Suy Tư Về Vấn Nạn Loại Tăng Ra Khỏi Tam Bảo

21/09/201112:00 SA(Xem: 24222)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính gởi:

- Chư Tôn Đức Tăng Ny
- Chư Thiện Hữu trí thức
- Quý Phật tử
- Quý ban biên tập các trang mạng Phật Giáo

Khoảng hai năm trở lại đây, một số đông ban hộ niệm của các chùa đã tách rời chùa để sinh hoạt riêng, và được sự chỉ đạo dẫn dắt của một số cư sĩ ảnh hưởng Tịnh Tông Học Hội ở nước ngoài đã làm cho nội bộ Phật Giáo phân hóa, chia rẽ. bài viết này con viết từ lâu, đắn đo mãi nay mới đăng tải. Kính chuyển đến Chư Tôn đức, cùng quý Thiện hữu tri thức, Quý phật tử, quý Ban biên tập các trang mạng Phật giáo ưu tư cho sự vững bền của Đạo Pháp. Cùng chia sẻ và có hướng dẫn thích hợp để cho Phật Giáo Việt Nam mãi bền vững và phát triển nhịp nhàng.

Kính
Thích Giác Tâm

Link: http://chuabuuminh.vn/phat-giao-va-thoi-dai/chan-hung-phat-giao/77D649_suy_tu_ve_van_nan_loai_tang_ra_khoi_tam_bao.aspx

SUY TƯ VỀ VẤN NẠN

LOẠI TĂNG RA KHỎI TAM BẢO

Thích Giác Tâm

blankChuyện năm ngoái.
 Mẹ dắt con trai 10 tuổi về chùa xin Sư quy y. Buổi lễ quy y Sư để ý cậu con trai có gương mặt phúc hậu yên lặng tham dự buổi lễ từ đầu đến cuối.

 Người mẹ 35 tuổi tín tâm hướng về Phật dâng trọn tấm lòng thành.

 Mẹ Vũ thị H Sư cho Pháp danh: Thường Giới

Con Đặng Vũ Q được Sư cho Pháp danh: Thường Trọng. Sau lễ quy y hai mẹ con ra ngồi dưới hàng cau chùa, mẹ dặn con: “ Q ạ ! Bố con đã mất, hôm nay con với mẹ về chùa xin Sư phụ quy y, mẹ con mình đã chính thức là đệ tử Đức Phật, là đệ tử của Sư Phụ, mẹ con mình nương tựa vào Sư Phụ mà học đạo tu tập. Kể từ hôm nay mẹ phát nguyện ăn chay trường, để cầu nguyện cho con thành danh thành nhân trong cuộc đời, biết yêu thương mọi người, biết nghĩ đến vận mệnh của Tổ quốc, không gây khổ và phá phách một ai, mẹ sẽ nấu cơm mặn cho con ăn, con đừng có gắp cá gắp thịt bỏ vào chén cơm của mẹ như mọi khi nữa”.Với đứa con 10 tuôi những lời nhắn nhủ căn dặn của chị là hơi quá tầm hiểu của biết của cháu, nhưng mà cháu vẫn hiểu, hiểu theo cách của cháu cảm nhận, cháu gật đầu và hứa với mẹ.

Chuyện năm nay .

Chiều ngày 25 tháng giêng mẹ con đến chùa mang biếu Sư một chút quà với lời lẽ chân chất: “ Hôm mồng một tết con có đi chùa lễ Phật, nhưng hôm đó Phật tử đông quá ! Con chưa mừng tuổi Sư Phụ được. Hôm nay mẹ con con đến chùa lễ Phật thăm Sư Phụ, cầu chúc người có nhiều sức khoẻ để dìu dắt hướng dẫn chúng con trên bước đường tu tập. Nếu không gặp được Sư Phụ thì con làm sao hiểu được Phật pháp, làm sao buông bỏ những chuyện phù phiếm mà tu hành. Chồng chết con tưởng chừng như mất tất cả, tưởng chừng như không đứng vững ở cõi đời, nhưng duyên lành con gặp Phật gặp Sư Phụ, câu kinh tiếng kệ lời lẽ động viên của Sư Phụ và bạn đạo, con đã vượt qua đựơc khổ đau mà sống nuôi con. Hằng đêm con mở băng đĩa giảng của các Thầy các Sư Cô mà nghe, nghe xong giảng giải lại cho con trai nghe, con giảng từ từ chậm chậm cháu cũng hiểu được mỗi khi một ít, cháu thương Phật thích đi chùa và cũng rất thích ăn chay với mẹ. Con không thể nào ở mãi bên cạnh con con, con sẽ chết trước cháu và con muốn trang bị cho con con một chút vốn luyến phật pháp, một chút từ bi yêu thương , một chút trách nhiệm với cộng đồng để cháu sống. Con quý các Thầy, con quý Tăng, nếu không có Tăng ai làm đạo, ai hoá đạo, ai xây chùa, ai nuôi chúng điệu để truyền đăng Phật pháp. Con có người bạn tham gia ban hộ niệm, mỗi khi có gia đình người hấp hối thì bạn con cùng với những người trong ban hộ niệm đến liên hệ với gia đình và hộ niệm cho người sắp lâm chung. Chỉ niệm bốn chữ thôi A Di Đà Phật không phải Nam Mô A Di Đà Phật, bạn con kể lại mỗi khi ban hộ niệm của nhóm bạn con đi tới đâu, và niệm tụng cầu nguyện cho ai thì người đó được vãng sanh. Con rất nghi ngờ về chuyện dễ dàng vãng sanh như vậy. Bạn con và nhóm bạn của bạn ( Ban Hộ Niệm) nói: “ gia đình nào mà mời họ thì sẽ không được mời các Thầy ( Tăng, Ny) chỉ có họ lo đám từ đầu đến cuối, sau đám tang: Tuần sơ thất, tuần tam thất, chung thất chỉ có đạo tràng BHN đến với gia đình. Con rất lo Sư Phụ ạ ! Con lo nếu tình trạng này kéo dài, nếu BHN kiểu này mà nhân rộng thì nguy cơ Tăng Bảo không còn. Con mới biết đạo, nhưng con luôn lo lắng cho đạo pháp, bởi vì tối nào con cũng vô các trang mạng Phật giáo để đọc tin đọc bài tìm hiểu giáo lý. Niềm ưu tư của con có được là cũng từ nơi những bài viết chấn hưng Phật giáo của các Thầy các Cư Sĩ, con đã bắt đầu lao vô lãnh vực này để tìm hiểu. Con vô google tìm hiểu con có biết năm xưa ( trước 1975) Cư Sĩ Đoàn Trung Còn một nhà Phật học lỗi lạc, vì bất mãn một số các Thầy ( Tăng ) ông đã bằng uy tín và tài giỏi của mình lập nên Tịnh Độ Cư Sĩ Việt Nam (không có Tăng hiện diện trong tổ chức này). Cư Sĩ Chánh Trí Mai thọ Truyền, cũng là một nhà Phật học lỗi lạc, cũng bất mãn một số các vị Tăng cũng đã từng phát ngôn: “ Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo. Ông đã lập nên chùa Xá Lợi, thành lập Hội Phật Học Nam Việt do ông quản lý, ông cũng không cần Tăng Bảo. Nhưng rồi thương ghét cũng cứ luân hồi lòng vòng, Chùa Xá Lợi do ông sáng lập, không còn cư sĩ quản lý nữa mà đã giao lại cho Chư Tăng quản lý điều hành.

Bạch Sư Phụ ! Con có người bạn ở Đắc Lắc, tu học tại chùa Khải Đoan cũng có kể cho con nghe về Ban Hộ Niệm tương tợ như ở Gia Lai, cũng đi niệm Phật hộ niệm cho người chết, cũng tuyên bố ai được họ hộ niệm thì đều được vãng sanh, và quan trọng nhất vẫn là loại Tăng ra, không cần Tăng. Trong số các vị trong BHN hầu hết đều có quy y, có pháp danh, nhưng khi tham gia BHN niệm Phật bốn chữ (A Di Đà Phật) thì không còn gắn bó với chùa nữa thậm chí đối lập.

Chuyện đáng lo là ở chỗ đó, bên ngoài nhìn vô thì thấy họ vẫn mặc áo tràng lam, vẫn chuông vẫn mõ, vẫn niệm Phật A Di Đà ( tuy có bốn chữ). Nhưng bên trong, đường lối là đối lập hẳn với Tăng Bảo, tìm cách loại Tăng giống như Cư Sĩ Đoàn Trung Còn và Cư Sĩ Mai Thọ Truyền năm xưa. Trong nhận thức của một số người chưa biết rõ nội tình thì thấy mời BHN tiện lợi và không tốn kém, dễ mời. Bởi mời Sư Tăng thì phải công đức phải tạ ( không công đức không tạ lấy đâu tu sửa chùa chiền, nuôi chúng điệu ăn học, tiếp nối phật pháp tương lai)còn mời họ không phải thù lao,tạ tiền, miễn sao để cho họ trọn quyền quyết định đám tang, có trường hợp biểu gia đình ký sẵn vào giấy cam kết, hoặc là tờ di chúc của cha hoặc mẹ để lại căn dặn con cháu phải mời ban hộ niệm (BHN).

Thời gian gần đây trên các trang mạng Phật giáo, rộ lên những tin tức về chuyện cải đạo, đó là một nỗi lo lớn. Bên trong đạo tràng niệm Phật tự phát là BHN, ban trị sự Phật giáo của mỗi tỉnh không quản lý được, nở rộ khắp nơi. Nhìn bên ngoài thì thấy có đạo tràng niệm Phật đi hộ niệm khắp nơi, nhiệt tình, không nhận tiền, không ăn cơm nhà tang chủ nữa, nói tóm lại chỉ có giúp và giúp không đòi hỏi gì hơn, miễn sao tang chủ, trai chủ không đến chùa, không mời Sư Tăng, không liên hệ đến Sư Tăng, Cách này còn đáng lo đáng sợ hơn nhiều so với chuyện cải đạo tín đồ Phật giáo công khai mà các tôn giáo khác đang thực hiện khắp mọi miền đất nước mà mọi người đều nhìn thấy.

