Bút ký: CHÙA LINH SƠN PHÁP TẠNG (Khánh Hoà)

20/03/20246:31 SA(Xem: 526)
Bút ký: CHÙA LINH SƠN PHÁP TẠNG (Khánh Hoà)
Bút ký

blankblank

CHÙA LINH SƠN PHÁP TẠNG
 
 
        Chùa có lịch sử lâu đời nhờ căn cứ vào 4 sắc phong do Vua ban cho chùa-đình của làng còn lưu giữ được từ đời Tự Đức, Đồng Khánh, Thành Thái và Duy Tân. Nhưng qua bao năm tháng đất nước điêu linh, chiến tranh loạn lạc, người Pháp phá chùa huỷ đình để lập đồn lập bót, chùa làng nhỏ bé đơn sơ có tên Linh Sơn phải di dời nhiều lần cho đến khi được tái tạo trên một ngọn đồi cao thoai thoải có hình dạng như mai rùa nổi lên giữa tứ bề là ruộng đồng mênh mông yên ắng. Các bản sắc phong quý giá này đã được nhà chùa bàn giao cho cơ quan Bảo tồn Di tích & Văn hoá tiếp nhận quản lý, rồi được giao lại cho bên Đình gìn giữ nghiêm mật trong tủ két, chỉ mang ra khi làng có tổ chức lễ lạt hội hè…
        Có thời gian rất dài chùa không có vị trụ trì mà chỉ có ban hộ tự, thủ tự hoặc giám tự do làng và Huyện hội Phật giáo Diên Khánh cắt cử trông nom hương đăng nên ngày càng tiêu điều dột nát...
        Từ năm 2007, thầy Thích Đức Hiền được Hoà thượng Thiện Danh (Trưởng BTS GHPGVN Huyện Diên Khánh) điều về làm giám tự, tịnh tu và hoằng pháp. Thầy đã đặt thêm vào tên "Linh Sơn" hai chữ "Pháp Tạng" (nghĩa là Kho Giáo Pháp, vì giáo pháp của đức Phật hàm chứa nhiều nghĩa). Thêm nữa, Đức Phật A Di Đà khi chưa thành Phật là một vị Tỳ kheo, tên là Pháp Tạng. Tỳ kheo Pháp Tạng phát ra 48 lời nguyện, mỗi nguyện thệ cứu độ hết tất cả chúng sanh giúp cho hết thảy chúng sanh đều thành Phật.
         Vì vậy, nhiều phật-tử khi nghe tên "Linh Sơn Pháp Tạng" thì liền nghĩ ngôi chùa ở xã Diên Lộc cũ này thuộc Tổ đình Linh Sơn Pháp Bảo (Nha Trang), Linh Sơn Pháp Ấn (Cam Lâm) do cố HT. Thích Như Ý khai sơn lập tự. Té ra là không phải!
        Chuyện đặt thêm hai chữ "Pháp Tạng" vào tên chùa hồi đó cũng có gặp trở ngại, nhiều vị giáo phẩm không đồng thuận vì muốn giữ nguyên 2 chữ "Linh Sơn", nhưng do đông đảo bà con trong vùng và phật-tử gần xa lại thích chùa được mang tên đó, tên của vị Tỳ kheo Pháp Tạng sau này thành Phật A Di Đà, nên sau cùng cũng được... duyệt!

blankblankblankblankblankblank
        Thầy trụ trì chùa Linh Sơn Pháp Tạng vốn là người ở miền Cần Thơ gạo trắng nước trong, khi nhỏ quy y Tam Bảo, thọ Ngũ giới với Hoà thượng Thích Bửu Lai ở Đồng Tháp. Sau này, Thầy xuất gia thọ giới nơi Đại lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh (huý Nhựt Bình), dòng pháp Lâm Tế Gia Phổ đời thứ 41. Khi du cước ra miền Trung, Thầy xin thọ pháp y chỉ với Hoà thượng Thích Thiện Danh ở Diên Khánh, rồi từ đó về xã Diên Lộc để trông coi chùa làng, qua từng năm tháng tu bổkiến thiết nên ngôi Tam Bảo trang nghiêm rộng lớn với nhiều tiểu cảnh quanh khuôn viên như vườn Lộc Uyền, hồ sen súng, điện Quán Thế Âm… đến nay đã 17 năm, được Giáo Hội chính thức bổ nhiệm trụ trì vào năm 2023.

blankblankblankblankblankblankblank
        Thầy trụ trì kể cho biết, vào thời điểm ngôi chùa làng xuống cấp hư hoại, ngôi chánh điện thì chật hẹp trong khi bà con phật-tử ngày càng về chùa tụng kinh nghe pháp đông vui, có một vị thí chủ ngành Dược đã phát tâm cúng dường để Thầy xây dựng chùa lớn khang trang với số tịnh tài lên đến 50.000 Mỹ kim. Nhưng lúc đó, Thầy đã không nhận tiền, Thầy chỉ nhận chùa khi nào vị thí chủ tự lo hoàn tất thi công xây dựng. Thầy không muốn tay mình chạm dính đến tiền bạc. Chính hạnh này của Thầy mà vị thí chủ đã thêm tôn kínhtin tưởng ở vị trụ trì chân tu, nên đã lo toan tiến hành xây chùa từ A đến Z,  đến khi hoàn mãn thì giao đến Thầy ký nhận ngôi chùa mới và đẹp với lối kiến trúc khác biệt so với những ngôi chùa ở miền Trung.

blankblankblankblankblankblankblankblankblankblank
        Chùa toạ lạc trên diện tích 6.000m2, trước kia thuộc xã Diên Lộc, đến năm 2020 xã này và xã Diên Bình cận kề sáp nhập thành xã mới mang tên Bình Lộc, tu theo pháp môn Tịnh Độ, là nơi để quay về nương tựa tinh thần của bà con nông dân chất phác quanh vùng. Vào ngày Rằm và mồng Một hằng tháng, chùa có tổ chức phát cơm chay miễn phí đều đặn mỗi lần 500 hộp để khuyến khích mọi người ăn chay gieo mầm thiện lành, giảm bớt sát sanh tạo ác nghiệp. Hướng tới, ngoài những khoá lễ khoá tu dành cho phật-tử bổn đạo, chùa sẽ tổ chức những khoá tu dành cho sinh viên sẽ do một vị đệ tử của Thầy trụ trì đảm trách.
        Thầy trụ trì có một vị đệ tử xuất chúng, Đại đức Thích Tịnh Viên, được Thầy giáo dưỡng nên huệ mạng, cho đi du học ở Đài Loan-Ấn Độ trong 9 năm trở về với học vị Tiến sĩ và 2 bằng Thạc sĩ, hiện đang là giáo thọ-giảng viên Trường Trung cấp Phật học tỉnh Khánh Hoà.
 
blankblank
blankblankblankblankblankblankblank
 
Thông tín viên nhiếp ảnh
Tâm Không Vĩnh Hữu

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 17729)
31/03/2013(Xem: 12095)
03/04/2014(Xem: 49038)
15/09/2016(Xem: 8972)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.