Chánh Pháp số 74 tháng 1. 2018

02/01/20184:01 SA(Xem: 5600)
Chánh Pháp số 74 tháng 1. 2018
biachanhphap74
NỘI DUNG SỐ NÀY:
 
¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3
¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
¨ CŨ ĐI MỚI LẠI XOAY VẦN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 11
¨ THIỀN PHÂN TÍCH ĐỂ TRỪ SÂN HẬN (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 12
¨ ĐƯỜNG MÂY (thơ Mặc Phương Tử), trang 15
¨ NƠI NÀO CÕI TỊNH (Mặc Không Tử), trang 16
¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí) 17
¨ ÁNH TRĂNG VỚI Ý NGHĨA CHÂN LÝ TRONG ĐÊM THÀNH ĐẠO (Thích Tâm Tôn), trang 18
¨ NỀN TẢNG CỦA SỰ XUẤT HIỆN THẾ GIỚI (Nguyễn Thế Đăng), trang 22
¨ TIỂU SỬ HT. THÍCH THIỆN HOA (Ht. Thích Thắng Hoan), trang 24
¨ MÙA THU ĐỢI CHỜ (thơ Hoàng Thụy Dung), trang 28
¨ DR. EDWARD CONZE (HT. Thích Trí Chơn), trang 29
¨ NƠI ẤY (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 31
¨ NHẪN NHỤCCâu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32
¨ THẬP NHỊ NHÂN DUYÊNPhật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33
¨ MẶT NẠ CỦA CÁI ÁC (thơ Bertolt Brecht – Pháp Hoan dịch), trang 34
¨ SỰ PHỤC HƯNG MÔN PHÁI TRÚC LÂM, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
¨ BỐN PHƯƠNG QUÊ NHÀ (thơ TN Tịnh Quang), trang 38
¨ TRÀNG HẠT (Sakya Minh Quang), trang 39
¨ SINH NHẬT (thơ TN Thanh Yên), trang 41
¨ NI GIỚI HOA KỲ GẶP GỠ, TRAO ĐỔI… (Việt Báo), trang 42
¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 – KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 (HT. Thích Thông Hải), trang 43
¨ VUI TRONG ĐAU KHỔ, ÔNG PHẬT MŨI ĐEN (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 47
¨ MỘT QUỐC HỘI TỈNH THỨC (Nguyên Giác), trang 48
¨ MỘT LẠY, MUÔN KÍNH THƯƠNG (thơ TN Hạnh Chi), trang 50
¨ NGHĨ VỀ NGÀY THÀNH ĐẠO (TN Diệu Phúc), trang 51
¨ SÚP-LƠ XANH (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 52
¨ ĐỌC KINH PHÁP CÚ, NGÀN THU KHỞI SẮC… (thơ Nguyên Ngộ), trang 53
¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 54
¨ THƯ CẢM TẠTHÔNG BÁO CỦA TỔNG VỤ TỪ THIỆN XÃ HỘI (HT. Thích Thông Hải), trang 55
¨ HÁI HOA CÚNG DƯỜNG, GIỮA DÒNG SINH DIỆT (thơ Đồng Thiện), trang 56
¨ NẤU CHAY: GỎI XOÀI (Cookpad), trang 57
¨ THOÁT KHỔ, THOÁT LUÂN HỒI (Lê Khắc Thanh Hoài), trang 58
¨ KÝ ỨC MỘT THỜI (Tiểu Lục Thần Phong), trang 62
¨ STORY OF JUDGE (Daw Mya Tin), trang 63
¨ LỄ TƯỞNG NIỆM CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH ĐỨC CHƠN… (Bình Sa), trang 64
¨ NHỚ ÔN (thơ TTTT), trang 66
¨ MỤT GHẺ NÓI TIẾNG NGƯỜI (Thích Minh Chiếu soạn), trang 67
¨ TRÁCH NHIỆM CỦA HÀNG THÍCH NỮ (TN. Giới Châu), trang 69
¨ VÀI GÓP Ý VỀ VIỆC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NI GIỚI VIỆT NAM TẠI HOA KỲ (Cư sĩ Tâm Quang), trang 71
¨ ĐI THĂM DHARAMSALA… (Bạch Xuân Phẻ), trang 72
¨ PHẨM VẬT CÚNG DƯỜNG (TN. Huệ Trân), trang 74
¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 4 (Vĩnh Hảo), trang 76
¨ LỜI CUỐI NĂM, NĂM MỚI CHƯA VỀ (thơ Duy Toàn), trang 79


pdf_download_2
Chanh Phap 74 (01.18)






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/06/2014(Xem: 8792)
08/10/2022(Xem: 3671)
31/08/2024(Xem: 48435)
01/12/2014(Xem: 11446)
08/01/2015(Xem: 11129)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :