Vài câu hỏi trong khi nghe một bài giãng của Ngài Thích Thông Lạc

30/03/201510:38 SA(Xem: 6105)
Vài câu hỏi trong khi nghe một bài giãng của Ngài Thích Thông Lạc
Kính thưa Trưỡng Lão, ngài hôm nay đang ở đâu, xin cho con hỏi.

Nếu Ngài đang ở một cỏi gọi là bất động, vĩnh viễn, vậy Vạn pháp này VÔ THƯỜNG  nhưng lại có một cỏi THƯỜNG nơi khác sao? Theo tri kiến hiện nay của con, thì CỎI THƯỜNG ĐÓ và CỎI VÔ THƯỜNG NÀY TUY KHÁC MÀ KHÔNG KHÁC, tuy hai mà một. Lối kiến giãi của Ngài con thấy hơi giống giống với lối kiến giãi của Thiên Chúa Giáo, chỉ khác là bên TCG, chỉ có một kiếp là "Thiên đàng địa ngục hai bên"  mình sẽ vào 1 trong hai đường đó vĩnh viễn (vừa Đoạn vừa Thường). Còn hiện trạng ngày nay của Ngài là sau "kỷ hồi sanh, kỷ hồi tử" Ngài đã đến chốn cuối cùng của cuộc hành trình này mà vào một cỏi vĩnh viễn. Như vậy thì Vạn Pháp này có thủy có chung, có bắt đầu và chấm dứt. Vậy thì cái Nhân nào là Nhân đầu tiên vậy?


Thật là không còn tái sanh nữa ư? Sẽ ỡ mãi mãi trong trạng thái an lạc vĩnh viễn trong một cỏi nào khác ư? Còn nếu Ngài nói cái cỏi an lạc vĩnh viễn bất động đó với cỏi sanh tử (cỏi ta bà) này là một thì không khác cách kiến giãi bên Đại thừa đâu: Thế Giới Nhứt Chân.

Kiến giãi về Nhân Quả, Nhân: giúp người nghèo - Quã: sẽ sanh ra làm người nghèo để được giúp !!! Kiến giãi này thật lạ lùng với những lối kiến giãi khác. Nhân Quã như là một sự lập lại y chang của hành động, như một máy photocopy in Nhân ra thành Quả. Trong khi một Kiến Giãi khác sẽ là Nhân: giúp người nghèo - Quã: được tiền của giàu sang. Nhân hữu lậu thì Quả cũng hữu lậu.
Tạo bài viết
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.