Tứ liệu giản

01/08/20143:50 SA(Xem: 11802)
Tứ liệu giản

TỨ LIỆU GIẢN

Đại Lãn


1 - ĐOẠT NHÂN BẤT ĐOẠT CẢNH

Lâm Tế bảo:

“Đất sinh gấm trải khi ngày nắng

  Con trẻ, như tơ tóc trắng phau.”

Nếu trong vọng niệm dứt rồi

Cũng đừng đoái đến cảnh ngoài lôi thôi

Vọng tâm khi đã dứt rồi

Sá chi những cảnh bên ngoài nữa đâu?  

2 - ĐOẠT CẢNH BẤT ĐOẠT NHÂN

Lâm Tế bảo:

“Lệnh vua ban khắp trong thiên hạ

  Tướng soái biên cương dứt khói trần.”

 Trong ngoài quán cảng tịch không

Chỉ còn hiện hữu tâm hồng mà thôi

Cảnh không hiện hữu đi rồi

Trăm lần vọng cảnh cũng đi đời nhà ma

Giờ tâm độc chiếu ngọc ngà

Không chưóng ngại đạo vốn là xưa nay

3 - NHÂN CẢNH LƯỠNG CÂU ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

“Tịnh-Phần bặc tin,

  độc xứ một phương!”

Cảnh ngoài xem đã lặng không

Trong tâm cũng diệt niệm không hiện tiền

Nội tâm ngoại cảnh mất liền

Vọng từ đâu khởi kẻ điên đâu rồi

Vầng trăng hiện rõ trên đời

Để cho muôn vật sáng ngời thiên thu.

4 - NHÂN CẢNH CÂU BẤT ĐOẠT

Lâm Tế bảo:

Vua lên trên bảo điện

  Già làng hát âu ca.”

Tâm trụ vị trí tâm

Tâm chẳng giữ nơi cảnh

Cảnh trụ vị trí cảnh

Cảnh không giữ nơi tâm

Vọng niệm chẳng thể sanh

Thì với đạo chẳng ngại. 

GIÁC SÁT

Niệm vừa mới sanh nên dùng giác phá

Đã biết niệm rồi sau niệm chẳng sanh

Niệm đã chẳng sanh không dùng đến nữa

Vọng giác đâu rồi chỉ thấy vô tâm

HƯU KIỆT

Thiện ác tánh không nghĩ làm gì

Nếu tâm vừa khởi liền nên dứt

Duyên đến thì lìa chẳng gá nương

Cả hai lìa dứt không phân biệt

Ngây dại hai đường bỗng tương ưng

Đình chỉ vọng tâm vô tâm hiện

Hiện tiền tự tại trẻ lên ba. 

NỘI NGOẠI TOÀN THỂ

Xưa nay nhơn pháp thể đồng

Chân tâm trạm tịch, lặng không sai nào

Đại thiên sa giới gôm vào

Đầu lông một mảnh xin chào dung thông

Nơi nào để khởi vọng ngông

Mà đem sai biệt vào trong cuộc đời? 

NỘI NGOẠI TOÀN DỤNG

Trong ngoài là dụng chân tâm

Đói ăn khát uống âm thầm ai hay

Bốn mùa sanh diệt đổi thay

Nhân duyên tan hợp dụng này của chân

Niệm tâm vừa mới khởi lên

Cũng là diệu dụng hiện tiền chẳng sai

Nơi nào trú vọng tâm đây

Mà lo nghiệp khởi chuyển xoay luân hồi!?

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.