Khai Thị Và Phát Nguyện Vãng Sanh

02/04/201212:00 SA(Xem: 68351)
Khai Thị Và Phát Nguyện Vãng Sanh

KHAI THỊ & PHÁT NGUYỆN VÃNG SANH

Thích Giác Khang

------ O -----

KHAI THỊ

***

 

Đối vời người sắp lâm chung : (có 4 điều cần hiểu để hành)

  1. Xác thân chết nhưng linh hồn còn chuyển biến liên tục mãi mãi.
  2. Lúc hấp hối hiện ra những việc thiện, ác hay vô ký (không thiện không ác) đã làm trong cuộc sống. Nếu tắt thở hiện ra việc thiện thì tái sanh về cõi thiện (người, trời) ; hiện ra việc ác thì tái sanh về cõi ác (địa ngục, ngạ quỷ, atula). Tốt nhất, chúng ta niệm Phật niệm Phật được nhất niệmphát nguyện vãng sanh sẽ được Phật tiếp dẫn về Tây phương Cực lạc, vĩnh viễn thoát luân hồi sinh tử khổ.
  3. Phương cách niệm lục tự A Di Đà được nhất niệm thông qua 6 căn :

- Mắt  nhìn hình Phật A Di Đà đặt ở hướng Tây tức hướng mặt trời lăn.

- Tai nghe tiếng niệm Phật.

- Mũi ngửi mùi thơm của nhang.

- Miệng niệm « nam mô A Di Đà Phật ».

- Thân ngồi kiết già, mặt quay về hướng Tây. Nếu nằm thì đầu quay về hướng bắc, chân hướng Nam, nằm nghiêng qua bên phải để lưng quay về hướng Đông, mặt quay về hướng Tây nhìn hình Phật.

- Ý  luôn nghĩ, tưởng nhớ đến Phật A Di Đà.

  1. Lúc lâm chung thấy người hoặc cảnh giới: màu đen là quỷ, màu đỏ là atula, màu xanh là tiên, màu trắng là trời thì chúng ta từ chối khéo léo không đi theo, đợi khi màu vàng và Phật A Di Đà hiện ra tay cầm hoa sen thì linh hồn nhập vào hoa sen đó.

Đối với người thân trong gia đình: (có 7 điều cần hiểu để hành)

  1. Người sắp lâm chung hay bị hôn mê nên rất cần người nhắc nhở niệm Phật thường xuyên, có thể vị Chân sư khai thị hoặc Ban hộ niệm, tốt nhất là người thân cận nhưng phải khéo léo, dịu dàng,..để khi nhắc người bệnh vui vẻ chấp nhận niệm Phật.
  2. Nếu bị bệnh nan y, thân mình đau nhức, khó tập trung niệm Phật. Người nhà nấu nước gạo lức để ấm 37 độ cho uống (không uống lạnh hoặc nóng) rồi xem nước tiểu nếu màu vàng lợt thì bệnh nhân hết nhức và còn nhức khi nước tiểu màu vàng đậm là do nhiệt (không rang gạo lức) hoặc màu trắng là do hàn (rang gạo lức ngã màu vàng sậm).
  3. Người thân của người sắp lâm chung nên niệm Phật, tụng kinh, ăn chay rồi hồi hướng cho người bệnh và cứ tiếp tục cho đến 49 ngày sau khi mất.
  4. Trước và sau khi chết, cả người thân cũng như người đến thăm không đến hỏi han hoặc khóc. Vì nếu khóc hoặc hỏi han thì người sắp lâm chung niệm Phật không nhất niệm sẽ khó ra đi hoặc linh hồn nắm níu khó siêu thoát.
  5. Sau khi chết không đụng vào tử thi, phải chờ sau 8 tiếng đồng hồ mới thay đồ và liệm, cũng không bỏ vàng, nếp,… vào miệng người chết. Bởi vì các dây thần kinh cảm giác còn dính liền với linh hồn, khi va chạm dễ bị đau mà bị đọa vào súc sanh.
  6. Khi đã chết rồi không rước ban kèn trống làm mất thanh tịnh. Người thân, Ban hộ niệm hoặc mở băng niệm Phật mà thôi.
  7. Không đốt, không rải giấy tiền vàng bạc địa phủ. Không cúng và đãi khách đồ ăn mặn trong thời gian tổ chức đám tang.

