ĐI TU TẠI RỪNG THIỀN VIÊN KHÔNG(*) Panna Dipa Tuệ Đăng
Bỏ mọi công việc qua một bên, Tuệ Đăng cùng năm hành giả khác ở Phước Sơn đến rừng thiền Viên Không tu ba ngày để “đổi gió”.
Phước Sơn quả là một nơi lý tưởng để hành thiền, nhưng cứ chọn một nơi cố định để tu tập thì cho dẫu nơi ấy có lý tưởng bao nhiêu lâu ngày cái tâm nó đâm ra buồn chán và đòi chuyển cảnh. Vì vậyTuệ Đăngquyết định chiều lòng cái tâm khó chịu của mình cho nó đi du lịch một phen để nó thôi càm ràm.
Nếu Phước Sơn ở đâu cũng tìm thấy màu xanh thì ở Viên Không màu xanh chen lẫn với màu xám xịt của các tảng đá núi. Phước Sơn giống như một ngôi làng nhỏ, yên ả và thanh bình còn Viên Không là chốn thiền môn u tịch ở thâm sơn.
Ở đây thời khóa bắt buộc là hai thời thiền buổi sáng từ 3g đến 5g và buổi chiều từ 5g30 đến 7g sau khi đã tụng Kinh xong. Thời gian còn lại thì hành giả tự tu tại cốc.
Để tham dự thời thiền buổi sáng, hành giả phải dậy từ 2g30, và đi từ cốc xuống Chánh điện lúc trời còn tối om. Tuệ Đăng cùng với một Sư côBắc tông cùng chia nhau một cái cốc lớn bằng gỗ rất đẹp. Khoảng đường từ cốc đến nơi hành thiền cũng khá xa. Đi trong cái lành lạnh của đêm khuya như vậy thật ra cũng có cái thú! Với cây đèn pin trong tay để soi đường, Tuệ Đăngcảm thấy mình thật nhỏ bé, lẻ loi trong không gianbao la của núi rừng vây quanh. Không gian thật tĩnh lặng, chỉ có tiếng côn trùng kêu ra rả nhắc mình phải chánh niệm nhìn cho thật kỹ trước mỗi bước chân đi để tránh đạp lên mấy chú rắn có khi đi chơi lang thang đâu đó rồi lại bò ra nằm ngang trên đường! Hơn nữa, ở đây khi xây dựng, Sư Viên Minh đã xẻ núi để xây chùa và chẽ đá để lát đường nên đường đi khá gập gềnh, nếu bạn không chánh niệm trong khi đi, bạn có thể vấp ngã có khi!
Thời thiền vào lúc 3g sáng trong Chánh điện. Một số thiền sinhthiền tọa, trong khi một số khác đi thiền hành
Hành thiền xong đến 5g30 thì ăn điểm tâm. 6g30, hành giả tập trung lên cây Bồ đề để cùng với Sư Hộ Phápđọc Kinh. Sư đọc Kinh Pàli nghe thật dễ nể!
Sau khi đọc Kinh xong, Sư thường dành khoảng ½ giờ để thuyết Pháp, kể chuyện hoặc trả lời một số thắc mắc của hành giả. Cách Sư giảng dạy thật vui và hồn nhiên. Tâm Sư mát mẽ nên Sư cười hoài và hành giả do cảm nhận được sự mát mẽ từ tâm từ của Sư tỏa ra nên ngồi nghe say mê và cũng cười hoài!
Sau thời Pháp thì hành giả được tự do. Người thì đọc sách, người tiếp tục hành thiền, người xuống phụ nhà bếp làm cơm để dâng cho chư Tăng. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây là ngày nào cũng có thí chủ làm Trai tăng hoặc đến đặt bát. Có nhóm thí chủ đến từ Hà Nội và Hải Phòng. Ai cũng thành kính và hoan hỷ. Thọ trai xong thì ai nấy về phòng nghĩ ngơi và tự tu tập.
Đến 5g chiều lên Chánh điện để đọc Kinh và sau đó là hành thiền. Ba ngày Tuệ Đăng ở đây thì chiều nào cũng mưa rất lớn. Đang ngồi thiền, tự nhiên nghe gió ào ào rít lên và tiếng cây cối lay động kêu xào xạc rất dữ dội, gió đưa không khí ẩm và mát lạnh do chứa nhiều hơi nước vào Chánh điện khiến Tuệ Đăng thấy “quá đã” và rồi mưa ào ào trút xuống . Thỉnh thoảng ánh chớp lóe lên sáng lòa, mặc dù ngồi thiền nhắm mắt, nhưng Tuệ Đăng vẫn thấy ánh sáng đỏ lòe lóe trước mắt và sau đó là tiếng sấm nổ rền vang trời. Bất chấp cảnh vật lay động trướcthiên nhiên hung hãn, các hành giả vẫn an nhiên hành thiền, tâm ghi nhận những sự thay đổi bên trong thân và ngoài trong từng khoảnh khắc một trong sự định tĩnh, không xao động.
Sau thời thiền, hành giảquay về cốc. Nếu các bạn là Tuệ Đăng, các bạn sẽ làm gì trong buổi tối yên lặng tĩnh tịch này nhỉ? Đọc sách cũng thú, phải không? Trong cốc của Tuệ Đăng ở có ba chiếc tủ đựng rất nhiều sách. Tuệ Đăng đọc sách một chút, sau đó đi thiền hành và đến 09g30 tối là leo lên giường "khò, khò".
Ba ngày đổi gió trôi qua thật nhanh. Đã đến lúc phải lên đường. Mọi người ra về trong sự hoan hỷ và thanh thản.
Do không có tài viết lách, Tuệ Đăng không kể được nhiều nhưng có đem theo máy ảnh nên chụp để gửi đến quý đọc giả một sồ hình ảnhsinh hoạt trong ba ngày của nhóm tu tại đây. Hy vọnghình ảnh sẽ nói thay lời: Panna Dipa Tuệ Đăng (Thiền Viện Phước Sơn) * (Rừng thiền Viên Khôngtọa lạc tại Khu 2, Ấp 4, Xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu ĐT: 064.394.8533 (Đường vào khu di tích Núi Dinh, cách tp hcm 80km))
Sư Hộ Pháp
Trên một trong những con đường "đau khổ" của Viên Không
Sư Hộ Pháp đang đi thiền hành.
Sư Hộ Pháp tại cốc của ngài buổi sớm mai trước khi lên đọc Kinh tại cây Bồ đề - Một nhà Sưhạnh phúc
Sư Hộ Phápthuyết Pháp
Mặc dù đã 75 tuổi, phải nằm để viết sách vì bị thoái vị đĩa đệm của cột sống, Sư vẫn đi đứng nhanh nhẹn và thong dongtự tại
Sư Hộ Phápxuất hiện như làn gió mát
Ngồi thiền
Dạo trong rừng thiền
Đây là cái cốc mà Tuệ Đăng đã ở trong ba ngày qua. Phía trước có bàn thờ Phật nên hành thiền rất "đã". Phía sau có tủ sách và một chiếc giường con để ngủ
Ăn thịt chó lâu lâu lại nổi lên như một vấn đề trọng đại của đất nước, kéo theo những cuộc biểu tình, phản đối làm đau đầu chính phủ. Và người ta đã xót xa, lên án những người hành hạ chó hay ăn thịt chó. Đặc biệt trong thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Mới đây trong cuộc tranh luận với Bà Harris trên đài truyền hình ABC, Ô. Trump nói rằng di dân Haiti ở Tiểu Bang Ohio đã ăn thịt thú cưng (chó mèo) khiến gây phản ứng phẫn nộ, thậm chí dọa giết khiến cộng đồng ở đây vô cùng lo sợ. Thế nhưng theo sở cảnh sát Springfield, nguồn tin trên không có gì đáng tin cậy và không có chuyện thú cưng bị hại hay làm bị thương hay hành hạ bới người dân ở đây. Đấy người ta yêu thú vật như thế đó và sẵn sàng giết người, bạo động để bảo vệ thú vật.
Mới đây, 250 nhà hàng và quán ăn ở phố cổ Hà Nội đã ủng hộ
việc không tiêu thụ thịt chó, mèo bằng cách dán các poster tại nhà hàng với
thông điệp “Chó mèo là bạn, không phải là thức ăn. Chúng tôi không phục vụ
thịt chó mèo tại đây”.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới.
Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.