Tu Viện Shasta Abbey Mount Shasta, California

06/10/201012:00 SA(Xem: 18752)
Tu Viện Shasta Abbey Mount Shasta, California

TU VIỆN SHASTA ABBEY
Mount Shasta, California
Tịnh Thủy

Shasta Abbey là một tu viện Phật Giáo được thành lập từ năm 1970 bởi cố Ni sư trưởng Jiyu-Kennett. Ni trưởng Kennett tu học tại Nhật Bản từ năm 1962 đến năm 1969 và là đệ tử của cố Hoà thượng Keido Chisan Koho Zenji, Viện chủ chùa Daihonzan Sojiji (1957-1967). Theo di chúc của bổn sư, cố Ni trưởng Kennett trở về phương Tây năm 1969 để hoằng pháp cho người Tây phương theo truyền thống thiền Mặc chiếu (the Serene Reflection Meditation tradition). Đây là truyền thống Thiền Tào Động “Tsao-Tung Chan” ở Trung Hoa và “Soto Zen” ở Nhật Bản, truyền thừa từ đức Phật Thích Ca qua các Tổ sư Ấn Độ và được Ngài Bồ Đề Đạt Ma truyền sang Trung Hoa, tiếp nối đến Lục Tổ Huệ Năng.

Shasta Abbey toạ lạc ở vùng núi cực bắc tiểu bang California, gần ranh giới tiểu bang Oregon, trên độ cao 4000 feet. Tu viện nằm trong một khu rừng thông rộng mười sáu mẫu bên sườn núi, cách thi trấn Mount Shasta 3 miles về hướng Bắc.

Đường lối hành trìTu viện Shasta Abbey được đặt trên căn bản thực hành của Thiền Mặc Chiếu (Serene Reflection Meditation)[1], tuân thủ giới luật, giữ chánh niệm trong mọi thời và học Phật Pháp. Thời khoá hành trì của tu viện duy trì sự cân bằng giữa việc toạ thiền, thiền hànhnghi lễPhương pháp thiền ở tu viện này có thể tóm lược bằng hai chữ “Just Sitting” là chỉ ngồi lặng lẽ, tất cả các niệm tưởng đi đến trong đầu cứ để trôi qua một cách tự nhiên, không mời chúng đến cũng không đuổi chúng đi. Ví dụ như một người ngồi dưới chân cầu, bao nhiêu xe cộ chạy qua lại, dù tai có nghe tiếng động nhưng chỉ nghe thấy tiếng động, mắt có thấy xe chạy nhưng chỉ thấy có xe chạy, chúng không liên hệ gì đến mình, nên cứ để kệ, thế thôi. 

Cư sĩ thường trú và khách vãng lai đến tu ngắn hạn theo một chương trình gần sát với thời khoá sinh hoạt của tu viện. Nơi trú ngụ là Nhà khách (Guest House) của tu viện, trước đây là một motel, được phân chia làm hai khu Nam và Nữ, giữa là phòng khách chung dùng làm chỗ hội họp, tiếp khách hay uống trà. Mỗi bên chạy dài là hai dẫy phòng cho cư sĩ ở, có người thường trú quanh năm, có người chỉ lưu lại trong khoảng thời gian mỗi khóa tu (retreat), thường là một hoặc hai tuần. Ngoài ra, ai muốn ở lâu mau, tùy ý, chỉ cần liên lạc với tu viện để sắp xếp. Tất cả các bữa ăn là chay và ăn trong yên lặng. 

Tu viện mở các khoá tu học, các buổi thuyết pháp và tổ chức các lễ Phật giáo quanh năm cho công chúng. Tất cả đều miễn phíTuy nhiên, tu viện cũng hoan hỷ nhận tứ sự cúng dường của công chúng bao gồm: thực phẩm, quần áo, chỗ ở và thuốc men để cung cấp chỗ tu học cho tăng ni thường trú. 

Thời khoá tu tập hàng ngày thay đổi tuỳ theo mùa. Dưới đây là thời khoá áp dụng cho khoá tu mùa hè, dành cho các khoá sinh và cư sĩ thường trú.

