Đây là những gì xảy ra khi một nữ tu sĩ phật giáo tham gia ban nhạc heavy metal

31/01/202110:24 SA(Xem: 6602)
Đây là những gì xảy ra khi một nữ tu sĩ phật giáo tham gia ban nhạc heavy metal

ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ XẢY RA
KHI MỘT NỮ TU SĨ PHẬT GIÁO
THAM GIA BAN NHẠC HEAVY METAL
By Ralph Jennings | Chân Diệu Mỹ chuyển ngữ

Buddhist nun Miao BenNi sư Miao Ben và các thành viên của ban nhạc Death Metal Đài Loan chụp ảnh trong một buổi diễn tập ở Đài Bắc. (Hình ảnh Sam Yeh / AFP / Getty)


Năm người đàn ông bước lên sân khấu vào một đêm thứ Bảy của tháng Giêng với chiếc đàn guitar điện, và khán giả đã đoán trước một điều: những âm thanh xé tai.

Các thành viên mặc áo đen của ban nhạc Heavy Metal phù hợp với màu đen của bộ khuếch đại âm thanh trong phòng hòa nhạc Legacy Taichung ở trung tâm Đài Loan. Nhưng một thành viên của ban nhạc nổi bật hơn những người khác. Đầu cạo trọc và mặc áo choàng màu vàng cam truyền thống của tôn giáo cô, một nữ tu sĩ Phật giáo đứng giữa họ.

Ni sư Miao Ben, 50 tuổi, là thành viên của Dharma, một ban nhạc Heavy Metal của Đài Loan (a Taiwanese Buddhist Heavy Metal Band). Hình ảnh cô ấy là một cảnh tượng khá tương phản trên sân khấu cùng với các thành viên khác của ban nhạc, một số người trong trang phục giống như goth, áo choàng của Thần chết và máu giả (goth makeup, Grim Reaper robes and fake blood). Ít nhất là không bình thường.

Ni sư Miao Ben, người làm việc hàng ngày cho một tổ chức từ thiện Phật giáo Đài Loan giúp đỡ trẻ em ở châu Phi, cho biết: “Bạn thực sự phải chuẩn bị cái miệng lưỡi của mình để giải thích sự kết hợp âm nhạc này với những người Phật giáo truyền thống. “Lần đầu tiên tôi nghe nhạc heavy metal (một phong cách nhạc Rock), tôi nghĩ điều đó thật khó chấp nhận, nhưng sau khi tham dự những buổi hòa nhạc này, tôi nhận thấy nó có giai điệu đẹp, nhịp điệu rõ ràng và tôi cảm động trước niềm đam mê của ban nhạc”.

Dharma cho biết những hợp âm tách rời âm tường của nó vừa khít với tôn giáo, về mặt âm nhạctinh thần, bất chấp những lời xì xào phản đối từ những tín đồ truyền thống Phật giáo Đài Loan, những người thích tụng kinh yên tĩnh nơi các ngôi chùa trong rừng.

Vào một buổi tối gần đây, Ni sư Miao Ben rung một hồi chuông nghi lễ dưới tiếng sấm của những cây đàn guitar, đến nỗi một số nữ tu hỗ trợ đã phải cung cấp nút đậy tai cho khoảng 200 khán giả. Ngay trước đó, ni sư đã cùng với chín ni cô khác mở màn buổi biểu diễn, đọc một đoạn kinh trước khi ba nghệ sĩ guitar bước lên sân khấu.

Ni sư Miao Ben cho biết cô đã gặp huấn luyện viên đánh trống Đài Bắc và người sáng lập ban nhạc Jack Tung vào năm ngoái thông qua một người bạn học cũ. Cô tham gia tổ chức Dharma, đề cập đến việc giảng dạy Phật giáo, bởi vì cô cảm thấy (âm thanh) kim loại sẽ liên kết đức tin với những người trẻ Đài Loan, những người có thể thiếu sự tiếp xúc bên cạnh những kỷ niệm về những chuyến thăm chùa cùng cha mẹ của họ.

“Chúng tôi có thể nhận được sự chấp nhận của họ từng chút một,” Ni sư nói.

Năm 2017, Jack Tung bắt đầu đến thăm nhiều tổ chức trong số 4.000 tổ chức Phật giáoĐài Loan, bao gồm cả bốn tổ chức lớn nhất. Người đàn ông với mái tóc đen dài muốn đảm bảo rằng kế hoạch hòa trộn (lời kinh) Phật giáo với (âm thanh) kim loại của mình sẽ không làm mất lòng bất kỳ ai. Ca sĩ sẽ tụng kinh như các nhà sưni cô, Tung  sẽ giải thích, và tránh xa các chủ đề bạo lực của phong cách nhạc heavy metal.

Dharma at a Jan. 2 performance in Taichung, Taiwan.
Dharma at a Jan. 2 performance in Taichung, Taiwan. (Dharma)

Tôi sợ rằng họ nghĩ tôi sẽ làm điều gì đó không đúng, hoặc không tốt, nhưng khi gặp lại họ, họ đã chấp thuận”, Tung nói. “Chúng tôi chọn những bài kinhý nghĩa. Chúng ta chỉ cần phương tiện tính và sử dụng tiếng ồn lớn để xua đuổi những điều xấu xa. ” We just have to be mean and use loud noise to scare off evil things.”

Jack Tung cho biết không có tổ chức nào phản đối sự hòa trộn giữa (âm thanh) kim loại và các bài thần chú, mặc dù anh gặp một số cá nhân Phật tử nghi ngờ về việc liệu đức tin và thể loại âm nhạcphù hợp với tâm linh hay không. Một đại diện của tổ chức Phật giáo Đài Loan nổi tiếng, Tu viện Phật Quang Sơn (Fo Guang Shan), đã từ chối bình luận về việc này.

Jack Tung đã giành chiến thắng trong cuộc thi đánh trống cấp ba ở tuổi 15, một bước khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc của anh ấy. Anh ấy đã tham gia ban nhạc metal trong vài thập kỷ và dạy trống ở quê hương của anh, Đài Bắc. Anh ấy sẽ không tiết lộ tuổi của mình có nguy cơ khiến các học sinh nhỏ tuổi ngạc nhiên.

Từ lâu, Jack Tung nói, anh luôn cảm thấy cần phải làm một điều gì đó “thay thế”. Khi nghe nhạc Phật giáo Tây Tạng cách đây 16 năm, anh ấy biết rằng sứ mệnh cuối cùng của anh sẽ là sứ mệnh dòng nhạc phong cách metal của mình. Anh ấy đã tập hợp một ban nhạc nhiệt tình không kém từ những sân khấu nhỏ của Đài Loan.

Nghệ sĩ đàn guitar chính Andy Lin giúp Jack Tung sáng tác các bài hát của ban nhạc, tổng cộng là 12 bài. Từ khi còn nhỏ, anh thường theo cha, một người sùng đạo Phật đến các ngôi chùa Phật giáo cha anh đã bắt anh tụng kinh, một lợi thế cho bây giờ trong việc chọn những câu thần chú lý tưởng cho lời bài hát.

Tay guitar nhịp điệu của ban nhạc, Jon Chang, 36 tuổi, đã nộp đơn xin vào làm việc cho Jack Tung và mang đến cho anh niềm đam mê loại nhạc metal bắt đầu vào năm 1999 khi anh sống ở Canada và lần đầu tiên nghe Metallica chơi trên MTV. Anh ấy làm công việc bán đàn guitar cho một nhà phân phối âm nhạc ở Đài Bắc.

Ca sĩ chính Joe Henley, 38 tuổi, người Canada, chuyển đến Đài Loan vào năm 2005 theo lời khuyên của một người bạn học cùng phòng ở đại học và gặp người sáng lập tay trống một năm sau đó. Chúng vẫn thuộc về hai ban nhạc metal khác, hiện không hoạt động. Henley nhớ lại, Jack Tung muốn hướng một trong những ban nhạc đó theo chiều hướng Phật giáo, nhưng những ứng viên nặng ký khác của nền nhạc metal ở Đài Loan lại thích “death metal thẳng thắn, cổ điển, máu lửa”, anh nói.

Henley tham gia một phần để giảm bớt căng thẳng cho các công việc khác của anh ấy, bao gồm cả việc tìm kiếm công việc như một nhà văn tự do cho phim tài liệu và tạp chí. Trong khi học lời bài hát của Dharma, ca sĩ, người "sinh ra là Cơ đốc giáo", đã chuyển sang Phật giáo một năm trước, anh đã Quy y Phật.

Số liệu của Bộ Nội vụ Đài Loan cho thấy có khoảng 8 triệu người Đài Loan, hay 35% dân số là Phật tử.

Joe Henley, right, lead vocalist of Taiwanese death metal band Dharma
Joe Henley, right, lead vocalist of Taiwanese death metal band Dharma, performs during a concert on Jan. 2 in Taichung. (Sam Yeh / AFP / Getty Images)

Henley đã học bốn tháng với một nhà sư để ghi nhớ lời bài hát bằng tiếng Phạn - Jack Tung muốn gắn bó với ngôn ngữ gốc để có tính chân thực. “Rất may đó là tất cả các câu thần chú, vì vậy nó thường khá ngắn. Tôi có thể lặp lại câu thần chú 10 hoặc 20 lần trong suốt bài hát, ”Henley nói.

Sau đó là các danh hiệu, có đến 84 danh hiệu liên tiếp, không có vần. “Tôi gầm gừ với những danh hiệu này,” anh ấy nói ở hậu trường vào thứ Bảy hôm đó tại phòng hòa nhạc Legacy Taichung.

Khối lượng vô tận của các kinh thư không có bản quyền, xúc tác cho việc sáng tác các bài hát. Chang nói: “Chúng tôi nói đùa rằng chúng tôi sẽ không bao giờ hết lời vì có rất nhiều lời kinh mà chúng tôi có thể lựa chọn.

"Thần Chú vãng sanh A Di Đà Tịnh Độ" là một trong những câu kinh được sử dụng trong bài hát. Khi hát lên được cho là mang lại an bìnhvui vẻ. Một loại khác là "Thần chú Phật Dược Sư", được cho là mang lại sự chữa lành và thanh lọc thân tâm khỏi nghiệp xấu.

Lần đầu tiên Dharma biểu diễn vào tháng 10 năm 2019, nhưng hợp đồng biểu diễn đã bị đình trệ vào đầu năm ngoái do Đài Loan hạn chế các sự kiện quy mô lớn để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Kể từ khi các buổi biểu diễn được nối lại vào tháng 10 năm ngoái, ban nhạc đã lên sân khấu bốn lần và ít nhất 200 người đã đến tham gia mỗi buổi biểu diễn, với con số kỷ lục là 900 người.

Các thành viên ban nhạc mong đợi các đợt chạy show trong năm nay nhưng chưa ra album hoặc chưa thu được lợi nhuận. Họ rất hào hứng khi được tham dự buổi biểu diễn chính cuối cùng của bốn ban nhạc tại Đài Trung vào ngày 2 tháng 1 năm 2021.

Henley nói: “Có một yếu tố gây tò mò vì chúng tôi có một nhà sư trong ban nhạc, vì vậy họ dừng lại trên sân khấu và hy vọng họ ở lại để thưởng thức âm nhạc.

Người hâm mộ rất ngạc nhiên.

“Điều này giống như hai khái niệm khác nhau kết hợp lại với nhau”, Jeffrey Sho, 39 tuổi, nhân viên ngành công nghiệp máy tính Đài Loan, cho biết sau khi xem buổi hòa nhạc 27 USD / người. “Điều này khá đặc biệt đối với chúng tôi khi nghe thấy âm thanh kim loại nặng trộn lẫn với thứ khác. Các ni cô trên sân khấu, đoạn giới thiệu đó, đã mang lại cho toàn bộ màn trình diễn một cảm xúc tốt. ”

Lin Hung-chan, giám đốc giao tế của tổ chức từ thiện Phật giáo 55 tuổi có trụ sở tại Đài Loan, cho biết Phật giáo đang mất dần mối liên hệ với Phật giáo một phần do cách truyền bá của họ. Những người cao tuổi thường đi chùa và xem các kênh truyền hình cáp Phật giáo, cả hai bên đều nằm ngoài phạm vi truyền thônghoạt động của hầu hết người dân Đài Loan dưới 40 tuổi.

“Rốt cuộc, hoằng pháp có nhiều cách và nó không chỉ giới hạn ở một phương pháp truyền thống,” Lin nói.

Freddy Lim, thủ lĩnh ban nhạc metal Đài Loan và thành viên quốc hội của quốc đảo này kết hợp nhuần nhuyễn với nhau từ các khía cạnh âm nhạc vì cả hai thể loại này thường giữ nguyên một phím trong một thời gian dài.

Ông nói: Việc gắn bó với một phím duy nhất có thể khiến người nghe cảm thấy bình yên ngay cả khi họ bắt đầu tức giận.

Lim, người thành lập ban nhạc Chthonic vào năm 1995 và đã nghe Phật Pháp trên YouTube cho biết: “Để ban nhạc có thể trộn các bài kinh Phật giáo vào thể loại nhạc metal, tôi thấy khá khéo léo.

Nhưng Wen Chih-hao, 30 tuổi, một người hâm mộ từ lĩnh vực công nghệ thông tin của Đài Loan, đã rời buổi hòa nhạc ở Đài Trung sớm vì trước đó anh đã đến tham dự các buổi tụ họp ở nhà thờ và nhận thấy rằng các bài đọc kinh thánh trên sân khấu xung đột với không khí tiệc tùng của buổi hòa nhạc.

“Tôi nghĩ khái niệm này là ổn, nhưng khi tôi nghe kinh Phật, tôi cảm thấy sợ hãi và không cảm thấy vui vẻ như vậy,” Wen nói một lần bên ngoài vỉa hè.

Buddhist nun Miao Ben 2Ni sư Miao Ben, người đứng giữa, một giọng ca của ban nhạc Death Metal Đài Loan, biểu diễn trong một buổi hòa nhạc vào ngày 2 tháng 1 ở Đài Trung. (Hình ảnh Sam Yeh / AFP / Getty)

Jennings is a Times special correspondent.

This story originally appeared in Los Angeles Times.

https://www.latimes.com/world-nation/story/2021-01-29/when-a-buddhist-nun-joins-a-heavy-metal-band-spirits

 https://www.yahoo.com/lifestyle/happens-buddhist-nun-joins-heavy-213130305.html

_____________________________
Chú thích:

Heavy Metal là tên gọi của một phong cách nhạc rock hình thành và phát triển vào những năm 1960 – 1970. Khi nhắc đến Heavy Metal chúng ta không thể không nhắc đến những ban nhạc thống lĩnh các sàn diễn kinh điển trên thế giới như: Led Zeppelin, Black Sabbath hay Deep Purple. Lúc thì ồn ào dữ dội như những cơn sóng ngoài xa khi lại trầm lắng rồi lại bùng nổ trước những chất chứa sâu thẳm trong tim, đó chính là Heavy Metal -không thể lẫn vào đâu được một chất nhạc đầy màu sắc của sự sống truyền năng lượng trong mỗi người nghe.



Bài đọc thêm:
Về giới cấm không được ca hát, xem nghe ca hát & không say đắm trong âm điệu

Vì sao nhà sư không được ca hát (Thích Thiện Tánh)

 



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/01/2024(Xem: 3261)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.