02. Diễn Biến Sự Kiện

22/09/201112:00 SA(Xem: 9890)
02. Diễn Biến Sự Kiện

HỒ SƠ TU VIỆN BÁT NHÃ LÀNG MAI
02. DIỄN BIẾN SỰ KIỆN

MỤC LỤC:
01. Vài nét về Tu viện Bát Nhã
02. Bản tường trình tóm tắt các sự kiện lên BTS Tỉnh hội PG Lâm Đồng 12.08.2008
03. Văn bản của TT Đức Nghi xin phép, GHPGVN và BTGCP chấp thuận cho Tu viện Bát Nhã tu học theo pháp môn Làng Mai 25.05.2006
04. Thông báo Công An xã Damb'ri trục xuất tăng thân khỏi tu viện Bát Nhã - 07.08.2008 
05. Kiến Nghi của TT Thích Đức Nghi ngày 01.09.2008 
06. Thư Thiền sư Nhất Hạnh viết cho TT Thích Đức Nghi ngày 09.09.2008
07. Bản tường trình về các Bạo động tại Tu viện Bát Nhã từ ngày 22.06 - 02.07.2009
08. BTS THPG Lâm Đồng đề xuất bảo lãnh Tăng thân Làng Mai - 13.10.2008 
09. BTSTGHPG Lâm Đồng Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại Bát Nhã - 19.10.2008 
10. Công văn 1329 của Ban Tôn giáo chính phủ - 29.10.2008 
11. Hai Công Văn của UBND TX Bảo Lộc và Trung Ương Giáo Hội Gây Khó Dễ Cho Phật Tử 19-1-09
12. BTS THPG Lâm Đồng tường trình về việc bị hành hung tại TV Bát Nhã 30.06.2009
13. Vấn đề tại tu viện Bát Nhã phải được giải quyết thuận tình hợp lý 09.07.2009
Hội đồng Trị sự GHPGVN phê duyệt đơn bảo lãnh Tăng thân Bát Nhã 09-11-2009
BTGCP bác Đơn bảo lãnh của nhị vị Thượng tọa Minh Nghĩa và Viên Thanh; 
HĐTS-GHPGVN ra công văn không cho Tăng thân Bát Nhã tạm trú tại chùa Phước Huệ
Ban Tôn Giáo chính phủ Việt Nam bác đơn bảo lãnh tăng thân Bát Nhã - Tú Anh (RFI)
Lộn xộn tại chùa Phước Huê - BBC̣ 10 tháng 12, 2009 
Phóng ảnh Bản Tường Trình và Tố Cáo của BTS Phật giáo Lâm Đồng 18-12-2009


01.

VÀI NÉT VỀ TU VIỆN BÁT NHÃ

batnha-lm-01-contentTu viện Bát Nhã (xã Damb'ri, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) được thành lập năm 1995 bởi Thượng tọa Thích Đức Nghi, niên trưởng của Tổ đình An Lạc (TX Bảo Lộc). Tu viện nằm cách Thị xã Bảo Lộc khoảng 15 cây số, và cách thác Damb'ri khoảng 2 cây số. Tu viện có một diện tích khoảng 30 hecta, khung cảnh thiên nhiên đẹp, có nhiều đồi trà và hai ngọn suối chạy vòng phía sau tu viện. Thượng tọa Thích Đức Nghi là viện chủ của Tu viện.

Lúc mới khởi đầu, chính điện của tu viện là một ngôi nhà nhỏ, sau đó dùng làm nhà trẻ và trường mẫu giáo cho con em các đồng bào nghèo trong vùng. Thầy Thích Đồng Quang - một vị đệ tử lớn của Thượng tọa Đức Nghi, vị tri sự đầu tiên của tu viện - đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển của tu viện vào những năm đầu tiên và rất được đồng bào trong vùng thương mến vì tính hài hòa của thầy. Năm 2000, thầy Đồng Quang qua đời vì bệnh. Thầy Thích Đồng Châu được Thượng tọa Đức Nghi bổ nhiệm làm tri sự thay thầy Đồng Quang.

Tháng 2 năm 2005 - trong chuyến đi Việt Nam đầu tiên của Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Thượng tọa Thích Đức Nghi đã cúng dường Tu viện Bát Nhã cho Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai để xây dựng Bát Nhã thành một tăng thân và một trung tâm tu học theo pháp môn Làng Mai tại Việt Nam. Tháng 5 năm 2005, xóm Bếp Lửa Hồng được thành lập làm nơi sinh hoạt và tu tập cho các sư cô. Tháng 10 năm 2005, xóm Rừng Phương Bối được thành lập làm nơi sinh hoạt và tu tập cho các thầy. Tháng 10 năm 2007, vì số lượng các sư cô ngày càng đông, các sư cô đã mượn cơ sở sinh hoạt của các cư sĩ trong chương trình từ thiện Hiểu và Thương để thành lập Xóm Mây Đầu Núi. Từ năm 2005, Phật tử trong và ngoài nước đã ủng hộ tài sức để xây dựng thêm cơ sở mới và sửa chữa các cơ sở cũ tại Tu viện Bát Nhã để làm phương tiện sinh hoạttu học cho tăng thân. Hiện tại có khoảng 400 thầy, sư côcư sĩ đang tu học tại đây. (Hình trên: TT Đức Nghi sách tấn đại chúng trong buổi lễ đối thú an cư khóa tu mùa Đông 2005-2006)

Khi còn là một học tăng trẻ trong những thập niên 1960s và 1970s , Thượng tọa Thích Đức Nghi rất thích đường hướng Đạo Phật dấn thân của Thiền sư Thích Nhất Hạnh (Xem bài phỏng vấn TT Đức Nghi ngày 22,03,2007). "Nẻo Về Của Ý" một cuốn sách về những sinh hoạttu học của Thiền sư Nhất Hạnh (được viết trong những năm 1962-1966) là cuốn sách gối đầu giường của Thượng Tọa. Sau 1975, Thượng Tọa có một hoài bão là sẽ xây dựng trở lại một Phương Bối thứ hai, thay thế cho Phương Bối Am đầu tiên (do Thiền sư Nhất Hạnh thành lập năm 1957 tại Đại Lào, Bảo Lộc) đã tiêu điềuhoang phếthời cuộc. Đến năm 2005, thì hoài bão đó mới thực hiện được. Tháng 1 năm 2006, Thượng Tọa nhận đèn giáo thọ từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong buổi lễ truyền đăng được tổ chức tại Làng Mai, Pháp.

Từ tháng 5 năm 2005 cho đến tháng 6 năm 2008, TT Đức Nghi đã mời và bảo lãnh các thầy sư cô giáo thọ đã từng tu tập tại Làng Mai (trong đó có các vị gốc Việt mang quốc tịch nước ngoài) về Bát Nhã để chia sẻ pháp mônđào tạo các vị xuất gia trẻ tu học theo mô thức Làng Mai. Thượng Tọa cũng đề cử một đệ tử là thầy Thích Đồng Hạnh làm phụ tá để sinh hoạttu học chung với tăng thân xóm Rừng Phương Bối và để giúp về việc hành chánh. Trong vòng chưa đầy một năm, số lượng người trẻ về xuất gia và tập sự tu học tại Tu viện Bát Nhã đã lên đến 300 người. Thượng Tọa có ý xây dựng Bát Nhã thành nơi tu học cho cả ngàn tăng ni. Tăng thân vừa tu học vừa hoằng pháp. Tuy chỉ mới thành lập được vài năm, tăng thân 3 xóm đã tổ chức các khóa tu cho hàng ngàn người tại Tu viện Bát Nhã và đã tham gia vào nhiều chương trình văn hóaxã hội tại địa phương.

Tháng 6 năm 2008, TT Đức Nghi đổi ý, không bảo lãnh các thầy sư cô giáo thọ có quốc tịch nước ngoài và không muốn Tu viện Bát Nhã tu tập theo pháp môn Làng Mai nữa. Thượng Tọa muốn tăng thân tu học theo pháp môn Làng Mai phải rời Bát Nhã.

Từ tháng 6 năm 2008 cho đến nay (tháng 6 năm 2009), tăng thân ba xóm Rừng Phương Bối, Bếp Lửa Hồng và Mây Đầu Núi vẫn tiếp tục tu học tại Tu viện Bát Nhã. Xem diễn biến các sự kiện tại Bát Nhã để biết thêm chi tiết

(http://www.phuongboi.org)



02.
BẢN TƯỜNG TRÌNH TÓM TẮT 

CÁC SỰ KIỆN LÊN BTS TỈNH HỘI PG LÂM ĐỒNG

batnha-btt01

batnha-btt02
batnha-btt03
batnha-btt04
batnha-btt05
batnha-btt06
batnha-btt07
batnha-btt08


03.
VĂN BẢN CỦA TT. ĐỨC NGHI, GHPGVN và BTGCP CHẤP THUẬN

CHO TU VIỆN BÁT NHÃ TU HỌC THEO PHÁP MÔN LÀNG MAI

batnha-btt15

 

batnha-btt10


batnha-btt09

 

batnha-btt14
batnha-btt12
batnha-btt13

 



05.
KIẾN NGHỊ CỦA TT. THÍCH ĐỨC NGHI

NGÀY 01-09-2009

batnha-btt31
batnha-btt32

 




04.
THÔNG BÁO CÔNG AN XÃ DAMB'RI 

TRỤC XUẤT TĂNG THÂN KHỎI TU VIỆN BÁT NHÃ
batnha-btt16


06. THƯ THIỀN SƯ NHẤT HẠNH 
VIẾT CHO TT. ĐỨC NGHI NGÀY 09.09.2008

batnha-btt17

batnha-btt18


07.

BẢN TƯỜNG TRÌNH VỀ CÁC BẠO ĐỘNG 
TẠI TU VIỆN BÁT NHÃ TỪ NGÀY 22-06 – 02-07-2009

Thứ hai 22/6/2009:

Vào buổi sáng, các sư cô xóm Bếp Lửa Hồng thấy có 3 thanh niên vào giựt sập 2 cốc tranh sát bếp của xóm một cách ngang nhiên. Các sư cô không dám nói gì vì thấy thái độ của họ quá hung hãn.

Thứ ba 23/6/2009: 

- Buổi sáng, thầy Đồng Hạnh đã tưới xăng đốt một cốc tranh còn lại nhưng vì đêm trước trời mưa, cốc còn ướt, nên chỉ bốc cháy một phần nhỏ. Các sư cô xóm Bếp lửa Hồng ra năn nỉ đừng đốt thì thầy nói: “Làng Mai không có quyền gì ở đây”. Sau đó thầy chọi đá vào các sư cô đang đứng gần nhưng không trúng. Trong số các sư cô ấy có một người sử dụng máy ảnh để ghi sự kiện nên sau khi chọi đá, thầy cầm rựa rượt sư cô cầm máy ảnh nhưng sư cô chạy thoát được. Khi nghe sự việc trên, các thầy từ tăng xá Rừng Phương Bối xuống để can ngăn thì bất ngờ bị thầy Đồng Hạnh từ cốc Trà Thơm (gần cốc bị đốt) chạy lại chém thầy Pháp Tụ đang ghi nhận hình ảnh. Nhưng vì đường trơn, thầy Đồng Hạnh bị vấp té nên chém hụt. Trong tình huống bất ngờ thầy Pháp Tụ cũng bị té. Thầy Đồng Hạnh đứng dậy chém thầy Pháp Tụ nhát thứ hai nhưng cũng bị hụt. Ngay lúc ấy có một nữ phật tử tên là Xuyến ( pháp danh Nguyên Hậu) đang ở gần đó chứng kiến sự kiện liền quỳ trước thầy Đồng Hạnh ngước cổ lên vừa khóc vừa nói: “ Từ trước đến giờ con chưa từng thấy thầy tu mà chém thầy tu, nếu thầy có chém thì chém con đi”. Thầy Đồng Hạnh nghe vậy liền bỏ đi, tay vẫn cầm rựa chém vào những bụi trà ven đường. 

- Buổi trưa các sư cô phát hiện 3 đường dây điện thoại bàn của Xóm Bếp Lửa Hồng không hoạt động được nữa. 

Thứ tư 24/6/09

- Buổi sáng có một thanh niên với một số tu sĩ huynh đệ với thầy Đồng Hạnh tiếp tục xuống Xóm Bếp Lửa Hồng giựt sập cốc. Trong lúc đó thầy Đồng Hạnh ngồi phía ngoài dứ dứ cây rựa. Có một số Phật tử đến chùa thấy lạ đứng nhìn thì bị thầy Đồng Hạnh một tay cầm rựa một tay chỉ vào mặt và nói: “Tụi bây quậy chùa tao, cút khỏi đây, không tao giết chết hết bây giờ!!”. Không khí rất nặng nề và đe dọa.

Thứ năm 25/06/09 

Các sư cô của xóm Bếp Lửa Hồng liên lạc với bưu điện báo cho họ biết các đường dây điện thoại bị cắt và nhờ họ vào nối lại.

Thứ sáu 26/06/09.

Các đường dây điện thoại xóm Bếp Lửa Hồng được nối lại. Nhưng đường dây điện thoại bàn của xóm Rừng Phương Bối lại bị cắt. Đồng thời tảng đá lớn trước đây có khắc chữ “Tu Viện Bát Nhã” bằng tiếng Việt, tiếng Phạn, tiếng Hán, tiếng Anh đã bị đục bỏ chỉ còn lại tiếng Việt. Ngày hôm nay có thông báo từ Công ty Điện lực là cúp điện khu vực để sửa chữa.

Thứ bảy 27/06/09.

Toàn tu viện bị cúp điện theo thông báo của Cty Điện Lực, nhưng tối ngày 27/06/09 lúc 18g thì khu vực trai đường, khu cư xá Tâm Ban Đầu, khu vực nhà khách của tu viện đã có điện lại. Trong khi đó khu vực tăng xá xóm Rừng Phương Bối, thiền đường Cánh Đại Bàng, xóm Bếp Lửa Hồng vẫn không có điện. Khi ra chỗ cầu dao tại cốc Tùng Xanh kiểm tra thì thấy cầu dao bị phá hủy, ra trụ điện 3 pha kiểm tra thì thấy tất cả cầu chì (hệ thống điện của 3 nơi sinh hoạt nói trên) bị mất.

Chủ Nhật 28/06/09. 

Ngày quán niệm mỗi tuần của gần 400 tu sinh tại tu viện Bát Nhã. Từ sáng đã có khoảng 200 người từ đâu tới tập trung vào khu vực của đồi thông, nhà kháchchánh điện. Vào lúc 11giờ 30 phút, trong lúc gần 400 tu sinh đang thọ trai tại thiền đường Cánh Đại Bàng, thầy Pháp Anh đang nằm nghỉ trong cư xá Tâm Ban Đầu thì thấy thầy Đồng Định dùng cây đập vào ổ điện dùng để bơm nước tại cốc Tùng Xanh. Thấy như thế, thầy Pháp Anh dùng máy ảnh nghi nhận sự kiện, bị thầy Đồng Định quay lại ném 3 cục đá vào thầy Pháp Anh đang ở trong cư xá Tâm Ban Đầu. Thấy nguy hiểm đến tánh mạng nên thầy Pháp Anh đi ra khỏi cư xá, lúc đó nhóm khoảng 200 người kia lần lượt xông tới hướng thầy Pháp Anh chửi bới và đe dọa bằng gậy gộc. Nghe tiếng ồn ào, vài thầy đang có mặt tại tăng xá Rừng Phương Bối đi ra và chụp ảnh. Cả nhóm người quay lại tấn công vào các thầy đang chụp ảnh với thái độ giận dữ. Thấy tình thế nguy hiểm các thầy lui vào tăng xá. Khi các anh Công An địa phương có mặt trước tăng xá thì nhóm gần 200 người ùa vào nhà bếp trai đường khiêng hết vật dụng bỏ ra ngoài. Thấy cảnh hỗn độn nhiều anh Công An đến thổi còi can thiệp, nhưng tình trạng vẫn được tiếp diễn. Sau đó mọi người đồng loạt chạy vào khu cư xá Tâm Ban Đầu khiêng tất cả đồ vật cá nhân, giường chiếu, kinh sách…ra bỏ ngoài sân. Trong lúc hỗn loạn như thế các anh Công An chỉ đứng quay phim chụp hình. 

Vào lúc 12 giờ đại chúng thọ trai ở thiền đường Cánh Đại Bàng xong đi về thấy cảnh hỗn loạn hết sức ngạc nhiên nhưng chỉ lặng lẽ đứng nhìn. Để tránh cảnh xô xát xảy ra, các thầy các cô liền trở về cư xá của mình. Một số các thầy và sư côtrách nhiệm sử dụng điện thoại cầm tay gọi cho các cơ quan chức năng như Công An 113, Công An Bộ Nội Vụ và chư Tôn Đức trong Ban Trị Sự Tỉnh Hội để tường trình sự việc và cầu cứu.

Thứ hai 29/6/09:

Buổi sáng: phát hiện tượng đài Mẹ tại công trường Bông Hồng Cài Áo bị đập phá và sơn chữ lên. Đoạn đường từ xóm Rừng Phương Bối xuống xóm Bếp Lửa Hồng bị rào chắn ngang 

Buổi trưa: thấy những người tấn công hôm trước vào bếp lấy củi trang bị mỗi người một cây. Trưa đó các sư cô dưới Bếp Lửa Hồng cung cấp thức ăn cho các thầy ở Rừng Phương Bối vì nhà bếp của xóm đã bị chiếm lấy.

