- Mục Lục
- 01-đàm Luận Về Sự Cảm Ứng
- 02-sự Thiết Yếu Của Việc Niệm Phật Cùng Tham Thiền
- 03-ưu Bà Tắc Kết Niệm Phật Xã
- 04-bài Khai Thị Về Những Điểm Thiết Yếu Khi Niệm Phật
- 05-bài Khai Thị Về Ông Tây Ấn Tịnh Chuyên Tu Tịnh Độ
- 06-pháp Môn Tu Tịnh Độ
- 07-khai Thị Cho Thị Giả Đẳng Ngu
- 08-khai Thị Cho Thiền Nhân Huệ Cảnh
- 09-khai Thị Cho Nhan Trung Tiên Trì Chú Chuẩn Đề
- 10-khai Thị Cho Từ Tịnh Chi
- 11-khai Thị Cho Ngô Khải Cao
- 12-bài Tựa Về Tịnh Độ Chỉ Quy. (19/20) 3-12
KHAI THỊ CỦA ĐẠI SƯ HÁM SƠN
Việt dịch: Thích Hằng Đạt
Khai thị cho Nhan Trung Tiên trì chú Chuẩn Đề. (7/47) 3-9
Cư sĩ tại gia, năm món dục lạc nồng hậu, cội rễ phiền não sâu dầy. Công việc hiện hành, giao thác nơi trước, như nước sôi sùng sục. Vừa an được một niệm trong sạch, bèn phát tâm tu hành, nhưng khó bề hạ thủ công phu. Có người thông minh xem kinh giáo, bất quá chỉ học theo đuôi tri kiến túng tư đàm luận, tuyệt không thật dụng, lại xem việc niệm Phật rất ư tầm thường, nên chẳng thích hạ tử tâm, hay tuy muốn nhưng lại không đắc lực, mà chỉ khởi niệm tại vọng tưởng thô phù.
Tập khí trong tạng thức ẩn tàng lưu chuyển, hoàn toàn không thể thấy được, nên dẫu có niệm Phật nhưng không thể thấy một niệm hạ lạc. Niệm Phật nếu đắc lực, sao còn cầu những việc huyền diệu khác nữa ! Nay có pháp nhất đẳng thâm cao lạ lùng nên ngưỡng mộ. Nghe tham thiền đốn ngộ, tự phụ cho là bậc thượng căn, không cần tu hành, vì sợ lạc vào tiệm thứ. Trên cơ duyên của các bậc cổ đức, ghi nhớ làm nơi hợp đầu ngữ; mở miệng đàm luận rối loạn, chỉ vui thích vẽ vời, rồi cho đó là cơ phong thiền môn. Những kẻ này thật rất đáng thương !
Nếu chân thật phát tâm vì sợ sanh tử, mà chưa có thể nhập vào môn trì chú, thì trước tiên phải dụng mảnh tâm khẳng khái thiết thực, thì đắc mới dễ dàng. Nhan tiên sanh có phước trì chú, lại vấn hỏi cách tu hành thiết yếu, nên tôi mới khai thị những lời này. Người xem quyết chẳng hiểu đạo lý, vì đạo lý này làm lầm ngộ bao người. Pháp môn này hay hơn cột cây bách phẩn tiểu.