Vài nét tiểu sử của Lão sư Suzuki

26/10/20154:02 SA(Xem: 5710)
Vài nét tiểu sử của Lão sư Suzuki
SHUNRYU SUZUKI
Đỗ Đình Đồng dịch
TÂM THIỀN, TÂM BAN SƠ
Những bài Tiểu tham về Thiền địnhTu tập của Shunryu Suzuki
Nguyên tác: Zen Mind, Beginner’s Mind
Tác giả: Shunryu Suzuki
Thu âm & Biên tập: Marian Derby

VÀI NÉT TIỂU SỬ CỦA

LÃO SƯ SHUNRYU SUZUKI

   

Shunryu SuzukiLão sư Shunryu Suzuki (Linh Mộc Tuấn Long, 1905-1971) là một hậu duệ tinh thần trực tiếp của Thiền sư Dogen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) vĩ đại của thế kỷ 13. Đã là một Thiền sư được kính trọng sâu xaNhật Bản, Lão sư Suzuki đến châu Mỹ vào năm 1958, với ý định chỉ ở lại một thời gian ngắn. Nhưng sư có ấn tượng sâu với phẩm chất “sơ tâm” và sự trang nghiêm sư thấy nơi những người Mỹ thích Thiền, cuối cùngtrở thành người thường trú, định cư ở San Francisco. Do những người muốn tham gia tu tập với sư, nhóm thiền định gọi là Zen Center (Trung Tâm Thiền) ra đời, và dưới sự trụ trì của sư, ba nhóm chính phát triển, gồm cả Zen Mountain Center, tự viện huấn luyện Thiền đầu tiên bên ngoài châu Á. Chắc chắn sư là một trong những bậc thầy dạy Thiền có nhiều ảnh hưởng nhất trong thời sư. Sư viên tịch tại Zen Center vào tháng 12 năm 1971, một năm sau khi tập sách này được xuất bản lần đầu tiên.

     Những bài bài nói của sư được các đệ tử thu âm, chép lại, hiệu đính thành sách và cho xuất bản như: Zen Mind, Beginner’s Mind, Not Always So, Branching Streams Flow in the Darkness, To Shine One Corner of the World, v. v…

 

     Những bài tiểu tham này của sư được Marian Derby, người đã thai nghén tập sách này, thu âm trên băng. Bản chép lại trên giấy đã được Trudy Dixon, một trong những đệ tử than cận nhất của Lão sư Suzuki hiệu đính và sắp xếp. Lời dẫn nhập là của Lão sư Richard Baker, người thừa kế Pháp của Lão sư Suzuki, hiện tại đang thực hiện việc làm của Lão sư Suzuki ở California.

 

 

Thư Mục

 

Zen Mind, Beginner’s Mind, Informal Talks on Zen Meditation and Practice  by Shunryu Suzuki, edited by Trudy Dixon, Weatherhill, 1993.

Not Always So, Practicing the True Spirit of Zen by Shunryu Suzuki, edited by Edward Espe Brown, HarperOne, 2002.

Branching Streams Flow in the Darkness, Zen Talks on the Sandokai, by Shunryu Suzuki, edited by Mel Weitsman and Michael Wenger, University of California Press, 1999.  

To Shine One Corner of the World, (moments with Shunryu Suzuki), edited by David Chadwick, Broadway Books, 2001.

Crooked Cucumber: The Life and Zen Teaching of Shunryu Suzuki  by David Chadwick, Harmony, Reprint edition, 2000.

Zen Is Right Here: Teaching Stories and Anecdotes of Shunryu Suzuki, edited by David Chadwick, Shambhala, 2007.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.