虛空; S: ākāśa; P: ākāsa;
Khái niệm quan trọng trong
đạo Phật.
Hư không được hiểu là »không gian« Có hai thứ
không gian: 1.
Không gian do sắc thể
quy định mà thành và 2.
Không gian vô cùng tận. Khái niệm đầu thuộc sắc thể (
Ngũ uẩn), khái niệm sau là một trong sáu
yếu tố (Giới, s: dhātu), không có
tự tính nhưng lại là cơ sở của mọi sắc thể và của
Tứ đại chủng là đất, nước, gió, lửa.
Hư không (khái niệm thứ hai) là
tính Không, rời mọi sắc thể, thường còn và không thể
mô tả nghĩ bàn.
Quan điểm về
hư không cũng có nhiều sai khác trong các
tông phái Phật giáo.
Nhất thiết hữu bộ (s: sarvāstivāda)
quan niệm rằng,
hư không không chịu dưới
quy luật duyên khởi; nó không gây
chướng ngại, xuyên suốt
mọi vật và thường còn. Còn
Trung quán tông (s: mādhyamika) thì cho
hư không cũng bị tuỳ thuộc, vì nó có thể bị một vật khác »chiếm giữ«. Trong các
phương pháp thiền định,
hư không giữ một
vai trò quan trọng: trong
Bốn xứ thì xứ đầu tiên là
Không vô biên xứ và trong
mười Biến xứ (p: kasiṇa) thì
hư không là
biến xứ thứ chín.