Mười sáu tuổi, kén tìm mỹ nữ Nàng Gia Du hàm tiếu vừa hương Mi xanh phơi phới cung đường Còn giăng tơ đỏ, mà vương cánh thần.
Từ nết hạnh, tánh tâm vô lượng Đến tài hoa, thiên hướng khôn nghì Nói năng văn vẻ, khiêm uy Học hành, tư cách khác gì phượng long.
Vui cung cấm thong dong ngày tháng Tuổi thanh xuântrong sánghồn nhiên Bốn mùa nhạc trỗi tiên thiên Ngày đêm hoan lạc, vô phiền, vô ưu.
Bình minh nọ, chợt tâu vương phụ Ra hoàng môn ngự giá dạo chơi Vua cha lòng dẫu y lời Lệnh cho già, bệnh kíp thời tránh xa.
Chốn đô thành, trầm hoa bái vọng Khắp đế kinh lồng lộngnhạc trời Nam thanh, nữ tú vui cười Cửa nhà quang đãng, người người lạc hoan.
Lòng Thái Tử rộn ràng sung sướng Cảnh thanh bình ví tưởng thiên cung Mỉm cười, xa giá thong dong Hạnh phúcquốc độ, dám mong thế này?
Chợt cụ già răng lay, tóc bạc Chân run run, ngơ ngác bên đường Lưng còng, má hóp trơ xương Thân hìnhtiều tụy, mà thương não lòng.
Hôm sau nữa, cửa Đông bỏ lại Ghé cửa Nam, gặp phải bệnh nhân Phong cùi, lở loét thương tâm Tanh hôi, ruồi nhặng trên thân bám đầy.
Lòng ngao ngán, cửa Tây xa giá Gặp tử thi xác rã, thịt tan Bọ dòi nhung nhúc mủ vàng Ác cầm cắn xé kêu vang thảm sầu.
Thấy khổ cảnh, nghiêng đầu gạt lệ Gẫm nhân hoàn chịu lẽ tử sinh Ốm đau, già chết bên mình Chẳng ai thoát khỏi khổ hình thường nhiên.
Bước hồi cung, nặng triền ách phược Đời thế ư? Hạnh phúc giả thôi! Bánh xe sinh tử quay hoài Mù tăm vô định, cõi người nào an?
Ra cửa Bắc, lòng đang chán nản Gặp Sa-môn thanh thản, thoát trần Trang nghiêmy bátđến gần Tươi vui nét mặt, nhàn vân gót hài.
Xe dừng lại, chấp taytham vấn Hỏi căn nguyên ăn vận khác thường Lý do độc bộ du phương? Bánh cơm bố thí bên đường là sao?
Thầy khất sĩ khẽ chào khiêm tốn Nhìn vương tôn nhu thuận đáp rằng: Xả ly: Giới hạnhbần tăng Cơm mười phương góp, tín tâm mọi nhà.
Lẽ sống, chết, bệnh, già chi phối Sá chi mồi danh lợithế gian Xuất gia tìm ánh đạo vàng Con đườngbất tử, Niết-bàn vô sanh.
Như hết bệnh, mắt lành được sáng Lòng Đạt Đa quang rạng như gương Bấy lâu ngủ giấc mộng trường Tu là giải thoát: Đế Vương chẳng màng!
Hai chín tuổi, cung vàng bỏ lại Dứt thê nhi luyến ái bên lòng Đêm cùng Sa Nặc ruổi dong Vó câu Kiền Trắc vượt dòng Ni Liên.
Cởi cẩm bào, vương quyền sang cả Lia gươm thiêng đoạn xả tóc trần Tóc, gươm gói lại ân cần Nhờ người tín bộc tâu trần Phụ Vương.
Giữa rừng già tuyết sương đằng đẵng Ăn trái chua, củ đắng qua ngày Đôi khi đọt lá, rễ cây Xương sườn dính bụng, mặt mày xanh xao.
Bỏ rừng thấp, rừng cao quyết chí Vấn chân sư, ẩn sĩ đã nhiều Con đườnggiác ngộ cao siêu Vẫn đang mù mịt, cô liêu bạt ngàn.
Rừng khổ hạnh, sáu năm chết dở Đã nhịn ăn, nhịn thở xem sao Lùng bùng tai óc máu trào Hôm kia ngất lịm khác nào thây khô.
Được sống lại may nhờ bát sữa Lên non linh, tín nữ dâng Thần Lắng nghe sinh lực hồi phần Cảm nghe minh mẫntinh thần xiết bao!
Đàn Đế Thích ngàn cao lay tỉnh Xé mây xanh, tuyệt đỉnh vang ngân Chợt đâu một phiếm tơ trầm Chợt đâu cao vút, đứt tung giữa vời.
Thiên tôn chủ ngỏ lời nhắc nhở Đời tu hành giống tợ đàn kia Lên căng dây sẽ đứt lìa Quá thấp vô dụng, chằng vừa âm giai.
Hai cực đoan kéo dài lầm lạc Chút mê si, thiện pháp tiêu vong Đắm say lợi dưỡng giấc nồng Cực hìnhkhổ hạnh, thuyền không bến bờ.
Gẫm đến đây, đèn mờ thoắt sáng Nhìn trời cao quang đãng lạ thường Từ nay Trung Đạo là đường Định tâmthiền tuệ: Vầng dương giữa lòng!
Bát khất thực, thả sông trôi ngược Chỉ dòng xanh, nguyện ước vô nghì Dựa lưng tựa cột Bồ-đề Quyết thành Chánh Giác, lời thề trăng sao.
Đêm hôm ấy đi vào Tịnh Mặc Trú khinh an, phỉ lạc, nhất tâm Cắt lìa tình dục, hôn trầm Lắng yên sân hại, phóng tâm chẳng còn.
Năm pháp cái tiêu mòn tánh giác Ngài đoạn trừ chẳng một gắng công Dễ dàng đạt đượcngũ thông Thấy tâm muôn loại, biết dòng trả vay.
Đây là Khổ, đây là Khổ Đế Đây nguyên nhân ác uế khổ sanh Cái này có, cái kia thành Cái này tiêu diệt, do manh nào còn?
Lý duyên khởi xoay tròn sau trước Vòng tử sanh phiền trược buộc ràng Viễn lyái dục: Niết-bàn Con đườngBát Chánh: Vinh quang rạng ngời.
Đắc lậu tận, sao mai vừa mọc Bậc Đại HùngChánh GiácTôn Nghiêm Ma vươngsợ hãi cuồng điên Địa cầu chuyển động, chư thiên lạy mừng.
Pháp vi diệu, dễ chừng khó thấy Mắt chúng sanh bụi vấy lâu ngày Làm sao Trực Kiến được ngay Đầy tâm ái trước, đầy tay kiết thằng?
Đức Nghiêm Tôn tần ngần do dự Pháp Vô Sanh, Bất TửHiện Tiền Chúng sanh chẳng đủ phúc duyên Như Lai với Pháp, tịch nhiên Niết-bàn.
Đại Phạm thiên Sa-ham-pa-tí Bạn từ thời Ca DiếpThế Tôn Kinh lo Phật Phápdiệt vong Thời gian tay duỗi, thần thông hiện kề.
“Bạch Thế Tôn: Trần mê thống khổ Đã trầm luânsinh tử quá lâu Ngưỡng mong Ngài chuyển Pháp Mầu Mắt người ít bụi được hầu Thánh Kinh.
Như hoa sen đẹp xinh mùa hạ Đóa vươn cao, đóa lả mặt hồ Đóa còn tận đáy bùn nhơ Chúng sanh căn trí tỏ, mờ khác nhau.
Pháp Vô Thượng khổ cầu chi dễ Thương nhơn, thiên khác thể nghiêm từ Mong Ngài ngự giá vân du Vì đời chuyển Pháp, thiên thu hằng còn”.
Phật im lặng, an lònghứa khả Vầng hào quangBát Nhã lung linh Nhắm vườn Lộc Giả đăng trình Bắt đầu khai đạo, xiển minh giáo thừa.
Tình khổ hạnh thuở xưa còn đó Kiều Trần Nhưtỏ rõngạc nhiên Năm thầy kính cần hầu bên Nghe PhápVô Tỷ, nhân duyên Thánh Mầu.
