Tứ Cú Lục Bát: Pháp Nhiệm Mầu, Phiền Sầu Tiêu Tan

26/07/20196:48 CH(Xem: 2059)
Tứ Cú Lục Bát: Pháp Nhiệm Mầu, Phiền Sầu Tiêu Tan

TỨ CÚ LỤC BÁT

“PHÁP NHIỆM MẦU, PHIỀN SẦU TIÊU TAN”

blank


GIÁC

Gót chân Đại Giác qua đường
Ta Bà tịch lặng, Vô Thường ngẩn ngơ
Ta về tìm dấu xa xưa
Nửa đêm hoa héo cũng vừa hồi sinh.


HỒI KINH

Mái rêu thềm cổ Phật già
Đón chân du tử xa nhà ghé thăm
Chuông rè dè dặt tiếng ngân
Hồi kinh mới lạ, an tâm quay về!

SINH TỬ ĐIỂU

Trầm thăng tung cánh giang hồ
Chim vui chờ chết bên bờ tử sinh
Lá vàng rồi lá lại xanh
Cánh chim bay mỏi một mình với mây.

THOÁT

Nhân tâm thất lạc hao gầy
Hồi kinh ba chữ đêm ngày tụng khan
Bổng trầm Đường Luật ngâm vang
Niềm tin bừng sáng, lên đàng phiêu du!

TRẺ & GIÀ

Hồn nhiên tuổi ngọc tuổi ngà
Bạt ngàn rừng núi ta ca dài ngoằng
Ca rồi ta bỗng da nhăn
Hồn nhiên tuổi gỗ già khằn dễ thương!

NGÂM KHÚC

Từ trong gia phả đơm hoa
Phương danh nẩy nụ thi ca ngâm dài
Người xưa nhạt khuất hình hài
Hương quê còn thoảng bên ngoài phố vui...

ĐẠO CA

Diệt thù khai giới sát sanh
Vinh quang, khổ nhục đều thành bụi tro
Chiều đồng xanh ngắm cánh cò
Phù sinh một kiếp lặng lờ khúc ca.

blank
Kim Thân Phật Tổ (Nha Trang)


MẶN

Khum lưng vốc đất mỡ màu
Ấm bàn tay phút nhiệm mầu thảnh thơi
Bàng hoàng mặn chát lưỡi môi
Ồ, vị của đất: mồ hôi ông bà!

TỊCH YÊN

Mắt huyền đen vẫn xa xưa
Chút gì để nhớ chơi đùa cho quên
Cố quên càng nhớ mắt huyền
Thì thôi không nhớ, tịch yên rêu vàng.

U MINH

Ngẩng nhìn ngước ngóng thinh không
Niết Bàn, Cực Lạc mênh mông xa vời
Thì thôi nhìn xuống với đời
Dưới chân thấp thoáng trụt trồi U Minh!

ĐỒNG QUÊ

Quay về ruộng trĩu lúa thơm
Kênh mương thân thiết, rạ rơm nặng tình
Hương đồng cỏ nội dỗ dành
Vốc bùn nắn đất nhớ mình trẻ con.

THƯ PHÁP

Bút thần phết dọc phẩy ngang
Tâm truyền qua mắt, ý tràn qua tay
Chắt chiu con chữ vơi đầy
Nét phiêu du lướt đêm ngày giấy trinh.

TÌM

Sấm truyền kỳ ảo khôn nguôi
Đầu đảo điên đó, cái đuôi mọc dài
Ngàn lau xào xạc mệt nhoài
Ta tìm ta mãi luân hồi vô chung...

blank

BÚT CÙN

Đã mang lấy nghiệp hoa hòe
Chạy đâu cho thoát cái nghề văn chương
Bút cùn nhiều lúc muốn buông
Lại mài sắc để trào tuôn cái hồn!

LẶNG

Như nước thắng lửa muôn đời
Lấy Nhân đối chọi với người bất nhân
Nghệ thuật từng bước nhẹ nâng
Thắng trong lặng lẽ tâm thân yên bình!

RÊU PHONG

Quay về nguồn cội cha ông
Lập cây giả phả dầy công kiếm tìm
Bụi thời gian phủ dầy hiên
Dấu chân hậu duệ in thềm rêu phong.

NÉT CHỮ

Rồng bay phượng múa cua bò
Thư sinh phẩy dọc, thầy đồ phết ngang
Ngoằn ngoèo, lên xuống hèn sang
Săm soi bút tích tri tâm tri tình.

TRĂNG VỠ

Trăng rơi đáy giếng trong vườn
Khỉ đàn vớt bóng diễn tuồng khôn ngoan
Bắc thang hỏi kiện Ngọc Hoàng
Ánh trăng bóng nước vỡ toang mộng dài.

 

Mãn Đường Hồng

blank
Chù Diên Thọ (Diên Khánh - Khánh Hòa)

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.