Thông Bạch

28/10/201112:00 SA(Xem: 15960)
Thông Bạch

Giáo Hội Phật Giáo Thành Hội Hà Nội
Truyền Thừa Drukpa

drukpa-logo_jpg

thong_bach_pv_2011_2_

THÔNG BẠCH

 

Hà Nội, ngày 25.10.2011

 ĐỨC PHÁP VƯƠNG GYALWANG DRUKPA
PHẬT GIÁO KIM CƯƠNG THỪA (ẤN ĐỘ) VIẾNG THĂM GIẢNG PHÁP
& THIỆN HẠNH TẠI VIỆT NAM

 

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (7/11/1981 - 7/11/2011), nhận lời mời của Thành Hội Phật giáo Hà Nội, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa sẽ viếng thăm giảng pháp, quán đỉnh (nguyện cầu quốc thái dân an) cộng đồng tại Việt Nam từ ngày 1- 17/11/2011. Tháp tùng Đức Pháp Vương có Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche Jigme Pema Nyinjadh, Ngài Shedup Tenzin Sherpa và chư đại đức tăng ni Truyền Thừa Drukpa. Đức Pháp VươngTăng đoàn dự kiến viếng thăm các tỉnh phía Bắc trước khi đi tiếp vào Đà Lạt và kết thúc hành trình tại Thành phố Hồ Chí Minh.

A/ ĐỨC PHÁP VƯƠNG & CÁC THIỆN HẠNH

- Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Đại thừa-Kim Cương thừa, có lịch sử khởi nguồn cách đây gần 1.000 năm từ Đức Naropa, một trong 84 vị Đại Thành tựu giả Ấn Độ. Vốn được tôn kínhhiện thân của Đức Quan Âm, Ngài hiện đang lãnh đạo hệ thống hàng trăm tự viện tại các quốc gia Nepal, Ấn Độ, Ladakh... cùng hàng chục trung tâm Phật giáo trên toàn thế giới. Đức Pháp Vương thường đi du hóa truyền giảng Phật pháp tại các nhiều quốc gia với mong nguyện: mang đến mọi người sự an bìnhgiải pháp chuyển hóa phiền não, khổ đau.

- Ngài cũng là bậc sáng lập của phong trào từ thiện quốc tế SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG (“Live to love”), bắt đầu từ năm 2007 đến nay được mở rộng trên phạm vi 16 quốc gia vào những dự án thiết thực như giáo dục, cứu trợ y tế, bảo vệ di sản, môi trường. Tâm nguyệnthiện hạnh lớn của Ngài còn là đóng góp vào việc đem lại cơ hội cho Ni chúng thực hành Phật pháp và chứng đạt giác ngộ.

- Trong năm 2010, các nỗ lực và đóng góp vì thế giới tốt đẹp hơn của Ngài được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng tôn quý như giải thưởng “Vì mục tiêu phát triển thiên niên kỷ” của Liên Hợp Quốc, cúp “Anh hùng xanh” của Ấn Độ. Ngài cũng được Thái tử Charles của Vương quốc Anh và Ban tổ chức Giải thưởng Trái đất thỉnh mời tham gia Ủy ban Giám khảo của giải thưởng cao quý này.

- Trong cuộc đời của mình, Đức Pháp Vương nguyện làm một tấm gương dấn thân vào hành động và làm bất cứ điều gì để thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Ngài truyền cảm hứng để mọi người tham gia thực hiện các thiện hạnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực:

- Phát triển giáo dục
- Y tế
- Cứu trợ
Bảo vệ môi trường
Bảo tồn di sản
- Phát triển bình đẳng giới 

B/ NỘI DUNG CHUYẾN VIẾNG THĂM

- Trong chuyến viếng thăm Việt Nam, Đức Pháp VươngTăng Đoàn sẽ cầu nguyện quốc thái dân an tại Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Lạt và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình bao gồm những nội dung chính như sau:

  1.  Pháp hội đại Mandala cầu nguyện quốc thái dân an, quán đỉnhtu tập cộng đồng: Đại chúng tham dự Pháp hội không chỉ có thắng duyên thụ nhận Khẩu truyền, Quán đỉnh và Thính Pháp mà còn đón nhận phẩm vật gia trì ban phúc hộ thântham dự các phương pháp thực hành đặc biệt dưới sự hướng đạo trực tiếp của Đức Pháp Vươngđệ tử chân truyền của Ngài, Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche, bậc được kính ngưỡng là hóa thân của Đạo sư Liên Hoa Sinh.
  2.  Nữ giớiGiác ngộ: Đức Pháp Vương luôn tâm nguyện mang lại cơ hội bình đẳng trong việc thực hành giáo pháp cho các nữ hành giả. Ngài từng chia sẻ: “Giác ngộ không phân biệt giới tính, đại trí tuệ không phân biệt giới tính, đại từ bi không phân biệt giới tính và chân lý cứu kính cũng không phân biệt giới tính”. Nữ giớiGiác ngộ sẽ là một trọng tâm Phật sự của Đức Pháp Vương trong chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm động viên, sách tấn nữ giới cũng như tất cả những ai mong nguyện tiến bước trên con đường tâm linh siêu việt.
  3.  Vũ điệu Kim Cương Thừa linh thiêng triệu thỉnh Tứ đại Kim cương Hộ pháp Mahakala và các Bản tôn Dakini Hộ pháp: Vũ điệu Kim Cương thừa một lần nữa lại được chư Đại đức Tăng Ni Truyền thừa Drukpa cử hành triệu thỉnh nhằm chuyển tải năng lực mạnh mẽ của trí tuệ gia trì, không chỉ lợi ích cho người tham dự và miền đất được cử hành nghi lễ mà còn giúp vô số chúng sinh giải trừ những điều không lành, tai nạn, tà khí, và giúp tăng trưởng cát tường phúc báo hướng đến thành tựu giác ngộ.
  4.  Không gian nghệ thuật Phật giáo Kim Cương thừa sống động, linh thiênghoàn hảo: Nghệ thuật Kim Cương thừa bắt nguồn từ trí tuệ tự tính tâm, đó là sự chuyển hóa giác ngộ của thế giới bên trong và bên ngoài. Bên trong là những đức hạnh từ, bi, hỉ, xả, vô ngã vị tha để phụng sự nhân loạichúng sinh. Bên ngoài là kho tàng nghệ thuật cao siêu thâm diệu chứa đựng toàn bộ tinh túy ý nghĩa của kinh điển thông qua các tranh tượng, hội họa, điêu khắc, âm nhạc, pháp khí… Các Pháp hội đại Mandala cầu nguyện quốc thái dân an do Đức Pháp VươngTăng đoàn Drukpa cử hành sẽ được tổ chức trong khung cảnh không gian nghệ thuật Phật giáo Kim Cương thừa hoàn hảo, sống động, tràn đầy màu sắc, âm thanh đạo vị, với Bảo tháp xá lợi, tôn tượng Phật độc đáo, Mandala đá quý, pháp khí linh thiêng, và nghi thức lễ nhạc… Không khí này sẽ không chỉ để lại niềm hỷ lạc an bình mà còn truyền đến nguồn ân phúc gia trìcảm hứng tâm linh cho người tham dự.
  5. Vũ nhạc kịch Bát nhã Ba la mậtKim cương Chứng đạo ca: Biểu diễn vũ nhạc kịch Bát nhã Ba la mậtKim cương Chứng đạo ca tái hiện cuộc đờicông hạnh của các Thượng sư chứng ngộ của Truyền Thừa Drukpa, vũ điệu Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn trong ánh sáng đèn rực rỡ lung linh cầu nguyện cát tường, quốc thái dân an, thế giới hoà bình, cho lợi ích vũ trụ vạn loài chúng sinh. Đây sẽ là sự giao thoa văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa tuyệt hảo thông qua các màn trình diễn ấn tượng, sống động, đầy linh thiêng của những diễn viên chuyên nghiệp cùng Tăng đoàn Drukpa và chư Tăng Ni trong vai Daka, Dakini và Hộ Pháp… trên nền âm nhạc, vũ điệu, trang phục, đạo cụpháp khí truyền thống Mật thừa.
  6. Các hoạt động phóng sinh từ thiện: Nhằm biến bi tâm thành hành động lợi ích cho bản thân, mọi ngườixã hội, Đức Pháp Vương khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động từ thiệnxã hội như phóng sinh, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản, chăm sóc y tế, cứu trợ người nghèo,… để chúng ta có thể cùng chia sẻ những khó khăn, cùng tương thân tương ái, sống trong hoà bình và an lạc.

