Tuyên Bố Chung Hội Nghị Nữ Giới Phật Giáo Thế Giới Lần Thứ Xi Tại Việt Nam

04/09/201012:00 SA(Xem: 7877)
Tuyên Bố Chung Hội Nghị Nữ Giới Phật Giáo Thế Giới Lần Thứ Xi Tại Việt Nam

TUYÊN BỐ CHUNG

HỘI NGHỊ NỮ GIỚI PHẬT GIÁO THẾ GIỚI LẦN THỨ XI TẠI VIỆT NAM


Chúng tôi, toàn thể đại biểu Nữ giới Phật giáo của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita lần thứ XI tại Nhà Truyền thống Văn hóa Phật giáo – chùa Phổ Quang, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam từ ngày 28 tháng 12 năm 2009 đến ngày 03 tháng 01 năm 2010, xin chân thành tri ân Chính phủ Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt NamGiáo hội Phật giáo Việt Nam đã bảo trợ cho Hội nghị và Hội thảo với chủ đề “Nữ giới Phật giáo lỗi lạc”, đồng thời nhất trí thông qua Nội dung Bản Tuyên bố chung như sau: 

 

1. Kêu gọi các thành viên Hội Sakyadhita tăng cường sự liên minh của Nữ giới Phật giáo và giúp đỡ Nữ giới Phật giáo tại các quốc gia và vùng lãnh thổ để phát triển thế giới hoà bình, đoàn kết hòa hợp, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 

blank

Lễ khai mạc Hội nghị Sakyadhita lần thứ 11 - ảnh: Bảo Toàn

2. Kêu gọi các thành viên Hội Sakyadhita phát huy tình hữu nghị và đoàn kết, cùng phát triển bền vững, bằng cách đề cao việc đối thoại, tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng truyền thống văn hóa của các nước khác trong việc bảo hộ phẩm giá của người nữ tại mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và các tôn giáo khác dưới ánh sáng từ bituệ giác của Đức Phật.

3. Tăng cường sự hợp tác phát triển giáo dục tôn giáo và thế học trong Nữ giới Phật giáo để nâng cao đạo đức cá nhân, phát triển kinh tế, ổn định xã hội, phát triển tâm linh con người trên hành tinh nhằm giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹpthịnh vượng.

4. Nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp hữu hiệu, tôn trọng văn hoá truyền thống của các quốc gia, vùng lãnh thổ trong việc thừa nhận Ni đoàn Tỳ kheo Ni.

5. Khẳng định rằng việc buôn bán phụ nữ, xâm hại trẻ em và bạo lực gia đình trên thế giới là những thảm họa của nhân loại, gây thiệt hại đến phẩm giá phụ nữ, do đó cần có những biện pháp cụ thểcấp bách để giải quyết các vấn nạn này.

6. Nhận diệnđáp ứng các nhu cầu về: đạo đức, tâm linh của từng cá nhân, gia đìnhcộng đồng; bình đẳng, công bằng giới tính trong phạm vi Phật giáo.

7. Thừa nhận nhu cầu thường xuyên về việc hiện đại hoá chương trình giáo dục Phật giáo và thế học cho Nữ giới xuất giatại gia, giúp họ giải quyết được những khó khăn từ các vấn nạnxã hội đang quan tâm tại từng quốc gia, vùng lãnh thổ cũng như toàn cầu.

8. Hỗ trợ giáo dục căn bảncải thiện giáo dục đối với Nữ giới và các thành phần khó khăn, bất hạnh khác để họ có đầy đủ điều kiện tham gia năng động vào cuộc sống xã hội.

9. Tạo điều kiện cho Nữ giới thắt chặt các quan hệ gia đình bằng cách áp dụng các nguyên lý Phật giáo về sự hoà thuận, hiểu biếtlòng từ bi để tạo nên hạnh phúc cá nhân, gia đìnhhôn nhân bền vững.

10. Khẳng định sự thay đổi khí hậu và các hình thức phá hoại môi trường và môi sinh; lạm dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nước, gây mất cân bằng sinh thái, làm gia tăng các mối đe dọa và gây thiệt hại đến phúc lợi con người; do đó, cần thực hiện những biện pháp cụ thểcấp bách để giảm thiểu sự biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết đời sống lành mạnhthịnh vượng trong sự hài hoà với môi trường.

11. Thừa nhận tầm quan trọng và sự phát triển công nghệ thông tin, hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin một cách khoa học nhằm phục vụ lợi ích cá nhânxã hội; hỗ trợ và cung cấp các nguồn tài liệu hữu ích liên quan đến việc tu tậphành trì Phật pháp trên Internet để giúp Nữ giới Phật giáo dễ dàng tiếp cận việc khai thác các thông tin có giá trị nhằm thu hẹp sự cách biệt giữa Nữ giới tại các nước phát triển và các nước kém phát triển.

12. Khẳng định rằng sự thành công của Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita lần thứ XI tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Namtiếp theo những nỗ lực của Nữ giới Phật giáo để hoàn thiện các mục tiêu phát triển lâu dài mà Liên Hợp Quốc đã công nhận vào năm 2.000:

- Nỗ lực xóa sạch sự nghèo đói,
- Hoàn tất đường hướng giáo dục phổ quát,
- Tăng cường sự bình đẳng giới tính và quyền lợi Phụ nữ,
- Làm giảm bớt tỷ lệ tử vong của trẻ em,
- Cải thiện sức khỏe của các bà mẹ,
- Chống lại bệnh truyền nhiễm HIV/AIDS, bệnh sốt rét vàcác bệnh lây nhiễm khác,
- Bảo đảm tính bền vững về môi trường,
- Mở rộng sự cộng tác toàn cầu để phát triển.
13. Kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ và có các biện pháp khẩn cấp giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc DIOXIN (Da cam) cải thiện cuộc sống và giúp đỡ họ quyết tâm đòi lại các quyền lợi thỏa đáng.

14. Vận động sự đồng thuận của các quốc gia, vùng lãnh thổ trong việc triển khai, phát triển bền vững Hội Sakyadhita Quốc tế.

15. Ủng hộ các hoạt động của diễn đàn Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ XII tại Singapore trên tinh thần tôn trọng truyền thống văn hoá của nước đăng cai.

Sakyadhita

(giacngo.vn)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.