Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh

21/09/201112:00 SA(Xem: 65818)


BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Người giảng: Lão Pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Thánh Hà Tây
Cẩn dịch: Vọng Tây cư sĩ, Viên Đạt cư sĩ
Biên tập: Phật tử Diệu Hiền

tinhkhong

(Tịnh Không Pháp Ngữ)
Ý kiến bạn đọc
23/10/201412:55 CH
phanbuuthong
Khách
Da noi roi tanh khong de diet chu hy luan khong phai la ban the cua phap va thuc tai cua hien tuong
27/09/20117:00 SA
webadmin
Khách
Chào đạo hữu Hoang Thai Tam,
Chúng tôi không thấy ý kiến của đạo hữu post trước đây. Đạo hữu có thể post lại ý kiến. Nếu có thể xin vui lòng viết bằng chữ Việt có dấu để mọi người có thể đọc dễ dàng. Về lời bất kính của Nguyen Dam đối với tác giả bài viết đã được độc giả Hung Tran trả lời.
27/09/20117:00 SA
Hoang Thai Tam
Khách
co trach chang la trach Ban Quan Tri Thu Vien Hoa Sen nay! Nhung loi bat kinh nhu vay ma cung post len!!! Noi ra thiet la dau long!!! O TVHS nay toi da post vai y kien dong gop nhung chang thay Ban Quan Tri post len!!! Noi ra thiet la dau long!!!!
23/09/20117:00 SA
nguyen dam
Khách
Nhìn hình mà đã hiểu rồi sư Không Tịnh rồi, thuyết pháp theo kinh nói mãi, lòng trần còn vấn bụi trần ai, miệng cười mắt híp tâm không tịnh, để tóc ra đời chắc tinh hơn.
27/09/20117:00 SA
Vinh Nguyên
Khách
Bài giảng của ngài Tịnh Không về tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa tiêu biểu cho cách giảng của các vị thấy Trung Hoa trong truyền thống cổ điển Phật giáo đại thừa. Tôi ỉ xin được đề cập đến hai điểm chú và tánh không.
1. Chú (mantra) Vào thời đức Phật tại thế, các ngọai đạo có rất nhiều thần chú, đó là những câu , nhũng chữ có thể tạo ra những sự việc phi thường khi được đọc lên với đại định và lòng tin tuyệt đối.: Các thần chú dường như không có trong các kinh nguyên thủy tương truyền do ngài ngài A Nan trùng tuyên và sau đó được viết trên lá buôn. Tuy nhiên trong các kinh điển Phật Giáo Đại Thừa xuất hiện nhiều trăm năm về sau sau khi Đức Phật lịch sử Thích Ca Mâu Ni nhập diệt có rất nhiều linh chú. Thí dụ như kinh Pháp Hoa, kinh Dược Sư….Đặc biệt trong kinh điển mật tông thì các thần chú và các ấn quyết xuất hiện nhiều như sao sa.
Theo sự giảng dậy trong truyền thống Trung Hoa cho tới nay, linh chú là những lời nói chư Phật, chư Bồ Tát , là những mệnh lệnh kêu gọi các thần linh. Người thường không thể hiêu được nghĩa lý của chú, chỉ có chư Phật mới hiểu được .
Các thần chú thường được các phật tử đọc trong các khóa lễ là Chú Đại Bi, Biến thực chân ngôn, chú vãng sinh, chú Chuẩn Đề, Thất Phật Diệt tội chơn ngôn,, Thanh tịnh Khẩu nghiệp Chơn ngôn . Kết thúc của Bát Nhã Tâm Kinh cũng có một Đại linh chú.
Cách đây không lâu, có một vị thầy Trung Hoa phân chia chú Đại Bi làm 84 câu và giảng rằng đó không phải là những lời bí mật của chư Phật mà mỗi câu là tên của môt vị Bồ Tát, Hình của 84 vị Bồ Tát phi lịch sử được trong môt cuốn sách kèm theo với tên củă các ngái.
Như vậy Thần chú đả được các vị thày giảng theo hai cách.

“Yết Đế Yết Đế Ba La Yết Đế Ba La Tăng Yết Đế Bồ Đề Tát Bà Ha.! “ ( Việt, â theo Phạn)
“Gaté gaté paragaté parasamgaté bodhi swaha ! (Sanskrit)”
Câu thần chú kết thúc Bát Nhã Tâm Kinh,này theo tôi, có thể được hiểu như ngài Tịnh Không giảng. và được sử dụng như một phương tiện thiện sảo trong Phật Giáo đại chúng.
Mặt khác , câu thần chú này cũng là lời reo mừng sự giác ngộ của đã thực chứng được tánh không cuả các pháp, đã giải thoát khỏi các khổ đau ách nạn:
“Qua rồi, qua bên kia rồi, tất cả qua bên kia rồi,giác ngộ rồi !”
Cũng có thể hiểu là lời thúc dục tu tập để đến bờ giác ngộ , chứng thực được tánh không của thực tai::
“Go, Go,Go beyond, Go totally beyond, be rooted in the ground of enlightment !”




2. Tánh không : Một cách ngắn gọn có thể nói đó là tánh, là bản thẻ của các pháp, của thực tại. Các Pháp đều trống rỗng không có một tự ngã riêng biệt (separate self) vì nương vào nhau để biểu hiện. Thực tại biểu hiện đươc với vô vàn hình thái chính là nhờ sự trống rỗng, thiếu vắng tự ngã riêng biệt. Vấn đề thiết yếu là quán chiếu để thấy trực tiếp tánh không của thực tại chứ không phải hiêủ qua tư duy. Khi đã thực chứng được bản thể của thực tại thí sự đau đớn ( pain) thể xác tuy vẫn còn nhưng đau khổ về tinh thần không còn nữa.
23/09/20117:00 SA
hungtran
Khách
toi khong biet ban nguyen dam la ai? ban nay tu theo dao nao? Con neu la 1 phat tu that su thi ban da co van de lon roi do? neu khong kheo ban se roi vao ma dao. Ca hai vi thanh tang ban deu noi nhung loi khong ton kinh. co le do nghiep qua cua ban qua nang nen moi nhu the, thoi thi ban hay co gang lo tu nhieu hon di , tot nhat dung tao khau nghiep nua, de khi chet khoi bi vao 3 duong ac dao. Chuc ban vuot qua tam ma cua minh nhe!
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
facebookyoutubetwitter twitter
HỘI NHẬP / GHI DANH
obama-thein-sein
Sáng nay, hàng trăm vị giáo thọ sư Phật giáo phương Tây đã gửi một bức thư ngỏ đến Tổng thống Obama, yêu cầu ông hãy quan tâm đến người Hồi giáo Miến Điện.
chua-huong-sen
Chùa Hương Sen sẽ tổ chức truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới nhân khóa tu Tam Bộ Nhất Bái vào Ngày Lễ Vía Đức Phật A Di Đà (nhằm ngày 17/11/âm lịch năm giáp Ngọ).