Nam Cali: Truyền Thống Miến Điện & Chùa Vô Môn Thiền Tự - Cư Sĩ Nguyên Giác

09/11/201112:00 SA(Xem: 50719)
Nam Cali: Truyền Thống Miến Điện & Chùa Vô Môn Thiền Tự - Cư Sĩ Nguyên Giác

NAM CALI: TRUYỀN THỐNG MIẾN ĐIỆN &
CHÙA VÔ MÔN THIỀN TỰ

Cư Sĩ Nguyên Giác

Muốn tìm hiểutu học về Phật Giáo, bạn có thể gặp rất nhiều cơ duyên, nhiều cổng vào khác nhau tại Nam California. Trong khi hầu hết các chùa Việt Nam trong vùng tu theo Tịnh Độ, một pháp môn phổ biếntiện dụng, vẫn có một số tông phái khác đã dùng pháp môn khác nhưng vẫn cùng chung một giáo lý về vô ngãgiải thoát.

Bạn muốn học Thiền theo tông phái Trúc Lâm? Bạn có thể tới Thiền Viện Đại Đăng ở Quận San Diego, nơi chư tăng tu học, thiền tập theo truyền thống của Thiền Sư Thích Thanh Từ. Muốn học Thiền Làng Mai, bạn có thể tới Lộc Uyển, cũng ở Quận San Diego, nơi tu học theo chỉ dạy của Thiền Sư Nhất Hạnh. Muốn học Thiền Tham Thoại Đầu, bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường ở Santa Ana, nơi các truyền nhân của Thiền Sư Duy Lực đang mở các thiền khóa hàng ngày. Muốn tu học theo truyền thống Zen Nhật Bản, bạn có thể tới Thiền Viện Sùng Nghiêm ở Garden Grove, nơi chư ni dạy theo truyền thống của Thiền Sư Kapleau.

Và mới tuần trước, vị đại sư Gosok Rinpoche -- người được Phật Giáo Tây Tạng tin là hóa thân của ngài Kiều Trần Như, vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật – đã tới Quận Cam, truyền dạy pháp trì tụng Lục Tự Đại Minh và trì tụng Green Tara (tương tự truyền thống tụng Chú Chuẩn Đề ở VN).

Nghĩa là, tại Nam California, bạn có thể tiếp nhận rất nhiều truyền thống Phật Giáo, kể cả các tông phái trước giờ chỉ ẩn trong các rặng núi Hy Mã Lạp Sơn, nơi núi Phú Sĩ, nơi núi Yên Tử, và vân vân.

Và bây giờ, Phật Tử Quận Cam cũng tiếp cận phương pháp Thiền Minh Sát (Vipassana) đang truyền dạy ở Vô Môn Thiền Tự, nơi trụ trì là Sư Atapi Tinh Cần, người từng tu học ở Miến Điện.

Vô Môn Thiền Tự là một chùa nhỏ ở Garden Grove, gần khu Disneyland. Nơi đây, hôm Chủ Nhật 6-11-2011, tôi đã tới thăm. Không kể các hướng dẫn Thiền tập hàng ngày, các buổi Chủ Nhật tại chùa là tụng kinh bằng tiếng Việt và tiếng Pali, rồi sau đó là thiền tập.

Trong các Phật Tử hôm Chủ Nhật, trong khi sư Tinh Cầnđại chúng ngồi trong tư thế kiết già, bán già, hoặc xếp bằng bình thường, một cụ già 75 tuổi đã ngồi trên ghế vì tuổi già.

Đặc biệt trong đại chúng Vô Môn Thiền Tựhình ảnh em bé Thiên Phước, mới 4 tuổi, đã biết tụng kinh bằng tiếng Pali và tiếng Việt, và khi ngồi thiền thì giữ tư thế kiết già, một tư thế rất khó ngồi đối với người thành niên. Cùng ngồi bên bé Thiên Phước là bé Jordan, 12 tuổi.

Khi nói chuyện ngoàì khóa lễ, chị Lệ Tuyết, mẹ của 2 bé trên, nói rằng bé Thiên Phước đang học preschool, hàng ngày khi rời trường về vẫn ghé vào Vô Môn Thiền Tự ở gần nhà để lạy Phật, thăm Sư. Bé từng nói với Sư rằng bé muốn sau này sẽ có 3 dấu tròn tròn trên đầu (chấm hương) như các sư Việt Nam.