Lúc 15g giờ, từ trong tăng xá các xóm nghe tiếng ồn ào, la hét, thấy nhiều người cầm gậy chạy ra hướng thiền đường Cánh Đại Bàng. Mọi người trong tăng xá ba xóm sợ hãi không biết chuyện gì xảy ra (sau này mới biết là có Chư Tôn Đức Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng và Phật Tử bị tấn công). 

Lúc 16g30: Cũng nhóm người đó tấn công vào tăng xá Rừng Phương Bối bằng cách xông vào đập phá đồ đạc và chặn đường cầu thang khi các thầy lui lên thiền đường ở tầng 3. Vì một số các thầy chưa lên kịp nên cửa thiền đường chưa đóng. Có hai thanh niên và một nhóm phụ nữthái độ rất hung dữ theo lên tới tầng 3, xông vào thiền đường, xô đẩy mấy thầy và chửi bới om xòm. Lúc đó có vài Công An mặc sắc phục xuất hiện, can thiệp và mời những người đó xuống lầu, rời khỏi Tăng Xá. Sau đó đường vào thiền đường Cánh Đại Bàng bị rào chắn ngang bằng cây xanh.

Buổi tối: lúc 19g có hai thầy từ xóm Rừng Phương Bối lên xóm Mây Đầu Núi thì gặp nhiều anh Công An mặc sắc phục đứng ở tầng dưới cư xá. Thấy hai thầy vào một anh hỏi thăm: ‘hai thầy có biết anh Nghiệm ở trong này hay không, chúng tôi cần gặp anh Nghiệm vì vấn đề an ninh của anh. Nếu mấy thầy không chỉ thì sẽ chịu trách nhiệm khi chuyện mất an ninh xảy ra.” Các thầy trả lời không biết và sau đó đi về. Ngày hôm nay thì xóm Rừng Phương Bối cũng không nấu ăn được, phải nhờ thức ăn tiếp tế từ xóm Bếp Lửa Hồng và nước sinh hoạt thiếu trầm trọng vì không bơm được nước do mất điện. Hôm nay là ngày thứ ba các xóm Rừng Phương Bối và Bếp Lửa Hồng tiếp tục sử dụng đèn cầy vì bị mất điện.

Thứ ba 30/6/09

Buổi sáng: - Khu vực Mây Đầu Núi: Khoảng 6g cũng bị mất điện.

- Khu vực Rừng Phương Bối: Có khoảng 5, 6 thanh niên dáng điệu hùng hổ vào nhà kho gần tăng xá xóm Rừng Phương Bối lấy xà beng, ống sắt xây dựng vác đi quanh khu vực tăng xá và chửi rủa chúng tôi.

Cũng vào sáng hôm đó có khoảng 8 thầy xóm Rừng Phương Bối đi xe tải lên xóm Mây Đầu Núi để chở nước uống, khi đến ngang cổng xóm Mây Đầu Núi vừa mở để cho xe tải vào thì có một nhóm người ùa vào tấn công nhưng cửa kịp thời đóng lại, các thầy lấy được nước và chờ họ đi khuất thì ra về. Sau đó các sư cô sợ quá nên vào phòng khóa cửa lại. 

Kể từ ngày hôm nay cả 3 xóm đều bị mất điện.

Thứ tư 1/7/09

Lúc 5h sáng, khi các thầy lén lên Mây Đầu Núi để tìm cách nối lại dây điện thì phát hiện máy bơm nước tại cổng tháp nước bị phá, đường ống bị đập bể và có người bỏ đầy cát, đá vào ống bơm nước. Như vậy tình hình lúc này là các xóm đều bị mất điện, thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Chỉ còn một máy bơm nhỏ duy nhất trên xóm Rừng Phương Bối hoạt động mỗi ngày nửa tiếng để cung cấp nước uống. 

Thứ năm 2/7/09 

Lúc 8g sáng, phát hiện ống dẫn nước từ bể chứa tăng xá quý thầy dẫn xuống bể nước xóm Bếp Lửa Hồng bị đập bể. Từ giờ phút đó các sư cô xóm Bếp Lửa Hồng phải đi xuống suối xách nước lên sinh hoạt trong sự lo sợ và mỗi lần đi phải đi rất đông vì sợ bị hành hung.

Lúc 15 giờ, phát hiện máy bơm nước, (sau khi bị phá), ở tháp nước đã bị lấy mất.

Lúc 23h phát hiện có 1 người lẻn vào sau tăng xá xóm Rừng Phương Bối, bị phát hiện họ bỏ chạy.

Cho đến giờ phút này các xóm vẫn chưa có điện và nước uống, nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Tình trạng ăn uống rất thiếu thốn và bất thường. Hơn 300 tăng ni sống trong sự bất an, phập phồng lo sợ và không có không gian sinh hoạt (chúng tăng trên 100 người tập trung tại thiền đường suốt ngày, chúng ni chỉ ở quanh ni xá và hễ thấy đông người là chạy vào ni xá đóng kín tất cả cửa lại). 

TM Ban Đại Diện Đối Ngoại

Tỳ kheo Thích Chân Pháp Sĩ (thế danh Nguyễn Duy Sơn)
(http://www.phuongboi.org/)

 



08
BTS THPG LÂM ĐỒNG ĐỀ XUẤT
BẢO LÃNH TĂNG THÂN LÀNG MAI - 13.10.2008

batnha-btt20

batnha-btt19Sáng nay 13/10 dưới sự chỉ đạo của hoà thượng Thích Pháp Chiếu quyền trưởng Ban Trị Sự phật giáo tỉnh Lâm Đồng, Hoà thượng Thích Toàn Đức đã chủ trì cuộc họp bất thường của thường trực Ban Trị Sự để triển khai công văn số 427/CV/HĐTS ngày 10/10/2008 của thường trực HĐTS Trung Ương về việc tu học của Tăng Thân Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng . 

Theo công văn số 525/TGCP-PG ngày 07/07/2006 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ và công văn số 212/CV/HĐTS ngày 25/05/2006 của thường trực HĐTS Trung Ương đã chấp thuận cho phép Tăng Thân Làng Mai được mở khoá tu tại Tu Viện Bát Nhã (Lâm Đồng), chương trình này đã có kế hoạch cụ thể từ năm 2006 đến năm 2010 và cũng đã được đăng ký với Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng vào ngày 21/08/2006.

Thời gian gần đây thượng toạ Thích Đức Nghi do bệnh duyên nên không trực tiếp ở tại Tu Viện Bát Nhã để điều hành Phật sự và đã có đơn không bảo lãnh, rút lại văn thư xin phép cho Làng Mai sinh hoạt tại tu viện Bát Nhã. Điều này đã gây xáo trộn ít nhiều đến chương trình sinh hoạt tu học của Tăng Thân Làng Mai cũng như tình hình Phật sự tại địa phương bởi khoá tu này không thể nào đột ngột dừng lại.

Căn cứ vào công văn số 525 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, công văn số 212 của Hội Đồng Trị Sự Trung Ương vẫn còn hiệu lực và nhất là căn cứ vào tình hình thực tế của Tu Viện Bát Nhã hiện nay, nhằm cũng để ổn định tình hình sinh hoạt Phật tại địa phương, qua hai cuộc họp vào ngày 2/10 và ngày 13/10/2008, thường trực Ban Trị Sự đã thống nhấtbảo lãnh, đề nghị quí cấp chính quyền cho Tăng Thân Làng Mai tiếp tục đăng ký tạm trú để tu học theo chương trình đã đăng ký

Ngoài ra công văn cũng nhấn mạnh Giáo Hội chỉ thừa nhận chữ ký của thượng toạ Thích Đức Nghi - đại diện tu viện Bát Nhã mới có giá trị đề xuất các sự việc liên quan đến Tu Viện Bát Nhã trước Ban Trị Sự và quí cấp chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Mọi chữ ký khác điều không có giá trị pháp lý đối với Giáo hội.

