Bộ Sách Phật Học Trong Ứng Dụng

22/06/201112:00 SA(Xem: 126093)


BỘ SÁCH PHẬT HỌC ỨNG DỤNG
Hồng Quang sưu tầm và biên soạn
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011


GIỚI THIỆU BỘ SÁCH "PHẬT HỌC ỨNG DỤNG" Nguyên Định

MỤC LỤC TỔNG QUÁT
Cuốn 1: Nghi lễ, Thiền và Tịnh độ
Cuốn 2: Giáo lý căn bản
Cuốn 3: Bước đầu học đạo
Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo
Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống
Cuốn 6: Dưỡng sinh
Cuốn 7: Khoa học và Phật giáo
Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau
Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa
Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ.

bosachphathocungdung

TỔNG QUAN

Bộ sách nhỏ, Phật Học Ứng Dụng, ra đời nhằm góp phần vào việc hoằng pháp trong thời đại mới, thời đại mà hầu như tất cả việc làm và ý nghĩ đều hướng vào thực dụng.

Phật pháp vốn không xa với thực tế và với cuộc sống của con người. Thực vậy, đức Phật thị hiện cũng vì con người, vì lợi ích cho chúng sanh. Nhưng đôi lúc người diễn dịch chú trọng nhiều đến giải thoát, giác ngộ mà quên phần nào sự thiết thực cho cuộc sống của nhân sinh.

 Sách gồm10 cuốn nhỏ khoảng 150 trang cho mỗi cuốn.

Cuốn 1: Nghi lễ thông dụng và cách thức tu Tịnh độ và Thiền. Thiền và Tịnh là hai phương pháp tu trì thường được các Phật tử Á châu áp dụng, nhất là phương pháp Tịnh độ. Thiền và Tịnh không những đưa con người đến giải thoát và giác ngộ mà còn giúp cuộc sống được lành mạnh, thân thể cường tráng, ít bệnh tật.

Cuốn 2: Giáo lý căn bản. Sẽ giới thiệu đến độc giả sơ lược tiểu sử Phật Thích Ca và một số lời dạy căn bản của Ngài. Hiện nay, tại Việt Nam, vẫn còn nhiều người nhận mình là Phật tử, nhưng không hiểu gì hoặc hiểu quá đơn sơ về Phật giáo nên lúc gặp một tín ngưỡng khác họ dễ bị cải đạo; bỏ chánh theo tà, hại mình và hại cho cả xã hội nhân quần. Rất đáng tiếc.

 Cuốn 3: Bước đầu học đạo. Trình bày khái quát năm giới căn bản mà một Phật tử sơ cơ cần có, cũng như tìm xem các trí thức trên thế giới đánh giá Phật giáo như thế nào.

Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo. Người Phật tử cần phải biết, ít nhất là cơ bản, về vài tôn giáo chính hiện nay tại Việt Nam. Trước hết để học hỏi và thứ đến là nhận diện được giá trị của các tôn giáo nầy. Người Phật tử trong thời đại mới không thể nói “Đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy con người ăn hiền ở lành”. Nhận định nầy mang nhiều thiếu sót; vì có không ít “sản phẫm” mà các quốc gia tân tiến Tây phương đã phế thải lại được nhập cảng vào Việt Nam với mục đích kinh tế và chính trị dưới hình tướng tôn giáo.

Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống. Người học Phật mà không thể áp dụng được lời dạy của Ngài vào cuộc đời thì việc học ấy không những trở thành vô ích mà còn tai hại nữa. Vì có học mà không hành con người dễ trở nên kiêu ngạo, đi đâu cũng khoe chữ, khoe bằng cấp, khoe sự hiểu biết, cái ngã (ego) hơi lớn tạo nên tình trạng thiếu cân bằng giữa tâm và thân. Thế giới đang đối diện với vô số vấn đề từ khủng hoảng mội trường, đến bạo động, chiến tranh rồi tâm bệnh, thân bệnh mà nhiều loại bệnh vẫn còn vô phương cứu chữa như bệnh HIV. Giáo pháp của Phật là một đáp án cho các vấn đề trọng đại vừa kể.

Cuốn 6: Dưỡng sinh. Một trong những nguyên nhân chính làm cho con người bị bệnh là do chế độ ăn uống và thiếu hoạt động. Những thức ăn có nhiều mỡ, nhiều đường, muối, thịt cá nhưng thiếu rau quả làm cho con người dễ bị bệnh tim, cao huyết áp, máu có nhiều mỡ (cholesterol) và tiểu đường v.v.. Cuốn nầy cũng đề nghị một chế độ ăn uống nhẹ nhàng theo tinh thần Phật giáo, ít tốn kém nhưng đầy đủ chất bổ và tránh được nhiều bệnh hiểm nghèo.

Cuốn 7: Phật Giáo và Khoa học. Như chúng ta đã biết khoa học tiến thì tôn giáo lùi, hoặc có thể nói khoa học đang đào mồ chôn tôn giáo. Nhưng tôn giáo nói đây là độc thần giáo mà Phật giáo là một biệt lệ. Vì thế, nhà vật lý vĩ đại của nhân loại trong thế kỹ 20 đã từng phát biểu “Phật giáo không những là khoa học mà còn vượt lên trên khoa học nữa”. Những bài chọn lọc trong cuốn nầy, độc giả sẽ ngạc nhiên và thích thú rằng những khám phá của khoa học ngày nay chỉ soi rọi thêm những điều mà Đấng Giác Ngộ đã tuyên thuyết hơn hai ngàn năm trước.

Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau. Con người từ đâu đến, đến để làm gì và chết rồi đi đâu? Phải chăng chết là hết, có luân hồi, có đầu thai không? Lúc hiểu được những vấn đề nầy con người không còn sợ hải lúc phải bỏ xác thân nầy. Và vì biết có nghiệp báo và chết không phải là hết nên con người cố gắng sống hoàn thiện hơn để, nếu chưa được thoát vòng sanh tử luân hồi, thì cũng sẽ có một kiếp sau tốt đẹp.

Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa. Trình bày cách trồng và chăn bón một số cây ăn quả và hoa thiết dụng để canh tác thêm nhằm cải tiến kinh tế gia đình. Sách cũng cho thấy một số hoa quả có những chất bổ dưỡng và dược tố cần thiết cho cơ thể, để góp phần vào việc cải tiến sức khỏe, giúp trẻ em thiếu dinh dưỡng, chống lại bệnh tật và lão hóa.

Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ. Đây là một vấn đề không thể thiếu của các giảng sư, giảng viên, giám đốc cơ sở xí nghiệp, huynh trưởng Gia Đình Phât tử và các nhà lãnh đạo. Sách cũng cho thấy ÂM NHẠC đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống con người. Một đời sống thiếu ý nghĩa nếu con người không biết hát hoặc không biết nghe hát. Văn nghệ còn là một trong những môn thư giản bổ ích và cần thiết cho con người, nhất là sau những lúc làm việc mệt nhọc.

Có thể nói, những ai đọc qua bộ sách nhỏ nầy sẽ cảm thấy thích thú và bổ ích cho cuộc sống, và đặc biệt là những Phật tử có vai trò hướng dẫn người khác đến với chánh đạo như quý vị giảng sư, quý vị trong Ban Tri sự các chùa làng, quý Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử...

Nhân tiện đây, chúng tôi thành kính tri ân những tác giả và dịch giả đã đóng góp bài cho bộ sách nhỏ nầy. Một số vị gởi bài trực tiếp, nhưng phần còn lại chúng tôi trích dẫn từ các trang nhà (websites) và có ghi rõ xuất xứ, nhưng thiếu phương tiện và thời gian để xin phép trực tiếp đến các trang chủ và tác giả, rất mong quý vị hoan hỹ.

Quốc gia ngày càng phát triển, nhưng không phải ai cũng có internet hoặc biết xử dụng internet để đọc bài. Và cũng vì lợi ích cho số đông, do đó, một lần nữa kính mong các tác giả hoan hỹ, và hiểu cho rằng chúng tôi biên soạn bộ sách nhỏ nầy là để góp phần vào việc hoằng hóa độ sanh chứ không phải mục đích thương mãi.

Kính tri ân,

Ban biên tập, Xuân, 2011

Ý kiến bạn đọc
28/08/20137:00 SA
Renata
Khách
This is exactly what I was looking for. Thanks for wrgitni!
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
11/11/2013(Xem: 12478)
24/04/2012(Xem: 89645)
21/04/2014(Xem: 2107)
13/04/2013(Xem: 39221)
facebookyoutubetwitter twitter
HỘI NHẬP / GHI DANH
peace-summit-30
Thượng tọa Thích Nhật Từ lên tiếng mạnh mẽ hơn về lý do phái đoàn gồm 31 tu sĩ và Phật tử từ Việt Nam sang đây đã cùng quyết định không ký vào bản hiệp ước của ông Man Hee Lee. “Tôn giáo có thể chia thành hai phe chính, tin vào Thượng Đế, như các đạo xuất phát từ Do Thái Giáo, và không tin vào Thượng Đế, như Phật Giáo hay Kỳ Na. Bản hiệp ước kêu gọi mọi người đồng ý hiệp nhất trong ý muốn Thượng Đế, nên không phù hợp với giáo lý Phật Giáo. Đoàn chúng tôi cùng bảo nhau không ký.”
dalai-lama-221112
Trả lời báo Đức, ngày 07/09/2014, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, tuyên bố ông muốn là nhà lãnh đạo tâm linh cuối cùng của định chế Lạt Ma hóa thân. Việc từ bỏ định chế Lạt Ma hóa thân có thể là một giải pháp cho phép Tây Tạng gia tăng dân chủ hóa và thoát khỏi ảnh hưởng của Bắc Kinh.
chua-vien-giac-6
Theo thông tin từ trang nhà chùa Viên Giác (Q. Tân Bình TP. HCM), vào lúc 18h00 ngày 29/08/2011 nhằm ngày 24/08 Giáp Ngọ, ngày cuối cùng của Pháp Hội Địa Tạng xá tội vong nhân cũng là đánh dấu kết thúc mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu, tại chùa Viên Giác, TT Thích Đồng Văn cùng chư Tăng và Phật tử đã thành kính tổ chức lễ Chúc thực tống thánh và hóa sớ phụng tống chư Phật, Bồ Tát, Thánh hiền hồi quy Cực lạc diễn ra.