Đại chúng trong khóa lễ hôm Chủ Nhật hầu hết là người thành niên, thí dụ, cụ Thiền Chân, 75 tuổi; cô Thiều, 69 tuổi, cô Tịnh Thiện, 72 tuổi và nhiều vị khác...

Trong một buổi nói chuyện hồi cuối tháng 10-2011 tại Vô Môn Thiền Tự, tôi đã có cơ duyên phỏng vấnTinh Cần và bác Huệ Tấn, còn thường gọi là bác Bảy.

Bác Huệ Tấn cũng là một cơ duyên đặc biệt, từng đi lính, nên thời sau 1975 đã vào tù cải tạo, ở chung trại giam với đại đức tuyên úy Thích Huệ Chiếu, được hướng dẫn Phật Học mấy tháng ở Hoàng Liên Sơn, sau sang Mỹ mới tu học nhiều nơi, từng gặp Thiền Sư Duy Lực với Thiền Tham Thoại Đầu, từng dự khóa thiền Nam Tông 10 ngày ở Bắc Calif. với Thầy Goenka.

Thực ra, bác Huệ Tấn kể, cơ duyên là từ thời nhỏ rồi, vì bác có ông ngoại xuất giaKỳ Viên Tự (quận 3, Sài Gòn), và 2 bà dì xuất gia ở Bửu Long Tự (Thủ Đức), tất cả đều theo truyền thống Nam Tôn và hiện đã qua đời.

Tinh Cần kể rằng sau một thời gian xuất gia, sư có một cơ duyên đặc biệt là sang tu học 4 tháng, hồi năm 2004 tại Chùa Upaditarama tại Miến Điện. Lúc đó chương trình tu học là Thiền và giới luật; học tăng cùng khóa có chư tăng người Mỹ, Pháp, Úc, Miến Điện... Chùa trong rừng, và gần như hàng ngày các sư phải ra các làng để khất thực, còn gọi là đi bát.

Truyền thống Nam Tông ở Miến Điện là, khi khất thực phảỉ đi chân không, khổ nhất là qua các làng có đường đá tổ ong. Từ thiền viện tới làng dân là 7 cây số, thì được xe chở ra. Đi khất thực khoảng 1 tiếng rưỡi thì về lại. Lúc sư Tinh Cần tu học nơi đây, nhằm mùa mưa, nên gặp đất sét là té hoài thôi. Trung bình đi khất thực 2 ngày thì nghỉ 1 ngày.

Thời khóa tu học ở Chùa Upaditarama là thức dậy từ 3:30 giờ sáng, tới 10 giờ đêm mới ngủ. Trừ thời gian đi bát, và cơm trưa, là liên tục luân chuyển một tiếng đồng hồ tọa thiền và một tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ theo nghi thức thiền tập). Từ 12 giờ trưa là nhịn đói luôn; tới 6 giờ chiều thì có cốc nước chanh hay nước cam để các sư đỡ đói.

Sư kể rằng Phật Giáoquốc giáo ở Miến Điện, dân chúng hiểu đạo lý, nghèo nhưng thanh bình và đạọ đức. Sư Tinh Cần nói, ngay cả các em bé cũng ưa thích cúng dường cho các sư khất thực.

Ngay tại Thái Lan cũng thế, Sư Tinh Cần kể, là khi đứng xếp hàng ở phi trường là có người tới chắp tay mời lên hàng đầu. Và khi lên xe buýt, người dân Thái đang ngồi hàng đầu liền đứng dậy nhường chỗ.

Trường hợp Phật Tử muốn nghe pháp, muốn tập Thiền, có thể liên lạc về Chùa Vô Môn Thiền Tự ở 12922 Twintree Lane, Garden Grove, CA 92840. Phone (714) 621-0131. Hoặc cell phone (714) 206-1024. Trụ trì là Sư Atapi Tinh Cần.

Nơi đây dạy Thiền Minh Sát (Vipassana), có hướng dẫn hằng ngày, cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mỗi Chủ Nhật có khóa giảng chung từ 9 giờ sáng.

 

PHOTO:

vomonthientu-1

Từ phải: Sư Tinh Cần, bé Thiên Phước, 4 tuổi, và bé Jordan, 12 tuổi.

vomonthientu-4vomonthientu-2

vomonthientu-3

Hình ảnh trong khóa lễ và hành thiền ở Vô Môn Thiền Tự hôm Chủ Nhật 6-11-2011.

 

Tạo bài viết
04/01/2011(Xem: 47043)
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.