5. Người Không Ai Hơn Được

14/04/20153:40 CH(Xem: 6552)
5. Người Không Ai Hơn Được
TRUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT THÍCH CA 
(Tiếng Phạn: là jataka, Tiếng Tây Tạng: là keye rab):
Từ văn bản nổi tiếng của Ấn Độ, chúng tôi lần lượt trình bày 34 câu chuyện đạo đức, chọn lọc từ những câu chuyện xẩy ra trong Tiền Thân (những kiếp trước) của Đức Phật Thích Ca, tức là Đức Phật lịch sử
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

5) Người Không Ai Hơn Được, Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

(5) The Invincible One - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org)

Câu Chuyện Về Đức Tính Không Lay Chuyển.

Ngài sinh ra trong một gia đìnhdanh tiếng, vị Bồ Tát nầy đã trở thành người đứng đầu hội đoàn của mình và ngài nhận được một di sản giàu có. Ngài là một con người ấn tượng, vì con người ngài tỏa ra sự rộng lượng và sự đạo đức, ngài xuất sắc trong sự học tập cao quý, sự kỷ luật cho chính mình, ngài có sự hiểu biết về tinh thần, cùng thể hiện sự khôn ngoan và khiêm tốn. Ngài được biết đến như là vị Avishya, 'Người Không Ai Hơn Được'.

Bồ Tát có nhiều tiền bạc và tài sản, nhưng ngài không bao giờ bị lệ thuộc vào chúng. Bồ Tát đã luôn luôn xử dụng tài sản trong công việc từ thiện, và từ thiện đã trở thành niềm đam mê duy nhất của ngài. Bồ Tát không ưa thích gì hơn là xem những người ăn mày, mang đi những món quà tặng tốt đẹp và quý nhất từ nhà ngài.

Shakra, vị chúa tể của các vị thần, tức là Vua Trời, nghe nói đến lòng nhân từ của vị Bồ tát và ông quyết định đến để thử lòng ngài. Vua Trời Shakra, sau đó ăn cắp tài sản của Bồ Tát Avishya và chẳng bao lâu, mọi tài sản của Bồ Tát đã biến mất, ngoại trừ một sợi dây thừng và một cái lưỡi liềm. Bấy giờ, tài sản của ngài hầu như chẳng còn gì, và vì ngài không quen với việc đi xin ăn, nên vị Bồ Tát Avishya cầm lấy dây thừng và cái liềm, và ngài đi ra những cánh đồng làm việc lao động cực nhọc, thu góp cỏ để bán, rồi người mua sau đó dùng cỏ trong việc trồng trọt. Ngài thu được ít tiền, rồi ngay sau đó, ngài lập tức sử dụng tiền để giúp đỡ thêm cho những người hành khất.

Vua Trời Shakra, đã kinh ngạc bởi sự bình tĩnh,  và lòng chân thành không lay chuyển trong việc bố thí của Bồ Tát, ngay cả khi ngài đang phải chịu đựng sự nghèo đói cùng cực. Tuy nhiên, Vua Trời vẫn chưa thử xong lòng ngài. Sau đó, Vua Trời xuất hiện trước mắt Bồ Tát Avishya, giống như đóa hoa nở xòe tung cánh, trên những chiếc cầu vồng rực rỡ, Vua Trời đứng trên mây, trong hình tướng kỳ diệu của một thiên nhân cõi trời, và Vua Trời cố gắng xua đuổi Bồ Tát làm công việc từ thiện. Vua Trời Shakra tuyên bố rằng Bồ Tát Avishya đang làm chuyện không hợp lý, và Bồ Tát nên đặt tâm trí vào việc xây dựng lại tài sản của mình. Bồ Tát khiêm tốn từ chối, và ngài nói rằng ngài không có ý muốn làm giàu, và niềm vui duy nhất của ngài là sự bố thí với tâm rộng lượng. Hơn thế nữa, Bồ Tát tuyên bố chắc chắn rằng, dù cho bất cứ chuyện gì xẩy ra, ngài sẽ không bao giờ đi ra khỏi con đường bố thí, và từ thiện. Điều nầy đã làm Vua Trời Shakra rất vui mừng, rồi Vua Trời trả lại tất cả tài sản cho vị Bồ Tát, rồi Vua Trời bay lên trời, và biến mất.

Những sự kiện quan trọng trong câu chuyện:

1. Bồ Tát Avishya, một người đàn ông hào phóng cho tặng tất cả tài sản của mình.

2. Bồ Tát Avishya an lạchạnh phúc.

3. Vua Trời Shakra thử lòng Bồ Tát Avishya.

 

Shakyamuni Buddha,
Previous Life Stories (Sanskrit: jataka. Tibetan: kye rab):
from the famous Indian text presenting 34 morality tales drawn from the previous life stories of the historical buddha, Shakyamuni.

5) The Invincible One - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org

A Tale of Unwavering Virtue.

Born into an illustrious family, the bodhisattva became the head of his guild and acquired a great deal of wealth. He was an impressive man, radiating generosity and morality, excelling in sacred learning, self discipline, and spiritual knowledge, embodying both wisdom and humility. He became known as Avishya, 'the Invincible One'.

With vast means at his disposal, charity was a perpetual practice for him and having no attachment to his great wealth, this became his only passion. He enjoyed nothing more than watching mendicants carry off the finest objects from his home.

Shakra, the Lord of Gods, heard of the bodhisattva's benevolence and decided to test him. Shakra then began to steal Avishya's possessions and before long, everything was gone except for a rope and a sickle. Now with almost nothing, and not being accustomed to begging himself, Avishya took the rope and sickle and went out to toil in the fields, gathering grass to sell as crops. He would take the little money he earned and immediately use it to give further aid to mendicants.

Shakra was astounded by the bodhisattva's unshakable calm and devotion to giving even while suffering from extreme poverty. Yet he was not quite finished testing him. He appeared before Avishahya in a burst of dazzling rainbows, floating in mid-air in his wondrous celestial form, and attempted to turn him away from giving. Shakra proclaimed that Avishya was being irrational and that he should focus rebuilding his wealth. The bodhisattva humbly refused and stated that he had no desire for wealth and that the only joy he seeks is that of generosity. Further more, he firmly proclaimed that no matter what, he would never stray from his path of charity. This delighted Shakra who then promptly returned the bodhisattvas estate and then disappeared into the sky.

Key Events in the Story

1. A generous man gives everything away.

2. Content and happy.

3. Tested by the Lord of the Gods.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/07/2015(Xem: 12787)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.