Hội nghị cũng đã chấp thuận cho thượng toạ Thích Đức Nghi thôi giữ các chức vụ trong Ban Trị Sự phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Hướng tới, Ban Trị Sự sẽ kết hợp với các cấp chính quyền ổn định sự tu tập sinh hoạt của tăng thân Làng mai và Tăng chúng Tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

(http://www.phatuvietnam.net, 13/10/2008 15:22)

 


09
BTS THPG LÂM ĐỒNG 
TẠM THỜI CHO PHÉP TĂNG THÂN LÀNG MAI Ở LẠI TU VIỆN BÁT NHÃ

19.10.2008

batnha-btt21_jpgNgày 16/10 Sở Nội Vụ tỉnh Lâm Đồng có công văn số 429 /SNV_ NV phúc đáp văn thư 188/BTS ngày 13/10/2008 của thường trực BTS Phật giáo Lâm Đồng. Nội dung nêu rõ: “Chưa chấp thuận cho BTS bảo lãnh Tăng Thân Làng Mai tiếp tục tạm trú để tu học tại Tu Viện Bát Nhã lý do chờ chủ trương của Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và các bộ nghành của Trung Ương”. Công văn này thật sự đã trái ngược với tinh thần cuộc họp vào chiều ngày 14/10 giữa các cấp chính quyền với BTS để bàn bạc giải quyết vấn đề Tăng Thân Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, GN đã có cuộc phỏng vấn với HT Thích Pháp Chiếu quyền trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng chung quanh vụ việc nêu trên .(Hình bên: ĐĐ Linh Toàn phỏng vấn HT Thích Pháp Chiếu

- Xin Hoà thượng cho biết về tình hình sinh hoạt Phật sự tại Tu Viện Bát Nhã trong thời gian vừa qua ?

- HT PHÁP CHIẾU: Tu Viện Bát Nhã là cơ sở trực thuộc sự quản lý của BTS Phật giáo Lâm Đồng và cho đến bây giờ Ban Trị Sự chưa hề có công văn xin phép cho Tăng Thân Làng Mai sinh hoạt tu học tại đây. Chính vì thế mà việc mời Tăng Thân Làng Mai đến sinh hoạt tại Tu Viện Bát Nhã từ năm 2006 đến nay hoàn toàn do TT Thích Đức Nghi viện chủ tu viện chủ động cung thỉnh và bảo lãnh. Phật sự này cũng đã được Ban Tôn Giáo Chính Phủ, Hội Đồng Trị Sự Trung Ương chấp thuậnchương trình hoạt động ở đây đã được TT Thích Đức Nghi đăng ký với Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh từ năm 2006 đến năm 2010.

Thời gian gần đây TT Thích Đức Nghi có văn thư kiến nghị không bảo lãnhrút lại văn thư xin phép cho Tăng Thân Làng Mai sinh hoạt tu học tại Tu Viện Bát Nhã cùng với sự kiện này vừa qua tại đây đã xãy ra một số sự việc đáng tiếc ( do đệ tử của TT Đức Nghi gây nên ) sự việc này đã gây dư luận bất an cho Tăng Ni Phật Tử khắp nơi, ảnh hưởng đến tình hình sinh hoạt Phật sự tại địa phương. Cũng may vụ việc đã được chúng tôi có mặt kịp thời để giàn xếp tạm gọi là ổn định nhưng xem ra vẫn còn đang âm ỉ. Theo tôi trong lúc này tất cả sự việc điều phải nhìn nhận một cách khách quan trung thật và hết sức thận trọng, không khéo dễ gây ngộ nhận, ảnh hưởng không tốt đến các cấp các nghành cũng như của Giáo Hội và tất nhiên hình ảnh người tu sỹ Phật giáo ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

- Có phải vì thế mà ngày 13/10/2008 Ban Trị Sự đã ra công văn số 188 đề nghị xin phép bảo lãnh cho Tăng Thân Làng Mai được tiếp tục ở lại Tu Viện Bát Nhã? 

Vâng! để trấn an dư luận trong lúc này và cũng để chờ đợi sự giải quyết của các cấp ngành Trung Ương. Không thể nào khác hơn, qua hai cuộc họp Thường trực Ban Trị Sự đã bàn bạc thảo luận cân nhắccuối cùng đã cùng nhau quyết định đề nghị các cấp chính quyền địa phương cho Ban Trị Sự bảo lãnh Tăng Thân Làng Mai được tiếp tục ở lại Tu Viện Bát Nhã để tu học, sinh hoạt cho đến khi nào có quyết định chính thức của các cấp bộ ngành Trung Ương.

Trong công văn chúng tôi cũng đã nhắc đến tính pháp lý của TT Thích Đức Nghi trong việc giải quyết các vấn đề phật sự tại Tu Viện Bát Nhã do thượng toạ làm viện chủ để tránh những điều đáng tiếc, những vấn đề xung đột có thể tiếp tục xãy ra như trong thời gian vừa qua.

- Trước tình hình Phật sự có thể gọi là nóng này, được biết Hoà thượng đã thân chinh đến thỉnh ý kiến của chư tôn đức tại văn phòng II trụ sở Trung Ương Giáo Hội TP HCM. Kết quả ra sao thưa hoà thượng? 

HT. PHÁP CHIẾU: Như tôi đã trình bày, Tăng Thân Làng Mai về sinh hoạt tại Lâm Đồng là được sự chấp thuận của Ban Tôn Giáo Chính Phủ và củaTrung Ương Giáo Hội cho nên Ban Trị Sự chúng tôi không đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề này. Nhưng trên thực tế thì tình hình ở đây ngày một có chiều hướng phức tạp, chính vì vậy mà tôi đã đến văn phòng II để thỉnh ý kiến chỉ đạo cụ thể của Trung Ương. Sau khi bàn bạc cân nhắc cuối cùng Trung Ương Giáo Hội cũng đã thống nhất với đề xuất của chúng tôi là xin phép chính quyền cho Ban Trị Sự bảo lãnh Tăng Thân Làng Mai ở lại Tu Viện Bát Nhã đến khi nào có ý kiến chính thức của các cấp nghành Trung Ương. Điều này đã thể hiện rất rõ ở khoảng 4 trong công văn 427/CV/HĐTS ngày 10/10/2008 của Trung Ương Giáo Hội gởi các Bộ Nghành Trung Ương trong đó có chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

-Chính vì thế mà đã có cuộc họp giữa các cấp chính quyền và Ban Trị Sự vào chiều ngày 14/10. 
Hoà thượng có thể cho biết kết quả của cuộc họp thảo luận ra sao? 

HT. THÍCH PHÁP CHIẾU: Ngày 13 /10 chúng tôi đã có công văn số 188 BTS đề xuất xin phép bảo lãnh Tăng Thân Làng Mai và thư thỉnh mời gởi các cấp chính quyền địa phương để bàn về vấn đề giải quyết phật sự tại Tu Viện Bát Nhã theo tinh thần chỉ đạo qua công văn số 427 /CV/HĐTS ngày 10/10/2008 của Trung Ương Giáo Hội. Chiều hôm sau 14/10 các cấp chính quyền gồm: Sở Nội Vụ, Công An Tỉnh, Ban Dân Vận… đã mời Ban Trị Sự THPG họp bàn chung quanh vấn đề này. Lúc này tôi vẫn đang còn bệnh nên chỉ có HT Thích Toàn Đức phó ban thường trực và TT Thích Viên Thanh, TT Thích Không Trú phó Ban Trị Sự tham dự họp theo lời mời. Qua 
báo cáo lại, tôi được biết sau khi thảo luận bàn bạc cân nhắc cuối cùng toàn thể hội nghị đã thống nhất cùng 
nhau quyết định cho phép Tăng Thân Làng Mai được tạm thời ở lại Tu Viện Bát Nhã để ổn định sinh hoạt tu học cho đến khi nào có ý kiến chỉ đạo chính thức của các bộ nghành Trung Ương. Cuộc họp cũng đã thống nhất ý kiến của Ban Trị Sự về việc mời TT Thích Đức Nghi vào sáng ngày 25/10/2008 về tại văn phòng Ban Trị Sự họp bàn giải quyết các vấn đề liên quan giữa Tăng Thân Làng Mai với thượng toạ.

- Như vậy thì công văn số 429/SNV_NV ra ngày 16/10 của Sở Nội Vụ đã trái ngược với tinh thần cuộc họp 
ngày 14/10 /2008 nêu trên. Ý kiến của HT về vấn đề này như thế nào? và hướng giải quyết sắp tới của 
Ban Trị Sự ra sao? 

HT THÍCH PHÁP CHIẾU: Theo tôi tinh thần cuộc họp ngày 14/10 giữa các cấp Chính Quyền và Giáo Hội là rất 
thoả đáng và thấu tình đạt lý nhưng không hiểu sao chỉ sau 2 ngày nội dung cuộc họp này lại được thay đổi một cách bất ngờ !? như vậy thì Sở Nội Vụ đã công khai phủ nhận tinh thần cuộc họp giữa các cấp chính quyền và Ban Trị Sự vừa qua, văn thư này cũng đã phủ nhận sự uỷ quyền của Trung Ương Giáo Hội giao cho Ban Trị Sự kết hợp với các cấp chính quyền giải quyết vấn đề liên quan đến Tăng Thân Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã tỉnh Lâm Đồng!?. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về việc này vào sáng thứ hai ngày 20/10 và sẽ có kiến nghị trình Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng xin cho ý kiến thoả đáng. Nếu không sắp tới Ban Trị Sự sẽ không thể nào điều hành được Phật sự tại đây và sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm tất cả những gì xãy ra tại Tu Viện Bát Nhã.

