Chùa Kim Quang (thủy Tú)

04/02/20222:00 SA(Xem: 2601)
Chùa Kim Quang (thủy Tú)
blank
CHÙA KIM QUANG (THỦY TÚ)



         Chùa Kim Quang tọa lạc tại thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (xưa là làng Vĩnh Xương), thành phố Nha Trang. Sở dĩ tăng ni, Phật tử phải gọi thêm 2 từ “Thủy Tú” liền theo là để phân biệt với ngôi chùa ni trùng tên trên đường Mê Linh ở trung tâm thành phố.
          Hòa thượng Thích Ngộ Thể (1862-1927), húy Thanh Lâm, dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 39, khai sơn lập tự vào năm 1910. Sau khi Tổ viên tịch, chùa được làng quản lý, cắt cử người thủ tự luân phiên trông nom cho đến khi thỉnh được Hòa thượng Thích Trừng Tâm, phái Lâm Tế chánh tông đời thứ 42 về trụ trì.

blank
blank

          Năm 1944, một thiếu niên trong thôn Thủy Tú được song thân gửi đến chùa xin thế phát quy y với Hòa thượng Trừng Tâm, được đặt pháp danh là Tâm Trung. Năm 1945, đất nước chiến tranh loạn lạc, Hòa thượng Trừng Tâm viên tịch, người đệ tử chỉ mới 13 tuổi phải bơ vơ ở lại chùa, sau đó lên chùa Kim Sơn (ở thôn Ngọc Hội, làng Vĩnh Ngọc) xin cầu đạo, nương tựa Hòa thượng Chánh Giác, húy Chơn Dương, để tiếp tục con đường tu học chánh pháp. Năm 1954, tỳ kheo Tâm Trung ra Phú Yên cầu Hòa thượng Hưng Từ làm Y chỉ sư, học hết chương trình Phật học trung cấp vào năm 1957-1958, thì trở về chùa Tổ, theo di nguyện Bổn sư làm trụ trì chùa Kim Quang. Đến năm 1963, Thượng tọa Thích Tâm Trung, tự Hưng Quang, hiệu Quang Huy, thuộc dòng Lâm tế thứ 43, được Giáo hội công cử về trụ trì chùa Sắc Tứ Khải Đoan – trụ sở Phật giáo Daklak cho đến ngày viên tịch.
         Sau khi Hòa thượng Quang Huy- Tâm Trung rời chùa Kim Quang để lên cao nguyên hoằng pháp, làng cung thỉnh Hòa thượng Thích Như Minh về trụ trì được khoảng gần 5 năm, tu bổxây dựng cổng cửa cho chùa, sau đó phải vào Cam Ranh hoằng pháp tại chùa Khánh Phước, rồi về thôn Xuân Lạc, làng Vĩnh Ngọc để nhận trụ trì chùa Sắc Tứ Liên Hoa,
         Chùa Kim Quang lại có quãng thời gian dài không có tăng ni trụ trì, làng phải lập Ban Hộ Tự để lo hương đăng phụng thờ ngôi Tam Bảo. Cho đến năm Quý Hợi 1983, Ni sư Thích Nữ Diệu Ý, húy Tâm Quang, dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43 được Ban Hộ Tự cung thỉnh về trụ trì, Vào thời điểm ấy, chùa chưa có đường đi, phải đi đường vòng qua ruộng, nên Ni sư đã cùng dân làng đắp đường (1985), rồi khởi công trong mấy năm liên tiếp mở cuộc trùng hưng chùa làng, như: tôn tạo điện Quán Thế Âm có hồ sen, xây nhà Tây, cổng tam quan, khám thờ Tiêu Diện Đại Sĩ, nhà Tổ, đúc đại hồng chung…           

blank
blank

blank
         Chùa “Kim Quang Thủy Tú” trở thành ngôi chùa sư nữ trang nghiêm mà người ở xa cũng nghe biết đến phương danh từ dạo ấy.
        Năm 2011, Ni sư Diệu Ý viên tịch vì bệnh duyên, được thờ phụng trong ngôi bảo tháp phía sau vườn chùa, gần bên mộ của Tổ khai sơn.
Đệ tử kế nhiệm trụ trìSư cô Thích Nữ Nguyên Hoàng, hiệu Viên Hảo, đã cùng với ni chúng hiệp tâm tiếp nối công cuộc hoằng pháp lợi sanh của Thầy Tổ...

blank
blank

blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
        Ngoài những tối Chủ Nhật hằng tuần nhà chùa mở đạo tràng niệm Phật, nhà chùa còn tổ chức “Khóa tu niệm Phật” hằng tháng do Ni chúng bổn tự hướng dẫn dành cho Phật tử khiếm thị trong thôn và các thôn lân cận. Ban đầu rất ít người tham dự, nhưng càng về sau, khi chư ni cung thỉnh chư tôn đức giảng sư thuyết pháp thì số lượng Phật tử ở phố thị Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh đã về chùa Kim Quang tu tập, nghe pháp thoại ngày càng đông, có khi lên đến 200 người, nên chùa đã tùy duyên xây thêm một giảng đường rộng lớn để đáp ứng nguyện vọng của đại chúng.

Tâm Không Vĩnh Hữu
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/04/2015(Xem: 5305)
19/01/2014(Xem: 11861)
03/03/2016(Xem: 10989)
21/04/2012(Xem: 26514)
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :