Lễ Hội Ẩm Thực Chay Bình Dương

04/09/201312:00 SA(Xem: 21628)
Lễ Hội Ẩm Thực Chay Bình Dương

tuyentapvulan-03

LỄ HỘI ẨM THỰC CHAY BÌNH DƯƠNG
Minh Mẫn

amthucchaybinhduong-contentĐúng theo chương trình, chiều ngày 01/9/2013, khu đô thị mới Bình Dương tổ chức LỄ HỘI ẨM THỰC CHAY do Hội Từ Thiện Thiện HòaTrung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng KCN Mỹ Phước thực hiện với sự tài trợ của nhiều doanh nghiệp.

Một vùng đất khá xa thị trấn Thủ Dầu Một, thưa thớt nhà cửa dân cư, đường sá rộng thoáng; mặc dù thư mời có hướng dẫn địa điểm, nhưng hầu hết khách đến đều bị lạc dẫn lòng vòng, ngay cả dân địa phương họ cũng không nắm rõ: "phố thương mại Hòa Lợi", đường Lê Lợi - P.Hòa Phú, TP TD - Bình Dương nằm ở đâu.

Các đơn vị hỗ trợ thức ăn, hầu hết từ các tỉnh Miền Tây Nam Bộ đóng góp. Mỗi đơn vị có khoảng từ 30 người đến 100 người tình nguyện. Riêng nhân viên phục vụ trưng bày và phục vụ thức ăn cho lễ hội tại hội trường là 300 em thanh niên nam nữ.

BTC dự tính phục vụ cho 2.500 thực khách, nhưng giờ đầu khai mạc do sư cô Hương Nhũ nói chuyện đã có trên 3.000 người tham dự, càng về chiều, số lượng người đến từ các tỉnh thành lân cận đã vượt quá 5.000 người. Một số người không thể vào bên trong vì không còn trống chỗ. Người tham dự phải đứng ngoài đường xe chạy và tràn qua khu đất đối diện để theo dõi trên màn ảnh rộng đặt ngoài sân.

Đây là lần đầu tiên Bình Dương có lễ hội ẩm thực chay và do sư cô Hương Nhũ nói chuyện về "Ý nghĩa lễ Vu Lan Báo hiếulợi ích của việc ăn chay".

le_hoi_chay_binh_duong_1

Sự thành công ngoài dự đoán của BTC đã làm nức lòng các đơn vị doanh nghiệp tài trợ và các mạnh thường quân miền Tây Nam Bộ vất vả trong việc thực hiện các món ăn chay ngon, bổ và trình bày đẹp mắt. Đồng thời sự thành công cũng nói lên được sự đồng tình của chính quyền Tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc ủng hộ an ninh trật tự cho lễ hội nầy. Bên cạnh sự thành công, vẫn không tránh khỏi sơ suất cơ bản của BTC: Không nắm được danh sách quan khách tham dự để giới thiệu khi họ từ các Tỉnh Thành đến và đi một cách lặng lẽ.

Hầu hết mọi người đều mãn nguyện sau khi nghe pháp, thưởng thức ẩm thực chay và các màn trình diễn văn nghệ khá chuyên nghiệp.

le_hoi_chay_binh_duong_2

Qua Lễ Hội nầy, có lẽ Bình Dương sẽ thường xuyên có những lễ hội ẩm thực chay như thế mỗi năm; vừa bảo đảm sức khỏe từ thực vật, bảo vệ môi sinh, tránh sát hại động vật để thể hiện nếp sống văn hóa mới, làm tiền đề cho các tỉnh thành phát triển theo mô hình nầy. Đây là cách góp phần xây dựng nếp sống đạo đức qua ẩm thực chay của người dân Nam Bộ.

Hiện nay, Sai gòn cũng như các Tỉnh Nam bộ đang phát triển mạnh mạng lưới ăn chay, đồng thời hạ giá vừa túi tiền của người dân lao động. Không thiếu những quán ăn chay miễn phí hoặc lấy giá tượng trưng ngang bằng giá ly trà đá. Đây là sự phát triển nếp sống văn hóa mới của người Việt chúng ta.

Xin mời xem những hình ảnh sinh hoạt của buổi LỄ HỘI ẨM THỰC CHAY BÌNH DƯƠNG:

 

 

TUYỂN TẬP VU LAN

 

 

Tạo bài viết
25/08/2013(Xem: 27501)
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?