Bạch Sư Phụ ! BHN kiểu này nở rộ khắp nơi, nhiều tỉnh thành HỌ đã và đang sinh hoạt với mục đích là loại Tăng Bảo, không hiểu các Hoà Thượng, Thượng Toạ lãnh đạo GHPGVN đã rõ chưa ? Các Hoà Thượng, Thượng Toạ lãnh đạo các Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh thành đã rõ chưa? Các Ngài có kêu gọi các BHN tự phát đó về răn nhắc họ nên tham gia vào đạo tràng niệm Phật của từng chùa cùng tu cùng học, dưới sự lãnh đạo của Ban Trị Sự thì lợi ích hơn nhiều, hơn là tự phát theo kiểu đó dẫn đến nội bộ phân hoá tan rã, và nguy nhất là Tam Bảo chỉ còn nhị bảo, vì Tăng Bảo đã loại trừ.

Đầu năm, thưa Sư Phụ chuyện không vui như vậy con cũng áy náy, nhưng là một Phật tử mang ơn Phật mang ơn Tăng rất nhiều con không thể làm thinh. Chuyện con vừa kể Sư Phụ có rõ chưa ạ !

Sư mỉm cười gượng, vầng trán hằn thêm nếp ưu tư trả lời:

“Sư Phụ có hiểu có rõ nhưng chưa nói ra được, vì BHN tự phát đang đi hộ niệm cho người chết, mặc áo tràng lam, có chuông, có mõ, có Phật A Di Đà, lại không lấy tiền thù lao, không đòi hỏi gì hết. Chỉ có loại Tăng ra khỏi Tam Bảo thôi, mà không có gì làm bằng chứng thì làm sao nói họ được”. Sáu chữ A Di Đà Phật với bốn chữ A Di Đà Phật vậy mà trùng trùng cách biệt. Xưa nay lục tự Di Đà thì Phật giáo bình yên, còn tứ tự Di Đà thì gây xáo trộn trọng nội bộ Phật giáo. Nam Mô là cung kính, mất Nam Mô, Tăng Bảo loại trừ. Phật giáo Việt Nam hết nạn nọ đến tai kia. Hiểm nạn từ bên ngoài, hiểm hoạ từ bên trong.

Quý Phật tử niệm bốn tiếng Di Đà, quý vị đang là đệ tử Phật, có pháp danh nữa, đã từng quy y, ai quy y cho các vị nếu không phải Tăng, các vị ngồi quy y trong chánh điện trong chùa, mà chùa xây cất được là từ những đồng tiền hỷ cúng của phật tử khi mời chư tăng đến nhà hộ niệm, hiếu sự, các vị làm thay việc của quý chư tăng hết, phật pháp sẽ không còn tồn tại ở thế gian. Các vị vãng sinh về nước cực lạc hết, nhìn xuống trần gian này chỉ còn tín đồ các đạo khác, không còn Phật tử nữa các vị có vui không? Các vị có yên lòng sáng đi hái hoa trên con đường dát vàng dâng cúng Phật, rồi thanh thản ngồi nghe Phật thuyết pháp, tiếp tục tu hành. Còn thế hệ con cháu chúng tôi Tăng Bảo không còn, các Cao Tăng Tòng Lâm Thạch Trụ không còn, không còn Tăng để cất chùa, nuôi chúng điệu, không còn Tăng để giảng giải, dịch kinh viết sách, tổ chức khoá tu, truyền giới dạy dỗ tu hành, chúng tôi biết nương tựa vào đâu? Các vị thì đã vãng sanh hết rồi, con cháu các vị có khi lại rẽ sang tín ngưỡng khác. Hạt giống Phật pháp truyền thừa từ xưa đến nay đều từ Tăng qua Tăng, chứ Cư Sĩ như các vị không thể thay thể vai trò đó được, cha mẹ trong BHN khi chết rồi thì có truyền lại BHN cho con cho cháu tiếp nối? Các vị là con Phật các vị nỡ lòng nào để cho Phật pháp lụi tàn bằng cách làm Phật sự vì tự ái, vì sự không cân nhắc lợi hại của mình.

Trong kinh Pháp Hoa Đức Phật có dạy: “ Tam giới bất an do như hoả trạch - Cõi Dục giới , Sắc giới, vô sắc giới không yên ổn chút nào giống như đang ở trong lò lửa” Không cần nói đến Tam giới, chỉ cần nói đến cõi này thôi, cõi người ta này thôi thì đã thấy như đang ở trong nhà lửa. Lửa cháy bùng lên ai cũng thấy ngọn lửa, thì chữa cháy rất dễ, còn lửa cháy mà không thấy ngọn lửa, âm ỉ cháy, âm thầm cháy, cháy khéo léo để mọi người không nhận ra là lửa đang cháy thì nguy hại khôn cùng. Vì không thấy lửa bùng lên thì hơi đâu mà chữa. Nhưng kết cục cháy nào cũng là cháy, hệ quả là đống tro tàn. Cá nhân tôi nếu các vị trong BHN mà cùng ngồi xuống cho chúng tôi giáp mặt, chúng tôi lạy các vị vạn lạy, như năm xưa khi thọ giới lớn về tôi lạy bộ kinh Vạn Phật để trả ơn Tam Bảo, trả ơn giới sư đã truyền giới cho tôi tu hành. Tôi lạy các vị và kêu lên thống thiết rằng: “ Các vị đừng bỏ công ăn việc làm, đừng bỏ công việc gia đình, đừng tránh né đưa đón con đi học, đừng xao lãng trách nhiệm làm vợ, làm cha để dành hết thời giờ cho BHN tự phát, để cầu cho người chết được vãng sanh (mà có thật vãng sanh không?)mà đạo pháp thì lụi tàn, Tăng Bảo không còn ở thế gian. Ngoại đạo tung hoành truyền đạo giữa chốn không người.Kết thúc bài này bằng cách bắt chước cách niệm Phật của các cụ bà, cụ ông miền bắc cả ngàn năm nay: “ Con niệm Nam Mô A Di Đà Phật”.

Thích Giác Tâm

Địa chỉ: Chùa Bửu Minh, Xã Nghĩa Hưng, Huyện ChưPăh, Tỉnh Gia Lai
Email: thichgiactam@gmail.combanbientapchuabuuminh@yahoo.com.vn
ĐT: 0905.146 835blank0905.146 835

THƯ GÓP Ý CỦA CƯ SĨ ẨN THANH
Kính thưa,
 
Phật là Giác. Đạo Phật là đạo Giác Ngộ, Giải Thóat.
 
Giác thì không Mê. Vì một niệm Mê mà có chúng sinh trôi lăn trong biển sinh tử. Muốn “Giác Ngộ” thì phải vâng theo lời dạy của Đức Phật, phải “lấy Giới làm Thày”, phải “thanh tịnh hóa tâm”, phải “tự tu tự độ”. Những lý thuyết này thì chúng ta ai cũng biết. Nhưng chúng ta có áp dụng vào đời sống thực tế không? Nếu không áp dụng thì chỉ còn là “lý thuyết suông”, vô ích cho bản thân và cho tất cả mọi người.
 
Cúng kiếng cầu xin không phải là Chánh Pháp, mà vốn đã có từ thời mông muội, do sự suy nghĩ của con người thời đó còn quá đơn sơ, mỗi khi có chuyện lạ thì sợ sệt xin xỏ đủ lọai thần linh vô hình.
 
Đức Phật dạy chúng ta theo các pháp môn tu hành đều có mục tiêu “Thanh Tịnh Hóa Tâm” để giải thóat khỏi u mê lầm lạc, để từ từ lọai bỏ những mê tín từ thời mông muội.
 
Trưởng tử Như Lai có trọng trách truyền bá tới chúng sinh những Lời Vàng của Đức Phật, đó là việc chính. Chuyện cúng kiếng cầu siêu cầu an là của các thày pháp bắt ma trừ tà, nhà Phật uyển chuyển tùy thuận chúng sinh tạm dùng phương tiện đề có thể gần gũi chúng sinh mà giáo hóa cho họ thấu hiểu đạo Giác Ngộ. Nếu lại coi chuyện của thày pháp bắt ma trừ tà là chuyện chính thì đã phụ bản hòai của Đức Thế Tôn biết là bao !!!
 
Phương tiện để “Thanh tịnh hóa tâm” gồm thâu tất cả các cách để thóat ra khỏi “tâm viên ý mã”. Các pháp Thiền, Tịnh, Mật, Luật... đều dạy thanh tịnh hóa tâm. Nếu người nào niệm 4 chữ “A Di Đà Phật” là ngay lúc đó tâm họ không bay nhảy như vượn, như ngựa vì khi “niệm Phật thì không niệm chúng sinh”. Niệm chúng sinh là những tạp niệm ô nhiễm bay nhảy trong đầu.
 
Tôn giả Châu Lợi Bàn Đà Già chỉ nhờ 2 chữ “chổi quét” mà thành đạo quả.
 
Lục Tổ Huệ Năng dạy “Thường tự thấy lỗi mình, Cùng đạo tức tương ưng”.
 
Nếu thường nhật nhà chùa có những hành động “vô duyên từ, đồng thể bi”, giúp đỡ vô vị lợi, mở mang dân trí theo Chánh Pháp, không gây cho họ mối lo sợ khiến phải cúng sao giải hạn kẻo bị tai nạn, chết gặp giờ trùng phải tránh hạ huyệt những ngày, giờ tam tai, thất sát ...vân vân và vân vân ... và nhất là trong lúc tang gia bối rối cần được an ủi và cần bầu không khí thanh tịnh cho thần thức người qua đời được êm đềm sinh về cõi tịnh, thì nhà chùa đừng biến sự “cúng dường hậu tạ” thành một cái giá vé cho thân nhân họ ra đi, khiến nó trở thành gánh nặng cho tang quyến thì mọi sự sẽ chẳng trở thành “vấn đề”.
 
“Nam mô A Di Đà Phật”, “A Di Đà Phật”, “Án Ma Ni Bát Di Hồng”, “Chổi Quét”, vân vân... miễn “Trụ Tâm Vào Một Cảnh” là tâm thanh tịnh, là vâng lời Phật dạy rồi, chẳng cần tranh chấp ai cao siêu hơn vì sẽ chẳng ai “độ” cho người khác được mà chỉ cần đem tâm thanh tịnh của bản thân hòa vào bàu không khí trang nghiêm thanh tịnh để chuyển hóa thần thức người qua đời là quan trọng.
 
 Nếu người này “độ” cho người khác được thì Chư Phật và Chư Đại Bồ Tát đại từ đại bi đã độ sạch chúng sinh trong bể khổ rồi.
 
