Thông Báo: Khóa Tu “xuất Gia Gieo Duyên” Lần Thứ 1 Tại Chùa Giác Ngộ

12/07/201610:21 SA(Xem: 9432)
Thông Báo: Khóa Tu “xuất Gia Gieo Duyên” Lần Thứ 1 Tại Chùa Giác Ngộ

THÔNG BÁO
KHÓA TU “XUẤT GIA GIEO DUYÊN” LẦN THỨ 1

khoa tu xuat gia gieo duyenKính gửi: Toàn thể quí Phật tử 

I. Ý NGHĨAMỤC ĐÍCH

Theo Phật giáo Đại thừa, xuất gia có ba loại: (i) Xuất thế tục gia: Lìa gia đình, xuống tóc, vào chùa làm tăng sĩ, (ii) Xuất phiền não gia: Nỗ lực kết thúc tham ái, sân hận, si mê, chấp thủ, (iii) Xuất tam giới gia: Tu tập trọn vẹn đạo đức, thiền địnhtrí tuệ để giải thoát khỏi sanh tử luân hồi trong ba cõi (dục giới, sắc giới, vô sắc giới).

Một cách thiết thực, người xuất gia đi ngược dòng đời, bằng cách từ bỏ đời sống gia đình, xa lìa ái tình, nương theo các chân sư để học hạnh của người thoát tục; lấy giới đứcchánh pháp làm bạn đời, quyết tâm hướng đến con đường giác ngộgiải thoát cho bản thân và góp phần xây dựng an lạchạnh phúc cho tha nhân.

Để giúp các Phật tử tại gia thích hạnh xuất gia nhưng không đủ điều kiện, hoặc bận bộn gia duyên, không thể trở thành tăng sĩ, truyền thống giới luật Phật giáo cho phép “xuất gia ngắn hạn” (đoản kỳ xuất gia), còn gọi là “xuất gia gieo duyên”. Trong thời đức Phật, xuất gia ngắn hạn diễn ra trong ngày tu 8 giới (bát quan trai giới). Về sau, tại các nước Phật giáo Đại thừa như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam – Bắc Hàn, xuất gia ngắn hạn trở thành truyền thống hoặc 1 tuần, hoặc 10 ngày, hoặc 2 tuần, hoặc 3 tháng, giúp người tại gia trải nghiệm đời sống tâm linh của tăng sĩ, nếu thấy thích hợp thì làm người xuất gia trọn đời, phụng sự Phật phápnhân sinh.

Tại các nước Phật giáo Nguyên thủy, cụ thể như Thái Lan, Lào, Campuchia, xuất gia ngắn hạn được gọi là “xuất gia gieo duyên”, hoặc “xuất gia báo hiếu”, theo đó, người xuất gia ngắn hạn, chủ yếu là người nam, đi tu như một trách nhiệm đạo đức với gia đình, sau thời gian hoặc vài tuần, vài tháng, vài năm, hoàn tục để trở thành công dân gương mẫu, người chồng, người cha, người con lý tưởng trong gia đình.

Trong thời gian xuất gia ngắn hạn, các giới tử sẽ được cạo tóc, mặc pháp phục, tiếp nhận 10 giới pháp dành cho sa-di (đối với nam) và sa-di-ni (đối với nữ) để tập sự hạnh “sa-môn” chân chính. Sau khi mãn hạn xuất gia gieo duyên, các Phật tử nào thấy lý tưởng, lối sống và nết hạnh của mình phù hợp với người xuất gia nên trở thành người xuất gia chân chính, có lý tưởngthực tập hạnh chân Tăng.

Xuất gia ngắn hạn đánh dấu một sự thay đổi quan trọng và tích cực về quan niệm sống, lối sống mới mang tính vô ngã, vị tha, phụng sự nhân sinh.

Thấy được những giá trị cao quý của người xuất gia, các Phật tử thuần thành hãy phát tâm bỏ đi mái tóc xinh, bộ râu đẹp, không màng đến ngoài hình thanh lịch của mình, làm người xuất gia trong thời gian ngắn, để trải nghiệm đời sống sa-môn giản đơn nhưng thanh cao, thực tập đạo đức, thiền địnhtrí tuệ, góp phần phụng sự cho Phật giáonhân sinh.