Rồi từ đó, vó câu ngày tháng Bốn lăm năm chẳng quản nắng mưa Vén tay mở cửa thượng thừa Niết-bàn bỉ ngạn, thuyền đưa tận bờ.
Gióng trống Pháp, người mơ chợt tỉnh Uy Pháp Vươngđại địnhMa quân Chư thiên, nhân loạihân hoan Vị nguồn Thánh Thuỷ, phiền toan nhạt màu.
Kẻ lắm bụi, rửa lâu cũng sáng Tâm đầy bùn, nước khoáng siêu nhiên Bệnh trầm kha, thuốc thắng duyên Chứng đắc Đạo, Quả vô biên trời người.
Thọ bát tuần, biết thời đã đến Đức Thế Tôn giáo khuyến A Nan Từ nay đồ chúng bốn hàng Tự lo tu học khỏi màng Như Lai.
Xét Giới, Trí, Đức, Tài có đủ Xét Tín, Duyên kết nụ vừa căn Từ sau ba tháng con trăng Như Laidiệt độ tại thành Ma La.
Bữa cơm cuối, Chun Đa cúng Phật Món thịt rừng, nấm độc chẳng hay Từ tâm thọ một bát đầy Phần thừa chôn kín, sợ lây nhiễm trùng.
Trấn áp bệnh, dịu phần đau đớn Chúc Chun Đa phúc lớn khó nghì Gậy tre, Ngài lại chống đi Dẫu cho tả lỵ, dẫu vì khát khô.
Ku-si-na-ra, tiểu đô sùng Phật Rừng Sa La nở ngát đàm hương Y vàng tín chủ dâng dường A Nan hầu mặc, lòng dường hồ nghi.
Màu da Phật, màu y chợt tối Tỏa hào quang, sáng chói lạ thường Thế Tôntừ ái nói rằng Màu da biến sắc hai lần mà thôi.
Một vào lúc Như Laiđại ngộ Hai là khi Diệt Độmãn phần Đêm nay thời khắc đã gần Như Lai Đại Bát Niết-bàn vô sanh.
Ngài A Nan khóc than bi luỵ Bậc Thượng Nhânvô tỷ còn đâu Vầng dương chợt tắt trên đầu Trời cao sụp đổ, địa cầu chuyển rung.
Khẽ an ủivô cùng bi mẫn Đức Thế Tôn căn dặn mấy lời Tử sinh, định luật cõi đời Chớ nên sầu khổ, rối bời nhân tâm.
Trong Tăng chúng ai cần khuyến giáo Có điểm nào lẽ đạo chưa thông Pháp chi trở ngại vào dòng? Nên đem ra hỏi để hòng phá nghi.
Đã đến lúc Như Laidiệt độ Mong các thầy sáng tỏ tuệ tu Ba lần cất giọng bi từ Chư Tăngim lặng tưởng như tứ thiền.
Vào phút cuối Ngài khuyên đệ tử: “Phải liễu triđại sự tử sanh Ngày đêm tu niệm tinh cần Con đường thoát khổ vạn phần chông gai.
Kinh và Luật là thầy mai hậu Pháp hành nào chưa thấu, hỏi nhau Giới tâm, huynh đệ tương cầu Tấn tu giải thoát, Pháp mầu vô sanh”.
Song long thọ, tàn xanh lay khẽ Bắc hướng đầu, Phật nhẹ nghiêng vai Phương Nam tay trái duỗi dài Địa cầu hai cực, Như Lai Niết-bàn.
Lửa tam muộihào quang bốc cháy Xá-lợi châu từ đấy bảo lưu Tháp tôn nghiêm, ngưỡng vọng cầu Pháp thânbất diệt ngàn sau rạng ngời.
Đại Trượng Phumột đờigiáo hạnh Đức Thượng Tôn, Hiền Thánh ai bì Vầng trăng viên mãn Trí, Bi
Xuất phàm một thuở, sử ghi bối vàng. Chúng đệ tử bốn hàng hữu học Nén tâm hương tụng đọc đời ngài Nguyện xin thoát khổ, được vui
Tròn duyên phúc quả, vun bồi thiện nhân. Phật Di Lặc xuống trần mai hậu Chân lý xưa, tinh đẩu quang minh Cầu cho muôn loại hữu tình Vô thượngan ổn, vô sinh Niết-bàn.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.