Thủ Tướng Bhutan Cực Lực Phản Đối Việc Cải Đạo Trần Trọng Hoàng Dịch

25/04/201112:00 SA(Xem: 30409)
Thủ Tướng Bhutan Cực Lực Phản Đối Việc Cải Đạo Trần Trọng Hoàng Dịch


THỦ TƯỚNG BHUTAN CỰC LỰC PHẢN ĐỐI VIỆC CẢI ĐẠO
Trần Trọng Hoàng dịch

Thủ tướng của Vương quốc Bhutan nói Ki-tô giáo có quyền biểu lộ niềm tin nhưng không được dùng việc ép buộc hoặc cho rằng tôn giáo mình ưu việt hơn để cải đạo.

thutuong-bhutanTôi coi việc cải đạo là rất tiêu cực, bởi vì cải đạo là dạng tồi tệ nhất của sự bất khoan dung,” Thủ tướng Jigmi Yoser Thinley nói tại văn phòng của mình ở thủ đô vương quốc Phật giáo này.

Thủ tướng Thinley, người đứng đầu đảng cầm quyền là nhân vật có ảnh hưởng chính trị lớn nhất đất nước nói việc truyền bá niềm tin của một người là được phép, nhưng ông nói rõ rằng ông đặc biệt nghi ngờ nỗ lực cải đạo người khác.

Giả thiết đầu tiên (của việc tìm kiếm người cải đạo) là bạn tin rằng tôn giáo của bạn là đúng, và tôn giáo của người bị cải đạo là sai – những gì anh ta tin là sai, những gì anh ta thực hành là sai, rằng tôn giáo của bạn nổi trội hơn và rằng bạn có trách nhiệm thúc đẩy lối sóng, suy nghĩ, cách hành lễ,Thủ tướng Thinley nói. “Đó là dạng tồi tệ nhất của sự bất khoan dung. Và nó chia rẽ gia đìnhxã hội.”

Để chống cải đạo, Chính phủ Bhutan đã hạn chế việc xây dựng các cơ sở thờ tự phi Phật giáo, hạn chế các lễ hội phi Phật giáo.

Luật An ninh quốc gia ở Bhutan giới hạn việc bộc lộ tôn giáo bằng cách cấm “dùng ngôn ngữ, dù nói hay viết, hay bằng bất cứ phương tiện gì để thúc đẩy hoặc nỗ lực thúc đẩy, dưới quan điểm tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ, địa vị hay cộng đồng, hoặc bất cứ quan điểm nào khác, gây ra cảm giác thù hằn hoặc bị căm ghét giữa các nhóm, cộng đồng tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ, địa vị hoặc cộng đồng.” Việc vi phạm luật an ninh quốc gia có thể bị phạt từ 3 năm.

Người Ki-tô giáo cho rằng việc cải đạo là do ý chúa, chứ không phải con người. Thủ tướng Thinley nghi ngờ về điều này.

Bất cứ dạng cải đạo nào có liên quan đến sự khuyến khích kinh tế hay vật chấtsai trái,” ông nói. “Nhiều người đang bị cải đạo trên giường bệnh viện trong những khoảnh khắc ốm yếu và bị tổn thương nhất. Và những người này được thì thầm bên tai ‘chẳng còn hi vọng gì cho bạn đâu. Cách duy nhất để bạn sống sótchấp nhận tôn giáo đặc biệt này.’ Đó là điều sai trái.”

Thủ tướng Thinley cũng nghi ngờ rằng người Ki-tô dùng vật chất để cải đạo.


Đến chỗ người nghèo và nói, ‘Nhìn này, tôn giáo của bạn không cung cấp vật chất cho cuộc sống này, tôn giáo của chúng tôi cung cấp cho cả lúc này và tương lai,’ Đó là việc sai trái. Và đây là nền tảng của việc cải đạo hiện nay.”

Thủ tướng Thinley cũng bác bỏ quan điểm của người Ki-tô giáo rằng công dân tại Vương quốc ông tôn thờ ma quỷ.

Họ nói rằng, ‘Tôn giáo của bạn là sai trái, thờ ma quỷsai trái,’ Ai đang thờ ma quỷ?” ông nói. “Chúng tôi không thờ ma quỷ. Đó là những hình ảnhphương tiện giúp bạn tập trung.”

Thủ tướng Thinley nói rằng ông được nuôi lớn như một người Ki-tô.

Tôi cũng một phần là người Ki-tô,” ông nói. “Tôi cũng đọc kinh thánh, tất nhiên là thỉnh thoảng thôi. Tôi học ở một trường theo truyền thống Ki-tô giáo và phải đi lễ nhà thờ hàng ngày trừ thứ bảy trong 9 năm.”

Là một đất nước nhỏ bé trên dãy Himalayas giữa Ấn ĐộTrung Quốc, Bhutan có dân số 708.484 người, trong đó 75% là Phật tử, theo Operation World. Có khoảng từ 6.000 đến 15.000 người Ki-tô.

Lãnh đạo đảng đối lập ở Bhutan, Lyonpo Tshering Togbay cũng phản đối việc cải đạo.

Tôi ủng hộ việc truyền bá những giá trị tinh thần hay bất cứ điều gì giúp ta trở thành người tốt,” ông nói. “Nhưng chúng tôi không thể có chuyện cạnh tranh giữa các tôn giáo ở Bhutan.

Togbay nói có những người Ki-tô biết khoan dungquan tâm đến tôn giáovăn hóa của người khác, nhưng “cũng có những người Ki-tô đi vào đời trong cuộc chiến cứu độ mọi linh hồn. Đó là nói của họ, và nó tốt cho họ, ngoại trừ rằng ở Bhutan, chúng tôi không có chỗ cho sự sốt sắng này.”

Togbay bày tỏ lo lắng về những mối đe dọa rõ ràng đối với văn hóa Phật giáo ở Bhutan.

Tôi học trong trường Ki-tô giáo, và tôi đã sống ở phương Tây, và tôi được những người hậu duệ của Jehovah tiếp cận trong tàu điện ngầm, thang máy, nhà hàng ở Mỹ và Thụy Sĩ. Tôi không nói điều đó là xấu. Nhưng tôi sẽ là kẻ ngốc nếu không để ý đến chuyện đó ở Bhutan,” ông nói. “Tôn giáo ở Bhutan phải sống trong hòa hợp. Tôi rất hay thấy những người đi cải đạo chỉ lên tượng Phật và nói thờ ngẫu tượng là thờ ma quỷ. Điều đó không tốt cho an ninh quốc gia, sự hòa hợptìm kiếm hạnh phúc.”

Trần Trọng Hoàng dịch (Theo: Compass Direct News - Nguồn: Phattuvietnam.net)
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.