To be on a vegetarian diet—To abstain from meat—Phật tử không nên giết hại
chúng sanh để
ăn thịt.
Sát sanh là
giới cấm đầu tiên trong
ngũ giới.
Sát sanh để lấy thịt
chúng sanh làm
thực phẩm là tội nặng nhất trong
Phật giáo.
Đức Phật đã không cho rằng việc
đề ra cách
ăn chay cho các
đệ tử tu sĩ của mình là điều
thích đáng, điều mà Ngài đã làm là khuyên họ tránh
ăn thịt thú vật, vì cho dù là loại thịt gì đi nữa thì
ăn thịt vẫn là tiếp tay cho
sát sanh, và
thú vật chỉ bị
sát hại để làm
thực phẩm cho người ta mà thôi. Chính vì thế mà trước khi
nhập diệt, Ngài khuyên
tứ chúng nên
ăn chay.
Tuy nhiên, có lẽ
Đức Phật không đòi hỏi các
đệ tử tại gia của Ngài phải trường chay. Người
Phật tử nên
ăn chay có
phương pháp và từ từ. Không nên bỏ
ăn mặn ngay
tức thời để chuyển qua
ăn chay, vì làm như vậy có thể gây sự
xáo trộn và
bệnh hoạn cho cơ thể vì không thể ăn những món chay có đủ chất dinh dưỡng; phải từ từ giảm số lượng cá thịt , rồi sau đó có thể bắt đầu mỗi tháng hai ngày, rồi bốn ngày, sáu ngày, mười ngày, và từ từ nhiều hơn.
Phật tử nên
ăn chay để
nuôi dưỡng lòng từ bi và
tinh thần bình đẳng, mà còn tránh được nhiều bệnh tật.
Ngoài ra,
thức ăn chay cũng có nhiều sinh tố bổ dưỡng,
thanh khiết và dễ
tiêu hóa.
Chúng ta không nên phán xét ai
thanh tịnh hay
bất tịnh qua chay mặn,
thanh tịnh hay
bất tịnh là do
tư tưởng và hành động
thiện ác của người ấy.
Tuy nhiên, dù sao thì những người ăn trường chay được thì thật là đáng
tán thán. Còn những người
ăn mặn cũng phải
cẩn trọng, vì dù
biện luận thế nào đi nữa, thì bạn vẫn là những người
ăn thịt chúng sanh. Bạn có thể nói “tôi không nghe,” hay “tôi không thấy” con vật
bị giết, nhưng bạn có chắc rằng những con vật ấy không
bị giết vì
mục đích để lấy thịt làm
thực phẩm cho bạn hay không? Cẩn trọng!!!—Buddhists should not kill living beings to eat. Killing or slaughtering is the first of the five precepts. Killing animals for food is among the worst transgression in Buddhism. The Buddha did not feel justified in prescribing a vegetarian diet for his disciples among the monks. What he did was to advise them to avoid eating meat because for whatever reason, eating meat means to support 'killing,' and animals had to be slaughtered only to feed them. Thus, before His parinirvana, the Buddha advised his disciples (monks and nuns) to practice vegetarianism. However, the Buddha did not insist his lay disciples to adhere to a vegetarian diet. Buddhists should practice vegetarianism methodically and gradually. We should not give up right away the habit of eating meat and fish to have vegetarian diet. Instead, we should gradually reduce the amount of meat and fish, then, start eating vegetables two days a month, then four days, ten days, and more, etc. Eating a vegetarian diet is not only a form of cultivating compassion and equality, but it is also free us from many diseases. Furthermore, such a diet can provide us with a lot of vitamins, and easy to digest. We should not judge the purity and impurity of a man simply by observing what he eats. Through his own evil thoughts and actions, man makes himself impure. Those who eat vegetables and abstain from animal flesh are praiseworthy. Those who still eat meat should be cautious, for no matter what you say, you are still eating sentient beings' flesh. You can say “I don't hear,” or “I don't see” the animal was killed for my food, but are you sure that the purpose of killing is not the purpose of obtaining food for you? Be careful!!!