SC. Thích Nữ Hương Nhũ thuyết giảng tại nhà thờ Kitô giáo
09/02/20153:35 SA(Xem: 17580)
Sư côThích Nữ Hương Nhũ thuyết giảng tại nhà thờ Kitô giáo
Vào lúc 14h45, ngày 31/01/2015 tại giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, lầu 1 - Phòng B102 trung tâm mục vụ Tổng giáo phận TP.Hồ Chí Minh (6 Bis đường Tôn Đức Thắng - P.Bến Nghé - Quận 1) đã diễn ra chương trình chuyên đề giáo dục kì 213 do sư cô Thích Hương Nhũ thuyết giảng.
Nhận lời mời của Trung tâm Tổng Giáo Phận Mục vụ TPHCM, Sư cô Hương Nhũ – Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam đã có buổi nói chuyện trong chương trình Chuyên Đề thứ 213 với đề tài: “SỐNG AN LẠC TỪNG PHÚT GIÂY”. Tham dựchương trìnhpháp thoại có Linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM, Cha Trinh (Giáo xứ Phú Nhuận), Ma sœur Hồng Quế - phụ tráchchương trình chuyên đề, một số Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam, Đại đức Yeshi Jamtsho đến từ tu viện Namdroling (Bhutan), hơn 200 tín đồ Ki Tô giáo, trong đó có rất nhiều vị là nữ tu Thiên chúa thuộc các dòng tu trong Tổng giáo phận Sài Gòn.
Với kinh nghiệmthuyết giảng, giọng nói nhẹ nhàng truyền cảm, những dẫn chứngxúc động nhiều ấn tượng, Sư cô đã nói về các trạng tháian lạc và hạnh phúc. Nếu hạnh phúc là sự sung sướng vì được toại nguyện thì an lạc là một trạng tháitinh thần cao thượng hơn, đó là niềm an vui khi có được sự yên tĩnh trong tâm hồn. Tuy nhiên, nếu không có sự tỉnh thức, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của an lạc vốn hiện hữu ngay trong cuộc sống của chúng ta.
Pháp thoạinhấn mạnhyếu tố: Phải sống như thế nào để cảm nhận được niềm an lạc và hạnh phúc vốn hiện hữu ngay chính trong tâm ta mà triết họcPhật giáo gọi là “Phật tại tâm” và Ky tô giáo luôn nhắc nhở về sự hiện diện của Thiên Chúa trong mỗi tín đồ. Chính cuộc sống hướng thượng là nhân tố giúp ta đi qua các phiền muộn và nhiễm ô trong cuộc đời. Chúng ta nghe nhiều, mộng ước nhiều nhưng “niềm vui luôn qua mau” vì ta không thật sự dấn thân bằng con đường mà các bậc Giác ngộ đã đi qua.
Hơn hết vẫn là phải quay lại chính mình để hiểu được tâm ta. Đây cũng là chìa khóa vạn năng giúp ta có được sự bình an trong cuộc sống. Yếu tố vật chất quan trọng nhưng không thể quyết địnhđời sốngtinh thần. Nếu chúng ta biết tu tập để từng bước hóa giải các yếu tốtham lam, sân hận, si mê; Biết yêu quý muôn loài và sống thuận với tự nhiên, ta sẽ có được niềm an vui và hạnh phúc nội tại.
Pháp thoại được dẫn dắt bằng giáo lý vô ngã qua lời dạy của đức Phật, những ngụ ngôn từ Phúc âm để người nghe hướng về niềm tinnhân quả, khuyến khích sự tu tậpchuyển hóa các phiền não khổ đau. Đặc biệt, bằng chính những câu chuyện trong Thánh Kinh Thiên Chúa, sư cô đã khẳng định yếu tố khổ, vô thường, vô ngã trong cuộc sống, từ đó niềm tin cần được thắp sáng bằng trí tuệ và lòng vị tha.
Với ngôn từđơn giản nhưng mang tính triết học sâu sắc, pháp thoại đã đưa thính chúng đến yếu tốthực hànhthiền tập. Chính sự hành thiền như một chìa khóa giúp ta tìm raý nghĩacuộc đời. Nó không phải thứ gì cao siêu, mà chính là trở về sống trọn vẹn với hiện tại. Tĩnh lặng và quán chiếu đích thực là một món quà vô giá đưa đến sự an lạc từng phút giây. Mỗi ngày nên dành những khoảng lặng để quán chiếunội tâm: “Hãy quan sát tâm vì đó chính là bậc thầy đích thực” (Milarepa). Sống chánh niệm và thiền tập là niềm an lạc và hạnh phúctuyệt vời, Pháp thoạisinh động như một hành trang quý báu giúp ta tìm lại nguồn năng lượng tự thân để có thể tự tại đi qua giông bão cuộc đời.
Sau phần giải đáp các câu hỏi của thính chúng, Pháp thoại đã kết thúc trong sự hoan hỷ và tình thân ái. Được biết, đây cũng là lần thứ năm Sư cô đến thuyết giảng tại đây. Các pháp thoại trước rất được tâm đắc như là: Hơi thở nhiệm màu, Trái tim rộng mở, Ngày của cha, Nói về mẹ…Có thể nói hiện nay Sư cô Hương Nhũ là một trong những giảng sư được rất nhiều bạn trẻ và các tín đồ Ki tô giáo ngưỡng mộ và quý mến.
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu.
Còn
Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.