Phật tử thuần thành, ít nhất trong đời một lần, hãy thực tập “xuất gia đoản kỳ” một lần để trải nghiệm những giá trị tinh thần cao quý trong cuộc sống.

II. ĐIỀU KIỆN, ĐỊA ĐIỂM VÀ THỜI GIAN TỔ CHỨC

1. Điều kiện tham dự

- Phật tử, không phân biệt nam, nữ, tuổi từ 12 trở lên

- Không mắc bệnh truyền nhiễm, không bị đui điếc câm ngọng, không bị dị tật, không vi phạm pháp luật.

Số lượng: Tối đa 100 người (ưu tiên cho người đăng ký trước).

2. Địa điểm tổ chức

Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, P. 3, Q. 10, TP.HCM. Điện thoại: 0838.309.570. Email: chuagiacngovn@gmail.com | Website: daophatngaynay.com | chuagiacngo.com

3. Thời gian khóa tu

- Từ 3/8/2016 đến 9/8/2016 (nhằm ngày 1/7/2016 AL đến 7/7/2016 AL).

4. Thời gian và cách đăng ký

- Để tham dự khoá tu, quý Phật tử cần đăng ký tại Văn phòng Chùa Giác Ngộ để  BTC nắm được số lượng, đăng ký tạm trú, thuận tiện trong việc chuẩn bị tiện nghi cho quý hành giả tham gia khoá tu. 

- Thời gian đăng ký bắt đầu từ ngày 11-7 và kết thúc vào ngày 28-7-2016).

- Phật tử đang cư trú ngoài TP.HCM có thể gửi đăng ký qua đường bưu điện (tốc hành) gồm bản photo CMND, 2 tấm ảnh 3x4cm.

- Các Phật tử trong TP.HCM có thể đến Chùa đăng ký trực tiếp, mang theo CMND bản chính và bản photo.

- Trong thời gian tham dự khóa tu, các Phật tử phải mang theo CMND.

5. Các ghi chú

- Phật tử muốn xuất gia gieo duyên tự may và mang theo 2-3 bộ áo vạt khách (áo cánh vạt hò) màu lam.

- Mang theo áo tràng lam để tham dự các khóa lễ trong suốt khóa tu.

- Khi đăng ký, báo chiều cao, chiều dài của sải tay (để BTC may y).

- Ngày khai mạc khóa tu, các Phật tử hoan hỷ có mặt lúc 6g00 để BTC sắp xếp và hướng dẫn một số thông tin cần thiết về chương trình tu học.

- Hành giả mang theo các vật dụng thật sự cần thiết; không mang nữ trang, các vật dụnggiá trị, tiền bạc.

Kính chúc an lành.

Trụ trì Chùa Giác Ngộ

TT. Thích Nhật Từ

 


Cần biết thêm thông tin xin vào đây:
https://web.facebook.com/ThichNhatTu/posts/1200996229924339







Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/07/2016(Xem: 4747)
Bài này là cuộc phỏng vấn qua email trong tháng 1/2023 với nhà sư Kunchok Woser (Don Phạm), người xuất gia theo truyền thừa Phật Giáo Tây Tạng, sau nhiều năm tu học ở Ấn Độ đã tốt nghiệp văn bằng Lharampa, học vị cao nhất của dòng mũ vàng Gelug, và bây giờ chuẩn bị học trình Mật tông.
Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Quý Mão, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi có lời chúc mừng năm mới, lời thăm hỏi ân cần tới tất cả các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tới chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; kính chúc quý vị một năm mới nhiều an lạc, thành tựu mọi Phật sự trên bước đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc!
Trong ngày hội truyền thống dân tộc, toàn thể đại khối dân tộc đang đón chào một mùa Xuân Quý mão sắp đến, trước nguồn hy vọng mới trong vận hội mới của đất nước, vừa trải qua những ngày tháng điêu linh thống khổ bị vây khốn trong bóng tối hãi hùng của một trận đại dịch toàn cầu chưa từng có trong lịch sử nhân loại, cùng lúc gánh chịu những bất công áp bức từ những huynh đệ cùng chung huyết thống Tổ Tiên; trong nỗi kinh hoàng của toàn dân bị đẩy đến bên bờ vực thẳm họa phúc tồn vong,