Mùa An Cư Tại Chùa Bảo Quang, Santa Ana, California

01/08/201012:00 SA(Xem: 35801)
Mùa An Cư Tại Chùa Bảo Quang, Santa Ana, California
MÙA AN CƯ TẠI CHÙA BẢO QUANG,
SANTA ANA, CALIFORNIA

Thích Nữ Giới Hương

blankSáng sớm khi ông mặt trời chưa ngủ dậy thì các bóng y vàng, nhật lam, nâu sòng của chư tôn đức tăng ni đã về nơi mái chùa Bảo Quang tại thành phố Santa Ana, Orange County, California. Năm nay Chư Tôn đức tại vùng Orange County cùng Hòa Thượng Trụ Trì có tổ chức trường hạ an cư một tuần, từ Thứ Hai ngày 19 tháng 7 năm 2010 đến Thứ Hai ngày 26 tháng 7 năm 2010.

Theo tin Ban tổ chức cho biết có 46 chư tôn đức tăng ni đăng ký an cư kiết hạ và khoảng hơn 20 Phật tử phát tâm tòng hạ theo chư tăng, tham dự các khóa lễ, khóa giảng và đặc biệt hộ pháp cho chư tôn đức yên lòng tu tập. Danh sách chư tôn đức gồm có như:
HÒA THƯỢNG
Hòa Thượng thượng Chơn hạ Thành: Chứng minh đạo sư
Hòa Thượng thượng Hạnh hạ Đạo: Thiền chủ
Hòa Thượng thượng Phước hạ Thuận 
Hòa Thượng thượng Quảng hạ Thanh: Hóa chủ
Hòa Thượng Thích Nhật Quang
Hòa Thượng Thích Huệ Minh
Hòa Thượng thượng Minh hạ Mẫn: Phó Thiền Chủ kiêm Giám Luật
THƯỢNG TỌA
Thượng Tọa Thích Trí Thọ
Thượng Tọa Thích Quảng Mẫn
Thượng Tọa Tâm Thành: Quản Chúng Tăng
ĐẠI ĐỨC:
Đại đức Thích Nhuận Hùng: Phó quản chúng kiêm thức chúng
Đại đức Thích Chúc Tánh
Đại đức Thích Thiện Đạt
Đại đức Thích Thiện Hiếu
Đại đức Thích Phổ Tế
NI SƯ
Ni sư Như Bảo: Quản chúng ni
Ni Sư Như Định
Ni Sư Như Minh
Ni Sư Minh Phước
Ni Sư Giới Hương
Ni Sư Tâm Nguyện
Ni Sư Như Thuận
Ni Sư Nhật Nhan
Ni Sư Như Hiền
Ni Sư Đức Thường: thức chúng
SƯ CÔ
Sư Cô Diệu Ngộ
Sư Cô Như Ngọc
Sư Cô Như Niệm
Sư cô Như Nguyệt
Sư cô Như Thanh
Sư cô Diệu Thuận
Sư cô Diệu Chơn
Sư cô Chân Giác
Sư Cô Thanh Liên
Sư Cô Tịnh Nguyện
Sư cô Hoa Tâm
Sư cô Tịnh Hiền
Sư cô Tâm Hòa
Sư cô Chân Phụng
Sư cô Huệ Hương
Sư cô Lệ Đức
Sư cô Quảng Định
THỨC XOA MA NA
Thức Xoa Ma Na Chân Thủy
Thức Xoa Ma Na Quảng Nhã
Thức Xoa Ma Na Như Hiền
Thức Xoa Ma Na Phổ Diệu
Tổng cộng 46 vị. Tăng 15, Ni 31
THỜI KHÓA BIỂU TU HỌC TUẦN LỄ AN CƯ
5g sáng Thức chúng
6g sáng Công phutọa thiền
7:30g Ăn sáng (tiểu thực)
9g: Tụng Kinh Thủy Sám/Địa tạng
11:30g Cúng quả đường và Kinh hành niệm Phật
1g trưa Chỉ tịnh
2g Thức chúng
2:30g Thảo luận Phật Pháp
4g Tụng chú Đại Bi và cúng Thí Thực
6g Dùng buổi chiều (Dược thực)
8g Trì chú, thiền quánkinh hành
10g tối Chỉ tịnh

CHƯƠNG TRÌNH THUYẾT GIẢNG MÙA AN CƯ

Ni Sư Như Bảo (chiều Thứ Hai ngày 19 tháng 7 năm 2010) thảo luận đề tài: Chuyển Tám Thức thành Tám Trí

Hòa Thượng Quảng Thanh (chiều Thứ Ba ngày 20 tháng 7 năm 2010) với đề tài: Thực Tế Đời Sống Sinh Hoạt của Tăng Ni Trẻ

HT Quảng Thanh (chiều Thứ Tư ngày 21 tháng 7 năm 2010) tiếp tục đề tài: Thực Tế Đời Sống Sinh Hoạt của Tăng Ni Trẻ

HT Quảng Thanh (chiều Thứ Năm ngày 22 tháng 7 năm 2010) thảo luận đề tài: Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam

Ni Sư Giới Hương (chiều Thứ Sáu ngày 23 tháng 7 năm 2010) thảo luận đề tài: Trầm Tư về Vũ Trụ Xung Quanh Chúng Ta

Hòa Thượng Nhật Quang (chiều Thứ Bảy ngày 24 tháng 7 năm 2010) thảo luận đề tài: Một chữ “Tu”

Nội dung Ni sư Như Bảo thảo luận là làm sao chúng ta có thề chuyển hóa tám thức thành tám trí. Dù sống giữa những bận rộn đa đoan của cuộc sống, nhưng lúc nào cũng giữ sự giác tỉnh khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần. Duy thức học gọi là hãy chuyển năm thức (nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thứcthân thức) thành Thành sở tác trí (năm trí để thành tựu sự việc), ý thức thành Diệu quan sát (trí quán sát vi diệu), thức thứ bảy (mạt-na) thành Bình đẳng tánh trí (không phân biệt thân sơ, ta người) và thức thừ tám (a-lại-da) thành Đại viên cảnh trí (trí sáng khắp mười phương như gương tròn chiếu soi hết tất cả vạn pháp trên đời này).

Hòa Thượng hóa chủ Thích Quảng Thanh, trong hai buổi chiều liên tiếp đã ân cần thăm hỏi về “Thực Tế Đời Sống Sinh Hoạt của Tăng Ni Trẻ”. Ngài đưa ra câu hỏi để mỗi vị tự giải quyết và cần chư Tôn đức giúp thì phương cáchđiều kiện giúp như thế nào? Những nhu cầu sinh hoạt của tăng ni như chỗ ở, đi học ở các trường ngoài xã hội và cách tu học giới định tuệ trong chùa cũng đã được thảo luận sôi nổi.

Đề tài thứ hai Hòa thượng hóa chủ Thích Quảng Thanh thảo luận là “Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam”. Văn hóa Phật giáo Việt Namnếp sống, suy nghĩ, cách ăn, cách mặc, cách sống, cách đối xử, cách tu niệm của người Phật tử Việt Nam. Văn hóa Phật giáo Việt Nam còn thể hiện qua nhạc đạo, thơ văn, cách tụng kinh, tranh vẽ, cắm hoa, trà đạo, phong cách thanh thoátnếp sống bình dị của chư tăng ni. Văn hóa này cũng đặc biệt thể hiện rõ nơi kiến trúc chùa đình với những mái cong, văn hoa trang trí, các hình tượng Phật Bồ tát, các pháp cụ… như tại ngôi chánh điện của chùa Bảo Quang mang rất đậm nét văn hóa Việt Nam. Người Việt Nam nói chung và Phật tử Việt Nam nói riêng rất hãnh diệt khi có một ngôi chùa mang đầy nét nghệ thuật - một biểu tượng của văn hóa Việt Nam tại xứ cờ hoa này.

Hòa thượng cũng chia sẻ để có được ngôi chùa văn hóa này, ngài chỉ biết lạy Phật, cầu Phật khi công phu bái sám: “Sau thời Lăng Nghiêm cứ lạy 108 lạy, hay 25 lạy Chư Phật và Hiền Thánh Tăng thì nguyện gì cũng được”. Một cách nữa, ngài chia sẻ là nên tiếp đãi với các Phật tử bằng tất cả tấm chân tình của mình. Nếu được như vậy thì các Phật tử cũng sẽ chia sẻ khi chùa có Phật sự cần bàn tay hộ pháp của họ. Thành ra việc đúc được chuông to, Phật lớn có rất nhiều điều kỳ diệu. Nhiều khi tay không mà xây được chùa nguy nga. Không cần moi óc mà tất cả từ sự chân thật, chân thành mà ra.

Vào chiều Thứ Sáu, ngày 23 tháng 7 năm 2010, Ni sư Giới Hương đã trình bày về đề tài: “Trầm Tư về Vũ Trụ Xung Quanh Chúng Ta” và có chiếu hai slice show về vũ trụ để minh họa. Ý của tác giả muốn giới thiệu những khám phá gần đây của khoa học rất phù hợp với quan niệm về nguồn gốc con ngườivũ trụ trong Phật giáo. Những tư tưởng của Phật giáo thật sự đã đi trước khoa học khá xa. Cũng như tác giả nhấn mạnh bản thân con người chúng ta thật nhỏ nhen so với cái vô cùng của vũ trụ này. Những vấn đề, những khác biệt của chúng ta thật không đáng kể so với vũ trụ bao la. Hành tinh chúng ta đang sống thật là mong manh. Hãy chăm sóc hành tinh xanh này bởi vì nó là ngôi nhà duy nhất của chúng ta (tác giả có bài viết riêng về đề tài này).

Chiều Thứ Bảy ngày 24 tháng 7 năm 2010, Hòa thượng Nhật Quang thảo luận đề tài: Một chữ “Tu”. Hòa thượng giải nghĩa tu là sửa, tu tạo, tu nghiệp và trùng tu. Hôm nay chư tăng ni về an cưgiữ gìn truyền thống tăng già, là tăng cườngcủng cố nội lực tăng già. Truyền thống an cư là tu tam vô lậu học và qua sự tu tập xác định được vị trí nghĩa vụ của:

Hàng cư sĩ tại gia: hộ trì Tam bảo, phát sanh chánh tín, bảo vệ truyền thống tôn giáo đạo đức của dòng tộc, của gia đình ở hải ngoại, đừng để bị đồng hóa tôn giáo (do hôn nhân khác tôn giáo).

Bậc xuất gia: tăng nitrưởng giả của Như Lai, tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự.

Nhận chân được hiện tình Phật giáo đang bị phân hóa.

Nghĩa vụ của tăng ni cần phải làm gì để bảo tồn duy trì Phật giáo hải ngoại.

Tăng niPhật tử phải thấy được nghĩa vụ thiêng liêng của mình vì tiền đồ đạo pháp hải ngoại, nên xóa bỏ tự kỷ, bản ngã cá nhân, đoàn kết hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, nêu cao tinh thần lục hòa kính pháp, để bản thể tăng già vững mạnh và bảo tồn đạo pháp.

Quyển sách nào hay cũng đến tờ cuối cùng.

Cuộc hợp mặt nào rồi cũng phải chia tay kết thúc.

Chiều chủ nhật ngày 25 tháng 7 là buổi tiệc trà văn nghệ để chuẩn bị thứ hai – ngày cuối cùnglễ Tự tứ, bố tátcúng dường trai tăng. Thật là vui và ấm cúng biết bao khi chư tôn đức tăng ni và quý Phật tử khoảng 100 vị ngồi quây quần với nhau tại chánh điện.

