Thước đo của tình thương

14/12/20201:00 SA(Xem: 9590)
Thước đo của tình thương

THƯỚC ĐO CỦA TÌNH THƯƠNG
Thích Tánh Tuệ

 

    Có một vị Thiền Sư nhặt được một đứa bé bên ven đường đem về nuôi. Đứa bé theo năm tháng lớn dần lên và cùng ở với Vị Thiền Sư tu học trong rừng.

    Hằng ngày đứa bé đều được Sư Phụ chỉ dạy Đạo Lý rất rõ ràng về Từ BiTrí Huệ. Thấm thoát mà đã hơn hai mươi năm. Bây giờ cậu bé đã trở thành một chàng trai khỏe mạnh.

    Một hôm chàng trai thưa với Sư Phụ :

    - " Kính Bạch Thầy, con đã sống với Thầy trong rừng xanh nầy cũng đã trên hai mươi năm rồi ạ. Nay con muốn xin Thầy cho phép con ngày mai được xuống núi phụng sự chút ít cho chúng sanh. Không rõ ý Thầy thế nào..?..".

    Vị Thiền Sư nhìn người đệ tử thương yêu rồi nhẹ nhàng trả lời :

    -" Trần gian là nơi chốn lòng người đa phần hiễm ác. Ta thật sự muốn con tiếp tục ở lại đây tu học. Nếu sau nầy có cơ hội xuống núi ta nhất định sẽ cho con theo..".

   Người học trò nhìn Thầy với đôi mắt tôn kính rồi thưa rằng :

   -" Kính Bạch Thầy, con nay cũng đã trưởng thành nên cũng không thể dựa mãi vào Thầy được và Thầy tuổi cũng đã cao. Nên nhân nhịp nầy mong Thầy cho con xuống núi một phen xem như là một dịp có cơ hội để thực hành những gì con đã học được. Con xin hứa chỉ một thời gian ngắn con sẽ quay về với Thầy."

 Thấy người học trò cứ quyết tâm nài nỉ mài nên cuối cùng Vị Thiền Sư đành phải chấp thuận. Thế là ngày hôm sau người học trò khăn gói từ biệt Thầy xuống núi.

    Vừa xuống núi vào một thị trấn nhỏ.Chàng thanh niên ngẫng ngơ với sự khác lạ của nơi đô thị. Bỗng chàng thanh niên thấy một cụ già đang tìm cách băng qua đường.

    Nhớ lời Thầy dạy về Tình Thương. Chàng thanh niên vội vả chạy đến :

  -" Thưa Cụ. Để cháu giúp đưa Cụ qua đường nhé..!..".

  -" Thôi đi cậu. Tôi tự qua được rồi. Định lừa tôi hả..?.

Tôi từng bị gạt mất sạch hết tiền rồi.Không dễ gạt tôi lần nữa đâu..".

   Chàng thanh niên mặt đỏ bừng vì bị hiểu nhầm. Xấu hổ chàng hứa từ nay về sau sẽ không đụng vào người khác.

   Ít hôm sau có một lần khi sắp băng qua đường, chàng thấy một viên gạch lớn nằm giữa lộ. Bỗng nghĩ rằng có lẽ việc nầy mình có thể làm được vì chẳng chạm vào ai.

   Khi chàng vừa cúi xuống. Chàng bổng thấy toàn thân mình chúi hẳn về phía trước. Hình như có ai đó vừa đạp vào lưng thì phải.

  -" Ê. Bộ mầy định phá chổ làm ăn của tao hả. Mầy không thấy tao bán xăng sao.?..".

 -" Nhưng mà tui chỉ dẹp cục gạch thôi. Tôi đâu có động gì tới anh đâu..?.".

 -" Đó là vật làm dấu của tao để bán xăng chui mầy biết chưa.?.Thôi làm ơn biến khỏi nơi đây cho tao nhờ. Rõ chưa..?."

  Buồn bã và ngán ngẫm chàng thanh niên rời chổ và bỏ đi. Đến một đoạn đường vắng, chàng bỗng thấy trên đường không rõ ai đã làm vung vãi đinh sắt rất nhiều. Nhìn quanh không thấy ai, chàng nghĩ rằng ít ra mình cũng có thể làm chút công đức cho việc nầy.

 Nhưng vừa cúi xuống nhặt được ít đinh. Thì chàng bổng thấy lưng mình đau nhói. Có ai đó đang tiếp tục ném đá về phía chàng.

  -" Biến đi..!..Mầy không thấy chổ vá xe của tao sao..?.".

  Tiếp theo lời nói là những viên đá lớn tiếp tục bay về phía chàng. Sợ quá chàng thanh niên ù té chạy gấp một mạch về núi.

-" Sao, con thương yêu của ta. Con đã học hỏi được gì ở chuyến đi nầy vậy..?.".

  Người học trò cúi đầu lặng lẽ trước mặt Thầy và xòe tay ra. Trong tay vẫn còn vài chiếc đinh sắt. Rồi kể hết đầu đuôi câu chuyện.

 Sau khi nghe xong. Vị Thiền Sư nhìn người học trò rồi nhẹ nhàng nói:

- Này con, nghịch cảnh và sự gai góc của lòng người chính là thước đo tình thương ở trong con bao lớn. Nơi nào có sự chịu đựngkiên nhẫn, nơi đó có mặt của tình thương thật sự. Như một bà mẹ thương yêu đứa con mình thì dù đứa con đó như thế nào chăng nữa, bà ấy vẫn hết dạ thương con..

Thứ đến, muốn thương thì phải hiểu, cụ thể là phải quan sát trước khi hành động mà đặt tình thương đúng chỗ. Quan Sát đó là trí tuệ và Hành Động đó là Từ Bi.

Tình thương của người con Phật luôn song hành với Trí Tuệ, chứ không phải là hành động theo cảm tính. Một việc làm mang lại thiệt hại cho mình và không ích lợi gì cho người khác, thì đó chưa trọn nghĩa Từ Bi..

Điều then chốt, con hãy nhớ luôn mặc chiếc áo giáp ''Từ, Bi, Hỷ Xả'' khi muốn phụng sự cuộc đời..

Namo Buddhaya


vao chua
nghe chuong

Vào chùa 
để biết yêu thương

Vào chùa để biết con đường quy chân
Vào chùa gội rửa tham, sân
Chấp tay nhìn Phật buông dần chấp, mê..
Vào chùa là để trở về 
Biết tâm và Phật không hề cách xa.
 
Vào chùa để sống bao la 
Ta và sanh chúng một nhà Như Lai..
Quay về sống giữa trần ai
Ba nghiệp thanh tịnh chùa ngay tại lòng..
Nhẹ nhàng sống Đạo thong dong
Nương thuyền Chánh Pháp vượt dòng tử sinh..
Như Nhiên -T TTuệ

Xem thêm:

Pháp ThoạiHạnh Phúc Từ Nghệ Thuật Sống Cân Bằng,Thích Tánh Tuệ





.

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/12/2015(Xem: 12316)
11/12/2018(Xem: 14839)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.