Xin chân thành cảm ơn hoà thượng.

Linh Toàn thực hiện
(http://www.giacngo.vn)



10
CÔNG VĂN 1329 CỦA BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ 29.10.2008

batnha-btt22

batnha-btt23

 



11
HAI CÔNG VĂN CỦA UBND THỊ XÃ BẢO LỘC VÀ TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI 
GÂY KHÓ DỄ CHO PHẬT TỬ

congvan367thixabaoloc_jpg

congvan037thixabaoloc_jpg

congvan037thixabaoloc-2_jpg

 



12
BTS THPG LÂM ĐỒNG TƯỜNG TRÌNH
VỀ VIỆC BỊ HÀNH HUNG TẠI TU VIỆN BÁT NHÃ 30-06-2009

batnha-btt24
batnha-btt25
batnha-btt26
batnha-btt27



13
VẤN ĐỀ TẠI TU VIỆN BÁT NHà
PHẢI ĐƯỢC GIẢI QUYẾT THUẬN TÌNH HỢP LÝ

 09/07/2009 13:39 (GMT+7)

batnha-btt28_jpgVụ việc tại tu viện Bát Nhã (TX.Bảo Lộc, Lâm Đồng) xảy ra ngày 29-6 do một số phần tử quá khíchhành vi xúc phạm đến chư vị giáo phẩm Thường trực BTS THPG Lâm Đồng khi đến thăm tu viện Bát Nhã đã gây hoang mang dư luận Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước. Ngày 30-6, Thường trực BTS THPG Lâm Đồng đã ra Công văn số 368/BC/BTS gởi Ban Tôn giáo Chính phủ, Thường trực HĐTS GHPGVN, các ban ngành đoàn thể Trung ương và địa phương đề nghị giải quyết vụ việc nêu trên (báo GN số 492). Ngày 5-7, tại chùa Linh Sơn (TP.Đà Lạt), Thường trực BTS THPG Lâm Đồng đã tổ chức phiên họp liên tịch do HT.Thích Pháp Chiếu, Trưởng BTS THPG chủ trì với sự tham dự của đoàn Ban Thường trực HĐTS GHPGVN gồm: HT.Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP II TƯGH; HT.Thích Thiện Tánh, Ủy viên Kiểm soát HĐTS; TT.Thích Huệ Trí, Ủy viên Ban Pháp chế TƯGH cùng các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh, địa phương và TT.Thích Đức Nghi (viện chủ tu viện Bát Nhã) (ảnh) . PV Giác Ngộ đã có cuộc trao đổi với HT.Thích Thiện Nhơn về nội dung và tinh thần của cuộc họp.

- Xin Hòa thượng cho biết, chủ trương của T.Ư GHPGVN cũng như các ban ngành liên quan về việc giải quyết tình hình tại tu viện Bát Nhã như thế nào?

- HT.Thích Thiện Nhơn: Tôi nhắc lại, theo tinh thần cuộc họp liên ngành ngày 19-11-2008 tại VP II TƯGH về việc giải quyết nội tình của tu viện Bát Nhã. Sau khi xem xét các ý kiến của các ngành chức năng và thống nhất tại phiên họp, Ban Thường trực HĐTS đã có Công văn số 037/CV/HĐTS ngày 19-1-2009 thông báo kết luận về vấn đề tu viện Bát Nhã như sau: Nhà nước chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai - Pháp quốc tại Việt Nam, mà chỉ thừa nhận khóa tu theo pháp môn Làng Mai tại Việt Nam do các vị trụ trì, Tăng, Ni phát tâm tu tập. Mặt khác, trước đây HT.Thích Hiển Pháp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN (nhiệm kỳ V) đã ký công văn cho phép tổ chức khóa tu tại tu viện Bát Nhã theo thời hạn của từng khóa là 3 tháng: Xuân, Hạ, Thu, Đông chứ không phải cho phép đến năm 2010, và phải xin phép lại khi hết hạn khóa tu. Đồng thời yêu cầu TT.Thích Đức Nghi trở về tu viện Bát Nhã để cùng phối hợp với BTS THPG Lâm Đồng giải quyết theo tinh thần Công văn 1339 của Ban Tôn giáo Chính phủ. Trường hợp cư trú của Tăng Ni có quốc tịch Việt Nam đang tu tập tại tu viện Bát Nhã cũng đã có hướng giải quyết cụ thể. Riêng đối với các vị giáo thọ có quốc tịch nước ngoài phải thực hiện đúng theo pháp luật như hướng dẫn của Ban Tôn giáo Chính phủ.

-Thưa Hòa thượng, đối với vụ việc một số phần tử quá khích tại tu viện Bát Nhã đã xúc phạm đến sức khỏenhân phẩm đối với các vị giáo phẩm trong Thường trực BTS THPG Lâm Đồng xảy ra ngày 29-6 khi các vị này đến thăm tu viện Bát Nhã thì Giáo hội cũng như các cấp lãnh đạo chính quyền xử lý như thế nào? 

- Vụ việc đáng tiếc xảy ra ngày 29-6, đối với một số vị Thường trực BTS THPG Lâm Đồng tại tu viện Bát Nhã do một số Phật tử gây ra là một việc làm xúc phạm đến BTS, lãnh đạo Trung ương Giáo hội rất bức xúc và chia sẻ những bức xúc ấy với BTS tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, để xử lý việc này, Giáo hội cũng căn cứ vào nhiều nguyên nhân khách quan và hệ quả của từng tính chất công việc. Song, việc xảy ra tại tu viện Bát Nhãviệc làm trái đạo lý, thiếu văn hóa mà TT.Thích Đức Nghi, viện chủ tu viện Bát Nhã phải liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật cho dù Thượng tọa nói không có mặt và không biết chuyện xảy ra vừa qua! Giáo hội đề nghị TT.Thích Đức Nghi cũng như một số Phật tử tại tu viện Bát Nhã phải có lời xin lỗisám hối chư vị trong Ban Trị sự THPG Lâm Đồng, để cùng nhau cảm thônghỷ xả.

-Thưa Hòa thượng, trước tình hình diễn ra như trên, chư Tăng, Ni đang tu tập tại tu viện có được tiếp tục hay không và mọi sinh hoạttrở lại bình thường hay không? 

- Tinh thần cuộc họp ngày 5-7 giữa Thường trực HĐTS và BTS THPG Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất như sau:

- Tiếp tục khẳng định Công văn số 1339/BTGCP ngày 29-10-2008 của Ban Tôn giáo Chính phủ và Công văn số 307/UB/TXBL ngày 2-4-2009 của UBND TX Bảo Lộc, Thông báo số 037/HĐTS ngày 19-1-2009 của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ban hành vẫn còn giá trị và phải được tiếp tục triển khai, thực hiện. Trong khi triển khai thực hiện, cần đính kèm các văn bản của phiên họp ngày 19-11-2008 tại VP II TƯGH để tránh tình trạng sai sót, ngộ nhận.

- BTS cũng như chư tôn giáo phẩm Thường trực BTS THPG Lâm Đồng là tổ chức Giáo hội cấp địa phương do T.Ư GHPGVN bổ nhiệm tại Quyết định số 136/QĐ/HĐTS ngày 2-4-2008, do đó một số vị trong Ban Thường trực BTS khi thực hiện giải quyết mọi công tác Phật sự tại địa phương phải có sự bàn bạc thống nhất cao, không nên giải quyết với tư cách cá nhân đi ngược lại chủ trương của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN cũng như của BTS THPG Lâm Đồng.

- Đối với tình trạng hiện nay tại tu viện Bát Nhã, cần giữ sự thanh tịnh trong mùa An cư kiết hạ, tránh những vấn đề xáo trộn, bất ổn xảy ra tại tu viện Bát Nhã. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề trên, Trung ương Giáo hội đề nghị từ nay cần chấm dứt sự tập hợp các đoàn từ xa đến đây để tu tập mà không có sự chấp thuận của vị viện chủ tu viện Bát Nhã hoặc không do viện chủ tổ chức. Đối với vấn đề sinh hoạt như: điện, nước, đề nghị vị trụ trì hay chủ hộ liên hệ lại với các cơ quan hữu quan để phục hồi trở lại bình thường như trước kia nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho những người tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã. Sau khi mãn khóa hạ (tháng 9, 10-2009) sẽ có hướng giải quyết cụ thể hơn.

- Về vấn đề cư trú của Tăng Ni đang tu tập tại tu viện Bát Nhã, đối với những Tăng Ni có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng thì có thể tiếp tục cư trú tu tập tại tu viện Bát Nhã hoặc chuyển đến các chùa Phước Huệ, Linh Thắng, Linh Phong nếu được các vị trụ trì trú xứ ấy bảo lãnh; đối với những Tăng Ni tỉnh, thành khác đến thì BTS tỉnh, thành hội PG nơi Tăng Ni thường trú hoặc thầy tổ của các vị ấy kêu gọi về lại địa phương để tiếp tục tu tập khóa tu vì GHPGVN tôn trọng pháp môn tu của Tăng Ni, Phật tử. Liên quan đến vấn đề cư trú, Giáo hội cũng đề nghị TT.Thích Đức Nghi chủ động giải quyết. Đối với vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng như: đất đai, công trình xây dựng… tại tu viện Bát Nhã, khi giải quyết cần có sự kết hợp với BTS THPG Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng…, TT.Thích Đức Nghi, Thiền sư Thích Nhất Hạnh hoặc người đại diện hợp pháp của Tăng thân Làng Mai để cùng nhau giải quyết trên tinh thần hòa hợp, đoàn kết, thuận tình hợp lý cho đôi bên.

Ban Thường trực HĐTS GHPGVN đề nghị chấm dứt sự mất đoàn kết trong mọi vấn đề khi giải quyết những Phật sự tại tu viện Bát Nhã, nhất là những vụ việc đáng tiếc xảy ra như ngày 29-6 vừa rồi. Thường trực BTS THPG Lâm Đồng cần tuần tự triển khai thực hiện những vấn đề vướng mắc về tu viện Bát Nhã, kịp thời báo cáo về TƯGH và các cơ quan liên quan để cùng tham gia giải quyết.

-Trân trọng cảm ơn Hòa thượng!
Giang Phong thực hiện
(http://www.giacngo.vn)


Hội đồng Trị sự GHPGVN phê duyệt đơn bảo lãnh Tăng thân Bát Nhã 
của nhị vị Viện chủ Tu viện Toàn Giác, và Thiền viện Vạn Hạnh

Thượng tọa Thích Minh Nghĩa - Viện chủ Tu viện Toàn Giác tỉnh Đồng Nai và Thượng tọa Thích Viên Thanh - Viện chủ Thiền viện Vạn Hạnh thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng đã kẻ trước người sau đệ đơn xin bảo lãnh toàn bộ tăng ni Bát Nhã đang tạm trú tại chùa Phước Huệ về một trong hai trú sứ của nhị Vị để được tiếp tục tu học theo pháp môn mà họ đã chọn. 

Ngày 9 tháng 11 năm 2009, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Đồng Trị Sự (HĐTS) Trung ương GHPGVN đã ký nhiều Văn thư gửi Ban Tôn Giáo Chính Phủ, Bộ Công An, UBND, Sở Nội Vụ, Công an, BTS tỉnh hội Lâm Đồng và Đồng Nai đề nghị các cơ quan tạo điều kiện cho 192 tăng ni được ổn định nơi cư trú tu tập, giúp đỡ hai vị Thượng tọa Viện chủ bảo lãnh số Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai này. 

congvan502hoidongtrisu
congvan507hoidongtrisu



BTGCP bác Đơn bảo lãnh của nhị vị Thượng tọa Minh Nghĩa và Viên Thanh; HĐTS-GHPGVN ra công văn không cho Tăng thân Bát Nhã 
tạm trú tại chùa Phước Huệ

Công văn 1185/TGCP-PG của Ban Tôn Giáo Chính phủ

congvan1185-1tgcp

congvan1185-2tgcp

4 ngày sau khi nhận được Công văn 1185 của BTGCP, HĐTS-GHPGVN đã cho ra Công văn mới tuân hành sự chỉ đạo của BTGCP không cho Tăng thân Bát Nhã tạm trú tại chùa Phước Huệ:

Công văn 553/CV.HĐTS của Hội Đồng Trị Sự GHGPGVN


congvan553-1hoidongtrisucongvan553-2hoidongtrisu
congvan553-3hoidongtrisu

 

Ghi chú: Các phóng ảnh trên copy từ website phusa.info 

Phóng ảnh BẢN TƯỜNG TRÌNH VÀ TỐ CÁO 
của BTS Phật giáo Lâm Đồng 18-12-2009

batnha-btt-41

batnha-btt-42

batnha-btt-43

 


BÁO CÁO KHẨN 
của TT Thích Thái Thuận Trụ trì chùa Phước Huệ

batnha-btt-44
batnha-btt-45
batnha-btt-46


 

BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
BÁC ĐƠN BẢO LÃNH TĂNG THÂN BÁT NHÃ - Tú Anh (RFI)

Ngày 04/12/2009, tin từ Việt Nam cho biết một văn thư của Ban Tôn Giáo Chính phủ đã bác bỏ đơn bảo lãnh của hai Thượng tọa trụ trì Thiền Viện Toàn Giác (Đồng Nai) và Thiền viện Vạn Hạnh (Đà Lạt). Hai Thượng tọa muốn giúp đỡ số tăng thân Bát Nhã đang tạm trú tại chùa Phước Huệ (Lâm Đồng).
In bài

Chính quyền Việt Nam bằng mọi cách trấn áp tăng thân Bát Nhã, gồm 400 tu sĩ xuất thânthành phần trẻ và mang lý tưởng tu thân giúp đời. 

Cách nay hai tuần, Ban Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã có văn thư gởi Ban Tôn Giáo chính phủ trình bày về việc hai vị Thượng Tọa Minh Nghĩa, trụ trì Thiền Viện Toàn Giác ở Đồng Nai và thượng tọa Viên Thanh, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh tại Đà Lạt đã làm đơn bảo lãnh tăng thân Bát Nhã đang tạm trú tại chùa Phước Huệ.

Tuy nhiên, hôm qua 04/12, tin từ trong nước cho biết một văn thư có chữ ký của ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Trưởng ban Thường trực Điều hành Ban Tôn Giáo Chính phủ, đã bác bỏ đơn bảo lãnh của Thượng tọa Minh Nghĩa và Viên Thanh.

Từ lúc nhận đơn đến lúc công bố quyết định bác đơn chỉ có 4 ngày và đi ngược lại tinh thần văn bản khác mang số 1329 cũng của ban Tôn Giáo chính phủ hướng dẫn các vị trụ trì làm thủ tục đăng ký bảo lãnh tăng thân Bát Nhã với ban trị sự và chính quyền địa phương nơi đến.

Nguyện vọng của tăng thân Bát Nhã hiện nay được sự ủng hộ của đông đảo Phật tử cũng như những tín đồ tôn giáo bạn và giới trí thức văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, Nghị viện Châu Âu và giới dân biểu tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam dùng đủ mọi hình thức để gây khó khăn cho 400 tu sĩ trẻ tuổi này. 

Từ Đồng Nai, Thượng Tọa Minh Nghĩa xác nhậnthiện ý của mình bị nhà nước khước từ : Nghe:
Thượng tọa Minh Nghĩa, trụ trì Thiền viện Toàn Giác (Đồng Nai) (Audio)

 

LỘN XỘN TẠI CHÙA PHƯỚC HUỆ
BBC 10 tháng 12, 2009 

Thượng tọa chủ trì chùa Phước Huệ, nơi gần 200 tăng ni theo Làng Mai tá túc, nói đã xảy ra lộn xộn hôm thứ Tư 09/12, trong khi chính quyền bác bỏ thông tin.

Hiện có 192 tăng ni theo Làng Mai ở chùa Phước Huệ
Thượng tọa Thích Thái Thuận, người đồng thời là ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, nói với BBC rằng "đám đông người ở bên ngoài đã vào quấy rối" vào buổi sáng và cả buổi chiều thứ Tư, gây gián đoạn cho cuộc viếng thăm làm việc của một phái đoàn châu Âu tại chùa này.

"Họ phải ngừng buổi làm việc sáng và buổi chiều quay lại."

"Tới sáng nay (thứ Năm), nhiều người bên ngoài cũng vẫn còn quậy phá tiếp."

Trong khi đó, đại diện chính quyền bác bỏ thông tin này.

Ông Hồ Bá Thắng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng, nói với BBC rằng "không có chuyện gì xảy ra".

"Phái đoàn châu Âu tới tỉnh Lâm Đồng làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh và các ngành, rồi tới thăm chùa, không có vấn đề gì hết."

"Họ còn cảm ơn tỉnh đã tiếp đón chu đáo."

Về phần mình, Thượng tọa Thích Thái Thuận nói con số người quấy rối có thể lên tới hàng trăm.

"Họ nói tăng thân Làng Mai phải rút đi, không được ở Phước Huệ nữa."

Được biết phái đoàn của Liên minh châu Âu do bà Mary Louise Thaning, tham tán chính trị sứ quán Thụy Điển, dẫn đầu, đã làm việc ngắt quãng vài tiếng đồng hồ tại chùa Phước Huệ.

Hôm thứ Năm, BBC đã tìm cách liên lạc với bà Thaning nhưng không được.

Thượng tọa Thái Thuận nói: "Sự việc này làm tôi rất buồn, buồn cho cách hành xử của người Việt Nam, vì dù gì thì cũng có người nước ngoài ở đó."

Theo ông, trong số những người tới quấy rối có cả cựu chiến binh, công an và người của chính quyền.

Tìm giải pháp

"Tôi chỉ mong Giáo hội và Chính quyền làm sao kết hợp hài hòa, bỏ qua những sự hiểu lầm để họ có thể cư trú hợp pháptu tập theo ý nguyện của họ." Thượng tọa Thích Thái Thuận, chủ trì chùa Phước Huệ

Số tăng ni theo pháp môn Làng Mai đã chuyển sang tá túc tại chùa Phước Huệ tại thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, từ cuối tháng Chín, khi đám đông tràn vào Tu viện Bát Nhã, nơi họ tu tập và buộc họ phải rút ra ngoài.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã yêu cầu cho phép họ được ở lại đây cho tới tháng 12/2009, và hôm 30/11/2009 đã có công văn số 553/CV-HĐTS gửi Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu "tích cực vận động" các tăng ni trở về nhà.

Trước văn bản này vài ngày, Ban Tôn giáo Chính phủ có công văn bác đơn bảo lãnh tăng sinh theo Làng Mai của hai tu viện ở Đồng Nai và Đà Lạt.

Công văn này thừa nhận việc ổn định tu học của tăng thân theo pháp môn Làng Mai là "nguyện vọng chính đáng" tuy nhiên vừa qua việc "tụ tập đông người" của các tăng sinh này đã "không tuân thủ đúng quy định pháp luật", "gây mất đoàn kết" đồng thời gây "tác động xấu".

Công văn của Ban Tôn giáo yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo các Giáo hội địa phương "tiếp tục vận động" tăng ni theo Làng Mai trở về địa phương và "tập trung giải quyết xong vào tháng 12/2009".

Thượng tọa Thích Thái Thuận nói với BBC: "Tôi bao bọc họ vì tình thương trong lúc khó khăn, chứ nuôi tăng ni Làng Mai lâu dài thì cũng rất khó. Có nơi khác cho họ thì tốt hơn."

"Tôi chỉ mong Giáo hội và Chính quyền làm sao kết hợp hài hòa, bỏ qua những sự hiểu lầm để họ có thể cư trú hợp pháptu tập theo ý nguyện của họ."

Thượng tọa cũng cảnh báo rằng tăng ni theo pháp môn Làng Mai nếu có di chuyển, thì chỉ "xin đi như một dòng sông, chứ không chịu đi lẻ tẻ".

Hôm 26/11/2009, Quốc hội châu Âu vừa ra nghị quyết về tình hình Việt Nam và Lào, trong đó kêu gọi Việt Nam tôn trọng tự do ngôn luậntôn giáo.

Các nghị viên châu Âu đã xem xét nhiều vụ việc như vụ Tu viện Bát Nhã và các diễn tiến liên quan Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Việt Nam sau đó lên tiếng gọi nghị quyết này là dựa trên các nhận định "hoàn toàn sai trái".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091210_batnha_phuochue.shtml
 
 

BÁT NHÃ ĐIỀU ĐÓ KHÔNG THỂ XẢY RA
Gia đình Hiểu & Thương 

Khi nhận được tin từ người bạn báo Tăng thân Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc, Lâm Đồng) sẽ không được tu học tại đây, tôi không thể tin được. Trước đây tôi cũng nghe về sự cố Bát Nhã nhưng cũng nghĩ rằng đó là chuyện nội bộ của một vài cá nhân nào đó thôi. Chứ không thể dẫn đến tình trạng này được. Không thể giải quyết như thế này được!

Được tiếp cận và thực tập theo pháp môn của Làng Mai thông qua một số Kinh sách và băng đĩa pháp thoại của Sư Ông Nhất Hạnh, bản thân cảm thấy như tìm về lại chính mình, thân và tâm an nhiên, tự tại trong cuộc sống nhiều phiền não này. 

Vì vậy trong đợt Làng Mai tổ chức khóa tu học dành cho người trẻ vào tháng 4/2008 tại Bát Nhã, chúng tôi tranh thủ nghỉ phép được 2 ngày cộng thêm ngày thứ 7 và chủ nhật để tham dự đầy đủ khóa học này. Đúng giờ như đã hẹn, tất cả chúng tôi đều có mặt tại nhà xe Thanh Thủy để thẳng tiến lên Bảo Lộc. 

Anh chị em tôi còn trẻ, tuổi từ 25 cho đến 40, cũng với bao hoài niệm, đầy nhiệt huyết để vươn lên trong cuộc sống. Với những kiến thức đã được trang bị trong nhà trường để làm hành trang vào đời, chúng tôi luôn mong mỏi được cống hiến một phần nào cho xã hội, cho mọi người và tất nhiên cho bản bản thân, gia đình của mình. 

Cuộc sống thì như ai cũng đã biết, không đơn giản chút nào phải không các bạn ? Cũng vì lý do sinh tồn mà người ta có thể dùng mọi thủ đoạn để đạt cho được mục đích của mình. Từ đó luân lý đạo đức bị xem thường, nhân phẩm con người không thèm màng đến…. 

Theo nhìn nhận của tôi, trong giai đoạn hiện nay đạo đức xã hộivấn đề !!!. Các tệ nạn ngày càng lan rộng, với quy mô, mức độ nguy hiểm, tàn bạo hơn nhiều. Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng ta thấy: vấn nạn cướp của, giết người, hãm hiếp, lường gạt, trộm cắp, xì ke, ma túy, đĩ điếm, nghiện ngập … ngày càng đầy rẫy và có xu hướng gia tăng không chỉ tại các thành phố lớn mà lan nhanh về các vùng nông thôn hẻo lánh.

Đạo đức của ta được tôi luyện từ gia đình, nhà trường và xã hội. Trong cuộc sống bận rộn, đầy lo toan này phần lớn cha, mẹ không có nhiều thì giờ để gần gũi, giám sát và dạy dỗ con cái. 

Nhiều gia đình hoàn toàn trông chờ vào sự quản lý của nhà trường, phó thác cho nhà trường. Mà nhà trường phần lớn chỉ trang bị cho chúng ta những kiến thức về hướng nghiệp. Những bài học về giá trị nhân văn, đạo đức dần như là khẩu hiệu, nhàm chán không vào được tiềm thức của con người để trở thành hạt giống tốt đẹp cho tương lai. 

Đất nước ngày một phát triển, xã hội ngày một văn minh, chúng ta đã du nhập về những thành tựu, những thành quả tiến bộ của loài người trong các lĩnh vực để phục vụ cho công cuộc đổi mới. Bên cạnh bộ mặt hiện đại, sáng sủa của xã hội, nó cũng phơi bày những mặt trái tiêu cực của nó. 

Chúng ta cũng đã du nhập nhiều những tàn dư, tệ nạn của lối sống thực dụng mà không có kiểm soát. Internet là phương tiện truyền thông giúp cho con người gần gũi với nhau hơn, những tiện nghi về vật chất giúp cho ta sống đầy đủ hơn … nhưng tất cả đều có hai mặt nếu ta không kiểm soát được nó. 

Sách báo, phim truyện mang tính bạo lực, kích dục, đồi trụy mỗi ngày tưới tẩm vào những đầu óc non dại của trẻ, lâu dần trở thành những hạt giống tiêu cực và chỉ chờ dịp bùng phát. Thế hệ này không kiểm soát nổi thì lan truyền sang thế hệ kế tiếp càng dữ dội hơn nữa và cái giá phải trả cho nó thì không phải bàn làm chi nữa phải không các bạn? 

Chỉ vì 10.000 đồng mà cũng đánh đổi một mạng người. Hận thù giết nhau, tham của giết nhau, lường gạt… cha giết con, vợ giết chồng, bạn không còn là bạn hữu nữa mà chỉ còn là bè thôi… 

Giới trẻ tìm sân chơi trong các vũ trường, sàn nhảy, trong quán nhậu.. số khác tìm niềm vui trong sự ngất ngây của xì ke, ma túy và các chất gây nghiện để tạm quên đi những tháng ngày nhạt nhẽo, không có đường đi. Nhiều người không còn con đường thoát nữa, nghĩ cạn tìm cái chết để chấm dứt đời sống khổ đau này…. 

Vòng xoáy này biết bao giờ mới chấm dứt?

Xã hội ngày một phức tạp, luân lý đạo đức ngày một xuống cấp trầm trọng, cần phải báo động đỏ nhưng có ai thực sự quan tâm vấn đề này không? Hay tất cả đều vô cảm trước những nỗi đau của đồng loại !!!

Khi bước chân vào Tu viện Bát Nhã, cảnh trời như đổi khác, không gian rộng ra như vô tận. Mặc dù trời còn se lạnh nhưng một vùng không khí vui tươi, ấp áp như ôm chầm lấy ta. Mọi sự mệt mỏi, khó chịu trong thân ta gần như tan biến. Tâm ta an lạc, thảnh thơi vô cùng … Ta không còn xa lạ, đơn độc nữa. 

“Vũ trụ thênh thang
Tinh tú quay quần
Mặt đất bao la 
Tràn đầy sự sống

Tạo hóa sinh ra
Nhiều hình thái sống
Mẹ cha cho ta
Giai đoạn chuyển tiếp

Phật pháp cho ta
Con đường chuyển hóa
Bảo hộ thân ta
Xa lìa phiền não”

Như vậy có một nguồn năng lượng vô hình nào chuyển hóa nhanh như vậy? Nguồn năng lượng này từ đâu phát khởi ra thế? Tại sao chỉ xuất hiện ở đây thôi? Phải có sự hành trì thực tập ta mới cảm nhận nguồn năng lượng này. 

Nguồn năng lượng này chính là do Sư Ông, Tăng đoàn Làng Mai đem về đó các bạn. Chỉ sự hành trì miên mật, chỉ có lòng từ bi bao la của Quý Thầy, sư cô mới có khả năng tạo tác ra nguồn năng lượng này. 

Đến đây ta được Thầy dạy sự yêu thương tình đồng loạiyêu thương muôn loài. Nhà vật lý gốc Việt Trịnh Xuân Thuận – Cơ quan NASA Mỹ có nói: tất cả chúng ta đều được sinh ra từ bụi vũ trụ… Đúng như vậy tất cả chúng ta đều là hạt bụi cả. “Trong hạt bụi chứa đụng cả vũ trụvũ trụ có ta”. 

Đã cùng là bụi cả thì không có lý do gì ta hận thù nhau, ganh ghét nhau, làm khổ nhau. Chúng ta phải thương yêu nhau. Ta cũng đã từng là đất, đá,là cỏ, là cây. Theo thuyết Darwin chúng ta được tiến hóa từ muôn thú vì vậy “ta phải yêu muôn loài như ta”.

Thầy dạy cho ta thực hành 5 giới quý báu để bảo hộ thân tâm ta trong cuộc sống. Không sát sanh, cướp của, giết người; không tà dâm sống chung thủy một vợ một chồng; không lường gạt, trộm cắp; Không được nói dối, hại người, lợi mình; Không được uống rượu, xì ke, ma túy v.v. Và điều sâu xa nhất xuyên suốt giáo lý của nhà Phật đó là Thuyết Nhân quả. Ta gieo hạt giống tốt thì ta sẽ gạt hái được quả tốt và ngược lại. 

Cả vũ trụ bao la này chằng chịt mạng lưới nhân quả. Không ai có thể tránh thoát được. Dù là Thánh, là Thần hay là gì đi chăng nữa cũng đều bị chi phối bởi quy luật này. Khi hiểu được quy luật này, ta sẽ sống thiện hơn, “siêng làm lành, tránh làm điều dữ”. Ít ra ta cũng sống “tử tế” với nhau hơn như lời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói. 

Đặc biệt khi ta được thực hành theo pháp môn quán niệm hơi thở của Làng Mai thì những nỗi khổ niềm đau của ta sẽ được chuyển hóa ngay lập tức. Khi những nổi khổ niềm đau xuất hiện, ta sẽ sớm nhận diện nó và sử dụng năng lượng của tình thương, của từ bi hỷ xả để chuyển hóa nó. Không để cho những hạt giống xấu có điều kiện phát triển trở thành những năng lượng tiêu cực, gây khổ đau cho thân tâm mình và cho mọi loài. 

Những hạt giống tích cực ngày càng được “ra hoa kết quả”. Ta sống an lạc, thảnh thơi tự tại; không còn phiền não, lo sợ nữa. Gia đình tràn đầy hạnh phúc, tình nghĩa vợ chồng sắc son, chung thủy, con cái thuận hòa. Người người thương yêu nhau, xã hội được giữ vững kỷ cương, phép tắc, an ninh trật tự đảm bảo vì các tệ nạn dần dần triệt thoái.

Một khi ta có sự hành trì thực tập thì tuệ giác của ta được phát triển, lòng từ bi, tình thương của ta sẽ rộng lớn ôm áp cả muôn loài. Ta sống đầy ý nghĩa trong đời sống vật chấttâm linh này; sống có ích và góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội trên mọi lĩnh vực.

Nếu trong xã hội ai ai cũng được giáo huấn những lời dạy của Thầy thì tình trạng xã hội tốt đẹp hơn rất nhiều. Những tệ nạn xã hội sẽ được đẩy lùi dành chổ cho những điều “chân, thiện, mỹ”.

“Lời Thầy như bóng mát 
Che con nắng mùa hè
Lời Thầy như chiếc nón
Che con khi trời mưa
Lời Thầy như đóa hoa
Cuộc đời vang tiếng ca”

Lý tưởng độ đời đẹp như thế đó ! Tình thương bao la như vậy đó! 

Ai đã làm hoen ố nguồn năng lượng thiêng liêng của Bát Nhã? 

Khi xem đoạn phim về cảnh Thầy Đồng Hạnh chỉ đạo đệ tử cưỡng chế gường chiếu, vật dụng của các thiền sinh tập sự ở Nhà Tâm ban đầu, chúng ta thật buồn cho thế hệ Người Thầy tâm linh, buồn cho nền văn hóa Phật giáo nước nhà. 

Đoạn phim này chắc chắn sẽ được đưa vào tư liệu của lịch sử phim truyện Phật giáo Việt Nam. Các Thầy có khác gì xã hội đen đâu, thậm chí còn tệ hơn thế nữa vì dù sao các Thầy cũng đã được học giới luật. Người tu với nhau mà không thương nhau, huống gì đối với chúng sanh. Các Thầy thừa biết nhân quả sẽ chi phối như thế nào, dù sám hối 1000 kiếp cũng khó rửa sạch tội lỗi này! 

Có nhiều vị hưởng sự cúng dường của thập phương nhưng không có sự hành trì đúng giới luật; chỉ tu hình thức nên không tạo ra được năng lượng chuyển hóa những tập khí xấu xa trong mình. 

Đã nguyện xa lìa danh lợi mà vẫn còn nuối tiếc, vẫn còn kẹt mãi. Đã để cho những tập khí đó làm chủ thân tâm mình và những thế lực tà đạo lợi dụng cơ hội phá hoại đạo giáo. Bản thân mình không chuyển hóa nổi thì lấy gì để “thề nguyện độ đời”. 

Có Thầy thì tranh thủ vận động xây nhiều “Chùa to, Phật lớn” để chiêm bái, thưởng ngoạn và cầu cho công chuyện “làm ăn” được khấm khá; chứ thực chất “rỗng tếch” có gì đâu. 

Đừng có trách vì sao giới trẻ bây giờ ngại đến chùa. Đến chùa để nghe các Thầy tụng ê a nhưng chẳng có hiểu gì, chẳng có năng lượng chuyển hóa gì thì chỉ là hình thứcmất thì giờ. Những lý do trên đã làm mất niềm tin nơi Phật pháp. Những vị như vậy không xứng đáng là người xuất gia.

Những lời dạy của Thầy như trên có trường học nào đưa vào giáo trình giảng dạy đâu ? Có trường học nào chỉ dạy tình thương đâu? Chỉ ở những Tu viện như Bát Nhã mới là trung tâm tâm linh giúp đỡ, tháo gỡ những nỗi khổ niềm đau của người dân; hướng con người đi đến tình thươnglòng nhân ái. 

Đúng ra ta phải khuyến khích hỗ trợ để Tu viện ngày càng phát triển, để người dân, đặc biệt cho giới trẻ có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận để học hỏi, hành trì

Sự quyết định vội vã, thiếu sự suy tính sẽ làm thất vọng biết bao tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân; đi ngược lại với đạo lý thuần túy của dân tộc và thiếu trách nhiệm đối với những thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. 

Không phải chỉ hình thành nên một Bát Nhã mà phải là nhiều Bát Nhã hơn nữa. Mỗi miền đất nước nên hình thành một Bát Nhã.

Tất cả chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện Tam bảo gia hộ Phật pháp nước nhà ngày một phát triển, cầu nguyện cho sự yên ổn của Bát Nhã hiện tại và cho những Bát Nhã tương lai sẽ được hình thành.

Hãy để đời sống tâm linh của người dân được tự do phát triển!

Gia đình Hiểu & Thương

 

Tạo bài viết
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!