Gửi một cành hoa

01/10/20163:32 SA(Xem: 3146)
Gửi một cành hoa

GỬI MỘT CÀNH HOA
Thông Định

 

hoa-phu-dungTự bản thân hoa đã là hoa, hoa không cần cố gắng trở thành hoa. Khi hoa cố gắng trở thành hoa, hoa đã chối bỏ bản chất hoa của mình rồi. Nhưng hoa yên tâm, cái gì đã là bản chất, là thực chất thì cho dù chính bản thân mình hay người khác có cố gắng thế nào đi nữa để phủ nhận, để xua đuổi thì cũng chẳng thể được đâu…

Tôi nhìn tôi, rồi tôi nhìn quanh, tôi thấy Sự Chối Bỏ. Chối bỏ và phản bội rất gần nhau, đều có nghĩa là quay lưng lại với cái thật của mình, cái đầu tiên nơi mình. Để làm gì? Để được thừa nhận, để được công nhận, để được an ổn, để được là một với những người xa lạ.  

Bao nhiêu lần chúng ta không dám sống thật giữa đám đông là bấy nhiêu lần chúng ta chối bỏ con người mình. Mỗi khi ta im lặngmọi người cũng im lặng là ta đang chối bỏ tiếng nói của mình. Mỗi khi ta ngồi yên vì người khác cũng ngồi yên là ta đang chối bỏ đôi chân của mình. Mỗi khi ta gắng cười vì người khác cũng cười là ta đang chối bỏ giọt nước mắt của mình. Mỗi khi ta dửng dưng vì người khác cũng dửng dưng thì ta đang chối bỏ con tim của mình. Mỗi khi ta phớt lờ vì người khác cũng phớt lờ thì ta đang chối bỏ lương tâm của mình. Mỗi khi ta “đừng nghĩ nhiều” vì người khác cũng “vô tư” thì ta đang chối bỏ khối óc của mình…

Hemingway nói: “Trong thời buổi nhiễu loạn, những kẻ tiếp tục lãng mạn là những kẻ dễ bị tổn thương nhất”. Vâng, chẳng riêng gì những kẽ lãng mạn đâu, mà những kẻ chân thành, những kẻ khiêm nhường, những kẻ tinh tế, những kẻ quan hoài, những kẻ mở lòng… họ đều bị tổn thương. Làm sao tránh khỏi tổn thương khi những giọt nước mắt cho cái đẹp lại bị xem là ủy mị, sự quan tâm lo lắng“dư hơi”, và ẩn mình vô tranh là yếm thế? Thời buổi nhiễu loạn là thời buổi mà con người nghi ngờ và thậm chí chế giễu Chân-Thiện-Mỹ. Những suy niệm về cuộc sống bị mỉa mai “triết lý gớm nhỉ?”. Những cảm xúc rất con người bị bình luận một cách vô tâm “tâm trạng thế!”. Và chúng ta được khuyên “thực tế đi” “bình thường đi” “thôi mơ mộng đi”, những lời khuyên tàn nhẫn làm sao!

Là hoa, nếu hoa có chết thì hãy chết như một cành hoa. Một cành hoa thật chứ không phải một cành hoa nhựa. Không ai tiếc thương cái chết của cành hoa nhựa, vì nó chưa bao giờ sống, vì nó không phải là một cành hoa. Nếu hoa vẫn là chính mình _nghĩa là vẫn một cành hoa thật_ khi chết thì hoa sẽ thấy rằng đó không phải là cái chết, mà chỉ là sự trở về Cội Nguồn để bắt đầu cuộc sống mới. Nếu hoa không phải là chính mình _nghĩa là cố trở thành một cành hoa nhựa hợp thị hiếu_ thì dù hoa sống, cái sống ấy có khác gì chết? Đó là cái sống vay mượn, bắt chước, gò ép, nhìn trước ngó sau và khô chết.

Là hoa, hoa hãy là hoa. Hoa đẹp nhất khi hoa là hoa. Hoa là độc nhất trong toàn vũ trụ này như bông hoa của Hoàng Tử Bé. Đừng tin những lời chê và những lời khen. Vì những người chê hay khen đều không hiểu hoa. Im Lặng, đó là lúc, đó là nơi hoa mãn khai. Những con người ồn ào, thô ráp kia, những người đạp lên hoa để đến trường đến sở, những người cào bằng hoa để xây xưởng xây nhà, thực ra họ lại là những người cần hoa nhất! Đằng sau, bên trong lớp vỏ bọc khô cằn mệt mỏi là nỗi khát cháy lòng về con suối nhỏ róc rách giữa đôi bờ cỏ hoa. Bi kịch là vậy: người ta đang dẫm đạp lên những gì người ta một đời tìm kiếm. Nên hoa hãy là hoa. Hãy sống và chết như một đóa hoa. Nếu không, cuộc đời này sẽ chai lì cục súc lắm thay.

Ai đi mau quá?
Xin dừng lại
Gửi một cành hoa đến người thương…

 

 







Tạo bài viết
27/11/2019(Xem: 4669)
01/10/2015(Xem: 3477)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.