Đổ Xô Đi Đăng Ký Dâng Sao, Giải Hạn - Đoàn Loan

21/01/201212:00 SA(Xem: 17854)

ĐỔ XÔ ĐI ĐĂNG KÝ DÂNG SAO, GIẢI HẠN
Đoàn Loan

Ngày cuối năm, nhiều chùa ở Hà Nội tấp nập chị em đến xem sao chiếu mệnh và đăng ký dâng sao, giải hạn trong năm mới. Nhiều gia đình mất cả bạc triệu cho công việc này với mong muốn năm sau tốt lành.

Xem tuổi trong tờ giấy được dán trên cột chùa Phúc Khánh (Đống Đa), thấy mình bị sao La Hầu được tô màu hồng khác với sao khác, Mai vội xem tờ hướng dẫn. Khi biết là sao xấu, cô gái đến từ Hà Đông vội ghi tên tuổi, địa chỉ và nộp 100.000 đồng cho nhà chùa để mong xóa vận hạn. "Năm nay em phải xin việc làm nên sợ gặp rủi ro. Thấy các bà, các chị làm thế em cũng làm theo", Mai nói và thừa nhận không hiểu về tục dâng sao, giải hạn.

Khác với Mai, nhiều chị em mang hẳn danh sách thành viên gia đình đến chùa so tuổi sao chiếu mệnh rồi đồng loại viết danh sách xin giải sao (nếu sao xấu) hoặc dâng sao (nếu sao tốt). Chị Hòa Bình, ở phường Nam Đồng (Đống Đa) cho biết, năm nào chị cũng ra chùa giải sao hoặc cầu an cho cả nhà như một thói quen. Tổng cộng số tiền chị nộp cho nhà chùa để giải sao gần một triệu đồng.

"Có năm tôi suýt ngất vì phải chen lấn giải sao trong đám đông song vẫn cố gắng đi. Ngày khóa lễ phải đi trước xếp hàng từ chiều, như thế mới yên tâm", chị Hòa Bình chia sẻ.

blank 
Xem sao chiếu mệnh tại chùa Phúc Khánh. Ảnh: PV.

Để phục vụ người đến đăng ký giải sao, chùa Phúc Khánh bố trí tới 4 bàn đón tiếp và ghi tên tuổi các thân chủ, thu phí. Đăng ký giải sao tại đây phải nộp phí 100.000 đồng một người. Chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức lễ giải sao La Hầu vào ngày 8 tháng giêng, sao Thái Bạch vào ngày rằm tháng giêng, sao Kế Đô vào ngày 18 tháng giêng.

Nằm ở trung tâm thủ đô, chùa Quán Sứ cũng thu hút khá đông người đến đăng ký giải sao ngày cuối năm. Khác với Phúc Khánh thu phí theo đầu người, chùa Quán Sứ thu phí 300.000 đồng mỗi gia đình, không hạn chế số người. Nhà chùa sẽ tổ chức giải sao, cầu an vào ngày mùng 4 và mùng 9 Tết.

Một bạn trẻ tên Vinh cho biết, mẹ cậu ở quê đã đăng ký giải sao cho cả nhà, nhưng cậu vẫn không yên tâm nên tự tìm đến chùa Quán Sứ đăng ký giải sao cho mình. "Năm nay em đứng sao Thái Bạch nên rất sợ. Người ta nói Thái Bạch quét sạch cửa nhà, mình cứ phải đi giải nhiều lần cho chắc", Vinh quả quyết.

Nộp gần một triệu đồng tại chùa Vân Trì (Từ Liêm) để làm lễ cho cả nhà, chị Hà cho biết, năm nào cũng đi giải nếu gặp sao xấu hoặc dâng nếu sao tốt. Theo chị, mỗi người có một sao chiếu mệnh nên không thể yên tâm nếu gặp phải sao xấu chiếu. Còn nếu gặp sao tốt thì phải nghinh để được đón nhận nhiều may mắn.

 blank
Tấp nập đăng ký giải sao. Ảnh: PV.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông Vũ Đức Huynh, trong vũ trụ bao la có nhiều vì sao lớn nhỏ, xa gần. Ứng với con người, hàng năm đều có một sao chiếu, có sao hỗ trợ và có sao xung. Tuy nhiên, không thể cúng để giải được sao xấu, ngay cả các nhà chùa cũng không làm được.

"Xu hướng nhiều người đổ đến chùa làm lễ giải sao là không nên. Người dân chỉ nên đến chùa lễ Phật và cúng bái tổ tiên tại nhà. Khi biết mình đứng sao xấu thì mỗi người sẽ cẩn thận hơn năm cũ và có biện pháp phòng ngừa như đi lại cẩn thận, giữ lời ăn tiếng nói", ông Vũ Đức Huynh nhận xét.

GS Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Văn hóa Á đông, cũng cho rằng, chữ "Tinh" trong văn hóa Á đông không chỉ có nghĩa là sao mà là tinh thần của cuộc sống, tinh túy của trời đất.

"Đạo Phật luôn hòa hợp với dân, tạo tâm linh cho con người, song nhà chùa cúng bái không phải để giải hạn cho dân. Nếu người dân tin tưởng rằng giải sao là giải hạn được thì là mê tín dị đoan", ông Hoàng Tuấn bày tỏ.

Nguồn: VNExpress.net

Xem thêm bài viết liên quan đến chủ đề (bài viết được đánh giá rất cao): ● CÚNG SAO GIẢI HẠN - Hoàng Liên Tâm

Ý kiến bạn đọc
21/01/20128:00 SA
webadmin
Khách
Thất vọng

Đất nước đã và đang phát triển mạnh mẽ, hội nhập quốc tế. Vậy nhưng vẫn còn vô số nam thanh, nữ tú sinh ra trong xã hội hiện đại mà mê tín đến mụ mị. Tương lai đất nước nằm trong tay những người chỉ biết cầu xin số mệnh mà không có bản lĩnh cá nhân thì sao có thể phát triển bền vững được. Nhà nước cần mạnh tay dẹp bỏ những hủ tục này

Đại Ngọc | 1 ngày trước
21/01/20128:00 SA
webadmin
Khách
Trái Đạo Lý Phật Giáo

Đức Phật không hề dạy cúng sao giải hạn (xin xem đại tạng kinh Mahayana sutra/Nikaya sutra), ta sẽ không bao giờ tìm thấy lời đức Phật dạy về cúng sao giải hạn. Thế nhưng các chùa vẫn làm việc này, ngụy biện bằng tín ngưỡng dân gian. Đạo Phật chuyển mê khai ngộ cho chúng sanh chứ không có lấy cái mê mờ của chúng sanh để che đậy chúng sanh mãi, cũng không thể lấy cái đó để làm phương tiện của nhà Phật mãi được (trên 2000 năm rồi). Đã đến lúc phải nhờ tới thiện hữu tri thức, chính quyền các cấp vào cuộc để lấy lại sự trong sáng cho đạo Phật để khỏi phải nhếch nhác, ô nhiễm, tốn kém mãi nơi cửa Phật mãi được. Kính mong !

Thích Nhuận Phước | 1 ngày trước
21/01/20128:00 SA
webadmin
Khách
góp ý

Theo ý kiến của GS Hoàng Tuấn chủ tịch Hội văn hóa Á Đông là "Đạo Phật luôn hòa hợp với dân, tạo tâm linh cho con người, song nhà chùa cúng bái không phải để giải hạn cho dân. Nếu người dân tin tưởng rằng giải sao là giải hạn được thì là mê tín dị đoan" Vậy việc người dân đăng ký cúng giải hạn ở chùa Phúc Khánh là mê tín dị đoan? Điều mà tôi băn khoăn là tại sao giữa thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của cả nước lại để chuyện này tiếp tục diễn ra? Nếu ở Hà Nội làm thì các nơi khác sẽ làm. Vì người nơi khác nghĩ Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước việc Hà Nội làm chắc là đúng. Tôi rất mong chính quyền và các ngành chức năng có liên quan đến văn hóa có biện pháp xử lý hiện tượng mê tín di đoan này một cách tích cực để làm gương cho nhiều nơi khác.

nguyễn xuân anh | 1 ngày trước
24/01/20128:00 SA
Nguyễn
Khách
Đề nghị mấy vị trụ trì các chùa này nên được cho đi học bổ túc lại tại các trường (sơ đẳng, trung cấp hoặc cao cấp) Phật học.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
19/04/2014(Xem: 2729)
30/01/2014(Xem: 1898)
05/02/2013(Xem: 9305)
09/09/2012(Xem: 9672)
facebookyoutubetwitter twitter
HỘI NHẬP / GHI DANH
thiepmoitvtldaidang
Vâng theo lời chỉ dạy của Sư Phụ Thường Chiếu tức H T Thích Nhật Quang, Trưởng Ban Quản Trị Thiền Phái Trúc Lâm trong và ngoài nước, thông qua sự chưng minh của Hòa Thượng Tôn Sư thượng Thanh hạ Từ. Chúng con sẽ tổ chức lễ hưng công xây dựng vào ngày 26 tháng 10 năm 2014 DL nhằm ngày mùng 3 tháng 9 năm Giáp ngọ.
tuong-phat-ben-he-pho
Ông Dan Stevenson không phải là một Phật Tử, cũng không theo một tôn giáo có tổ chức nào cả. Ông là một người dân cư ngụ trên đại lộ số 11 ở khu Eastlake của Oakland (California.) Vào năm 2009, khi ông đi vào trong cửa tiệm Ace chuyên bán vật dụng sắt thép dùng trong nhà, ông chợt hứng khởi phát tâm và đã bỏ tiền mua một pho tượng đức Phật bằng đá cao 2 feet (khoảng tương đương với hơn 60 cm). Sau đó ông mang về và gắn tượng Phật này vào một góc đường trong khu gia cư giữa đại lộ số 11 và con đường số 19.
iphone6-buddhism
Có lẽ ít người nghĩ lại có mối liên hệ trực tiếp giữa chiếc iPhone 6 và Phật giáo Việt Nam nếu không có những bức ảnh tự đăng trên Facebook của sư thầy Thích Thanh Cường chụp với chiếc điện thoại iPhone 6 và sau đó là điện thoại Vertu có giá trị trên 600 triệu đồng.