Trang Thơ Đạo Hiếu

25/08/20153:24 SA(Xem: 7993)
Trang Thơ Đạo Hiếu

blankTRANG THƠ ĐẠO HIẾU
Minh Đức Triều Tâm Ảnh

daohieumẹ đến

mẹ đến như rừng thông
vi vu trời gió hát
mẹ đến như vầng trăng
lung linh đầu bọt sóng.

vô tận ý

con đứng giữa mù sa
bơ ngơ vô tận ý
mẹ, giọt nước đời qua
con uống ăn thiện mỹ.

nghẹn lời

dòng sâu chèo chống một mình
lướt ghềnh vượt thác phù sinh nhọc nhằn
mặt trời nắng ấm tháng năm
tình cha vô lượng nói năng nghẹn lời!

bóng quê

khói chiều bãng lãng nương cau
lửa rơm ai đốt tưởng đâu mẹ về
sông dài nằm nhớ sơn khê
dòng xa muôn dặm bóng quê chẳng mờ.

câu chữ rụng

đời tung như gió cuốn
xoáy nhung nhớ trong tim
mất mẹ con đi tìm
lê thê câu chữ rụng.

bông hồng đỏ

đồi hoang nghé ọ bỏ đàn


ngược xuôi tìm mẹ băng tràn đông tây
ai còn bên mẹ tháng ngày
bông hồng đỏ thắm đầy tay đầy lòng.

tờ nhân sinh

rêu phong lợp mái từ đường
thâm nghiêm thân phụ trầm hương phụng thờ
non cao tạc một bài thơ
lệ trời sương giọt đẫm tờ nhân sinh

trăng thanh

mẹ đến như trăng thanh
che niềm đau sa mạc
con lạc giữa thị thành
giấu màu xanh trong mắt.

mất mẹ

áo rách mẹ vá chỉ son
thành bông hoa đỏ cho con nụ cười
nghĩa ân theo suốt cuộc đời
bây giờ mất mẹ đất trời lạnh hiu.

cha

còn cha gót đỏ như son
mất cha gót mẹ gót con đen sì
còn cha cày cuốc biết đi
lạt tranh biết buộc kinh thi đỏ đèn!

MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/08/2010(Xem: 124325)
05/08/2011(Xem: 80831)
18/08/2016(Xem: 9399)
10/10/2017(Xem: 10147)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :