Ngôi chùa vắng bóng người hai năm, nay đã hồi sinh.

19/01/20224:46 SA(Xem: 4549)
Ngôi chùa vắng bóng người hai năm, nay đã hồi sinh.

NGÔI CHÙA VẮNG BÓNG NGƯỜI HAI NĂM
NAY ĐÃ HỒI SINH.

 chua bao quang toan canh

chua bao quang toan canh 2Tôi đến chùa Bảo Quang tọa lạc ở thành phố Santa Ana vào một buổi sáng nắng đẹp, cái nắng hiếm hoi, ấm ấp giữa mùa đông Cali sau hai tuần mưa lạnh. Bãi đậu xe trong sân chùa vắng khiến không gian thêm rộng và trống trải.

Được thầy Tri khách tiếp nhưng sau đó thầy phải bận tiếp Phật tử khác từ nơi xa đến, nên chúng tôi có dịp đi một vòng chùa tham quan. Cảnh chùa vẫn gần như cách nay hai năm, tòa nhà chánh điện và hai bảo tháp mái cong vẫn uy nghi như không có gì xảy ra sau hai năm chùa đóng cửa vắng người do cơn đại dịch Covid - 19 bùng phát và cơn bão pháp lý thổi qua chùa.

Nay cơn đại dịch đang tiến dần đến hồi kết thúc và cơn bão pháp lý đã qua đi, chùa đã có một Tăng đoàn với bốn vị Thượng tọa cùng với ban quản trị hộ trì chánh pháp đang nỗ lực làm việc để ngôi chùa sớm trở lại sinh hoạt bình thường và xứng danh một ngôi chùa cây cao bóng mát, tỏa hương giải thoát đến với muôn người.

Quả đúng là chùa vắng vẻ nhưng tôi quan sát thấy như đang có sức sống bùng lên sau những tháng ngày mùa đông giá lạnh. Cảnh anh Lộc Bạch(*) không phải là người mặc áo veston tay sách chiếc briefcase đi cùng với các luật sư mà là một chàng thanh niên vạm vỡ trong bộ đồ làm công trường xây cất đang xúc cát lót gạch tại sân chùa cùng với anh thợ hồ người gốc Mễ; phía bên bảo tháp là thầy chuyên trách về săn sóc cây cảnh đang thay đất bón phân cho tốt tươi mấy cây cảnh; phía trước tòa nhà trung tâm văn hóa, chúng tôi thấy thầy Nhuận Hùng đang tái hiện cảnh một quán bên đường gần buồng chuối đang trổ quà dành cho bà con đến xem và chụp ảnh vào dịp Tết Nhâm Dần sắp đến.

Trên đường ra xe trở về, có một bà trạc tuổi ngũ tuần hỏi chúng tôi mục đích của người đến chùa có phải là cúng bái, cầu nguyện để được như ý không? Tôi cười trả lời bà. Đó chỉ là phương tiện ban đầu giúp người ta nương tựa. Mục đích chính của người đi chùa là phải học giáo pháp của Phật, nhận ra chân lý thật sự của cuộc đời. Từ đó họ biết cách sống an vui, tự tạigiảm bớt những nỗi khổ, niềm đau. Đức Phật không phải là thần linh mà có quyền ban phước hay giáng họa, tất cả đều là do nhân quả, tự mình làm thì tự mình chịu thôi. Nhân lành quả lành, còn nhân xấu thì quả xấu. Đó là quy luật nhân quả, diễn tiến tự nhiên.

Bà cụ cảm ơn tôi và nói bà đã hiểu.

Tịnh Thủy

 

(*) Lộc Bạch người đội nón cói mầu trắng, hiện là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị chùa Bảo Quang.

 



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/01/2024(Xem: 3543)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.