Chỉ có pháp khổ, không có người bị khổ

02/04/20185:21 SA(Xem: 14019)
Chỉ có pháp khổ, không có người bị khổ
CHỈ CÓ PHÁP KHỔ, KHÔNG CÓ NGƯỜI BỊ KHỔ.
Như Không

duc phatCuộc đối đáp dưới đây giữa Ác Ma và Tỳ Khưu Ni VARIJA rất hay, rất đáng ghi nhớ và suy gẫm, cho những ai muốn CHẤM DỨT KHỔ ĐAU, muốn hiểu chính xác sự thật "DIỆT ĐẾ" ở trong 4 THÁNH ĐẾ (KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO).

Đang ở giữa rừng sâu yên lặng, Ác ma muốn làm Tỷ-kheo-ni Vajirà run sợ, hoảng sợ, muốn khiến nàng từ bỏ Thiền định, bỗng cất tiếng hỏi Tỷ-kheo-ni Vajirà:

Do ai, hữu tình này,
Được sanh, được tạo tác?
Người tạo hữu tình này,
Hiện nay ở tại đâu?
Từ đâu hữu tình sanh?
Đi đâu hữu tình diệt?

Nghe thế, tỷ-kheo-ni Vajirà suy nghĩ: "Ai đã nói lên bài kệ này?   Người hay không phải người?"  Rồi Tỷ-kheo-ni Vajirà lại suy nghĩ: "Chính là Ác ma muốn làm ta run sợ, hoảng sợ, muốn khiến ta từ bỏ Thiền định, nên đã nói lên bài kệ này".  Rồi Tỷ-kheo-ni Vajirà liền trả lời Ác ma:


Sao Ông lại nói hoài,
Đến hai chữ chúng sanh?
Phải chăng, này Ác ma,
Ông rơi vào tà kiến?
Đây quy tụ các hành,
Chúng sanh được hình thành,
Như bộ phận quy tụ,
Tên xe được nói lên.

Cũng vậy, uẩn quy tụ,
Thông tục gọi chúng sanh.
Chỉ có khổ được sanh,
Khổ tồn tại, khổ diệt,
Ngoài khổ, không gì sanh,
Ngoài khổ không gì diệt.

Rồi Ác ma biết được: "Tỷ-kheo-ni Vajirà đã biết ta", nên buồn khổ, thất vọng, liền biến mất tại chỗ ấy.

Trích dẫn từ TƯƠNG ƯNG BỘ KINH, Tương Ưng Tỳ Kheo Ni:  http://budsas.net/uni/u-kinh-tuongungbo/tu1-05.htm 
Mọi ý kiến phản hồi xin gởi về GSNHUKHONG@GMAIL.COM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/02/2018(Xem: 13420)
02/06/2017(Xem: 28750)
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?