TTO
- Các nhà khoa học Mỹ và Canada hôm qua cho biết chế độ
ăn chay ít béo và không dùng sản phẩm bơ sữa có tác dụng
hạ đường huyết và giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường.
Với
chế độ ăn này, các bệnh nhân cũng giảm được mức cholesterol
và giúp thận hoạt động tốt hơn.
Trong
nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Trường ĐH George
Washington, Trường ĐH Toronto và ĐH Bắc Carolina đã chia 100
bệnh nhân thành 2 nhóm, một nhóm theo chế độ ăn kiêng và
một nhóm theo chế độ ăn chay.
Kết
quả, sau 22 tuần, có 43% số người theo chế độ ăn chay đã
có thể dừng hẳn việc phải uống insulin hoặc giảm liều
lượng so với 26% ở những người ăn kiêng.
Những
người ăn chay cũng đã giảm được trung bình 6,5 kg so với
người ăn kiêng giảm được 3,1 kg. Chỉ số đường và cholesterol
trong máu của những người ăn chay cũng giảm nhiều hơn so
với người ăn kiêng.
Nghiên
cứu được công bố trên tờ Chăm sóc bệnh tiểu đường
của Hiệp hội tiểu đường Mỹ.
“Tôi
hy vọng nghiên cứu này sẽ được xem xét dùng trong thay đổi
chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường thay vì điều chỉnh
thuốc”, bác sĩ Neal Barnard, người đã giúp thực hiện nghiên
cứu cho biết.
Theo
ước tính, có hàng triệu người trên thế giới mắc bệnh
tiểu đường type 2 - hệ quả của sự kết hợp giữa biến
đổi gen, chế độ ăn nghèo nàn và ít vận động. Những
người này có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận,
bị mù…
TƯỜNG
VY (Theo Reuters, CBC News)
Thứ
Bảy, 29/07/2006, 10:47 (GMT+7)