Đức Đạt Lai Lạt Ma: Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do - Tuệ Uyển

24/07/201012:00 SA(Xem: 34591)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do - Tuệ Uyển

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:

Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do

By P. Vijian, Bernama, July 20, 2010

DHARAMSALA, India -- Lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tin rằng sự tái sinh tới đây của ngài sẽ xãy ra trong “một xứ tự do”, Nếu biến cố Tây Tạng kéo dài mà không có một giải pháp hữu nghị chân thành.

blank“Nếu tôi qua đời như một người tị nạn và tình trạng Tây Tạng tiếp tục như thế này, thế thì một cách hợp lý (logically), sự tái sinh của tôi sẽ xãy ra trong một quốc gia tự do, bởi vì mục tiêu chính của việc tái sinh là để tiếp tục những việc làm đã được bắt đầu trong kiếp trước của tôi.

“Và, có một cống hiến nào đấy, một sự hoàn thành với công việc đã bắt đầu trong kiếp trước của tôi. Thế thì, đấy là một sự tái sinh chân thật,” [i] ngài nói với Bernama trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại trụ sở lưu vong của ngài ở Dharamsala thuộc miền Bắc Ấn Độ.

Ngài nói, nếu có những chướng ngại được tạo ra để chống lại những nhiệm vụ của Đạt Lai Lạt Ma trong tiền kiếp, thế thì “hiện thực không phải là sự tái sinh.” [ii]

Vị tu sĩ lão thành, bảy mươi lăm tuổi, tên là Tenzin Gyatso, bây giờ là Đức Đạt Lai Lạt Ma, được công nhận là người tái sinh của lãnh tụ tâm linh thứ mười ba của Tây Tạng, Thubten Gyatso.

Khôi nguyên hòa bình nói, mặc dù có những dị biệt không thể vượt qua được, áp lực chính trị mạnh mẽ từ chính quyền Bắc Kinh đối với việc tự do cho Tây Tạng, ngài sẽ tiếp tục cuộc vận động của ngài cho hàng nghìn người Tây Tạng bị đẩy khỏi quê hương của họ hơn năm thập niên qua.

Khi được hỏi có thể có một nữ nhân lãnh đạo trong hệ thống nam giới ưu thế của Phật giáo Tây Tạng trong tương lai không, ngài nói rằng nữ nhân luôn luôn được giữ một sự quý trọng cao trong Đạo Phật, không cần phải thành kiến điều này.

“Nữ Đạt Lai Lạt Ma là có thể có bởi vì trong truyền thống Tây Tạng, trong những nữ nhân cao thượng, tái sinh trong ấy, tôi nghĩ là có truyền thống Dorjee Phagmo 700-800 năm cho sự tái sinh của nữ nhân…vì thế, không có ngụ ý tôn giáo nào cho rằng lãnh đạo tôn giáo phải là nam giới.

“Nếu những hoàn cảnh là sự tái sinh nữ nhân như thế có ảnh hưởng hơn đến mọi người, thế thì, một cách hợp lý điều ấy nên là nữ nhân,” ngài nói thế.

Nghi vấn về việc, có thể một ngày nào đấy ngài sẽ thể hiện hình thức tái sinh như một nữ nhân hay không, ngài trả lời: “Tôi không biết điều đó về phần tôi.”

Người Tây Tạng lưu vong đang vận động cho một sự tự trị chân thật đúng nghĩa đối với Bắc Kinh, với việc Đức Đạt Lai Lạt Ma đẩy mạnh “sự tiếp cận trung đạo” – một đề án ôn hòa cho một cùng tồn tại hòa bình với Trung Hoa – vì thế, ngôn ngữ cổ truyền, văn hóaPhật giáo Tây Tạng được duy trì toàn vẹn.



[i] Nếu có một sự tiếp tục công việc của tiền thân, thế thì đấy là sự tái sinh thật sự.

[ii] Nếu người tái sinh không thể tiếp tục những việc đã được thực hiện trong tiến kiếp thì đấy là sự tái sinh giả mạo.

Tuệ Uyển chuyển ngữ - 22/07/2010

http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=70,9357,0,0,1,0

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
13/03/2012(Xem: 10875)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.