Chuyện Hộ Trì Tam Bảo là việc đại thiện, nhưng nếu quý ngài có thẩm quyền nơi chùa chiền tự vấn lương tâm để sáng suốt nhìn thấy vấn đề sai từ chỗ nào thì có lẽ sẽ khỏi mất công “tâm viên ý mã” viết là thư dài dòng kêt án người niệm 4 chữ A Di Đà Phật.
 
A Di Đà Phật
 
Ẩn Thanh

GÓP Ý CỦA CƯ SĨ HIỂN CHÁNH
Gửi bởi: Hiển Chánh
Email: tranhienchanh@yahoo.com

Trích từ bài của thày Thích Giác Tâm:
 
... “ ... Cư Sĩ Chánh Trí Mai thọ Truyền, cũng là một nhà Phật học lỗi lạc, cũng bất mãn một số các vị Tăng cũng đã từng phát ngôn: “ Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo. Ông đã lập nên chùa Xá Lợi, thành lập Hội Phật Học Nam Việt do ông quản lý, ông cũng không cần Tăng Bảo. Nhưng rồi thương ghét cũng cứ luân hồi lòng vòng, Chùa Xá Lợi do ông sáng lập, không còn cư sĩ quản lý nữa mà đã giao lại cho Chư Tăng quản lý điều hành....”...
 
Hiển Chánh xin thưa rằng:
 
Những điều kể trên hòan tòan sai sự thực. Xin đọc phần trích đọan về cư sĩ Mai Thọ Truyền được ghi lại trong trang nhà Đại Tạng Kinh Việt Nam:
 
Cuộc đời tận hiến
 
...”...Ở miền Trung, có cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám là trụ cột của công cuộc chấn hưng Phật giáo, thì ở miền Nam có cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, một khuôn mặt Phật tử lớn đã cống hiến nhiều công lao trong việc chấn hưng và xây dựng Phật giáo phương Nam.
 
 Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 1.4.1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ theo học trường Sơ học Bến Tre, Trường Trung học Mỹ Tho, sau đó lên Sài Gòn học trường Chasseloup Laubat.
Vào khoảng năm 1931 ở Sa Đéc, cư sĩ thường hay đến tham vấn cầu học với hòa thượng Hành Trụ. Cảm phục đức độ và trí tuệ của vị danh tăng, cư sĩ Mai Thọ Truyền xin thọ Tam Quy, Ngũ Giới, được HT đặt cho pháp danh là Chánh Trí. Sau khi thọ Giới, bác Chánh Trí bắt đầu ăn chay trường và đem hết nhiệt thành để phụng sự Chánh pháp.
 
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau giồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng và vốn kiến thức cao về triết học Đông - Tây.
 
Nhằm góp phần xây dựng Phật giáo vững mạnh, cư sĩ đã kết hợp với một số đạo hữu trí thức có đạo tâm thành lập Hội Phật học Nam Việt (PHNV).
 
Với cương vị Hội trưởng, cư sĩ Chánh Trí rất quan tâm đến việc kiến tạo cho Hội PHNV một ngôi Tam Bảo khang trang để làm nơi thờ tự và đặt văn phòng trung ương của Hội.
 
Đích thân cư sĩ lo liệu mọi thủ tục như xin phép xây dựng, xin phép tổ chức lạc quyên tạo nguồn kinh phí. Sau lễ động thổ khai móng 19 tháng, Hội làm lễ lạc thành rất long trọng vào các ngày 14, 15, 16 tháng Ba năm Mậu Tuất (nhằm ngày 2 đến ngày 4-5-1958) và được hòa thượng Khánh Anh (Pháp chủ Giáo hội Tăng già Nam Việt đồng thời là chứng minh Đại đạo sư của Hội PHNV) đặt tên chùa Phật học Xá Lợi....”...
 
Xin coi tiếp tại:
 
http://daitangkinhvietnam.org/lich-su-phat-giao/nhan-vat-phat-giao-viet-nam/1237-ng-nim-36-nm-c-s-chanh-tri-mai-th-truyn.html
 
Như thế, cư sĩ Mai Thọ Truyền đã CÓ quy y Tam Bảo với đại diện Tăng Bảo là hòa thượng Thích Hành Trụ, một bậc cao tăng (suy ra, cụ không thể phát ngôn “Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo" như bị vu cáo) và chùa Xá Lợi đã “được hòa thượng Thích Khánh Anh (Pháp chủ Giáo hội Tăng già Nam Việt đồng thời là chứng minh Đại đạo sư của Hội PHNV) đặt tên là chùa Phật học Xá Lợi.”.
 
Chưa nói đến những việc cao siêu, chỉ xin tác giả ít nhất hãy giữ giới “không dối trá, không vu cáo sự xấu ác cho người khác”.
 
Đó mới chỉ là 1 trong 5 giới của cư sĩ Phật tử, chưa nói đến hàng ngũ Tỳ Kheo là bậc đạo sư trong nhà Phật, với trọng trách gìn giữ "ba ngàn oai nghi tám muôn tế hạnh" để nêu gương "thân giáo".
 
Hiển Chánh


 


Ý KIẾN PHẢN HỒI
(từ Phật Tử Việt Nam)

MINH NHAT vào lúc 21/09/2011 10:58

Nam Mô A Di Đà Phật.
kính bạch thầy Giác Tâm,lời lẽ của thầy rất đỗi thống thiết, con cũng thấy ái ngại cho Tam Bảo.Tuy nhiên mỗi khi con đường đi trắc trở, chúng ta lại phải nương nhờ Tam Bảo.Đức Bổn Sư đã dạy, Tam bảo là thường Trụ,thường trụ là không bao giờ dứt mất,là luôn luôn tồn tại,Tăng bảo trường tồn,không phải sợ hãi.nơi nào đó, có việc nọ kia,nhưng chúng ta có hàng ngũ Thánh tăng đông vô số kể,hàng bồ tát ở Tây Phương Cực Lạc đông không thể tính đếm, các ban hộ niệm có mặt tốt là trồng niềm tin được vãng sanh về thế giới Cực lạc của Đức Phật A Di Đà, hơn nữa không có người,ta,chúng sanh, thọ giả,có nghĩa là không có kẻ làm người chịu,Thầy yên chí là các pháp đều không sanh,không diệt,như ánh điện lóe lên rồi tắt, không có chúng sanh nào loại được Tăng Bảo cả,Tăng Bảo là thường trụ.

Dương Thiên Ân vào lúc 21/09/2011 11:01

Nam mô A Di Đà Phật
Theo tôi được biết, khi niệm phải đủ "lục tự Di Đà" như truyền thống của Phật giáo Việt Nam, vậy ý nghĩa là gì:
-Nam Mô: Có 6 nghĩa: kính lễ, quy y, phụng thờ, cứu ngã, độ ngã, quy mạng.
-A: Có nghĩa là Vô, Không
-Di Đà: Nghĩa là lượng
-Phật: Người giác ngộ.
Theo đó, các BHN niệm chỉ "Tứ tự" không theo truyền thống của Việt Nam rồi.
Tôi đồng quan điểm với tác giả bài viết: áo lam xuất phát từ đâu các vị trong BHN mặc, các vị quy y ai, ai công nhận quy vị quy y, ai đặt pháp danh cho quý vị, kinh quý vị đọc do ai dịch, ai viết. Truy nguyên đến cuối cùng là các vị trong BHN cố chấp tiêu cực, không thừa nhận sự tồn tại đầy ý nghĩa của Tăng bảo nhưng lại sử dụng sản phẩm trí tuệ của Tăng bảo.
Tôi có ý kiến là bởi vì tôi còn sân si, nhưng xã hội còn sân si thì mới phát triển được, Phật giáo mới trường tồn. Kính mong được hỉ xả.

Việt Phương vào lúc 21/09/2011 11:07

Chuyện cư sĩ ly Tăng cũng có lý do của nó.
- Thử hỏi trong ban Trị sự các cấp giáo hội, bao nhiêu % là cư sĩ, trong đó bao nhiêu % có đóng góp thực sự?
- Giáo hội cấp Trung ương đã có biện pháp gì để phát huy vai trò của cư sĩ trong phát triển toàn diện giáo hội, hay bây giờ Giáo hội chỉ cần Nhà nước và Đại gia?
- Tại các chùa, việc tổ chức sinh hoạt đạo tràng thế nào, có làm cho Phật tử, cư sĩ gắn bó với chùa hay không?

Dieu Hưu vào lúc 21/09/2011 11:30

Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu ni.
Con xin cầu mong cho 3 ngôi Tam Bảo thường còn ở thế gian, để chúng con có chỗ nương tựa tu hành.

nguoi mien Bac vào lúc 21/09/2011 11:57

Đọc xong bài viết này tôi thấy giật mình, ở Tỉnh của tôi (tôi ở 1 tỉnh gần HN)gần đây có một số tín đồ kg đến chùa nữa, họ bảo là chúng con tham gia vào BHN nên kg còn thời gian đến với Chùa, và họ cũng chỉ niệm 4 chữ A Mi Đà Phật.
Được biết tháng trước Thầy Ngộ Thông người việt, hiện đang cư trú tại Úc Châu sang VN, rất nhiều phật tử bỏ việc nhà đi theo thầy Ngộ Thông để được niệm :"A Mi Đà Phật",...
kg chỉ thế, còn rất nhiều tin nhắn lạc danh gửi cho Phật tử nói rằng, Thầy Ngộ Thông là đệ tử của HT Tịnh Không Đài Loan, hiện thay mặt Pháp sư Tịnh Không sang VN truyền đạo, vào ngày bao nhiêu ấy VN sẽ có sóng thần, động đất...nếu kg niệm đủ 108 câu A Mi ĐÀ Phật thì sẽ bị làm sao (?)
thật là mê tín dị đoan, vậy mà kg ít các vị Sư Ni ở miền Bắc đi theo, và lập đạo tràng BHN, kêu gọi phật tử đến tụ tập niệm 4 chữ A MI Đà Phật. ôi, thật đau lòng cho đạo pháp.

Phúc Đức vào lúc 21/09/2011 12:04

Nam mô bản sư Thích ca mâu ni phật.
Kính lạy phật pháp tăng tam bảo thường trụ khắp cả mười phương; con thành tâm cung kính kính lễ ba ngôi báu.
Tăng bảo là một trong ba ngôi báu để chúng sinh nương tựa, phật pháp truyền thừa.
Cư sỹ phật tử không thể thay thế chư tăng ni được.
Nam mô Bản sư Thích ca mâu ni phật.

