Thông Báo Về Sự Thành Lập Đạo Tràng 4 Thánh Đế

25/09/20191:01 SA(Xem: 2992)
Thông Báo Về Sự Thành Lập Đạo Tràng 4 Thánh Đế

THÔNG BÁO VỀ SỰ THÀNH LẬP

ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ

 

tu dieu deQuý Phật tử thân mến:

Tôi đang thành lập một "ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ", gồm các Phật tử muốn trao đổi nhau sự hiểu biết giáo lý 4 SỰ THẬT mà Chư Phật 3 đời đều tuyên thuyết đầu tiên sau ngày thành đạo.

Sự hiểu biết ít lắm cũng đủ để trả lời 2 câu hỏi căn bản sau đây cho một người chưa biết gì về đạo Phật, muốn tìm hiểu về MỤC ĐÍCH (Purpose) và PHƯƠNG PHÁP (Approach) của đạo Phật:

1) MỤC ĐÍCH đạo Phật ra đời để làm gì?

2) Đạo Phật đạt đến MỤC ĐÍCH đó bằng PHƯƠNG PHÁP như thế nào?

Đó là 2 câu hỏi rất căn bản, nhưng ngày nay các Phật tử, các tăng sĩ không trả lời giống nhau đâu.  Qúi Phật tử thử đem hai câu hỏi đó đi hỏi các Thầy trong các tông phái khác nhau rồi sẽ thấy.   Bởi thời này là thời kỳ TƯỢNG PHÁP, thời mà các TƯỢNG PHÁP thịnh hành hơn CHÁNH PHÁP, cho nên người tu không còn tu giống nhau như thời của Phật nữa.   Dầu vậy, tôi tin rằng 2 câu trả lời sau đây là chính xác đúng với ý của Phật:

1) -- Đạo Phật ra đời với MỤC ĐÍCH: CHẤM DỨT KHỔ ĐAU cho chúng sanh.  Bởi Phật đã tuyên bố giản dị như sau:

"Này Anuràdha! Trước đây và hiện nay, Ta chỉ nói lên sự KHỔ và sự DIỆT KHỔ".

(Tương Ưng Bộ Kinh, Thiên 6 xứ, Tương Ưng không thuyết)

2) -- Đạo Phật CHẤM DỨT KHỔ ĐAU cho chúng sanh bằng PHƯƠNG PHÁP: Chứng Ngộ đầy đủ 4 SỰ THẬT của TỨ THÁNH ĐẾ.  Bởi Đức Phật đã tuyên bố như thế này sau khi thành đạo:

Nầy các tỳ kheo, bởi vì không thông hiểu, không thấu đạt Bốn Sự Thật Cao Quý (4 Noble Truths) mà ta cũng như quý vị từ lâu đã phải trãi qua nhiều kiếp luân hồi trong vòng sinh tử... Bằng cách thông hiểu, bằng cách thấu đạt 4 SỰ THẬT này:

1)     KHỔ ĐẾ: SỰ THẬT về KHỔ (đế có nghĩa là sự thật)
2)     TẬP ĐẾ: SỰ THẬT về NGUYÊN NHÂN của KHỔ
3)     DIỆT ĐẾ: SỰ THẬT về NIẾT BÀN (lúc khổ tận diệt)
4)     ĐẠO ĐẾ: SỰ THẬT về CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN NIẾT BÀN mọi khổ đau đều sẽ chấm dứt.

(Tương Ưng Bộ Kinh, Tương Ưng Sự Thật)

Đức Phật còn nhấn mạnh thêm rằng:  Ai không tu học đầy đủ về 4 THÁNH ĐẾ ngài không chấp nhận là đệ tử của ngài:

Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào, này các Tỷ-kheo, không như thật rõ biết: "Đây là Khổ", không như thật rõ biết: "Đây là Khổ tập", không như thật rõ biết: "Đây là Khổ diệt", không như thật rõ biết: "Đây là Con Đường đưa đến Khổ diệt", thời này các Tỷ-kheo, các vị Sa-môn hay Bà-la-môn ấy không được Ta chấp nhận là Sa-môn trong các hàng Sa-môn, hay Bà-la-môn trong các hàng Bà-la-môn.

(Tương Ưng Bộ Kinh, Tương Ưng Sự Thật)

Nên nhớ rằng Đạo của Phật không phải tu chỉ để sống an vui ngắn ngủi trong một đời này, mà để CHẤM DỨT KHỔ ĐAU của SINH TỬ LUÂN HỒI qua vô vàn kiếp sống.  Chưa có khả năng chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi thì khổ đau của bất cứ chúng sanh nào cũng có thể thành khổ đau của chính mình.

Muốn phát tâm Đại Bi “độ tận chúng sanh” thì trước hết cũng phải biết cách Chấm Dứt Đau Khổ.  Muốn  phát tâm Đại Trí, thì trước hết cũng phải chấm dứt được Khổ đau, Phiền não, và Vô Minh.   Muốn phát tâm Vô Thượng Bồ Đề, Chánh Đẳng Giác, thì cũng phải đắc “Vô Lậu Tận Minh”, thấu triệt đầy đủ 4 Thánh Đế như các ngài.

Cho nên phải biết rằng, chính giáo lý 4 THÁNH ĐẾCHÁNH PHÁP cao, rộng, và sâu nhất của đạo Phật mà chư Phật Chánh Đẳng Giác đều giác ngộtuyên thuyết như nhau.  Chính giáo lý 4 THÁNH ĐẾgiáo lý làm cho đạo Phật xứng danh là ĐẠO TỪ BI, ĐẠO TRÍ TUỆ, ĐẠO SỰ THẬT.  Đạo Sự Thật có nghĩa là sự tu hành đi theo một con đường (ĐẠO ĐẾ) minh bạch, có tiến trình đi đến sự chứng ngộ Niết Bàn (DIỆT ĐẾ) minh bạch mà người tu có thể tự mình chứng nghiệm được.   Chứ không như các cách tu hướng dẫn bởi các Đức Tin vào các đấng thần linh, hay các Triết Lý mơ hồ.

Nếu tu hành chỉ để cầu một đời an lành, sống an vui trong một đời ngắn ngủi này, thì tu theo đạo nào cũng được, theo pháp môn nào cũng được, thậm chí không cần tu, và chỉ sống theo những cách ham vui của người thế gian cũng được.  Nhưng nếu muốn tu để tận diệt khổ đau, nhất là khổ đau do sinh tử luân hồi, thì phải như chuyện chửa bệnh: không phải ông bác sĩ nào cũng chửa lành được bệnh.  Mà chỉ có ông Bác sĩ nào có thể xác định chính xác 1) Bệnh nhân mắc bệnh gì. 2) Nguyên nhân tại sao mắc phải bệnh đó. 3) Bệnh nhân có khả năng lành được, và 4) Biết chính xác cách chửa lành như thế nào; thì mới có thể chấm dứt khổ đau cho bệnh nhân.   Cũng vậy, nếu tu hành để tận diệt mọi khổ đau, nhất là khổ đau của SINH TỬ LUÂN HỒI thì sự tu hành bắt buộc phải thấu triệt đầy đủ 4 THÁNH ĐẾĐức thế tôn cũng đã khẳng định như vậy:

-- Này các Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Không có như thật giác ngộ 4 Thánh đế, ta sẽ chơn chánh đoạn tận khổ đau"; sự kiện này không xảy ra.  Ví như, này các Tỷ-kheo, ai nói như sau: "Không xây dựng tầng dưới của ngôi nhà, tôi sẽ xây dựng tầng trên của ngôi nhà", sự kiện này không xảy ra. (Tương Ưng Sự Thật).

Vậy nên tôi lập lên ĐẠO TRÀNG 4 THÁNH ĐẾ này để Phật tử có cơ hội trao đổi nhau sự hiểu biết càng ngày càng sâu rộng về 4 SỰ THẬT của TỨ THÁNH ĐẾ.  Nếu quí đạo hữu thấy hoan hĩ với thông tin này thì cũng nên forward cho bạn bè và thân thích cùng biết.   Bởi Đức Phật rất tán thán và khuyến khich chúng ta làm như thế:

"Này các Tỷ-kheo, những ai mà các Ông có lòng lân mẫn, những ai mà các Ông nghĩ cần nghe theo, như bạn bè, hay thân hữu, hay bà con, hay huyết thống, thì này các Tỷ-kheo, các Ông cần phải khích lệ những người ấy, huấn luyện, an trú các người ấy trong sự chứng ngộ như thật bốn Thánh đế"

(Tương Ưng Bộ Kinh, Tương Ưng Sự Thật)

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát

NHƯ KHÔNG (gsnhukhong@gmail.com)

P.S.  Ai chưa có kiến thức căn bản về 4 THÁNH ĐẾ nên đọc thêm bài "UY LỰC 4 THÁNH ĐẾ" tại link này:  https://thuvienhoasen.org/a30187/uy-luc-4-thanh-de

Tạo bài viết
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.