Thiền Tông Đốn Ngộ

14/04/201112:00 SA(Xem: 21123)


Một Sức Sống Chân Thật Giữa Thế Gian
THIỀN TÔNG ĐỐN NGỘ
Thích Thông Phương
Hội Thiền Học Việt Nam PL. 2547 - DL. 2003

thientongdongo-bia-med

Nói đến thiền tông là nói đến đốn ngộ. Tức chóng ngộ ngay bản tánh chính mình cùng Phật không khác, không trải qua thứ lớp, không do tu hành mới được. Đây là phá tan cái thấy còn kẹt trên thứ lớp, vượt qua giáo nghĩa phân biệt, ngộ thẳng tự tâm.
Ý kiến bạn đọc
29/11/20118:00 SA
Kim Sinh
Khách
Chưa đọc sách, nhưng riêng câu trích trên cho thấy cách hiểu không đúng về đốn ngộ.
Đốn ngộ không phải là chóng ngộ, nhanh ngộ mà là nhắm vào cái gốc của mọi vấn đề là chỗ khởi sinh các niệm, tức nhân tâm, mà công phu, một lần hết sach vô minh, nên gọi là đốn. Nó đối lập với các pháp thiền tiệm, tức kiểm soát từng niệm một, không cho niềm tà khởi sinh, như ngồi lặt lá.
Nói "không do tu hành" cũng là trật, vì không công phu thì không có chuyện kiến tánh. Công phu vài ngày vài giờ như ngài Huệ Năng cũng là công phu mà công phu mấy chục năm như ngài Lai Quả cũng công phu. Nói "không do tu hành' là không chuẩn.
Nói "Đây là phá tan cái thấy còn kẹt trên thứ lớp" cũng là một cách hiểu sai vì như vậy tức là chỉ dùng tri kiến, tri kiến hết kẹt thì thông. Như vậy không đúng với Thiền Tông , vì Thiền Tông lìa tri kiến.
Nói "ngộ thẳng tự tâm" là cách nói không có nghĩa. Các tổ đều công phu sinh tử thiết, quên bỏ thân mạng mới có ngày ngộ thẳng tự tâm chứ đâu có chuuyện "hết kẹt" thì xong !
Tóm lại, thiền tông đốn ngộ là lấy cái KHÔNG BIẾT, lìa tri kiến để công phu, công phu sinh tử quyết lệt đến độ vỡ tang tàng thức, sạch hầm sâu vô thủy vô minh... chứ không thể nói đơn giản như trên được
02/10/20117:00 SA
DUONG QUANG HA
Khách
Bach Thay: con la mot cu si. Con co cai thuong biet ro rang, khong hinh tuong, khong sinh diet. Con muon duoc bach Thay de Thay chi giao. DT cua con la: 0902 286 568. Con kinh can cam on quy Thay.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
facebookyoutubetwitter twitter
HỘI NHẬP / GHI DANH
phap-duyen-tu
Câu chuyện được kể lại bởi phóng viên báo San Francisco Chronicle (sfgate.com) và đài truyền hình KPIX5: một tượng Phật nhỏ để ở góc phố, nơi đầy dẫy tội hình sự xảy ra, thế rồi trở thành một cái am nhỏ, và tội phạm khu phố giảm 82%... Chuyện hy hữu này xảy ra ở thành phố Oakland, Bắc California. Phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com ngày 15-9-2014, rằng pho tượng Phật đã làm cho một khu phố Oakland bình an.
peace-summit-30
Thượng tọa Thích Nhật Từ lên tiếng mạnh mẽ hơn về lý do phái đoàn gồm 31 tu sĩ và Phật tử từ Việt Nam sang đây đã cùng quyết định không ký vào bản hiệp ước của ông Man Hee Lee. “Tôn giáo có thể chia thành hai phe chính, tin vào Thượng Đế, như các đạo xuất phát từ Do Thái Giáo, và không tin vào Thượng Đế, như Phật Giáo hay Kỳ Na. Bản hiệp ước kêu gọi mọi người đồng ý hiệp nhất trong ý muốn Thượng Đế, nên không phù hợp với giáo lý Phật Giáo. Đoàn chúng tôi cùng bảo nhau không ký.”
dalai-lama-221112
Trả lời báo Đức, ngày 07/09/2014, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, tuyên bố ông muốn là nhà lãnh đạo tâm linh cuối cùng của định chế Lạt Ma hóa thân. Việc từ bỏ định chế Lạt Ma hóa thân có thể là một giải pháp cho phép Tây Tạng gia tăng dân chủ hóa và thoát khỏi ảnh hưởng của Bắc Kinh.