Đến Hải Phòng An Toàn

CHƯƠNG 2
VƯỢT THOÁT VÙNG VIỆT MINH NĂM 1954

ĐẾN HẢI PHÒNG AN TOÀN

Đến Hải Phòng, thầy me tôi đưa gia đình về tạm trú tại nhà ông Bác họ, anh của mẹ tôi, tôi không nhớ rõ, để nhờ bác trông coi chúng tôi trong khi thầy me tôi đến tòa thị chính thành phố làm thủ tục giấy tờ đi di cư vào Nam.

Trong thời gian thầy me tôi lo giấy tờ và chờ đợi đi tầu thủy vào Sài Gòn, anh cả và anh Lâm kế tôi đưa tôi đi phố Hải Phòng, thành phố lớn thứ nhì của miền Bắc, vô tư dạo chơi, ăn uống. Về sau nhớ lại mới biết chúng tôi đã từng đi qua chợ Sắt, phố Khách, nhà hát lớn, nằm bên dòng sông vắt ngang thành phố.

Ấn tượng đầu tiên ở thành phố cảng này là tôi được ăn bát phở bò nóng tại một quán ăn ven đường do anh cả tôi cùng anh kế tôi dẫn đi ăn. Ui chao sao mà ngon thế, một bát phở với bánh phở mầu trắng đan xen mầu xanh của hành lá và rau ngò quế bốc hơi trong cái thời tiết se lạnh của mùa Thu miền Bắc làm tôi nhớ mãi không quên.

Một ngày vào khoảng gần cuối tháng 12 năm đó, thầy me tôi đưa chúng tôi vào trung tâm tạm trú người tỵ nạn trong khu cơ sở tòa thị chính thành phố để chờ gọi tên lên đường. Hình như chúng tôi ở đây một đêm một ngày thì tới phiên lên xe ra bến tầu há mồm, rồi từ đó vận chuyển ra các tầu chiến lớn của Pháp hay Hoa Kỳ đậu ở ngoài vịnh Hạ Long chờ đón người tị nạn.

Tôi còn nhớ buổi sáng sớm hôm ấy, từng đoàn xe cam nhông chở người ra bến tầu há mồm đi Nam.

57 3 Hải Phòng, lên tầu vào NamTẦU HÁ MỒM

Cũng lại lần đầu tiên được đi trên tầu há mồm chạy ra vịnh Hạ Long rồi được chuyển vận qua một chiếc chiến hạm lớn của Mỹ. Nói chuyển vận cho có vẻ văn vẻ nhưng thực ra là leo lên tầu bằng thang giây được tầu lớn thả xuống.

Ngày ấy tôi còn nhỏ. Lênh đênh trên chuyến tàu biển vào Nam theo cha mẹ chứ không biết gì, ngay cả phong cảnh vịnh Hạ Long cũng không biết là đẹp để rồi nửa thế kỷ sau khi trở về thăm quê cũ trong ấy có chuyến du lịch Hạ Long- Cát Bà mới biết nơi mình đã đi qua sao mà nó đẹp thế.

Chuyến đi êm đềm nhằm vào dịp lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch năm 1955 nên trên chiến hạm khá là vui, có cây thông và đèn ngôi sao. Đồng bào di cư Công Giáo từ các vùng Bùi Chu Phát Diệm sáng tối cầu kinh râm ran trên cả hệ thống âm thanh của chiến hạm. Tôi thấy các lính hải quân Mỹ trên tàu rất tử tế, họ cho tôi kẹo chocolate, cho cả dây chuyền thánh giá đeo cổ. Họ cho ăn uống ngày ba bữa đầy đủ, hầu như ngày nào cũng có món gà luộc. Lần đầu tiên, cũng lại là lần đầu tiên tôi được ăn món gà luộc này, ôi sao nó nhão nhạt thế, rất khác với mùi thịt gà luộc của me tôi làm mỗi khi nhà có giỗ.

Con tàu chạy trên biển khoảng chừng ba ngày hai đêm, thì đến Cap Saint Jacques, tức là cảng Vũng Tàu bây giờ, để chuẩn bị vào cửa sông đi vào bến Bạch Đằng của thành phố Sài gòn.

57 2 Hải Phòng, lên tầu vào Nam 4

24/08/2018(Xem: 6265)
28/09/2016(Xem: 21267)
27/01/2015(Xem: 18907)
Thể cách nhà sư buộc phật tử chắp tay nghinh đón thế quyền như nghinh đón chư Tăng rất khó coi. Quan chức vui gì khi có những nhà sư xu nịnh trắng trợn
Chùa Bảo Quang, Santa Ana, vừa tổ chức Lễ Đại Tường, nhân ngày giỗ mãn tang cố Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, hôm Thứ Năm, 9 Tháng Sáu, với sự hiện diện của hàng trăm chư tôn đức tăng ni và Phật tử.