Minh Giới vào lúc 21/09/2011 13:18

Con đang ở daklak, con nghĩ rằng trò mượn Phật giáo để phá Phật giáo bắt nguồn từ bên ngoài đạo Phật và cả những người trong đạo Phật mà không đủ chánh kiến. Và cũng xin đề nghị quý Phật tử nên tìm về với những giáo lý cơ bản nhất của Phật Thích Ca Mâu Ni ở Ấn Độ ạ, vì người đã hiểu sâu thì biết ngàn vị Phật chính là một Phật. Nhưng còn đa số quần chúng, chính kiến này hình như vẫn chưa được hiểu và biết đến. Thành ra mới đầu thì Nam Mô A Di Đà Phật, sau thì A Di Đà Phật và sau một tí thì A Mi Đà Phật rồi sau nữa thì sẽ biến tướng ra điều gì nữa đây ạ? Trong khi toàn thế giới và cũng chính Liên Hiệp Quốc họ cũng CHỈ công nhận Đức Phật duy nhất là ngài Thích Ca Mâu Ni ở Ấn Độ, "nhân vật" có thật trong lịch sử Địa Cầu mà thôi ạ!

Nam Trân vào lúc 21/09/2011 14:10

Phật pháp có lúc thịnh lúc suy, nhưng lúc nào cũng có vị chân tu thật học. Cũng như thời tiết thì có 4 mùa nhưng mùa nào cũng có hoa.
Là người học Phật phải có trách nhiệm hộ trì Tam bảo. Tu tập mà muốn loại Tăng bảo thì tự mình tìm địa ngục mà xuống thôi.
Hộ trì Tam bảo, đối với Tăng bảo, vị nào chân tu thì mình nên cung phụng tứ sự, vị nào chưa được tốt thì nên "can gián" để họ trở nên tốt hơn. "Mê nhất kiếp ngộ nhất thời". Có người mê mờ cả một kiếp, nhưng đến lúc đủ nhân duyên thì họ ngộ đạo. Cho nên tu hành thì đừng quá cực đoan khi thấy một vị thầy nào đó chưa được tốt. Mà nên mở tấm lòng ra để khuyến tấn các vị đó để các vị đó được tốt hơn

Phật tử cao nguyên vào lúc 21/09/2011 14:51

Chúng ta luôn vọng ngoại, sính ngoại. Cái gì từ nước ngoài đem đến đều giá tri, cả vật chất lẫn tinh thần, tâm linh tu tập. Hòa thượng Tịnh Không là một cao tăng người Trung Quốc, cư trú ở Úc Châu. Các Ban Hộ Niệm ở Việt Nam hầu hết được sự yểm trợ của Tịnh Tông học hội, Úc Châu về vật chất lẫn tinh thần. Một ngày nào đó phong trào hộ niệm ly khai Tăng Bảo mạnh lên, Chư Tôn Đức trong GHPGVN nói sẽ không nghe nữa, hiện giờ đã không nghe rồi. Lúc đó vị lãnh đạo tinh thần ở nước ngoài nói nghe thôi, rồi không biết sự tình sẽ ra sao, Phật giáo Việt Nam sẽ ra sao ?

NGỘ THÀNH-PHAN TIẾN ĐẠT vào lúc 21/09/2011 15:11

Thật buồn thay cho quí vị BHN tự phân hóa Phật giáo Việt Nam. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn thì chúng xuất gia là những người kế thừa sự nghiệp truyền bá Phật giáo, vì vậy chúng ta mới có 3 ngôi Báu (PHẬT BẢO, PHÁP BẢO VÀ TĂNG BẢO), trong đó Tăng bảo đóng vai trò lớn trong việc giữ gìn và truyền bá mạch nguồn Phật pháp. Sở dĩ hàng Tăng bảo đóng vai trò quan trọng là vì các vị Tăng xuất gia giữ gìn các điều khoản giới luật trong khi đức Phật còn tại thế đã đặt ra. Trước khi đức Phật nhập Niết Bàn, các đệ tử của Ngài hỏi: "Sau khi Thầy nhập Niết Bàn thì chúng con biết nương tựa vào Ai để làm Thầy", Đức Phật trả lời: " Sau khi Ta nhập Niết Bàn thì các Con phải lấy Giới Luật làm Thầy". Các vị Tăng Ni xuất gia phải giữ gìn từ 10-200(250) điều khoản luật mà đức Phật đã định chế. Hàng Cư sĩ chúng ta có làm được điều đó chăng? Chúng ta có dám từ bỏ vợ đẹp con thơ của mình để sống một đời sống Phạm hạnh chăng? Chúng ta có từ bỏ được sự yêu ghét giữa cái của mình và của người chăng? Chúng ta có dám khẳng định mình không bị mê hoặc bởi cái thơm ngon và vẻ đẹp lộng lẫy của xã hội chăng?...Hàng Cư sĩ chúng ta phải nên hiểu mình đóng vai trò vỏ bọc để cho một thân cây phát triển. Khi một thân cây không có vỏ cây thì thân cây ấy sẽ khô héo và chết dần theo năm tháng và ngược lại. Hàng Cư sĩ Chúng ta phải hỗ trợ cho chư Tăng Ni xuất gia truyền bá giáo lý Phật giáo rộng khắp, tạo nên một sự gắn kết như một khối Kim Cương mà không sợ bị các yếu tố bên ngoài phá vỡ. Tránh sự phân hóa và chia rẽ cục bộ. Phật giáo chúng ta vốn dĩ thiếu sự gắn kết, thì chúng ta đừng nên tạo thêm hố sâu phân hóa. Hơn nữa kiến thức Phật học chỉ là phương tiện để đi đến bến bờ hạnh phúc. Nếu quí Cư sĩ có một trình độ Phật học uyên thâm mà xem thường quí Tăng Ni thì đó quả là một cái nhìn cực hữu. Nếu có trí thức mà không có quá trình thực hành tâm linh thì tri thức Phật học đó cũng không có ý nghĩa trên bước đường hành trình tâm linh. Nhìn lại quá trình lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo Việt Nam, thì vai trò giữ và phát triển Phật giáo của quí chư Tăng là rất lớn. Từ xã hội Phong kiến có các bậc danh Tăng như:ngài Khương Tăng Hội, Khuông Việt Thiền sư, Vạn Hạnh Thiền sư, Trần Nhân Tông, Tông Diễn Thiền sư...,từ thế kỷ 19 đến 20 có Hòa Thượng Tố Liên, HT. Trí Thủ, HT. Trí Quang, Bồ Tát Quãng Đức, đến nay có HT. Thanh Từ có công hạnh rất lớn trong sự nghiệp phục hưng Thiền Phái Trúc Lâm, Thiền sư Nhất Hạnh truyền bá Phật giáo Việt Nam đến các quốc gia Âu-Mỹ, Thượng tọa Thích Nhật Từ mở rộng quan hê ngoại giao Phật giáo quốc tế, GS. Lê Mạnh Thát...quí Cư sĩ nên nhìn vào hình ảnh tích cực để cùng củng cố và phát triển Phật giáo Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Kính chúc quí Phật tử an lành,

Tu Viện Vạn Hạnh - Úc Châu vào lúc 21/09/2011 16:42

Cam on thay GT da quan tam bao dong viec nay - o hai ngoai da bat dau co hien tuong keo Phat tu VN thuan thanh di ra ngoai, thue cho , niem Phat voi nhau, bo chua,

Lý Minh Đông vào lúc 21/09/2011 16:44

Ối trời, sao lại nêu ra chuyện này nhỉ? Nhiều Tăng Ni trẻ học xong không chịu dân thân về các vùng miền xa xôi hẻo lánh để hoằng đạo, một số người còn không chịu trau dồi đạo đức, lối sống, ưa cúng bái để lấy tiền. Những người nghèo ở những vùng quê, Ban Trị sự tỉnh không mấy quan tâm việc mở rộng tự viện, tuyển mộ tăng tài về làm việc cho tỉnh nhà, Phật tử nhiều nơi phải tự lập lên Niệm Phật đường cùng với Ban Hộ niệm để truyền bá đạo Phật, đó là xu hướng cần thiết. Nếu họ làm sai phương pháp thì quý tăng ni từ bi tiếp cận và thể hiện uy tín của mình để Ban Hộ niệm này đi đúng đường hướng, chứ sao lại tạo thêm ra những mâu thuẫn.
Cứ nhìn vào Tin lành mà xem, họ đi đến vùng quê nào là đào tạo người tại chỗ, để một thời gian sau những thành viên cốt cán ở địa phương trở thành mục sư, nắm dân ở vùng đó và họ lại rút đi nơi khác. Coi như đã xác lập xong căn cứ. Cứ như vậy mà nhân lên. Trong khi chúng lại bỏ quên việc làm truyền thống này của đạo Phật, sư đến làng nào là làng ấy có chùa, cư sĩ đến đâu là ở đó có đạo tràng niệm Phật, hộ niệm...
Nhân gian Phật giáo là làm cho Phật giáo phong phú và trở thành tôn giáo của nhân dân.
Mong các Phật tử nào có ý miệt thị Tam bảo, không vì sự nghiệp chung thì lưu ý điều chỉnh mình, nhưng cũng mong những vị Tăng Ni có tâm huyết nên động viên vật chất và tinh thần nhiều hơn nữa để người cư sĩ dấn thân hành đạo. Có như vậy Phật giáo Việt Nam mới vững cái gốc, bền cái rễ.

QN. vào lúc 21/09/2011 16:46

Kính thưa Quý Thầy và Quý Đạo Hữu!
Theo Phật Pháp ta biết rằng “Phật bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo” là mãi trường tồn. Không có gì có thể loại một trong ba ngôi Báu đó ra khỏi Chánh Pháp, cho nên có gì đâu mà quý vị quá lo lắng đến vậy!
Sự việc trên đây, tôi nghĩ có sự hiểu lầm đâu đó! Chứ không đến nỗi vậy đâu.

tam nhu thanh huyen vào lúc 21/09/2011 17:05

kinh bach chu tang ni cung toan the quy dao huu phat tu doc xong bai viet nay neu da la de tu phat khong khoi xot xa roi le neu tren doi khong bo ba ngoi bau thi cung nhu mat troi bi may mu che nap khong bao gio thay duoc anh sang tri tue vao thoi duc phat con tai the ngai co quy y cho cu si phat tu nhung luc bay gio chua co tang bao duc phat lien dan khi nao co du tang bao thi phai quy y lai thi luc do moi dac gioi duoc du quy vi co tu gioi den dau ma khong kinh trong tam bao thi cung chi la de tu ma ma thoi mong quy vi hay sam hoi va suy nghi lai
nam mo adidaphat

quangchi vào lúc 21/09/2011 17:48

Tùy ở mỗi nơi thôi. Thiết nghĩ Chư Tôn Đức cần phải đi hộ niệm thì mới có tài vật sao ? Quý Thầy nơi tôi ở đa phần không làm việc ấy mà có thiếu thốn tịnh tài, tịnh vật đâu ?

Nhìn nhận nhau vào lúc 21/09/2011 18:18

Tôi đọc bài viết của Thầy Giác Tâm, chợt nhớ đến câu tục ngữ Việt Nam: “Tại anh tại ả, tại cả đôi bên” hình ảnh Tăng Ny, lợi dưỡng, mũ ni che tai, không muốn nghe tiếng đau thương của cuộc đời mà tìm đến cứu giúp. Chỉ biết sống cho riêng mình, không chịu hoằng pháp, không dấn thân phụng sự chúng sanh đau khổ, nên mới xảy ra cớ sự như vậy. Cớ sự đây là LY TĂNG. Hai giới xuất gia và tại gia hãy cùng nhìn lại mà chung tay lo cho Đạo Pháp, để cho Đức Thế Tôn nở được nụ cười hàm tiếu.

La Ngọc Vinh vào lúc 21/09/2011 19:28

Kính bạch thầy Giác Tâm!
Bài viết của Thầy con đọc mà trong lòng cảm thấy buồn thay cho Phật Giáo Việt Nam. Không hiểu Giáo hội Trung ương và Ban trị sự Tỉnh hội về vấn nạn nầy có suy nghĩ nầy hay lại xuôi tay cho rằng là pháp nạn thời mạt pháp, nếu là vậy thì tội nghiệp cho hàng Phật tử chúng con sẽ bơ vơ lạc lỏng. Còn số Ban hộ niệm tự phát kia chắc họ quên đi kinh Lăng Nghiêm rồi mà không ngờ vô tình đi theo Thiên ma Ba tuần để tạo nghiệp tội hủy phá Tam Bảo.

Thằng Bờm vào lúc 21/09/2011 20:17

ai dịch kinh cho quý vị ? ai thuyết pháp cho quý vị ? ai hy sinh cả tuổi thơ và dành trọn cuộc đời cho quý vị cho Đạo pháp. Nếu quý vị cư sĩ đảm đương được thì giao hết cho quý vị. Đến khi quý vị nắm Phật sự trong tay quý vị có hết lòng làm không ? Hay là bận công việc này kia nên tạm gác lại, tiền bạc lo cho gia đình nên không đủ khả năng lo thêm Phật sự. Nếu quý vị thật sự có tâm, kinh tế giàu mạnh để lo cho Tam bảo thì có khoảng bao nhiêu người như quý vị ? Chán ! Nếu không còn Tăng chắc 1 năm không quá 20 quyển sách Phật được dịch hay xuất bản. Nếu không có Tăng thì Phật giáo sẽ lụi tàn ngay sau 30 năm.

Giới Minh vào lúc 21/09/2011 21:11

Con xin đỉnh lễ Thầy Giác Tâm
Những gì Thầy nói con đã nhìn thấy và đang nhìn thấy, con đã rút khỏi các BHN và cùng 1 số bạn bè kiên định với đường lối niệm Phật của Tổ Thầy xưa nay: Nam Mô A Di Đà Phật.
Thầy ạ, họ không nhận cái gì nhưng người Việt mình chẳng "ăn không" của ai cái gì, gia đình nào cũng tìm cách gì đó để trả ơn họ đến cốc coong.
Và còn nhiều chuyện xảy ra gây chia rẽ, mất tình anh em, huynh đệ nữa chứ.

Nguyên Quang vào lúc 21/09/2011 22:34

Lễ nhạc phật giáo Việt nam có gì không hay , miền bắc trung nam đều có những nét đặc trưng, đều có những bậc Tòng Lâm Thạch Trụ vậy mà bây giờ đi đâu làm gì 10 người thì 8 người cũng nghe niệm A MI ĐÀ PHẬT chưa hết một số đạo tràng tụng "TAM THỜI HỆ NIỆM" tụng "rặc" tiếng tàu...thật Nguyên Quang Con chịu không nổi. tình trạng này được cha ông ta gọi là " bụt nhà không thiêng" cứ phải sính ngoại chạy theo cái này, hội này, hội kia

xin hỏi những oai nghi tế hạnh cử chỉ chốn thiền môn chẳng lẽ Việt Nam không có hay sao lại chạy theo học theo cách của nước này, pháp sư này pháp sư kia, tất nhiên lời nói của Nguyên Quang con sẽ làm cho một số vị không vui nhưng chuyện thì cũng đã rồi, xin thứ tội con trẻ dại dột phát biểu linh tinh
tất nhiên cái lợi cũng có, nhưng cái hại cũng đầy rẫy đồng ý rằng hòa nhập nhưng không phải hòa tan, đừng đánh mất "Giá Trị" văn hóa của người Việt chúng ta... bao nhiêu năm nay cái tryền thừa Phật giáo rộng lớn mấy ngàn năm văn hóa phật giáo từ bắc chí nam vậy mà đùng một cái từ khi truyền thông phát triển lại "A MI ĐÀ PHẬT" ( giật mình) ...

Tây đua nhau học theo văn hóa việt nghiên cứu cách tụng niệm việt , thậm chí thu âm lại cách tán tụng của Việt Nam mà phát hành thành băng dĩa ... trong khi ta " Năm mô Lin chì hai hội phật bố tát" không hiểu...không hiểu...người Việt tụng kinh theo âm ngoại, mặc áo Hải Thanh...chịu thua...con không làm được...tăng việt cho ở chùa tụng kinh vì đọc theo tiếng việt chắc không thiêng ... các vị học theo ngoại thì nâng niu chắc là có pháp lực hơn và "xịn" hơn vì tụng tiếng "ngoại"...con thắc mắc Tăng việt thì cũng được học hành dạy ứng phú oai nghi lễ nghi mà...
giải quyết không phải trên giấy tờ hội nghị mà phải làm sao cho mọi người chịu mở mắt ra cho người Việt thấy văn hóa việt không thua kém nước nào hay quốc gia nào.
Nam Mô A Di Đà Phật
Kim cang kỳ - Minh91dalat@yahoo.com

dieuhanh vào lúc 21/09/2011 22:34

Vấn đề độ tử cũng quan trọng không kém việc độ sinh, vì nếu độ tử khéo thì cả gia đình người quá cố sẽ đến với phật pháp. Hàng xóm của tôi có một bà cụ mới mất. Lúc nhập liệm có mời thầy đến làm lễ. Đến giờ cúng cơm chiều, gia đình lên chùa mời thầy, phải mời năm lần bảy lượt thầy mới đến. Lúc đi đưa đến huyệt, thầy bảo hạ huyệt ngay không cần làm lễ, rồi cho hạ huyệt ngay. Thầy tụng kinh vội vàng chóng vánh rồi về, không một lời phân ưu cùng gia đình, không khuyên bảo họ cúng chay…Không phải bôi bác gì, nếu các thầy không chấn chỉnh thì bi loại trừ là tất nhiên, mời BHN đến họ lo còn chu đáo, kỹ lưỡng hơn.

Lê Quang Tú vào lúc 21/09/2011 22:36

Trong cuốn "Niệm Phật thập yếu" của hòa thượng Thích Thiền Tâm, trang 134, mục 4/ Trì danh Niệm Phật:
Là phương pháp niệm ra tiếng hay niệm thầm bốn chữ hoặc sáu chữ hồng danh "Nam mô A-DI-ĐÀ-PHẬT". Trì bốn chữ "A-DI-ĐÀ-PHẬT" được điểm lợi đễ nhiếp tâm... Phương pháp này trong kinh Phật thuyến A=DI=ĐÀ, đức Thích-Tôn đã đề xướng, hiện đang được thông dụng nhất.
Đồng thời ĐĐ Thích Phước Tiến trong đĩa CD bài giảng "Niệm Phật những điều cần biết" tại chùa Hoằng pháp, cũng nhấn mạnh niệm bốn chữ A=DI=ĐÀ=PHẬT. Vì vậy, theo tôi không nên bàn đến điều này nữa vì rất không hợp lí...
Công bằng mà nói, các ban hộ niệm (BHN) thật sự đã tạo công đức vô cùng to lớn giúp bao người được vãng sanh về với Đức Phật A-DI=ĐÀ, về với Tây Phương Cực Lạc bằng sự hộ niệm tối quan trọng cho người sắp lâm chung (không gì quí bằng được hộ niệm trước khi nhắm mắt). Điều này thật vô cùng khó với các quí thày. Tôi đã chứng kiến khá nhiều người trước khi mất được sự trợ giúp hiệu quả của BHN - đã được vãng sanh cực lạc (để biết được điều này không khó trong tu Tịnh Độ). Đồng thời cũng xem nhiều đĩa CD các cụ được vãng sanh hoàn toàn nhờ vào các BHN, chưa thấy nhà nào được các quí thày trực tiếp niệm Phật để được vãng sanh trước lúc lâm chung (mặc dù nếu được thì quí hoá quá còn gì bằng).
Vì vậy, tư tưởng của Phật là bình đẳng - chúng sinh là Phật sẽ thành. Với những người con Phật ai có công đức chúng ta nên hoan hỉ, ủng hộ nhiệt thành, không nên tham, sân, si, nghi, mạn, chấp... tạo nghiệp xấu cho mình và cho mọi người. Ai cũng còn nhiều nghiệp xấu mới cần phải tu, tu để sửa mình không có gì lạ, không có gì đáng lo, lo là lo sao tâm mình sao còn đục thế ? còn thị phi thế ? . Nếu tâm ta trong sạch thì hãy cởi bỏ mọi trói buộc, xả bỏ mọi cặn bã trong lòng = khó đấy nhưng còn hơn không.
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.

