Đức Đạt Lai Lạt Ma Sẽ Quyết Định Chuyện Kế Vị Khi 90 Tuổi (Voa)

25/09/201112:00 SA(Xem: 32159)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Sẽ Quyết Định Chuyện Kế Vị Khi 90 Tuổi (Voa)

Xem nguyên văn bản phát biểu dài 4200 chữ:
PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐỜI THỨ 14, TENZIN GYATSO, VỀ VẤN ĐỀ TÁI SANH CỦA NGÀI


ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA SẼ QUYẾT ĐỊNH
CHUYỆN KẾ VỊ KHI 90 TUỔI
(VOA)

datlailama-001231013040

Đức Đạt Lai Lạt ma - Ảnh: VOA News

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết khi được 90 tuổi, ngài sẽ quyết định chuyện kế vị theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng hay không.

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Bảy, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói đến khi độ 90 tuổi, ngài sẽ tham khảo với các vị cao tăng, quần chúng, và nhiều người khác trong đạo để xét xem có nên tiếp tục với “định chế của Đức Đạt Lai Lạt Ma” và có cần thừa nhận lạt ma đời thứ 15 hay không.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, năm nay 76 tuổi, là lạt ma đời thứ 14. Thông cáo cũng nói Trung Quốc không có quyền xen vào chuyện kế vị này.

Thông cáo được đưa ra sau khi có cuộc họp của lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng tại Dharamsala, thị trấn phía bắc của Ấn Độ.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng đặt trụ sở ở Dharamsala từ năm 1959, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma phải bỏ trốn khỏi Tây Tạng sau khi cuộc nổi dậy chống Trung Quốc thất bại.

(Theo VOA News)

Trung Quốc không có quyền chọn người kế vị Đức Đạt Lai Lạt Ma
Saturday, September 24, 2011 3:33:47 PM

DHARMASHALA, Ấn Độ (AFP) -Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hôm Thứ Bảy nói rằng ngài sẽ quyết định khi “chừng 90 tuổi” là sẽ có tái sinh hay không và khẳng định là Trung Quốc không có quyền can dự vào việc này.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho hay như trên trong tài liệu dài 4,200 chữ đưa ra trong cuộc họp của bốn trường phái Phật Giáo Tây Tạng tại thành phố Dharamshala nằm về phía Bắc Ấn Độ.

“Khi tôi chừng 90 tuổi, tôi sẽ tham khảo với các Lạt Ma khác theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng, dân chúng Tây Tạng và những giới quan tâm khác theo Phật Giáo Tây Tạng, và duyệt xét lại để xem rằng cơ chế Đạt Lai Lạt Ma có nên còn tồn tại hay không,” ngài nói.

“Và trên căn bản đó chúng ta sẽ quyết định,” nhà lãnh đạo tinh thần năm nay 76 tuổi, Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, cho hay.

“Ngoài việc tìm kiếm người tái sinh, qua những phương thức được công nhận từ trước đến nay, sẽ không sự công nhận nào khác cho bất cứ ai vì mục tiêu chính trị từ bất cứ nơi nào, kể cả những người trong chính quyền Trung Quốc,” Đạt Lai Lạt Ma nói thêm.

Theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng, các nhà sư sẽ đi kiếm một đứa bé trai có các dấu hiệu là hậu thân của Đạt Lai Lạt Ma qua đời.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng cho hay ngài quyết định đưa ra “rõ ràng các hướng dẫn để nhận ra Đạt Lai Lạt Ma đời sau” trong khi ngài vẫn còn “mạnh khỏe về thể chất và tinh thần” để “không có sự nghi ngờ hoặc giả trá”.

“Người sẽ tái sinh có toàn quyền quyết định về cách thức và những dấu hiệu nào để nhận ra sự tái sinh này,” ngài nói.

Cơ chế Đạt Lai Lạt Ma đã có từ năm 1642 đến nay, theo văn phòng Đạt Lai Lạt Ma.

Cựu thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong, ông Samdong Rinpoche, cho hay lời tuyên bố của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã giải thích mọi thắc mắc về tiến trình tái sinh.

Nhiều người tiên đoán là Trung Quốc sẽ tự ý phong nhậm người kế vị, tạo ra tình trạng có hai Đạt Lai Lạt Ma, một được Bắc Kinh công nhận và một được phía lưu vong chọn hay với sự chấp thuận của Đạt Lai Lạt Ma hiện hữu.

Điều này từng xảy ra năm 1995 khi Trung Quốc bác bỏ chọn lựa của Đạt Lai Lạt Ma về Ban Thiền Lạt Ma tái sinh, nhân vật đứng hàng thứ nhì trong Phật Giáo Tây Tạng, và chọn một người khác. Đứa trẻ được Đạt Lai Lạt Ma chọn, có tên Gedhun Choekyi Nyima, sau đó đã bị chính quyền Bắc Kinh đưa đi mất tích cùng với gia đình.

Ban Thiền Lạt Ma Bắc Kinh, Gyaincain Norbu, năm nay 21 tuổi, được đưa vào Hội Đồng Cố Vấn Nhà Nước Trung Quốc, thường xuyên hoan nghênh sự cai trị của Trung QuốcTây Tạngmới đây tuyên bố với giới truyền thông rằng người dân Tây Tạng được hưởng hoàn toàn tự do tôn giáo. (V.Giang / Người Việt)

Tạo bài viết
25/08/2013(Xem: 27299)
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.
Chuyện dài tranh chấp sở hữu chùa Bảo Quang, Santa Ana, kể từ sau khi hòa thượng viện chủ viên tịch, vừa được Tòa Thượng Thẩm California ở Orange County ra phán quyết kết thúc hôm Thứ Hai, 22 Tháng Ba.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.