Thơ: "CA KHÚC TRỊNH CÔNG SƠN"

31/03/20199:06 CH(Xem: 3736)
Thơ: "CA KHÚC TRỊNH CÔNG SƠN"

CA KHÚC TRỊNH CÔNG SƠN

(Nhân ngày 1 tháng 4, ngày Giỗ của Nhạc sĩ)

 

blank
Ký họa chân dung Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của TKVH.



Ru em xa dấu mặt trời

Tình xa xin trả nợ người bến  sông

Nối vòng tay lớn quỳnh hương

Nắng thủy tinh ngủ đi con ngày về

Vườn xưa tình xót xa vừa

Hãy nhìn lại một ngày như mọi ngày

Nguyệt ca lặng lẽ nơi này

Phôi pha chiếc lá thu phai tình sầu

Phúc âm buồn môi hồng đào

Gia tài của Mẹ đồng dao hòa bình

Cát bụi có nghe đời nghiêng

Ra đồng giữa ngọ ta đi dựng cờ

Hãy nhìn lại

Hãy cố chờ

Lời thiên thu gọi khói trời mênh mông

Ngẫu nhiên lời của dòng sông

Người về bỗng nhớ mưa hồng ướt mi

Biền nhớ

Hãy yêu nhau đi

Vết lăn trầm vẫn có em bên đời

Hạ trắng cũng sẽ chìm trôi

Hành ca còn thấy mặt người diễm xưa

Lời ru đêm

Lời mẹ ru

Một lần thoáng có muôn trùng biển ơi

Một dòng sông đã qua đời

Vàng phai trước ngõ  mặt trời ngủ yên

Việt Nam ơi, hãy vùng lên!

Quê hương

Giọt nước cành sen ru tình

Hoa buồn chưa mất niềm tin

Biết đâu nguồn cội

Buồn từng phút giây

Du  mục để gió cuốn đi

Ở trọ một cõi đi về

Tạ ơn!

 

Mãn Đường Hồng





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :