Xin Hỏi Đồng Bóng, Đồng Cốt Là Gì? Có Cách Nào Khuyến Hóa Những Người Thân Trở Về Chánh Pháp Không?

27/08/201012:00 SA(Xem: 44368)
Xin Hỏi Đồng Bóng, Đồng Cốt Là Gì? Có Cách Nào Khuyến Hóa Những Người Thân Trở Về Chánh Pháp Không?
Tôi là Phật tử thâm tín Tam bảo nhưng gia đình lại theo đồng bóng. Vậy xin hỏi đồng bóng, đồng cốt là gì? Có cách nào khuyến hóa những người thân trở về Chánh pháp không? Tôi có tâm nguyện kiếp sau xuất gia học đạo, liệu tôi có được toại nguyện không?

ĐÁP: Trong dân gian có một bộ phận theo “tín ngưỡng” đồng bóng (đồng cốt) đồng thời sống và thực hành theo những lời phán truyền của các thần thánh hiển linh thông qua trung gian là những ông Đồng, bà Cốt.

Đồng có nghĩa đen là trẻ con, tâm hồn trong trắng chưa bị vẩn đục. Cốt nghĩa đen là xương, người cho thần linh mượn xác. Đồng Cốt có nghĩa là những người ngồi đồng, được xem như “hạp căn”, có tâm hồn trong trắng như trẻ nhỏ, là trung gian để thần linh mượn xác về ngự và phán truyền. Đồng Bóng có nghĩa là bóng (thần linh) mượn hình đồng để tiếp xúc, khuyên dạy người ở trần gian.

Thế giới thần linh theo tín ngưỡng đồng bóng rất đa dạng. Trên hết là Ngọc Hoàng thượng đế, kế đến Tam tòa Thánh mẫu (Mẫu Thượng Thin, Mẫu Thượng Ngn, Mẫu Thoải), dưới nữa là các Quan và thấp hơn là các Cậu và các Cô v.v… Khi lên đồng, vị thần linh nào “ngự” thì xưng danh tánh, biểu lộ tính cách và phán dạy. Các vị thần linh này thường thể hiện những tính cách bất thường như chợt vui, chợt buồn, đến đi (thăng) bất chợt. Nhìn chung, những phán truyền của thần linh qua lời của Đồng Cốt có tính huyễn hoặc, hư thực khó phân, đôi khi tuỳ tiện đến phi lý nhưng luôn được các “tín đồ” đồng bóng y giáo phụng hành.

Để khuyến hóa người thân mê theo đồng bóng, trước hết bạn cần chỉ ra sự nguy hiểm: “Những người Đồng Cốt thì ý chí của họ ngày càng trở nên yếu kém, bởi họ luôn nạp mình cho những sức mạnh bên ngoài, làm cho tinh thần ngày càng trở nên lụn bại. Họ trở nên thụ động, không thể tự chủ, luôn bị ám ảnhmất thăng bằng. Lâu ngày thì họ bị những ảnh hưởng ma quái xâm nhập và mất hẳn sự tự chủ. Tình trạng đó khó có thể trị dứt” (Goeffrey Hodson, Nguyễn Hữu Kiệt dịch, Những quyền năng thiêng liêngphi thường của con người).

Kế đến, ngoài sự nguy hiểm đối với người cho mượn xác như đã nói thì khi lên đồng, những thần linh xuất hiện đa phần là những ác thần, tiểu quỷ (có tâm lượng nhỏ hẹp, địa vị thấp kém trong thế giới quỷ thần) nhưng vì tự ngã to lớn nên thường lạm xưng là thần này, thánh nọ. Vì thế, những lời phán của thần thánh thông qua Đồng Cốt nói chung thường khó hiểu, mù mờ, nhăng cuội, rời rạc chẵng những không giúp ích gì cho người tin theo mà còn gây ra hoang mang cho kẻ hầu đồng cùng với những lo lắng không cần thiết.

Mặt khác, bạn phải trình bày, giảng giải những tinh hoa của giáo pháp mà bạn đã hiểu như giáo lý Nhân quả, Nghiệp báo, Chánh kiến, Giải thoát v.v… để những thành viên trong gia đình bạn từng bước lãnh hội, giác ngộchuyển hóa. Khi hiểu rõ về chánh pháp, có chánh kiến, nhận thức sâu sắc nhân quả đồng thời nhận thức được sự nguy hại của việc tin theo đồng bóng, chắc chắn rằng họ sẽ không còn tin tưởng vào những lời huyễn hoặc mang danh thánh thần nữa.

Bạn có tâm nguyện kiếp sau phát tâm xuất gia là điều tốt. Tuy nhiên, theo Phật giáo thì tương lai được hình thành theo những nghiệp nhân đã làm trong hiện tại. Do vậy, ngoài việc làm tròn bổn phận tu học của người Phật tử, bạn phải gieo trồng những hạt giống lành với hạnh nguyện xuất gia như: Tu tập Bát quan trai (xuất gia một ngày một đêm), thực hành xả ly tham ái, nhàm chán đời sống thế tục đầy phiền lụy, thân cận tu tập theo chúng Tăng, phát tâm Bồ đề cầu giải thoát để nguyện độ chúng sanh v.v… Nếu làm được như vậy thì chắc chắn chí nguyệncông hạnh xuất gia của bạn trong tương lai sẽ trở thành hiện thực.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/06/2012(Xem: 55803)
28/08/2010(Xem: 42459)
28/08/2010(Xem: 50289)
28/08/2010(Xem: 34275)
27/08/2010(Xem: 76726)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :