Phẩm Trì, Phẩm An Lạc Hạnh, Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất

24/05/201012:00 SA(Xem: 9434)
Phẩm Trì, Phẩm An Lạc Hạnh, Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất
PHÁP HOA ĐỀ CƯƠNG
Hòa Thượng Thanh Đàm
Chùa Bích Động, Ninh Bình 1820
Việt Dịch: Thích Nhật Quang - Tu Viện Chân Không 1973

 PHẨM TRÌ

 Tỳ-kheo ni thọ ký, là nhiếp ý việc Long nữ thành Phật ở trước. Bởi súc sanh cái ngộ tâm, còn có thể thành Phật thay, huống là người nữ hộ tâm mà chẳng được đạo hay sao ?

 Không vì hình tướng để chia nam nữ, một tâm thanh tịnh xưa nay đồng.Lại Bồ-tát trì kinh, nghĩa là người tu hành muốn hộ trì tâm này, thì chốn chốn nơi nơi, phải mặc áo nhẫn nhục, giữ giáp tinh tiến, cầm kiếm trí tuệ, vào rừng phiền não, dứt giống vô minh, khiến tâm được thường không tịch, tri kiến rỗng suốt, không các chướng ngại.

 Dù hành đạo này, mà bị đánh mắng cũng phải nhịn chịu. Tâm này chẳng tán động, cùng tột thuở vị lai, trọn không mảy may thối chuyển.Như gió giữ thế giới, bền chắc chẳng động. Như đất chở chúng sanh không chút nhàm mỏi. Đấy mới thật là Phật tử biết gìn giữ tâm, cũng chính là người hoàn toàn không có ngã, và thật sự là vị Bồ-tát hộ pháp vậy.

 Kệ rằng:

 Chớ đem năm chướng báng chư ni,
 Thọ ký rành rành chẳng thiếu gì,
 Di Mẫu ngộ tâm, thành Chánh giác,
 Da Thâu kiến tánh, chứng Bồ-đề,
 Đã hay thấy đạo, mới hành đạo,
 Rõ suốt vô vi, nói hữu vi,
 Bồ-tát trì kinh nào có tướng ?
 Pháp nhẫn vô sanh khéo siêng trì.
 Hưu tương ngũ chướng báng chư ni,
 Thọ ký chi trung diệc hữu chi,
 Di Mẫu ngộ tâm thành Chánh giác,
 Da Thâu kiến tánh chứng Bồ-đề,
 Dĩ năng kiến đạo phương hành đạo,
 Liễu đạt vô vi thuyết hữu vi,
 Bồ-tát trì kinh hà hành tướng,
 Vô sanh pháp nhẫn tự tinh trì.

 PHẨM AN LẠC HẠNH

Bốn hạnh an lạc, là bảo người hộ trì tâm này, nếu ở trong già-lam, hoặc nơi chợ búa, phải khéo nương nơi bốn hạnh an lạc, đáo xứ tùy duyênthuyết pháp giáo hóa.

 Nhưng hãy lấy giới luật làm trước để dẫn đường, dù cùng lẫn lộn với thế tục, hòa quang mà vẫn tự tại, giữ tâm trong sạch như gìn tròng con mắt.Trong chứa chí đạo, ngoài chẳng khinh khi kẻ khác. Chí nguyện phải thân được hạt châu trên búi tóc để đại phá bốn ma. Một mai thấy suốt tâm bản lai, ngộ nhập chân như tri kiến địa.


 Kệ rằng:

 Diệu Pháp Liên Hoa, đề mục trên,
 Bản lai thanh tịnh, rộng trời thênh,
 Tới lui hành xứ, mắt tâm sạch,
 Qua lại thân gia, tránh tị hiềm,
 Cũng chẳng khi người, mà tự đại,
 Chỉ nên niệm Phật, một lòng bền,
 Một mai đại phá ma quân trận,
 Tự tín hoa sen, lúc mọc lên.
 Diệu Pháp Liên Hoa mục thượng đề,
 Bản lai thanh tịnh bất tư nghì,
 Vãng lai hành xứ thanh tâm mục,
 Xuất nhập thân gia viễn tiếu nghi,
 Bất dụng khi tha nhi tự tán,
 Chỉ nghi niệm Phật nhất tâm trì,
 Nhất triêu đại phá ma quân trận,
 Tự tín Liên Hoa chánh phát thì.

 PHẨM TÙNG ĐỊA DŨNG XUẤT

 Đất cõi Ta-bà nứt ra, Bồ-tát từ dưới đất vọt lên. Bồ-tát tượng trưng cho hạt giống trí tuệ Phật. Đất nứt vọt ra là chỉ cho tâm lúc phá hết tình thức vọng tưởng, tức thì hạt giống trí tuệ từ trong đó mà hiển hiện lên. Bởi lúc vọng thức chưa phá, thì trí tuệ bị vọng tưởng che lấp. Mà trí tuệ lại ở dưới đó, chỗ sâu kín rất khó thấy.

 Nên kinh nói: “Tại thế giới Ta-bà này, trụ trong không trung của phương dưới”, ấy vậy.Bởi tuy bị vọng thức che đậy, mà chẳng tạp vọng tưởng, chỉ chưa có dịp hiển hiện ra thôi. Nếu chẳng phải kinh này khai thị, thì dù có các người thông minh trong thế gian, đến các bậc lão túc, gồm tất cả suy nghĩ xét lường của họ, chắc chắn cũng chẳng biết.

 Thế nên, kinh Kim Cương bảo: “Bị người khinh tiện” là đấy.Nay nhờ được khai thị, mới biết vọng tưởng vốn không, giống trí từ trong đó mà xuất hiện.

 Kệ rằng:

 Đất cõi Ta-bà nứt bên trong,
 Vô biên Bồ-tát vọt lên không,
 Di Lặc chẳng tường đại sĩ ấy,
 Thế Tôn liền bảo “ngã nhi đồng”,
 Thọ kiếp trần sa, tuyên chân giáo,
 Từ thuở lâu xa, học chánh tông,
 Đấy hiển thức tâm khi phá sạch,
 Bồ-đề giống ấy hiện viên thông.
 Ta-bà đại địa liệt kỳ trung,
 Bồ-tát vô biên dũng xuất không,
 A Dật bất tri hà đại sĩ,
 Thế Tôn vân thị ngã nhi đồng,
 Trần sa kiếp thọ tuyên chân giáo,
 Cửu viễn thời lai học chánh tông,
 Thử hiển thức tâm thời phá liễu,
 Bồ-đề chủng tử hiện viên thông.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/06/2010(Xem: 57607)
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :