Thái Lan: Nói Không Với Rượu Bia Trong Ba Tháng An Cư

05/07/201112:00 SA(Xem: 28244)
Thái Lan: Nói Không Với Rượu Bia Trong Ba Tháng An Cư


THÁI LAN: NÓI KHÔNG VỚI RƯỢU BIA TRONG BA THÁNG AN CƯ
Ngọc Hằng dịch

khong_ruou

Băng Cốc, Thái Lan- Bộ y tế Thái Lan đang đưa ra chiến dịch vận động khắp cả nước cho người dân trong việc không được dùng rượu bia trong suốt ba tháng an cư kiết hạ bắt đầu từ ngày 16/7.

Phó thư ký của bộ y tế là bác sĩ Siriwat Tiptharada đã phát động phong trào “Ngày không rượu bia quốc gia 2011kết hợp với tổ chức ngừng uống rượu của Thái Lan và văn phòng nước giải khác quốc gia nhắm vào việc loại trừ bia rượu và có một cuộc sống lành mạnh trong cộng đồng người Thái trong mùa an cư kiết hạ của Phật giáo.

Bác sĩ Siriwat cho biết chiến dịch này là một phần nổ lực của chính phủ Thái Lan nhằm giảm thiểu các vấn đề liên hệ đến bia rượu bao gồm hơn 60 loại bệnh từ ung thư, xơ gan và tiểu đường. Ông cho cơ quan thông tấn của Thái Lan biết như vậy hôm thứ tư vừa qua.

Điều này cũng giảm thiểu các vấn đề về xã hội, gia đìnhnợ nần.

Theo số liệu thống kê chính thức cho thấy khỏng 48% các tai nạn giao thông ở Thái Lan từ năm 1995 đến 2009 là do việc uống rượu trong lúc lái xe làm cho 13,000 người chết và hơn 1000,000 người bị thương.

Trong khi đó, khoảng 45% những người bị thương tại các bệnh viện địa phương và khoảng 35% các vụ bị bắtquấy rối tình dục là có liên hệ đến việc dùng bia rượu.

Số liệu thống kê chính thức cũng chỉ ra rằng bạo lực gia đình với những người hay uống rượu là cao gấp bốn lần so với những người không uống bia rượu trong khi 100,420 trường hợp ly hôn ở Thái Lan vào năm 2007, tăng gấp ba lần trong hơn 20 năm qua, cũng là có liên quan đến việc uống rượu bia.

Ngọc Hằng dịch
Theo Bernama


Tạo bài viết
13/03/2012(Xem: 6707)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.