 C/ KHÁI QUÁT VỀ TRUYỀN THỪA DRUKPA

Truyền Thừa Drukpa được hoằng truyền vào nước ta từ năm 1992 nương công đức của cố Hòa thượng Thích Viên Thành - Viện chủ chùa Hương với tâm nguyện đem sự thực hành của truyền thống Kim Cương thừa góp phần vào sự phát triển của Phật giáo Việt Nam vì lợi ích người dân trong nước.

Truyền thừa Drukpa thuộc truyền thống Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừalịch sử khởi nguồn cách đây gần 1.000 năm từ Đức Naropa, một trong 84 Đại Thành tựu giả Ấn Độ thế kỷ X-XI. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa chính là hiện thân của Đức Quan Âm và là hóa thân chuyển thế của Đức Naropa quay trở lại nhân gian để phổ độ chúng sinh. Truyền thừa giác ngộ của Ngài bắt nguồn từ Đức Phật Kim Cương Trì và được tiếp nối qua các Đại Thượng sư là các Ngài Tilopa, Naropa, Marpa, Milarepa, Gampopa, Rechungpa, Phagmo Drupa và Lingchen Repa cho tới Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa.

Truyền Thừa Drukpa nổi tiếng với sự thanh tịnh, đức chân tu khổ hạnh cùng những pháp tu trì thâm diệu thành tựu Phật quả ngay trong một đời như “Sáu Pháp Yoga của Naropa”, giáo pháp khẩu truyền tâm yếu “Đại Thủ ấn”, những giáo pháp thiền định đặc biệt như “Sáu Pháp Vị Bình Đẳng”, “Bảy Pháp Duyên Khởi”. Qua vô số công hạnh lợi tha từ di sản 1.000 năm, các bậc Thượng sư giác ngộ của Truyền thừa Drukpa luôn hướng cuộc đời mình vì một cuộc sống an bình, từ bitrí tuệ cho tất cả chúng sinh.

Vào thời của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I Tsangpa Gyare, bốn nghìn đệ tử của Ngài đạt được giác ngộ đã đem lại lợi ích cho vô số chúng sinh, nhờ đó Truyền thừa phát triển mạnh tại các quốc gia vùng Hymalaya như Nepal, Ladakh, Ấn Độ… và là quốc giáo của Bhutan. Đến ngày nay, tầm ảnh hưởng của Truyền thừa vẫn còn rộng khắp với hệ thống hàng trăm tự viện trên dãy Hymalaya và hàng chục trung tâm trên toàn thế giới. Ngạn ngữ dân gian vùng núi tuyết còn lưu truyền câu kệ sau:

“Một nửa người dân là đệ tử Truyền Thừa Drukpa,
Một nửa đệ tử Truyền Thừa Drukpa là hành giả Yogi,
Một nửa hành giả Yogi là Đại Thành tựu giả”

 

Để biết thêm chi tiết, xin liên hệ
 
DRUKPA VIỆT NAM
CHÙA TÂY THIÊN PHÙ NGHÌ
Xã Đại Đình – Huyện Tam Đảo – Tỉnh Vĩnh Phúc
Email: drukpavietnam@gmail.com / publication@drukpavietnam.org
Địa chỉ web: www.drukpavietnam.org
Điện thoại: Vô Úy: 09.3606.1963 / 09.3333.1963 / 09.3455.1963 / 09.1321.8329blank09.1321.8329

 

Lịch trình hoạt động Phật sự dự kiến
của Đức Pháp VươngTăng đoàn truyền thừa


31/10: Cung đón Pháp VươngTăng đoàn Truyền thừa Drukpa tại sân bay; trong ngày Pháp VươngTăng đoàn viếng thăm chùa Long Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

1/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tăng Ích Quán ÂmBản tôn Hoàng Tài Bảo Thiên Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Quang Ân, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

2/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Quán Âm Thiên Thủ Thiên NhãnBản tôn Địa Tạng Vương Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Hoàng Long, xã An Đạo, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ

3/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La A Di Đà Quán Âm, Đại đàn hoả tịnh tức tai, Vũ điệu Kim Cương thừaKim cương Chứng đạo ca Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Hà Tiên, xã Định Trung, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

4/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tam Căn Bản và Đại Huyền Kim Cương Hộ Pháp Mahakala Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Tây Thiên Phù Nghì, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

5/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tam Căn Bản và 100 Đức Phật Bản tôn An BìnhHàng Phục Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Tây Thiên Thượng, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

6/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tam Căn Bản, Phật Dược Sư và Phật Kim Cương Tát Đỏa cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Thiên Ân Cổ Tự, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

7/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Quán Âm Lục Độ Phật Mẫu Tara Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Vân Sơn, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

8/11: Phóng sinh cầu nguyện quốc thái dân an tại Vịnh Hạ Long.

9/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Trí Tuệ Văn Thù, Quán Âm Lục TựHải hội cúng dường Tuệ Đăng cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Long Đẩu (cạnh chùa Thầy), thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội.

10/11: Bay đến Đà Lạt.

11/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tức Tai Dược Sư Phật Cầu nguyện quốc thái dân an và Đại đàn A Di Đà cầu siêu, cúng dường liên hoa Tuệ Đăng tạiThiền Viện Vạn Hạnh, 39 Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, Tp Đà Lạt.

12/11: Viếng thăm các chùa tại Đà Lạt. Tối bay tới Tp Hồ Chí Minh.

13/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Quán ÂmTrí Tuệ Văn Thù Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Pháp Võ, Tp Hồ Chí Minh.

14/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Quán Âm Thiên Thủ Thập Nhất Diện Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Quan Âm Tu Viện, 519/1 Đường Cù Lao, phường 2, quận Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh.

15/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Tức tai Dược Sư Phật, Quán Âm Cầu nguyện quốc thái dân an và Cúng Dường Bố thí Ba la mật tại chùa Mục Đồng, tỉnh Bến Tre.

16/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La A Di Đà, Triệu thỉnh Tứ Đại Kim Cương Hộ Pháp cầu nguyện quốc thái dân an và Đại đàn Chuyển di Tâm thức cầu siêu anh hùng liệt sỹ, đồng bào tử nạn, nạn nhân thiên tai thảm họa tại chùa Vĩnh Nghiêm, 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, Q3, Tp Hồ Chí Minh.

17/11: Đại Pháp hội Quán đỉnh cộng đồng Mạn Đà La Lục Độ Phật Mẫu Tara, Trường Thọ Phật, Đại Hồi hướng Cát tường Monlam và Hải hội Cúng dường liên hoa Tuệ Đăng Cầu nguyện quốc thái dân an tại chùa Từ Quang B1/7 ấp 2 Tân Kiên, Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh.

18/11: Đoàn rời Tp Hồ Chí Minh

 

 


Tạo bài viết
Chỉ vài ngày nữa, là Ngày Bầu Cử của Hoa Kỳ. Cử tri Hoa Kỳ trong ngày 5 tháng 11/2024 sẽ bầu phiếu để chọn lên một tân Tổng Thống, từ hai ứng cử viên của hai Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ với hai chính sách dị biệt nhau. Lựa chọn này có thể sẽ định hình những chuyển biến tương lai cho cả thế giới khi cách nhìn của hai ứng cử viên, bà Kamala Harris và ông Donald Trump, đã lộ rõ trái nghịch nhau hoàn toàn về cuộc chiến ở Ukraine, trái nghịch nhau một phần về cuộc chiến Trung Đông, xung khắc nhau về cách kềm chế Trung Quốc, và về cam kết ở Biển Đông.
Khi ngày bầu cử đến gần, nhiều người trong chúng ta bị cuốn vào những cuộc trò chuyện chính trị, đôi khi khiến chúng ta cảm thấy khó chịu hoặc muốn nổi giận, muốn văng tục và chửi thề như nhiều chính trị gia Hoa kỳ ngày nay khi vận động tranh cử thường dùng “chữ F”. Mặc dù cảm giác đó có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn nhưng nó cũng có thể gây tổn hại lâu dài cho tâm trí, cơ thể và các mối quan hệ của chúng ta. Vậy, chúng ta có thể làm gì với sự tức giận mà chúng ta có thể phải trải qua trước tình hình chính trị ngày nay?