Ấn chứng vãng sanh (có niệm Phậtphát nguyện vãng sanh)

  1. Tỉnh táo niệm Phật trước khi tắt thở. Khi nhắc niệm mà người sắp lâm chung:

- Mĩm cười: có ¾ hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

- Gật đầu: có 2/4 hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

- Chớp mắt: có ¼ hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

  1. Chết sau 8 tiếng đồng hồ mà thân thể mềm mại, mặt tươi tỉnh như lúc còn sống.
  2. Sau 8 tiếng đồng hồ, trước khi liệm, nhờ người nào có định lực, tu hành, tốt nhất là các vị Sư chân chánh khéo léo, nhẹ nhàng rà soát châu thân xác định điểm nóng, ấm chỗ nào, nếu ở:

- Đỉnh đầu: đây là hiện tượng của 4 bậc Thánh, vãng sanh về cõi Trung phẩm.

- Trán : sanh về Hạ phẩm Thượng sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi trời Vô sắc giới.

- Mặt: sanh về Hạ phẩm Trung sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi trời Sắc giới.

- Ngực: sanh về Hạ phẩm Hạ sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi người, trời dục giới.

Ngoài ra, nếu còn nóng, ấm ở: bụng sẽ sanh vào ngạ quỷ, đầu gối sẽ sanh vào súc sanh, bàn chân sẽ sanh vào địa ngục.

  1. Sau khi hỏa táng (thiêu), trường hợp 1,2,3 trên sẽ có xá lợi nhiều hay ít là do Phật lực chiếu vào. Người thân nên thờ xá lợi này sẽ giúp cho gia đình được yên ấm.

Cần khiêng những thức ăn:

- Kiêng ăn: hành, hẹ, tỏi, nén, ngò, kiệu,… để niệm Phật được trong sạchlinh nghiệm.

- Để tránh bệnh nan y như: ung thư, tiểu đường, bại liệt,…Cần tránh ăn: bột ngọt, dầu chiên, ớt, đồ nóng,…giá, măng, cà nâu, các loại nắm trồng bằng meo (nắm rơm, nấm đông cô,…). Nên ăn: bí rợ (bí đỏ), sà-lách-son, ngó sen, hạt sen, dưa gan muối, dưa leo muối,… các thứ đậu (đen, đỏ,…). Nấu nước gạo rang để ấm 37 độ thay nước uống trong ngày.

 

PHÁT NGUYỆN & NIỆM PHẬT

CẦU VÃNG SANH TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC

------ O ------

 

 Quy mạng lễ A Di Đà Phật,

 Ở phương Tây thế giới an lành,

 Con nay xin phát nguyện vãng sanh,

 Cúi xin Đức từ bi tế độ.

 Nam mô Tây phương cực lạc, Thế giới đại từ đại bi tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

 

 - Nam mô A Di Đà Phật ( 10 lần,… 108 lần, …)

 - Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát ( 3 lần)

 - Nam mô Quán Đại Thế Chí Bồ Tát ( 3 lần)

 - Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát ( 3 lần)

 - Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát ( 3 lần)

 

NGUYỆN

 Nguyện con sắp đến lúc lâm chung,

 Trừ hết tất cả các chướng ngại,

 Tận mặt thấy Phật A Di Đà,

 Liền được sanh về cõi Cực lạc.

 

HỒI HƯỚNG

 Xin đem công đức niệm Phật này,

 Hồi hướng bốn ân và ba cõi,

 Nguyện khắp pháp giới các chúng sanh,

 Đều sanh Cực lạc thành Phật đạo.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.