Đại Lễ Tưởng Niệm 700 Năm Ngày Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông Niết Bàn - Bài Và Ảnh: Xuân Loan - Cẩm Vân

11/08/201112:00 SA(Xem: 11845)
Đại Lễ Tưởng Niệm 700 Năm Ngày Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông Niết Bàn - Bài Và Ảnh: Xuân Loan - Cẩm Vân


ĐẠI LỄ TƯỞNG NIỆM 
700 NĂM NGÀY ĐỨC VUA PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG NIẾT BÀN
Bài và ảnh: Xuân Loan - Cẩm Vân

Sáng nay (27/11), tại quảng trường Khu Di tích danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch đã tổ chức trọng thể Đại lễ kỷ niệm 700 năm Ngày nhập Niết bàn của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Chứng minhtham dự buổi lễchư Tôn đức giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPGVN, chư Tôn đức Tăng Ni các tỉnh, thành hội Phật giáo cả nước. Về dự Đại lễ có gần 10 vạn Tăng Ni Phật tử thập phương về dự.

Đến dự lễ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cùng các vị lãnh đạo các ban ngành TW và địa phương.

Phát biểu khai mạc đại lễ, Hòa thượng Thích Thanh Tứ - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Trưởng ban tổ chức Đại lễ, nói lên ý nghĩa to lớn của việc tổ chức Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày nhập Niết bàn của Đức Vua Trần Nhân Tông - vị Hoàng đế hai lần lãnh đạo cuộc kháng chiến đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, sau đó xuất gia tu hành tại chùa Yên Tửsáng lập thiền phái Trúc Lâm với mục đích qui tụ ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc trong công cuộc dựng nước và giữ nước. 

Hòa thượng mong muốn với tư tưởng, đạo đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông, Nhà nước sẽ đề nghị UNESCO công nhận Ngài là danh nhân văn hoá Thế giới.

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc văn tưởng niệm, trong đó nêu rõ, dù thời gian có đi qua hơn 700 năm, không gianbiến dịch, song công đức, đạo nghiệp của Tổ sư Trần Nhân Tông vẫn còn sống mãi trong trang sử vàng son của dân tộc và sự nghiệp hộ quốc an dân, đoàn kết hoà hợp, toàn dân phát huy đạo pháp và dân tộc Việt Nam

Văn tưởng niệm nêu rõ trách nhiệm của Tăng Ni, Phật tử GHPGVN: thực hành giữ gìn tinh thần đoàn kết hoà hợp dân tộc, độc lập Tổ quốc; nêu cao tinh thần phóng khoáng, bao dung trong cộng đồng dân tộc và xã hội, đoàn kết các tôn giáo để cùng tồn tại và phát triển, thực hiện hữu hiệu phương châm tốt đời đẹp đạo, duy trì truyền thống dân tộc, tự lực, tự cường, phát huy nội lực, đồng thời nhờ ngoại lực để phát huy đạo giáo và đất nước phồn vinh, văn minh tiến bộ; tạo dựng một thiên đường, cực lạc tại nhân gian trong lòng người, bằng triết lý thiền là sống, là tâm từ bi chan chứa mọi loài, trong kiếp hiện tạimai sau của trần thế

Phát biểu tại Đại lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ vui mừng được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Đức vua- Phật hoàng Trần Nhân Tông, một trong những vị vua anh minh bậc nhất của triều Trần; một nhà thơ, nhà văn hó nổi tiếng; người sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam, hiện thân của sự kết hợp giữa Đạo và Đời để bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc Hội hoan nghênh sáng kiến tổ chức Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học nhân 700 năm ngày mất của Trần Nhân Tông chính tại vùng đất Yên Tử giàu cổ tích và huyền thoại nơi Người đã tu hành đắc đạo và về với cõi Phật, coi đây là dịp để tưởng nhớ công lao bày tỏ tri ân trân trọng tài đức của Người cũng như các bậc tiền nhân khác đối với đất nước; thể hiện quyết tâm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Trong con ngườisự nghiệp của Trần Nhân Tông, Đời và Đạo, Đạo và Đời luôn hoà quyện vào nhau, gắn bó với nhauhạnh phúc của muôn dân, vì sự phát triển của đất nước. Với Đời, Trần Nhân Tông là vị Vua nhân từ, trí tuệ, một nhà chiến lược tài ba, luôn nêu cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc, hết lòng vì nước vì dân. Trong chiến đấu thì kiên cường, mưu lược. Trong hoà bình thì dành hết tâm sức, tìm kế sách khoan hoà trong nhân dân, đề ra chính sách dưỡng dân, an dân để xây dựng, mở mang đất nước. 

Người ra sức chăm lo việc nông trang cày cấy, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; mở mang dân trí, chiêu dụ nhân tài, khuyến khích thi cử, phát triển văn hoá. Trong xử thế thì nghiêm khắc với những việc làm sai trái của vua quan, quần thần, kể cả với con mình khi đã làm vua; khoan thứ cho người có lỗi đã biết hối cải, xoá bỏ mọi tỵ hiềm, tập hợp mọi người chung tay xây dựng đất nước. Với nước ngoài thì thực hiện chính sách kết tình giao hảo, hoà hiếu lân bang, mở mang bờ cõi, nhằm giữ nền hoà bình lâu dài cho đất nước.

Với Đạo, Trần Nhân Tông là vị Thiền sư đắc đạo, có nhiều triết lý sâu sắc, khéo kết hợp lấy Tâm, Đức, Trí của Đạo làm nền tảng để xây đời. Việc xuất gia tu hành của Người không chỉ đơn giản để tìm giải thoát cho cá nhân mà cho cả dân tộc. 

Người chủ trương qua tín ngưỡng Phật giáo để nuôi tâm đạo đức, dạy trí làm người; bồi đắp tính độc lập, tự cường; phát huy sự thuận hoà trong nhân dân trăm họ, tạo ra sự hoà hợp quốc gia, hào hợp vua tôi, hoà hợp cha con, hoà hợp vợ chồng, gia đình.... tạo cội rễ cho sức mạnh lâu bền của đất nước. Người có ý thức rất rõ trong việc mượn Đạo để xây Đời để dựng Đạo; Đạo và Đời luôn gắn bó với nhau.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn liệt vị, tôn túc trưởng thượng, trong Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo tăng ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân ra sức giữ gìn, kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, của dân tộc, thực hiện tốt hơn nữa chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước ta trong thời đại Hồ Chí Minh, xây dựng, phát triển đất nước và tô điểm cho truyền thống "hộ quốc an dân" của Phật giáo nước nhà.

Ông Huỳnh Đảm – chủ tịnh UBMTTQVN khẳng định tinh thần đại đoàn kết, hoà hợp dân tộc phát huy truyền thống yêu nước và giữ nước của dân tộc ta trong lịch sử.

Cuối buổi lễ chư tôn đức Giáo phẩm GHPGVN cùng các vị lãnh đạo Đảng và nhà nước làm lễ dâng hương, thả bóng bay, chim bồ câu, cầu nguyện hoà bình quốc thái dân an.

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
HT. Thích Thanh Tứ phát biểu khai mạc
blank
blank
Đại đức Thích Minh Tiến - Phó văn phòng 1 GHPGVN dẫn chương trình
blank
HT. Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự đọc văn tưởng niệm
blank
blank
Ông Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đọc văn tưởng niệm
blank
Ông Huỳnh Đảm - Chủ tịch đoàn chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
blank
blank
TT. Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự THPG Quảng Ninh phát biểu
blank
blank
Niêm hương tưởng niệm
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

Xuân Loan - Cẩm Vân
(phattuvietnam.net)
 
 

11-29-2008 09:23:13

Tạo bài viết
Bản tin ngày 3 tháng 12/2014 trên báo Global New Light of Myanmar (GNLM) của Bộ Thông Tin Myanmar loan tin rằng Trung tâm Giáo dục Phật giáo Quốc tế (IBEC: International Buddhist Education Centre) đã công bố sự tham gia của IBEC vào dự án Vườn Lumbini (Lumbini Garden) tại Tây Ban Nha, nơi sẽ trở thành Công viên Phật giáo lớn nhất châu Âu. Sáng kiến quan trọng này sẽ có sự đóng góp từ nhiều quốc gia, bao gồm Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào, Sri Lanka, Trung Quốc, Hồng Kông, Nepal, Bhutan và Đài Bắc Trung Hoa (Ghi nhận của người dịch: không thấy Việt Nam). Dự án sẽ có các chương trình giáo dục Phật giáo cấp cao hỗ trợ bởi IBSC (Thái Lan), SSBU, SIBA và IBEC-Myanmar.
Bhutan, vương quốc ở vùng núi Himalaya đã mang đến cho thế giới khái niệm về hạnh phúc quốc gia, chuẩn bị xây một "thành phố chánh niệm" (mindfulness city) và đã bắt đầu gây quỹ từ hôm thứ Hai để khởi động dự án đầy tham vọng này. "Thành phố chánh niệm Gelephu" (Gelephu Mindfulness City: GMC) sẽ nằm trong một đặc khu hành chánh với các quy tắc và luật lệ riêng biệt nhằm trở thành hành lang kinh tế nối liền Nam Á với Đông Nam Á, theo lời các quan chức.
Những phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng là mảnh đất màu mỡ cho đủ loại thông tin, là nơi để một số người tha hồ bịa đặt, dựng chuyện, bé xé ra to và lan đi với tốc độ kinh khủng. Họ vùi dập lẫn nhau và giết nhau bằng ngụy ngữ, vọng ngữ, ngoa ngữ…