Nguyên Quang vào lúc 21/09/2011 22:56

Một bộ phận nhỏ bé là phật tử và thầy Giác Tâm nói lên thì chắc gì mọi người đã nghe có chăng chỉ là những người đang RẤT LO LẮNG VÀ HOẢNG HỐT đọc và cho ý kiến...

việc làm bây giờ là thực hành, thực hành ... quý vị xin hiểu cho con ... độ chúng sanh không phải chỉ qua lễ lạt to lớn hoành tráng, chùa to tượng lớn, giới đàn lớn ... vì cái đó chỉ làm cho một phần đơn lẻ thấy an lạc... hoằng pháp độ sanh cần ở những việc nhỏ nhặt thiết thực ví như tụng kinh làm đám hay đơn giản chỉ tiếp chuyện cho phật tử thường ngày...quý Thầy Cô đi giáo hóa chúng sanh độ cho chúng sanh như tứ hoằng thệ nguyện thường tụng chứ không phải chỉ giải quyết vấn đề tu học cho mình

còn Ban hộ niệm và nghi lễ chúng ta nên nhớ không có thầy tổ thì không có chúng ta, ai dạy cho quý vị tụng bài kinh đơn giản nhất ... xin nhìn lại thiếu tăng thì quy y tăng bằng cách nào không lẽ đặt hình chư tổ quá cố rồi lạy ... Phật lập tăng đoàn cận sự nam và nữ mục đích để bốn chúng dựa trên nhau mà tu tập, một phần mà tách rời thì đạo pháp suy vi

xin nhớ
xin lưu tâm

Nguyên Quang

Hồng Quang vào lúc 21/09/2011 23:02

Thua Thay: Truoc day thi hien tuong Thanh Hai Vo Thuong Su, nay thi cac doan Ban Ho Niem. Nhieu chuyen qua nhi?
Do cung la mot trong nhung ly do ma chung toi, trong do co Thay, keu goi can Chan hung, can huan luyen chu TN tru tri cac chua va hang tram, hang trieu "Cư sĩ phụ giảng" de cung ung cac vung sau vung xa va nhung chua chua co tru tri, bang khong thi tin do mat dan mat mon het.
Chuc Thay an lac.
Kinh.
hồng quang

minh ngọc vào lúc 21/09/2011 23:42

Kính bạch Thầy Giác Tâm.
Trước hết, con xin chia sẻ và cảm thông với ưu tư của Thầy. Bài viết của Thầy đã phản ánh đúng thực trạng phân hóa trong Phật giáo hiện nay, không riêng gì nơi Thầy ở mà phổ biến khắp nơi. Sự việc này ngày càng nghiêm trọng phổ biến, chứ không dừng lại ở mức “có sự hiểu lầm đâu đó! Chứ không đến nỗi vậy đâu.”

Nguyên nhân cũng có nhiều, tại anh tại ả, tại cả đôi bên. Tăng Ni ly cư sĩ, không chịu dấn thân hoằng pháp, ngại khó, ngại khổ, không quan tâm đến Phật tử của mình xem họ nghĩ gì, cần gì, làm gì… Mong rằng qua sự việc này, các Thầy hãy dấn thân phụng sự nhiều hơn nữa, hãy lắng nghe tiếng nói của Phật tử, giữ gìn oai nghi giới luật của người tu để hình ảnh Tăng bảo luôn đứng vững trong lòng Phật tử trước những cơn gió độc cải đạo hiện nay.

Chuyện niệm tứ tự “A MI ĐÀ PHẬT” là cho bắt chước Trung Quốc, không chỉ có BHN niệm như thế, ngay cả trong chùa, nhiều Thầy Cô cũng niệm như vậy, khiến nhiều người thắc mắc, còn cho là… hai vị Phật khác nhau??? Chúng ta vô tình làm rối ren Phật giáo một cách không đáng.
Tôi không phủ bác những hữu ích của BHN. Vì ở những vùng vắng bóng Tăng Ni hành đạo thì BHN đến nhà Phật tử hộ niệm xem ra còn đỡ hơn là mời các Cha xứ, giáo dân đến. Nếu BHN phụ giúp với chư Tăng trong việc hộ niệm, thì không có gì đáng nói. Nhưng đằng này, họ lại ra yêu cầu không được mời chư Tăng đến. Loại bỏ Tăng bảo như thế mới là điều đáng nói và là điều nguy hại. “Tứ chúng đồng tu” chứ không phải chỉ có “một chúng đồng tu”, những người con Phật nên biết điều này.

Hầu hết các chùa đều có lập Ban hộ niệm để hỗ trợ nhau trong việc tang tế, và khi đi hộ niệm thì Tăng Ni và Phật tử cùng đi, ấm áp trong tình đạo vị. Mong rằng các chùa, các Tăng Ni Phật tử, sau khi đọc những dòng ưu tư của Thầy Giác Tâm, cùng nhau suy ngẫm, và tự điều chỉnh trước khi quá muộn, Đừng làm rối ren, phân hóa Phật giáo thêm nữa. Các chùa cần xem lại việc độ tử của chùa mình, của ban hộ niệm chùa mình hoạt động như thế nào.

Ý kiến bạn đọc
09/12/20138:00 SA
tuyendangthingoc
Khách
Toi cung dong y voi ykien cua ban maibaphuc. Tat ca duyen nghiep cua moi mot co gi la dung sai de roi :ga cung mot me cho hoai da nhau" thoi nhe.
14/08/20127:00 SA
anthanh
Khách
Kính thưa,

Phật là Giác. Đạo Phật là đạo Giác Ngộ, Giải Thóat.

Giác thì không Mê. Vì một niệm Mê mà có chúng sinh trôi lăn trong biển sinh tử. Muốn “Giác Ngộ” thì phải vâng theo lời dạy của Đức Phật, phải “lấy Giới làm Thày”, phải “thanh tịnh hóa tâm”, phải “tự tu tự độ”. Những lý thuyết này thì chúng ta ai cũng biết. Nhưng chúng ta có áp dụng vào đời sống thực tế không? Nếu không áp dụng thì chỉ còn là “lý thuyết suông”, vô ích cho bản thân và cho tất cả mọi người.

Cúng kiếng cầu xin không phải là Chánh Pháp, mà vốn đã có từ thời mông muội, do sự suy nghĩ của con người thời đó còn quá đơn sơ, mỗi khi có chuyện lạ thì sợ sệt xin xỏ đủ lọai thần linh vô hình.

Đức Phật dạy chúng ta theo các pháp môn tu hành đều có mục tiêu “Thanh Tịnh Hóa Tâm” để giải thóat khỏi u mê lầm lạc, để từ từ lọai bỏ những mê tín từ thời mông muội.

Trưởng tử Như Lai có trọng trách truyền bá tới chúng sinh những Lời Vàng của Đức Phật, đó là việc chính. Chuyện cúng kiếng cầu siêu cầu an là của các thày pháp bắt ma trừ tà, nhà Phật uyển chuyển tùy thuận chúng sinh tạm dùng phương tiện đề có thể gần gũi chúng sinh mà giáo hóa cho họ thấu hiểu đạo Giác Ngộ. Nếu lại coi chuyện của thày pháp bắt ma trừ tà là chuyện chính thì đã phụ bản hòai của Đức Thế Tôn biết là bao !!!

Phương tiện để “Thanh tịnh hóa tâm” gồm thâu tất cả các cách để thóat ra khỏi “tâm viên ý mã”. Các pháp Thiền, Tịnh, Mật, Luật... đều dạy thanh tịnh hóa tâm. Nếu người nào niệm 4 chữ “A Di Đà Phật” là ngay lúc đó tâm họ không bay nhảy như vượn, như ngựa vì khi “niệm Phật thì không niệm chúng sinh”. Niệm chúng sinh là những tạp niệm ô nhiễm bay nhảy trong đầu.

Tôn giả Châu Lợi Bàn Đà Già chỉ nhờ 2 chữ “chổi quét” mà thành đạo quả.

Lục Tổ Huệ Năng dạy “Thường tự thấy lỗi mình, Cùng đạo tức tương ưng”.

Nếu thường nhật nhà chùa có những hành động “vô duyên từ, đồng thể bi”, giúp đỡ vô vị lợi, mở mang dân trí theo Chánh Pháp, không gây cho họ mối lo sợ khiến phải cúng sao giải hạn kẻo bị tai nạn, chết gặp giờ trùng phải tránh hạ huyệt những ngày, giờ tam tai, thất sát ...vân vân và vân vân ... và nhất là trong lúc tang gia bối rối cần được an ủi và cần bầu không khí thanh tịnh cho thần thức người qua đời được êm đềm sinh về cõi tịnh, thì nhà chùa đừng biến sự “cúng dường hậu tạ” thành một cái giá vé cho thân nhân họ ra đi, khiến nó trở thành gánh nặng cho tang quyến thì mọi sự sẽ chẳng trở thành “vấn đề”.

“Nam mô A Di Đà Phật”, “A Di Đà Phật”, “Án Ma Ni Bát Di Hồng”, “Chổi Quét”, vân vân... miễn “Trụ Tâm Vào Một Cảnh” là tâm thanh tịnh, là vâng lời Phật dạy rồi, chẳng cần tranh chấp ai cao siêu hơn vì sẽ chẳng ai “độ” cho người khác được mà chỉ cần đem tâm thanh tịnh của bản thân hòa vào bàu không khí trang nghiêm thanh tịnh để chuyển hóa thần thức người qua đời là quan trọng.

Nếu người này “độ” cho người khác được thì Chư Phật và Chư Đại Bồ Tát đại từ đại bi đã độ sạch chúng sinh trong bể khổ rồi.

Chuyện Hộ Trì Tam Bảo là việc đại thiện, nhưng nếu quý ngài có thẩm quyền nơi chùa chiền tự vấn lương tâm để sáng suốt nhìn thấy vấn đề sai từ chỗ nào thì có lẽ sẽ khỏi mất công “tâm viên ý mã” viết là thư dài dòng kêt án người niệm 4 chữ A Di Đà Phật.

A Di Đà Phật
AT
14/08/20127:00 SA
thanh
Khách
Chuyện cúng đám chẳng qua là để chia buồn an ủi Phật tử, có vãng sanh hay không là do khi người còn sống có tu tập hay không. Tăng bảo gì mà dành đám ma với ban với ban hộ niệm, hết chỗ nói!
14/08/20127:00 SA
hienchanh
Khách
Trích từ bài của thày Thích Giác Tâm:

... “ ... Cư Sĩ Chánh Trí Mai thọ Truyền, cũng là một nhà Phật học lỗi lạc, cũng bất mãn một số các vị Tăng cũng đã từng phát ngôn: “ Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo. Ông đã lập nên chùa Xá Lợi, thành lập Hội Phật Học Nam Việt do ông quản lý, ông cũng không cần Tăng Bảo. Nhưng rồi thương ghét cũng cứ luân hồi lòng vòng, Chùa Xá Lợi do ông sáng lập, không còn cư sĩ quản lý nữa mà đã giao lại cho Chư Tăng quản lý điều hành....”...

Hiển Chánh xin thưa rằng:

Những điều kể trên hòan tòan sai sự thực. Xin đọc phần trích đọan về cư sĩ Mai Thọ Truyền được ghi lại trong trang nhà Đại Tạng Kinh Việt Nam:

Cuộc đời tận hiến

...”...Ở miền Trung, có cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám là trụ cột của công cuộc chấn hưng Phật giáo, thì ở miền Nam có cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, một khuôn mặt Phật tử lớn đã cống hiến nhiều công lao trong việc chấn hưng và xây dựng Phật giáo phương Nam.

Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 1.4.1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ theo học trường Sơ học Bến Tre, Trường Trung học Mỹ Tho, sau đó lên Sài Gòn học trường Chasseloup Laubat.
Vào khoảng năm 1931 ở Sa Đéc, cư sĩ thường hay đến tham vấn cầu học với hòa thượng Hành Trụ. Cảm phục đức độ và trí tuệ của vị danh tăng, cư sĩ Mai Thọ Truyền xin thọ Tam Quy, Ngũ Giới, được HT đặt cho pháp danh là Chánh Trí. Sau khi thọ Giới, bác Chánh Trí bắt đầu ăn chay trường và đem hết nhiệt thành để phụng sự Chánh pháp.

Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau giồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng và vốn kiến thức cao về triết học Đông - Tây.

Nhằm góp phần xây dựng Phật giáo vững mạnh, cư sĩ đã kết hợp với một số đạo hữu trí thức có đạo tâm thành lập Hội Phật học Nam Việt (PHNV).

Với cương vị Hội trưởng, cư sĩ Chánh Trí rất quan tâm đến việc kiến tạo cho Hội PHNV một ngôi Tam Bảo khang trang để làm nơi thờ tự và đặt văn phòng trung ương của Hội.

Đích thân cư sĩ lo liệu mọi thủ tục như xin phép xây dựng, xin phép tổ chức lạc quyên tạo nguồn kinh phí. Sau lễ động thổ khai móng 19 tháng, Hội làm lễ lạc thành rất long trọng vào các ngày 14, 15, 16 tháng Ba năm Mậu Tuất (nhằm ngày 2 đến ngày 4-5-1958) và được hòa thượng Khánh Anh (Pháp chủ Giáo hội Tăng già Nam Việt đồng thời là chứng minh Đại đạo sư của Hội PHNV) đặt tên chùa Phật học Xá Lợi....”...

Xin coi tiếp tại:

http://daitangkinhvietnam.org/lich-su-phat-giao/nhan-vat-phat-giao-viet-nam/1237-ng-nim-36-nm-c-s-chanh-tri-mai-th-truyn.html

Như thế, cư sĩ Mai Thọ Truyền đã CÓ quy y Tam Bảo với đại diện Tăng Bảo là hòa thượng Thích Hành Trụ, một bậc cao tăng (suy ra, cụ không thể phát ngôn “Tôi chỉ Quy Y Phật Bảo, Quy Y Pháp Bảo, không cần Quy Y Tăng Bảo" như bị vu cáo) và chùa Xá Lợi đã “được hòa thượng Thích Khánh Anh (Pháp chủ Giáo hội Tăng già Nam Việt đồng thời là chứng minh Đại đạo sư của Hội PHNV) đặt tên là chùa Phật học Xá Lợi.”.

Chưa nói đến những việc cao siêu, chỉ xin tác giả ít nhất hãy giữ giới “không dối trá, không vu cáo sự xấu ác cho người khác”.

Đó mới chỉ là 1 trong 5 giới của cư sĩ Phật tử, chưa nói đến hàng ngũ Tỳ Kheo là bậc đạo sư trong nhà Phật, với trọng trách gìn giữ "ba ngàn oai nghi tám muôn tế hạnh" để nêu gương "thân giáo".

HC
12/03/20137:00 SA
maibaphuc
Khách
Nên dừng lại ở đây là được rồi,mổi người nên quán lại THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN và NHÂN QUẢ của PHẬT đả dạy mà sẻ thấy THỰC TÁNH của các PHÁP.Bên NGOÀI có người đang cười kìa?!...
03/11/20117:00 SA
Kg dong y với bài viết trên
Khách
Het y kien khi doc bai viet nay.
05/10/20117:00 SA
Le thi thanh Vung
Khách
Thua Thay,con khong phu nhan nhung tran tro cua Thay la khong co co so nhung con that buon khi co tinh
trang nay xay ra:Gia dinh ban con co ba bi mat thi theo thong le gia dinh phai vao chua moi Thay ve tung dam nhung Thay ra gia han hoi:mot thoi tung la khoang 700,ngan chua tinh tien gui cot vao chua la khoang 1 trieu.Con nghi Tam Bao la dang quy nhung muon ton tai trong long moi nguoi thi tu than moi nguoi phai tao duoc niem tin trong long moi nguoi,va day cung la cach ngan chan cac y do xau cua nhung nguoi ta dao.
13/10/20117:00 SA
huyenluong
Khách
PHẬT TỬ dùng tâm chân chính học Phật thì chẳng có ai loại bỏ được TAM BẢO." NAM MÔ THẬP PHƯƠNG THƯỜNG TRỤ TAM BẢO". ĐỆ TỬ PHẬT LÀM ĐÚNG PHÁP THÌ CÓ CHƯ THIÊN LONG THẦN HỘ PHÁP BẢO VỆ, NGƯỢC LẠI LÀM SAI PHÁP THÌ CỨ XẾP HÀNG LẤY SỐ THỨ TỰ VÀO ĐỊA NGỤC THÔI!MONG THẦY GIÁC TÂM ĐỪNG LO CHUYỆN NÀY ... "TẠI ANH. TẠI Ả, TẠI CẢ ĐÔI BÊN".....SẼ KHÔNG THÀNH TRÒ CƯỜI CHO THIÊN HẠ NẾU NGƯỜI XUẤT GIA VÀ CƯ SỸ TẠI GIA TU ĐÚNG PHÁP MÀ ĐỨC PHẬT ĐÃ DẠY. VẠN PHÁP NHẤT NHƯ_ TẤT CẢ CÁC PHÁP LÀ BÌNH ĐẲNG ...NGƯỜI TU THIỀN THÌ 4 VẠN 8 NGÀN PHÁP MÔN ĐỀU LA THIỀN, NGƯỜI TU MẬT THÌ 4 VẠN 8 NGÀN PHÁP MÔN ĐỀU LÀ MẬT, NGƯỜI TU NIỆM PHẬT THÌ 4 VẠN 8 NGÀN PHÁP MÔN ĐỀU LÀ NIỆM PHẬT. THẬP PHƯƠNG TAM THẾ PHẬT CHUNG MỘT PHÁP THÂN NHƯ LAI... DÙ TU HỌC PHÁP MÔN NÀO THÌ HÃY CÙNG NHAU HỘ TRÌ PHẬT PHÁP,HOẰNG PHÁP LỢI SANH.. VẠN LẦN KÍNH MONG CÁC THẦY XUẤT GIA VÀ CƯ SỸ TẠI GIA ĐỪNG ĐÂM CHÉM NHAU NỮA! CON CÁI CHÉM NHAU CHỈ CÓ BỐ MẸ CHẢY MÁU MÀ CHẾT THÔI...
30/09/20117:00 SA
ngaothiendia
Khách
Với Đạo Phật thì không phân là người nước nào miễn xét thấy đó là có thể Thánh Tăng có thể dẫn dắt chúng sinh vô minh đến giải thoát Giác Ngộ trong hiện kiếp là ta cứ theo học tu đó là lẽ tất nhiên (miễn bàn vấn đề này) còn vấn đề cải đạo là vì nền tảng Đạo Phật mà những vị dẫn dắt không gieo GIẢNG rõ ràng cho chúng sinh rõ là nếu (mình từ chối cái BẢN THỂ CHUNG CÙNG KIA (PHẬT TÁNH) MÀ ĐỨC PHẬT CÓ NÓI TRONG KINH ĐIỂN VỚI PHẬT KHÔNG SAI KHÁC) thì sự khổ là tất nhiên sẽ đến với họ.
28/09/20117:00 SA
Vodanh
Khách
Adidaphat,
kinh quy vi.
Dong song cu chay, dong nuoc cu troi, cuoc doi cu bien dong, con nguoi cu doi thay.
Tat ca deu tuy duyen thoi, cu si ma tuy duyen thi quy thay cung phai tuy duyen vay.
28/09/20117:00 SA
van phap vi dieu
Khách
"Thời gian gần đây trên các trang mạng Phật giáo, rộ lên những tin tức về chuyện cải đạo, đó là một nỗi lo lớn. Bên trong đạo tràng niệm Phật tự phát là BHN, ban trị sự Phật giáo của mỗi tỉnh không quản lý được, nở rộ khắp nơi. Nhìn bên ngoài thì thấy có đạo tràng niệm Phật đi hộ niệm khắp nơi, nhiệt tình, không nhận tiền, không ăn cơm nhà tang chủ nữa, nói tóm lại chỉ có giúp và giúp không đòi hỏi gì hơn, miễn sao tang chủ, trai chủ không đến chùa, không mời Sư Tăng, không liên hệ đến Sư Tăng, Cách này còn đáng lo đáng sợ hơn nhiều so với chuyện cải đạo tín đồ Phật giáo công khai mà các tôn giáo khác đang thực hiện khắp mọi miền đất nước mà mọi người đều nhìn thấy."

Xin thua,
Dua theo nhung loi tren thi cong duc cua ban ho niem nay dang duoc tan than chu sao lai bai bac ho. Ho lam viec bat vu loi vi hieu duoc tam muc quan trong cua su viec, ganh vac cho cac tang ni khoi phai chay theo het dam nay den dam kia nhu ca si chay show. Thi gio chay show de danh tu hoc thi dang quy hon gap van lan.
Xin het,
23/09/20117:00 SA
Dieu
Khách
Chuyện tăng ni đi làm thầy cúng là chuyện bất khả tư nghì, cần phải sửa đổi. Cầu vãng sanh ư?
Có vị tăng ni nào dám đứng trước ngôi tam bảo mà thệ nguyện là bần tăng, bần ni sẽ đưa linh hồn của người chết đó về an vui nơi cõi cực lạc?!! Dù cho có làm được việc đó, nhưng làm vì tiền thì là tạo ra cả một cái nghiệp lớn rồi.

Ngay cả chính bản thân mình còn chưa biết sẽ đi về đâu thì làm sao mà hộ niệm cho ai! Ít ra, ban hộ niệm này không tụng kinh để lấy tiền. Hòa thượng Tuyên Hóa có dạy: "nhân nào quả đó, ngay cả Phật cũng không cứu được người làm ác." Vậy thì tăng ni căn cứ vào cái gì mà nhận tiền của bá tánh, độ người chết qua sông?Và những người không có tiền mướn thầy cúng thì xuống địa ngục hết à?!!!

Tiền bạc của bá tánh, ăn một, trả mười. Phật dạy người tu trước chỉ người tu sau để cùng thành Phật. Phật chưa hề dạy người tu trước đi làm thầy cúng cho người tu sau và người không tu để kiếm tiền xây chùa bao giờ.
Mô Phật! Mô Phật! Mô Phật! Xin đừng quên, Bồ Tát còn bị đoạ đó!!!
23/09/20117:00 SA
nguyen dam
Khách
Đấy là nguyên nhân mà các vị sư chưa hiểu hết về giáo huấn của Phật, để mượn Đạo tạo đời, rồi đến khi các đệ tử dành chén cơm thì la làng. Tam Bảo là gì các Sư có rõ không ? không phải Phật, Pháp, Tăng như mấy ông sư thường giảng đâu ! -Phật có nghĩa là Phật tánh, chơn như, nguyên thể là tâm linh huyền diệu chất chứa trong con người. -Pháp có nghĩa là phương. lối sống thích nghi cho từng môi trường, khu vực, đất nước con người ấy đang sinh sống, mà thiết yếu nhất là thực phẩm, ăn như thế nào cho đúng với bản thể cấu tạo của con người. –Tăng nghĩa là xác thân của chúng ta. Chớ không phải là Tương thạch cao đang để trên bệ cao, Pháp không chỉ là kinh tạng, Tăng không chỉ là các ông Sư mặc áo Cà Sa ở chùa. -Nói chung là chúng ta phải xem xét lại bằng trí tuệ lối sống của chúng ta có thích nghi với môi trường hiện đang ở, cũng như với thân xác mình cho thích nghi thì chúng ta mới có cuộc sống hạnh phúc, khẻo mạnh cùng với tâm trí sáng suốt. Cho nên chúng ta cần phải ăn chay trường và tu luyện để đạt được như lời Phật Tổ đã dạy. Kết quả thật sự cho chúng ta biết qua sự tu chứng của mình trong từng giai đoạn, lúc này chúng ta thấy lời Phật Tổ dạy không sai. “Ta là Phật đã thành, còn các ngươi là Phật sẽ thành”. Cầu chúc cho các bạn có duyên hiểu thấu được lời Phật dạy để tu chứng cho mình trong xác thân này ! Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mô Ni Phật.
23/09/20117:00 SA
Một Phật Tử ở Hoa Kỳ
Khách

Đọc bài viết của Thầy Giác Tâm mà bỗng giật mình, hóa ra chuyện này: “ chuyện Ly Tăng đã diễn ra khắp nơi, trong nước lẫn nước ngoài”. Tại một số tiểu bang ở Hoa Kỳ chuyện Ban Hộ Niệm (BHN) tu theo Hòa Thượng Tịnh Không Tịnh Tông Học Hội cũng khá phổ biến, Phật tử Việt Nam không muốn đi chùa Việt Nam nữa, mà rủ nhau lại thành từng nhóm cùng nhau niệm Phật, có ảnh của Hòa Thượng Tịnh Không trong khóa lễ niệm Phật do họ tổ chức tại gia. Có phải đây là một Tôn Giáo mới đã, đang, và sẽ hình thành trong tương lai gần. Và Hòa Thượng Tịnh Không là giáo chủ của Tôn Giáo mới này ? Con viết vài dòng tin này để Chư Tôn Đức lãnh đạo Phật Giáo trong nước liễu tri.
Phật tử Nguyên Lành
22/09/20117:00 SA
tamnhulac
Khách
Hành giả Niệm Phật hỏi : VÔ NIỆM MÀ NIỆM, có phải như thế này không ?: Hành giả không niệm nhưng trong Tâm lúc nào cũng nghe tiếng niệm Phật .Trong Tâm lúc nào cũng nghe tiếng niệm Phật nhưng Hành giả bận làm việc không chú ý đến tiếng Tâm niệm Phật . Có đạt được Công đức gì không ?
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
BÀI VIẾT TRẢ LỜI CỦA DUY PHÁP ĐỊNH CHO BẠN LONG NGUYÊN.

Bạn Long Nguyên mến!
Nếu bạn thật sự muốn thấy biết được ý nghĩa và thực hành được câu này : Vô Niệm Mà Niệm ?
Tôi có một yêu cầu nhỏ, bạn hãy tập trung sự thấy biết lắng nghe và quan sát chính mình, để có nhận thức mới về tự tánh,tức là trạng thái tự nhiên của đầu óc. đừng đem kiến thức, kinh nghiệm củ của mình mà suy diễn đúng sai, bạn sẽ nhận ra được về cỏi Tịnh Độ chính mình.
Bạn thấy biết cỏi Tịnh Độ hiện tiền bên trong chính mình, Phật A Di Đà hiển lộ.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ? là nương vào sự thấy sự biết chính mình,Là ánh sáng của sự thấy biết trước mọi đối tượng,mọi hoàn cảnh, không phân biệt, không đánh giá, không lầm chấp, thể hiện cứu giúp bằng tâm yêu thương cho mọi chúng sanh.Đó là tính chất của A Di Đà.
Ánh sáng này xuyên suốt vô tận, không một ý tưởng đúng sai ngăn chặn, gọi là Vô Lượng Quang.
Từ chổ tầm nhìn tự do (tự tại ,không kẹt) bạn sẽ được tình thương yêu chân thực phát triển,đem tình thương này đi vào đời sống, cứu người ,giúp người vô số kể , mà không thấy có công lao gì ? nên kinh gọi là Vô Lượng Công Đức.
Tình thương yêu chân thật ,tình thương nầy không chết, không mất gọi là Vô Lượng Thọ.
A Di Đà là ông phật phương tiện, niệm ông Phật này để thấy và kích hoạt ông phật trong đầu chính mình hiển lộ,( là sự thấy biết sáng suốt, hành động và tình thương đi vào đời sống, đây mới là ông Phật thật của ta.
Chín phẩm Hoa Sen là chín phẩm Công Đức của con người, đi cứu người ,giúp người mới được Công Đức.( Không phải niệm Phật nhiều mà được Công Đức ?)
Niệm Phật là phương tiện để tâm bình an thôi, đem tâm bình an này đi vào đời sống làm lợi lạc cho mọi người mới có Công Đức.
Thế giới bên ngoài và thế giới bên trong đầu mình đều có hai trạng thái như nhau : Thanh Tịnh và biến Động.
Vô Niệm là cỏi thanh tịnh, là cỏi phật.
Biến động là cỏi có suy nghỉ và ý tưởng, cỏi suy luận, sung đột, đối đãi.( Không có khởi lên ý tưởng nào hết, mới gọi là vô niệm hay thạnh tịnh). Nhà Thiền gọi là Chân Tâm, ý tưởng gọi là vọng tâm ( Niệm Phật cũng gọi là tâm vọng lành).
Niệm phật" Vô niệm mà Niệm "là muốn nói về sự thấy và biết của trạng thái thanh tịnh này.,
Hành giả làm việc trong trạng thái không ý tưởng, thấy biết rỏ ràng không phân biệt đánh giá, không dính mắc bởi ngoại cảnh,( tại sao ta thương người, ta giúp người ta đòi phước báu, diều kiện, ta ngã giá với chư Phật ? Không đại Bi chút nào !)
Trong Vô Niệm, đầu chúng ta tự nhiên toát lên một thứ an lạc, bình yên, kỳ diệu không diễn tả được.
Đây là cỏi Tịnh Độ hay cỏi A Di Đà hiện tại chính mình.
Ngược lại, người tu Tịnh Độ không nhận thấy được cỏi bình an này.
Đừng hy vọng được về cỏi Tịnh Độ hay Cỏi A Di Đà Phật xa xôi nào khác.
PDĐ xin chia sẻ nhỏ này cùng quý đạo hữu tỏ tường.
Chào !
Hướng dẫn này lạ lùng qua kinh nghiệm hiểu biết của bạn,
Không đánh giá, phật tánh sẻ tự động phân giải, tự động cho bạn nhận thức mới, hành động mới.
Có nhận thức đơn giản này, không qua lý luận của kinh điển.,kiến thức.
Rất hiện thực và hiệu quả,
Bạn thử thực hành xem?
Tôi sẳn sàng chia sẻ cho bạn, khi bạn bế tắc.
mến!
duyphapdinh@yahoo.com.vn

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tạo bài viết
19/02/2014(Xem: 1265)
facebookyoutubetwitter twitter
HỘI NHẬP / GHI DANH
dalailama-0123175
Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này. Tuy nhiên ông nói cũng là điều tốt nếu như truyền thống nhiều thế kỷ nay dừng ở "một vị Đạt Lai Lạt Ma được nhiều người tôn kính". Ông cũng cho rằng Anh quốc đã nhẹ tay với Trung Quốc quanh các vụ biểu tình mới đây vì lý do tài chính.
pope-francis
Đức Giáo hoàng Francis sẽ không gặp lãnh tụ lưu vong người Tây Tạng, Đức Dalai Lama do “tình huống nhạy cảm” với Trung Quốc, Tòa Thánh Vatican thông báo.
dalai-lama-2
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viếng thăm trường Springdales. Ngài đã được hiệu trưởng, bà Ameeta Mulla Wattal và hội đồng cùng người sáng lập trường, Rajni Kumar, năm nay đã 90 tuổi, cung đón nồng nhiệt tại trường. Trường Springdales được bà thành lập vào năm 1955 với mục đích đem lại cho người học một chương trình đào tạo toàn diện và một hệ thống giá trị nhân văn bao gồm các giá trị phổ quát như tình yêu thương, chân lý và trí tuệ.