Sau lời huấn từ của Hòa thượng Thiền Chủ Thích Hành ĐạoHòa thượng chứng minh đạo sư Thích Chơn Thành là tiết mục đóng góp văn nghệ rất phong phú. Ni sư Như Bảo kể về truyền thống Ni đoàn từ Di Mẫu Kiều Đàm Di đến cố Ni Trưởng Như Thanh và sáng tác một bài thơ “Ai ngỡ” để bày tỏ lòng ngưỡng mộ tài năng nghệ thuật của Hòa Thượng Hóa Chủ Thích Quảng Thanh. Ni sư Giới Hương hát bài “Con đường xưa ta đi” nói về chí nguyện độ sanh và kể chuyện vui trong đạo. Ni Sư Nhật Nhan kể chuyện chim có hai đầu. Ý của Sư Nhật Nhan nói chúng ta dù khác nhau, nhưng phải sống thương yêu vì cùng một thân thể, nên sống “Sanh thuận, tử an”). Sư cô Hoa Tâm kể câu chuyện (liên đới với bài giảng “Vũ trụ” của Ni sư Giới Hương) về việc Đức Phật khuyên đừng tái sanh cõi ta bàcõi ta bà nhơ bẩn và con người nhỏ bé nhưng đặc biệt Hòa Thượng Trụ trì rất hảo tướng, trượng phu và cao ráo (mọi người vỗ tay), sau đó sư Hoa Tâm hát vọng cổ cúng dường. Thượng Tọa Tâm Thành hát bài “Những Lời Kinh Thiêng” phỏng theo bài “Những Đồi Hoa Sim” nói lên sự vi diệu nhiệm mầu của những lời kinh Phật, Sư cô Chân Giác ngâm bài thơ tán thán công đức Ban Trai Soạn, và nhiều hợp ca do nhóm Ni và Ban Hợp xướng “Hoa Từ Bi” đóng góp, đặc biệt là hát bài “Dòng Sông Thấp Thoáng Con Thuyền” do Thanh Trí Cao tức Hòa thượng hóa chủ sáng tác và nhạc do Hoàn Quang Huế thực hiện. Hòa thượng Nhật Quang kết thúc chương trình văn nghệ bằng sáu câu vọng cổ bày tỏ lòng tri ân Hòa Thượng hoá chủPhật tử chùa Bảo Quang. Âm nhạc và tâm tình của những mẫu chuyện đã giúp cho những người con Phật không kể xuất thế hay tại gia như được gần với nhau trong tình đạo thắm thiết.

Buổi tiệc kết thúc trong sự tiếc nuối luyến tiếc. Hòa thượng hóa chủ đã cám ơn tất cả và ngài hy vọng rằng năm tới (2011) lúc đó chùa Bảo Quang sẽ xây xong, có đường đi kinh hành trang nghiêm và cơ sở sẽ rộng rãi đủ tiện nghi hơn. Năm nay như một thí điểm để xem sinh hoạt an cư, ăn ở, đi lại như thế nào cho phải lẽ. Hy vọng năm tới số lượng tăng ni đông hơn và chương trình tu học sẽ phong phú hơn.

Một tuần lễ an cư tuy không dài nhưng đầy đủ ý nghĩa. Quý chư tăng ni câu hội về để trao đổi kinh nghiệm tu học và rút tỉa kinh nghiệm cho sang năm và nhiều năm tới. Tất cả trời, người, ngũ chúng xuất và tại gia đều hỷ lạc. Chánh điện chùa Bảo Quang vốn đã đẹp, đã sáng, nay càng rực rỡ với những bóng y vàng thánh thoát của chư Tôn đức tăng ni. Thật đúng như lời của Hòa thượng chứng minh đạo sư Thích Chơn Thành đã nói: “Xin đảnh lễ Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Xin đảnh lễ các tổ sư đã khai sáng Đại thừa Phật giáo cho nên chúng ta mới có cuộc hội ngộ an cư kiết hạ này. Mỗi chúng ta là một ngọn đèn nhỏ nhưng tụ hợp lại đây thành một trăm ngọn đèn sáng và làm chánh điện chùa Bảo Quang vốn đã sáng, nay lại càng sáng rỡ hơn. Thật quý hóa thay!”

Chùa Bảo Quang, ngày mãn hạ 26/7/2010

Kính tường,

Thích Nữ Giới Hương

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.