Thành duy thức luận - chuyên đề IV: Nhân - Duyên - Quả

02/12/20191:02 SA(Xem: 3251)
Thành duy thức luận - chuyên đề IV: Nhân - Duyên - Quả
THÀNH DUY THỨC LUẬN 
CHUYÊN ĐỀ IV: NHÂN – DUYÊN – QUẢ
Thích Phước Nguyên chủ giảng
**************

thich phuoc nguyenGiảng Tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam – Cơ Sở I. Tv. Vạn Hạnh
Giáo Thọ Sư: Đ.Đ. Thích Phước Nguyên

 

Dẫn:
Thành duy thức luận, trình bày hệ thống vận hành của các pháp theo một định lý: nhân – duyên – quả, trong đó thuyết minh về 4 duyên, 10 nhân, 5 quả. Trong đây: Skt hetu: nhân, tức nguyên nhân; Skt pratyayatā: duyên tính, tính chất làm điều kiện hỗ tương; tức những năng lực tương tác, hỗ trợ và kích khởi; Skt phala: quả, tức kết quả. Nguyên lý này tạo chỉnh thể hoạt động và tiến hành hoàn chỉnh các các pháp.


 



Kì trước:
Chuyên đề III. LỘ TRÌNH TU TẬP
DUY THỨC TÔNG ĐẠI THỪA BÁCH PHÁP
DUY THỨC HỌC: TÂM - Ý  - THỨC

bài đọc thêm:

Thành Duy Thức Luận (HT. Thích Thiện Siêu)
Duy Thức Học (Thích Thiện Hoa)
Dẫn vào duy thức học (Tuệ Sỹ)
Thành Duy Thức Giảng Luận 
(Thích Phước Nguyên) MP3



Tạo bài viết
31/05/2014(Xem: 10853)
19/05/2014(Xem: 4990)
13/05/2014(Xem: 5992)
28/12/2013(Xem: 4699)
21/07/2013(Xem: 9932)
21/07/2013(Xem: 9712)
21/07/2013(Xem: 9636)
20/07/2013(Xem: 12935)
19/04/2012(Xem: 11103)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.