05:00 am Thức dạy
05:30 am Toạ thiền 
06:15 am Khoá lễ sáng 
07:20 am Đọc kinh sách
08:15 am Điểm tâm
09:00 am Thiền làm việc (Chấp tác) 
10:45 am Pháp thoại 
12:15 pm Thọ trai 


12:50 pm Nghỉ trưa
02:45pm Khoá lễ chiều và toạ thiền 
03:30 pm Pháp thoạithảo luận Phật Pháp
05:15 pm Dược thực (Medicine Meal)
05:50 pm Nghỉ ngơi hoặc dọn dẹp vệ sinh 
06:45 pm Nghỉ ngơi 
07:45 pm Toạ thiền
08:05 pm Thiền làm việc (Chấp tác) 
08:10 pm Toạ thiền và khoá lễ chiều 
09:00 pm Chỉ tịnh 

Tu viện hoan hỷ đón nhận mọi người gia nhập dòng tu, nhưng trước hết ứng viên phải hội đủ điều kiện: (1) thọ mười giớitrở thành cư sĩ Phật tử, (2) thường trú tại tu viện một năm với tư cách cư sĩ thường trú và (3) quen thuộc với đường lối tu tập thiền Serene Reflection Meditation. Ứng viên được khuyến khích nhưng không bắt buộc phải có đủ ngân khoản để trang trải chi phí trước khi gia nhập dòng tu. Tất cả ứng viên làm tu sĩtu sĩ phải độc thân.

Sau một năm làm cư sĩ thường trú, ứng viên có thể nộp đơn xin gia nhập dòng tu với tư cách là Sư Tập sự hay Postulant (người sống trong tu viện, nhà tu kín để chuẩn bị bước vào một dòng tu), thời gian này có thể kéo dài từ một đến hai năm. Sau đó, nếu muốn tiếp tục tu và được chấp thuận nhập viện chính thức, đương sự sẽ được thọ giới xuất gia tại tu viện.

Sau lễ thọ giới xuất gia (Sa Di hay Sa Di Ni) là bắt đầu thời kỳ huấn luyện để thành tu sĩThời gian này kéo dài ít nhất là năm năm dưới sự chỉ giáo của một vị Sư cao tuổi đạo thường trú tại tu việnĐại cương chương trình tu tập gồm có thiền tập, nghi lễ Phật giáo, nghiên cứu Phật Pháp, làm các công việc bằng tay chân và học pháp sống đời sống không ích kỷ, vị tha, luôn nghĩ đến người khác và phụng sự tha nhân.

Đời sống trong tu viện được một số người đã đến tu mô tả “rất êm ả, gặp nhauchắp tay xá, không có đảnh lễ, cư sĩ xá sư thì sư xá lại. Ít khi có tiếng nói lớn, thường chỉ vừa đủ nghe tuy rằng thiền viện rộng lớn. Những giờ như "nghỉ", hay "đọc sách", ai thích thay thế bằng tọa thiền thì đã có thiền phòng trong dẫy nhà cư sĩ, cứ tự nhiên. Trong tuần lễ retreat, thời khóa biểu được tăng thêm thời gian tọa thiền, và hằng ngày có "độc tham", (tức là gặp riêng vị sư có trách nhiệm, để được giải đáp về những kinh nghiệm tâm linh, nếu có). Cuối kỳ retreat, tất cả mọi người đều được mời gặp riêng vị sư đó. 

Đời sống trong tu viện êm ả thanh bình còn ngoài tu viện, “phong cảnh thiên nhiên đẹp vô cùng với những dẫy núi mây giăng, sương tỏa, cảnh mặt trời chiếu trên đỉnh núi tuyết trắng xóa, rực rỡ như khối kim cương khổng lồ óng ánh v.v...”

Mọi chi tiết xin liên lạc với Thầy Tri Khách: Shasta Abbey, Attn: Guest Master, 3724 Summit Drive, Mount. Shasta, CA 96067-9102 USA; Telephone (530) 926-4208; Fax (530) 926-0428. hay e-mail: guestmaster@shastaabbey.org

Website của Tu Viện Shasta Abbey: http://www.shastaabbey.org/index.html

Tịnh Thủy


Dưới đây là một số hình ảnh:

mountshasa

tuvien-shasta-abbey-3
Phòng ngủ bên trái và phòng ăn bên phải
tuvien-shasta-abbey-2
Trú xá dành cho cư sĩ
temple_41_2
Thiền đường dành cho tu sĩ (vừa là nơi tọa thiền vưà là nơi ngủ)
temple_41
Chánh điện
teachings
Phòng sinh hoạt (đọc sách, đàm luận Phật Pháp..)
shasta-abbey-procession-470-2501
Thiền hành ngoài trời
neobuddh0922









Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.