Sn 4.7 – Tissametteyya Sutta Kinh dạy Tissa Metteyya

28/10/201810:00 SA(Xem: 3207)
Sn 4.7 – Tissametteyya Sutta Kinh dạy Tissa Metteyya
NGUYÊN GIÁC
Dịch Việt & Chú Giải
KINH NHẬT TỤNG SƠ THỜI
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation

 

Sn 4.7 – TISSAMETTEYYA SUTTA

KINH DẠY TISSA METTEYYA

 

 

Trong kinh này, ngài Tissa Metteyya hỏi Đức Phật về nguy hiểm của tình dục. Đức Phật nói rằng hạnh cao quý là sống đời độc thân, tự rèn luyện trong cô tịch. Nhưng cũng chớ bao giờ tự xem mình hơn người, dù đã xa lìa ái dục, dù đã vào được bậc cao quý.

Người đã vượt trận lụt, đã qua bờ kia, là người sống với tự do. Trong bài Kệ 823, cuối kinh này, nói về người qua bờ kia là người đã giải thoát – Fronsdal dịch là: living free (sống tự do); Bhikkhu Bodhi dịch là lives void (sống cái rỗng rang Không Tính) – từ chữ ritta, có nghĩa là tự do, còn hàm nghĩa rỗng rang, hay là không chứa đựng gì nữa.

Chúng ta nhận thấy rằng Thiền Tông thường nhấn mạnh về đốn ngộ được Tánh Không. Tất cả các công cụ của Thiền Tông đều nhấn mạnh rằng không cần niệm gì hết, dù là niệm Phật hay niệm Pháp hay niệm Tăng, cũng không cần niệm Thân Thọ Tâm Pháp gì hết, vì cho rằng đó là pháp phương tiện. Thiền Tông muốn rằng học nhân phải thấy ngay Đương Thể Tức Không, thì tất cả lậu hoặc sẽ vắng lặng và từ từ biến mất.

Kinh Pháp Bảo Đàn, Phẩm Cơ Duyên, bản dịch của Thầy Thích Thanh Từ, có đoạn ngài Huệ Năng dạy ngài Trí Thông, trích:

“Tăng Trí Thông: người quê ở An Phong thuộc Thọ Châu, ban đầu xem kinh Lăng-già đến hơn một ngàn lần nhưng không hiểu được Tam thân Tứ trí, đến lễ Tổ cầu giải nghĩa này. Tổ bảo: “Ba thân là Thanh tịnh Pháp Thân, đó là tánh của ông, Viên mãn Báo thân là trí của ông, Thiên bá ức Hóa thân là hạnh của ông vậy. Nếu lìa bản tánh riêng nói ba thân tức gọi có thân mà không trí, nếu ngộ được ba thân không có tự tánh tức là rõ bốn trí Bồ-đề.”…”

 

Tóm lược ý kinh: hãy sống hạnh độc thân, cô tịch, rỗng rang Không tính.

Kinh này gồm các bài kệ từ 814 tới 823.

 

 

814

(Tissa nói)

Xin Ngài hãy giải thích về nguy hiểm

đối với người vui thú dục tình.

Nghe lời giảng pháp của Ngài xong

chúng tôi sẽ về nơi cô tịch để y pháp phụng hành.

 

 

815

(Đức Phật đáp)

Người bị lôi cuốn vào tình dục,

sẽ bỏ quên chánh pháp

sẽ hành pháp sai trái

không có gì cao quý nơi người đó.

 

816

Với người đã từng sống độc thân

bây giờ vui thú tình dục

y hệt như cỗ xe chệch hướng

bị gọi trong thế gian này là kẻ thấp kém.

 

817

Bất cứ lời khen hay danh tiếng mà người đó

từng có đều chắc chắn sẽ tan biến

Thấy như thế, hãy tự rèn luyện

rời bỏ tình dục.  

 

818

Ngập tràn với ý nghĩ về tình dục

người đó bị nung nấu trong khổ sở

Khi nghe có ai khác bị rầy la

người đó cũng tự thấy xấu hổ.

 

819

Khi bị người khác chỉ trích

người này đưa ra binh khí đáp trả

dựng rào che chắn [để biện hộ]

như thế lại lún sâu vào sai trái.

 

820

Từng nổi tiếng là bậc trí tuệ

người quyết tâm sống hạnh độc thân

sau đó lại rơi vào tình dục

sẽ bị gọi là một gã khờ nhiễm ô.

 

821

Biết nguy hiểm như thế

người trí -- từ khởi đầu, cho tới về sau –

kiên tâm sống hạnh độc thân

không để rơi vào tình dục.

 

822

Do vậy, hãy tự rèn luyện trong cô tịch

đó là hạnh tối thắng trong những bậc cao quý

cũng chớ vì thế tự xem mình tối thắng

như thế mới là gần bên Niết bàn.

 

823

Kẻ bị trói trong lưới dục ganh tỵ

vì người trí đã xa lìa dục lạc

đã sống với rỗng rang [trong tâm]

đã vượt thắng trận lụt, qua bờ kia.

 

Hết Kinh Sn 4.7

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/02/2017(Xem: 11387)
27/03/2014(Xem: 24632)
06/08/2010(Xem: 40907)
14/12/2010(Xem: 231752)
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :