Đức Đạt Lai Lạt Ma: KHÔNG CÓ NGƯỜI KHỦNG BỐHỒI GIÁO Carol Kuruvilla Associate Religion Editor | Tịnh Thủychuyển ngữ
“Bất cứ ai thích thú với bạo lực thì không phải là người Phật tửchân chính hay người Hồi Giáochân chính.”
Đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, sử dụngtôn giáo để biện minh cho bạo lực không phải là người của tôn giáo.
Trong chuyến thăm Nghị viện Âu Châu ngày Thứ Năm tuần qua, vị lãnh đạotinh thầnPhật giáo Tây Tạng đã chỉ ra rằng kể từ khi tất cả các tôn giáo rao giảng hòa bình, kêu gọi ai đó là "khủng bố Hồi giáo" hay "khủng bố Phật giáo" là một điều nghịch lýđơn giản.
"Khủng bố Phật giáo. Khủng bốHồi giáo. Những lời lẽ đó là sai, "Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cho biết trong một cuộc họp với Ủy ban Ngoại giao của Nghị Viện Âu Châu tại Strasbourg, Pháp. “Bất cứ ai thích thú với bạo lực thì không phải là người Phật tửchân chính hay người Hồi Giáochân chính, bởi vì giáo lýHồi giáo dạy rằng một khi bạn tham gia vào một cuộc đổ máu, bạn không còn là một hành giảchân chính của đạo Hồi."
Lời phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhằm trả lời một câu hỏi từ thính chúng về cuộc đàn ápcộng đồngHồi giáo Rohingya tại Miến Điện (Myanmar), đã được thổi bùng bởi các nhà sưPhật giáo theo chủ nghĩa dân tộc.
Trong quá khứ, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của Myanmar hãy giảm bớtcăng thẳng giữa hai nhóm này, và đã nói rằng Đức Phật sẽ bảo vệ người Hồi giáo của đất nước này.
Ngài nhắc lại thông điệp của sự hợp tác liên tôn và hài hòa trên hôm thứ Năm.
"Tất cả các truyền thốngtôn giáo lớn mang cùng một thông điệp: một thông điệp của tình yêu, lòng từ bi, sự tha thứ, bao dung, sự mãn nguyện, và tính tự giác kỷ luật - tất cả các truyền thốngtôn giáo," ngài nói. "Đây là những điểm chung, và thực hành chung. "Trên mức đó, chúng ta có thể xây dựng một sự hài hòa chân chính, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau, và ngưỡng mộ lẫn nhau."
Vị khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình này đã đặt việc hòa giải và hòa hợptôn giáo là một trong những cam kết của chính mình trong cuộc sống.
Đây không phải là lần đầu tiên ĐứcĐạt Lai Lạt Ma đã nói ra như là một đồng minh của người Hồi giáo. Khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nhắc lại lời kêu gọi không cho người Hồi giáo nhập cảnh vào Hoa Kỳ, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng mặc dù các ứng cử viên được quyền có ý kiến riêng của mình, song việc đổ lỗi(*scapegoat) cho tất cả người Hồi giáo cho những hành động của một số ít là "sai trái".
(*) Trong Kinh thánh, scapegoat là một trong hai con dê đực được cứu sống trong ngày Lễ chuộc tội (Day of Atonement). Con dê đực còn lại bị giết để làm tế lễ chuộc tội cho người dân Isarel. Theo Kinh thánh, trước khi cho thả con dê đực scapegoat vào sa mạc, Chúa đặt hai tay lên đầu con dê, xưng nhận tất cả gian ác và vi phạm của người dân Isarel, rồi để các tội lỗi đó trên đầu con dê. Xuất phát từ nguồn gốc như vậy, từ scapegoat giờ đây được sử dụng với nghĩa: ‘bắt những ai đó giơ đầu chịu báng’, hay ‘sử dụng ai làm vật tế thần’. Ở Việt Nam, dê kiểu như scapegoat được nuôi khá nhiều mà con scapegoat phổ biến nhất Việt Nam chính là con dê biết đánh máy! (mọi thứ cứ đổ lỗi cho nhân viên đánh máy là xong!)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.