Viện Trưởng Drikung Kagyud Thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương

08/10/20152:42 SA(Xem: 10138)
Viện Trưởng Drikung Kagyud Thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương
VIỆN TRƯỞNG DRIKUNG KAGYUD 
THĂM CHÙA TÂY TẠNG BÌNH DƯƠNG
Tâm Bảo Đàn - Dịch Việt: Nguyên Giác

blank
Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche
SAIGON -- Một vị Đại sư  Phật Giáo Tây Tạng -- Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche, người được tôn kính trong cương vị Bậc Thủ Ngôi Thứ 37 Truyền Thừa Drikung Kagyud  --  đã tới thăm một ngôi chùa ở Bình Dương, Việt Nam, vào ngày 30-8-2015. Và mộtnhân duyên học đạo đã nối kết lại sau 79 năm.

Tại Chùa Tây Tạng (ở Thủ Dầu Một, Bình Dương), Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche  đã thuyết  giảng về Thiền Tông và Đại Thủ Ấn (Mahamudra) -- phương pháp để nhận ra bản tâm, và từ cáchnhận ra bản tâm thanh tịnh này sẽ biết cách xa lìa tham sân si.

Một bản ghi âm mp3 đã được ghi lại trên trang web Thiện Tri Thức.

Đại sư đã kể về gia đình và về ngôi nhà của gia đình dòng họ Tsarong tại Lhasa nơi ngài sinh ra và trưởng thành.

Đại sư giảng về bản tâm dựa vào một bản văn thế kỷ thứ 7, trong đó có lời chú giải của các Thiền sư (thuộc 3 truờng phái: Thiền Tông, Mahamudra, Dzogchen) về phương pháp nhận ra bản tâmảnh hưởng bởi Kinh Lăng Già mà văn bản nàỳ do chính ngài dịch ra.

Điểm chú ý rằng vị sư khai sơn Chùa Tây Tạng là Thiền Sư Nhẫn Tế, người đã đi tới Lhasa, Tây Tạng hồi năm 1936 cùng với một nhóm nhà sư Tây Tạng từ Lhadak.

Thiền sư Nhẫn Tế đã cư ngụ trong 4 tháng tại nhà khách của Bộ Trưởng Tsarong của chính phủ Tây Tạng.

Vị Bộ Trưởng Tsarong đó chính là ông nội của  Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche hiện nay.
Sư Ông Tịch Chiếu -- viện chủ hiện nay của Chùa Tây Tạng Bình Dương -- là một trong các đệ tử tâm truyền của cố Thiền Sư Nhẫn Tế.

Sư Ông Tịch Chiếu hiện nay đã 104 tuổi, hôm 30-8-2015 đã tham dự buổi tiếp đón Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche.

Hai vị nữ cư sĩ Tâm Bảo Đàn (Viet Nalanda Foundation) và Phan Chi đã tạo cơ duyên cho buổi gặp gỡ, và đã giúp thông dịch các cuộc đối thoại và bài giảng.

Hai vị nữ cư sĩ như thế đã giúp nối lại duyên lành từ việc Thiền Sư Nhẫn Tế ở trọ nhà của Bộ Trưởng Tsarong khi tu học ở Lhasa năm 1936 tới việc đưa vị cháu nội Bộ trưởng bây giờ là vị cao nhất trong tông phái Drikung Kagyud của PG Tây Tạng tới thăm ngôi chùa do nhà sư du học năm xưa sáng lập ở VN -- và cũng nối kết sự hồi phục các tông phái khác nhau của Thiền Tông và  Mahamudra/Dzogchen.

Bản ghi âm mp3 cuộc nóí chuyện, thuyết giảng lưu giữ ở trang: 
Bản tin gốc viết bằng tiếng Anh từ trang Facebook của cư sĩ Tâm Bảo Đàn. 
Hình ảnh là của Konchog Tharchin. 
Người dịch ra Việt ngữ là cư sĩ Nguyên Giác, một học trò của Thiền sư Tịch Chiếu.
HÌNH:Trong buổi thăm chùa Tây Tạng Bình Dương
 
HÌNH:Trong buổi thăm chùa Tây Tạng Bình Dương.
CHUA TAY TANG_6
CHUA TAY TANG_4CHUA TAY TANG_2CHUA TAY TANG_1CHUA TAY TANG 5CHUA TAY TANG 3
Tạo bài viết
01/06/2020(Xem: 3672)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.