Lòng Từ Bi Ở Đâu Trong Các Lễ Hội...tắm Máu Giác Hạnh Hoa

31/08/201112:00 SA(Xem: 11284)
Lòng Từ Bi Ở Đâu Trong Các Lễ Hội...tắm Máu Giác Hạnh Hoa

LÒNG TỪ BI Ở ĐÂU TRONG CÁC LỄ HỘI...TẮM MÁU
Giác Hạnh Hoa

lehoichemlon-08smCần lắm những lễ hội, những hình ảnh, những việc làm tốt dạy cho con người cần có lòng từ bi biết thương yêu đến cả những cây cỏ, bông hoa, đến những sinh linh nhỏ bé nhất thì mới hạn chế được tối đa những điều đau lòng nhất đang từng giờ, từng phút xảy ra trên đất nước này.

Càng ngày bạo lực và những vụ giết người dã man càng có tính chất nghiêm trọng hơn: Con giết Mẹ vì không xin được tiền chơi Game, con đánh cha trong thương vì không xin được tiền uống rượu, các vụ cướp của nhưng chúng còn sẵn sàng giết cả đứa trẻ mười tám tháng tuổi, đập chết người mẹ và quay ra bóp cổ đứa trẻ hai tuổi cho đến chết, hay chỉ vì va chạm chút xíu khi tham gia giao thông cũng gây lên án mạng, chỉ nhìn nhau không thiện cảm cũng gây ra án mạng, bạo lực học đường, bạo lực gia đình , tàn phá mội trường, sát hại các sinh linh bằng đủ mọi hình thức tàn bạo chỉ để phục vụ cho khoái khẩu cái miệng…

Chỉ với phim ảnh, chỉ với các hình ảnh ảo trên phim ảnh thôi đã là một thảm họa như vậy rồi. Vậy mà giờ đây người ta nhân danh "Lễ hôi văn hóa" để tổ chức những lễ hội đầy hủ tục man rợ, mang đầy mầu sắc mê tín, những lễ hội kích động bạo lực, lễ hội dạy thanh thiếu niên chém giết các loài động vật một cách dã man, điển hình là "lễ hội chém lợn tế thần" ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, "lễ hội chọi trâu" ở Đồ Sơn Hải Phòng...

Nhân danh lễ hội văn hóa ư? Thế hệ thanh niên học được gì khi hàng vạn người hò hét kích động cho hai con trâu xông vào tấn công nhau một mất một còn. Thường thì các chú trâu đâm phập vào nhau, một tiếng động khô khốc của sọ trâu, sừng trâu va chạm. Cú đánh này có tên là miếng "hổ lao". Sau miếng hổ lao có khi làm nổ mắt, long sừng, vỡ sọ….

Điều oái oăm thay tất cả các con trâu dù thắng hay thua đều được mang ra làm thịt, xẻ bán với giá cắt cổ chỉ vì người ta cho rằng ăn được thịt con Trâu chiến thắng sẽ mang lại điều may mắn. Chỉ vì theo thần tích, dưới chân Núi Tháp, thuộc đìa phận xã Ngọc Xuyên, có một ngôi đền, mỗi khi trời u ám, thường có một vị thần râu tóc bạc phơ hiện hình ngồi trên thạch bàn, trước cửa đền có hai con trâu chọi nhau. Cảnh đó thường diễn ra vào mùng 9 tháng 8 hàng năm.

Ở thế kỷ hai mốt rồi mà người ta vẫn tin vào một truyền thuyết như thế để rồi gán cho nó, nhân danh nó, ca tụng nó, nào là mang tính thượng võ, tính táo bạo và lòng quả cảm như một tinh thần thượng võ của người Đồ Sơn Hải Phòng.

Còn ở huyện Tiên Du Bắc Ninh, người ta cũng nhân danh "Lễ hội văn hóa" để huấn luyện và dạy cho thanh thiếu niên giết lợn một cách dã man chưa từng có. Được cờ rong, trống mở, được hàng ngàn người hò reo thích thú. Máu ,máu nhuộm đỏ cả một vùng, nhuộm đỏ cả hàng vài trăm người mặc đồng phục mầu máu.

Người ta nhuộm tiền cả vào máu rồi mang về đặt lên bàn thờ cầu xin tổ tiên phù hộ. Ôi lớp người này đang được học, được huấn luyện cho một cuộc tập dượt tắm máu. Mà người huấn luyện lớp thanh thiếu niên này lại là các ông "Văn hóa", được sự cho phép của mấy ông chủ tịch.

Không biết rồi ở cái làng Ném Thượng này của huyện Tiên Du –Bắc Ninh sẽ có tinh thần bản sắc dân tộc, có tinh thần thượng võ, độc đáo gì đây? Dùng từ ngữ gì, văn phong gì để ca tụng cuộc tắm máu này đây?

Điều gì đã và sẽ xảy ra khi tất cả chúng ta đều có máu hiếu chiến như hai con trâu bị kích động? Điều gì đang và sẽ xảy ra khi tất cả chúng ta đều sẵn sàng vung dao giết các con chó, mèo, heo, gà, trâu, bò… như hai thanh niên trong lễ hội một cách sung sướngvui mừng như một oai hùng lẫm liệt?

Điều gì sẽ xảy ra khi trên áo chúng ta dính đầy máu, dù chỉ là máu của các con vật nhỏ bé nhất trên đất nước này? 

Trong khi cả thế giới đang hàng ngày, hàng giờ kêu gọi và giảng dạy cho chúng ta về việc tác hại của môi trường bị tàn phá, động vật bị hủy diệt, các tiết học giáo dục công dân về bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ thế giới động vật , thương yêu đùm bọc cho những người kém may mắn được diễn ra… thì các lễ hội nhân danh văn hóa này lại đi ngược lại.

Cần lắm những lễ hội, những hình ảnh, những việc làm tốt dạy cho con người cần có lòng từ bi biết thương yêu đến cả những cây cỏ, bông hoa, đến những sinh linh nhỏ bé nhất thì mới hạn chế được tối đa những điều đau lòng nhất đang từng giờ, từng phút xảy ra trên đất nước này. 


Thư ngỏ về lễ hội tắm máu ở Bắc Ninh
27/08/2011 19:12 Vì tương lai của con cháu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh hãy xét lại và hủy bỏ lễ hội này bởi vì chúng ta đang dạy con em chúng ta về đạo đức, yêu mến động vật và không nên xem phim ảnh bạo lực, chém giết nhau.

(Nguồn: Phật Tử Việt Nam)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/09/2013(Xem: 9714)
15/10/2011(Xem: 8669)
14/05/2011(Xem: 53914)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.